Pháp luật và đời sống phát thanh 6 9 2022 - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau 5 năm thực hiện Luật Thống kê và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có những tác động tích cực đối với công tác thống kê, bên cạnh những kết quả tích cực, cũng còn những hạn chế và đứng trước những yêu cầu mới, một số điều của Luật này phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Trước thực tiễn đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê được Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 12/11/2021. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Những điểm mới và việc đưa luật vào cuộc sống được các ngành chức năng triển khai thực hiện là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh 6 9 2022 - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê

Thưa quý vị và các bạn! Sau 5 năm thực hiện Luật Thống kê và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có những tác động tích cực đối với công tác thống kê, bên cạnh những kết quả tích cực, cũng còn những hạn chế và đứng trước những yêu cầu mới, một số điều của Luật này phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Trước thực tiễn đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê được Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 12/11/2021. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Những điểm mới và việc đưa luật vào cuộc sống được các ngành chức năng triển khai thực hiện là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê nhằm mục tiêu cung cấp thông tin thống kê chính xác, khách quan, kịp thời, phản ánh đúng, đầy đủ tình hình KT-XH của đất nước giai đoạn 2021-2030; giúp phân tích, hoạch định và điều hành chính sách vĩ mô. Đồng thời, nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để thu thập các chỉ tiêu thống kê quốc gia và bảo đảm yêu cầu so sánh quốc tế trong các lĩnh vực. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê được Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 12/11/2021. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022 có nhiều điểm mới mà người dân, các cấp chính quyền cần nắm để thực hiện. Bà NGUYỄN THỊ KIM OANH, Phó Trưởng Phòng Thống kê tổng hợp – Cục Thống kê Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Tại chi cục thống kê các địa phương, việc tiếp cận và phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê đã được triển khai tích cực. Là người trực tiếp làm nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến lĩnh vực thống kê, bà Thái Thị Tuyết Mai, chuyên viên Chi cục Thống kê Khu vực Vinh Linh – Cồn Cỏ thường xuyên tìm hiểu để tiếp cận các văn bản mới để áp dụng phù hợp với thực tiễn. Sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê có hiệu lực, bà Mai đã tìm hiểu để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn của mình. Bà THÁI THỊ TUYẾT MAI, chuyên viên Chi cục Thống kê Khu vực Vinh Linh – Cồn Cỏ, Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Ông CAO ANH TUẤN, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Khu vực Vĩnh Linh – Cồn Cỏ, Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê có hiệu lực đã được mỗi người dân tìm hiểu dưới nhiều hình thức khác nhau. Để từ đó, để thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ công dân trong việc cung cấp thông tin trên các lĩnh vực của đời sống cho cán bộ, nhân viên thống kê trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Ông Lê Văn Việt, Khu phố Trung Chỉ - Đông Lương – Đông Hà – Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia đã cập nhật, phản ánh, đánh giá một số chính sách pháp luật, mục tiêu đường lối đổi mới của Đảng, nhà nước; quy định các chỉ tiêu thống kê phản ánh quan hệ hội nhập quốc tế, phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam; cập nhật các chỉ tiêu thống kê phản ánh, dự báo, đo lường sự phát triển của kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển kinh tế bao trùm; Ngoài ra, danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia đã cập nhật, quy định các chỉ tiêu thống kê về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; các chỉ tiêu thống kê phản ánh liên kết vùng và nhóm yếu thế là những chỉ tiêu đang rất được quan tâm hiện nay. Cục Thống kê đã và đang triển khai tuyên truyền Luật thống kê; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia trên trang WEB của Cục Thống kê Quảng Trị, phối hợp với các đơn vị của TCTK tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tổ chức hội nghị công bố, phổ biến, quán triệt luật đến cán bộ công chức và người lao động trong ngành thống kê; phổ biến lồng ghép trong các lớp tập huấn nghiệp vụ cho điều tra viên của các cuộc điều tra thống kê.  Bà NGUYỄN THỊ KIM OANH, Phó Trưởng Phòng Thống kê tổng hợp – Cục Thống kê Quảng Trị cho biết thêm:

Trích băng:

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê và phụ lục danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia là cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện kịp thời việc thu thập, tổng hợp và bảo đảm số liệu thống kê phản ánh khách quan, chính xác, kịp thời, đầy đủ, thống nhất, phục vụ Đảng, Nhà nước trong hoạch định đường lối, chính sách và điều hành phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp trong điều kiện mới của đất nước và hội nhập quốc tế. Việc phổ biến, tuyên truyền với nhiều hình thức của ngành chức năng đã và đang đưa Luật vào cuộc sống kịp thời và hiệu quả./.

GTPS - Sau 5 năm thực hiện Luật Thống kê và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có những tác động tích cực đối với công tác thống kê, tuy nhiên, một số điều của Luật này phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Trước thực tiễn đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê được Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 2 thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Những điểm mới và việc đưa luật vào cuộc sống được các ngành chức năng triển khai thực hiện là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 11h10 ngày 6 9 2022 trên sóng PT... mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 29/08/2022 17:15 Lê Vĩnh Nhiên 30/08/2022 13:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà