ĐẤT TH 5/9 : ĐỊA CHỈ LA VANG PXD
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất TH 5/9 ĐỊA DANH LA VANG. (Xuân Dũng-Lê Tú) =Đón xem: Ptv đọc: Ở Việt Nam xưa nay có một nơi chốn hành hương nổi tiếng đối với những người theo đạo Thiên Chúa giáo, đó là địa chỉ nhà thờ La Vang thuộc xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, một mảnh đất gắn liền với đức tin Ki tô giáo. Cần nói thêm rằng trong khoảng gần 6000 nhà thờ Công giáo trên phạm vi toàn quốc thì đây là một trong bốn Tiểu Vương cung thánh đường được giáo hội sắc phong và công nhận ở nước ta. Nội dung này sẽ được phát sóng vào thứ hai : 5/9, vào lúc 20g30, mời quý vị và các bạn chú ý đón xem.

-Lời:

 

   Ở Việt Nam xưa nay có một nơi chốn hành hương nổi tiếng đối với những người theo đạo Thiên Chúa giáo, đó là địa chỉ nhà thờ La Vang thuộc xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, một mảnh đất gắn liền với đức tin Ki tô giáo. Cần nói thêm rằng trong khoảng gần 6000 nhà thờ Công giáo trên phạm vi toàn quốc thì đây là một trong bốn Tiểu Vương cung thánh đường được giáo hội sắc phong và công nhận ở nước ta (tên phim).

    Còn về tên gọi La Vang có khá nhiều giả  thuyết; thứ nhất là cho rằng tên gọi La Vang có được là do ngày xưa có nhiều thú dữ, người dân phải la to để báo động và ứng cứu lẫn nhau nên có tên La Vang; giả thuyết thứ hai cho rằng là do người dân Công giáo mỗi khi cầu cứu Đức Mẹ thì nói to lên như thể La Vang, và cuối cùng là giả thuyết mà người ta thường nhấn mạnh đến xuất xử một thảo dược ở đây. Bởi lẽ ngày xưa đây là ngọn đồi rất nhiều lá vằng nên cũng có tên là đồi Lá Vằng. Và lá vằng là một loại lá dân dã thường được nấu uống hàng ngày thay cho nước chè và có tác dụng chữa bệnh. Về sau do cách viết không dấu theo tiếng nước ngoài nên Lá Vằng đã biến thành địa danh La Vang như cách gọi phổ biến và chính thức lâu nay.

   Sau huyền thoại Đức Mẹ hiện hình khá lâu thì đã một nhà thờ dành cho tín đồ Công giáo đã được dựng lên trên chính mảnh đất này với khởi đầu còn tạm bợ, chủ yếu phục vụ nhu cầu tâm linh của giáo dân. Kiến trúc ban đầu cũng là kiến trúc dân gian Việt Nam khá đơn giản, về sau đã có những thay đổi phù hợp với nhu cầu tín ngưỡng của người dân địa phương. Kiến trúc hòa hợp giữa phương Đông và phương Tây đã làm nên dáng vẻ độc đáo cho không gian nhà thờ La Vang. Năm 1961, nhà thờ La Vang được cấp có thẩm quyền của giáo hội Thiên chúa giáo chính thức tôn phong là Tiểu Vương cung thánh đường và đến nay vẫn là duy nhất ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

   Trong chiến địa khốc liệt cách đây đúng nửa thế kỷ mà tâm điểm là Thành cổ Quảng Trị vào mùa hè đỏ lửa năm 1972 thì nhà thờ La Vang cũng như nhiều nơi khác chịu sự tàn phá hết sức nặng nề của đạn bom. Dù vậy, vẫn còn lại sừng sừng tháp chuông và những cây cổ thụ vươn thằng lên trồ xanh như là tinh thần bất khuất của của mảnh đất và con người Quảng Trị.

*Kiến trúc sư Hồ Huy, chủ tịch hội KTS trẻ tỉnh Quảng Trị, nói

   Năm tháng đi qua, những dáu tích chiến tranh dường như đã lặn vào da thịt đất đai, đã trở thành ký ức của bao người, khi hòa bình qua mỗi ngày đang nở hoa trên quê hương đất nước, mang lại sự hồi sinh diệu kỳ không chỉ ở La Vang. Và mảnh đất La Vang đã trở thành địa chỉ hành hương của đồng bào trong và ngoài nước, của du khách gần xa; nhiều bà con từ các vùng quê trong nước đã về đây để bày tỏ lòng thành, để thỏa nguyện đức tin của mình, cầu cho sức khỏe và sự an lành đến với mình, gia đình, mọi nhà, đến với quê hương đất nước. Những khát vọng thiện lành cháy bỏng luôn đồng hành với con dân nước Việt, trong mỗi bước chân và dặm đường hành hương, trong mỗi nghi lễ bình nhật, trong mỗi câu chuyện đời thường, trong khao khát được giao hòa và trải nghiệm. Điều đó càng hun đúc tâm nguyện thiện lành trong cuộc sống hôm nay, khi đạo và đời cùng chung mục đích cao nhất là mình vì mọi người và mọi người vì mình

*Bà Nguyễn  Thị Minh, Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu, nói

*Bà Đinh Thị Nhân. Nt, nói

   Người dân có đạo không đều được đi lại thoải mái, được hành hương và thể hiện đức tin của mình theo tín ngưỡng đã tự do lựa chọn. Đó là quyền sống, quyền tự do tín ngưỡng được hiến pháp và pháp luật hiện hành công nhận và bảo vệ. Và họ hạnh phúc khi được sống bày tỏ ý nguyện chính đáng của mình.

*Ông Nguyễn Văn Trung, Báo Đáp, Nam Định, nói

    Khu vực nhà thờ La Vang đã và đang được trùng tu và mở rộng xây dựng ngày một khang trang để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của đông đảo giáo dân và cũng là ý nguyện của đồng bào địa phương và du khách gần xa. Chúng ta càng hân hoan khi được biết chính quyền tỉnh Quảng Trị đã có quyết định xây dựng thị trấn La Vang. Đây sẽ là một cơ hội lớn mở ra không chỉ với những người theo đạo mà còn hiện thực hóa một địa chỉ du lịch rất quan trọng thu hút du khách gần xa. Cảnh quan địa phương cũng như kinh tế du lịch sẽ được chắp cánh trong thời gian sắp tới.

*KTS Hồ Huy, nói

   La Vang đã và đang trở thành một địa chỉ an lành và hấp dẫn, khi con Lạc cháu Hồng dù có đạo hay không đều chung khát vọng thái hòa, kề vai sát cánh, vị tha và dâng hiến cbo đạo, cho đời, quyết tâm chung sống phúc âm trong lòng quê hương đất nước, mở ra bao dự phóng tốt lành.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 30/08/2022 13:25 Lê Vĩnh Nhiên 30/08/2022 16:18

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà