Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Hạnh phúc quanh ta 6-9

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Đoàn văn công giải phóng Trị Thiên – Ký ức một thời hoa lửa

Thái Hiền rất vui khi được đồng hành cùng QV & các bạn trong chương trình hạnh phúc quanh ta của Đài PTTH Quảng Trị.

Quý vị và các bạn thân mến! Những ngày này, khi sắc nắng vàng của mùa thu trải khắp nẻo đường, phố phường, làng quê, nhìn sắc cờ đỏ tung bay dưới bầu trời thu xanh biếc, lòng người cũng vì vậy mà hân hoan hơn, lại nhớ hào khí của những ngày thu đã xa. Mùa thu của lịch sử dân tộc Việt Nam, từ kiếp lầm than nô lệ “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám “long trời lở đất”, dành lấy độc lập, tự do. Và có lẽ, không một quốc gia nào trên thế giới có một thứ vũ khí bảo vệ từng tấc đất, biển trời của Tổ quốc kỳ lạ và vô cùng đặc biệt như Việt Nam. Thứ vũ khí ấy đã góp phần tạo nên một sức mạnh tinh thần mạnh mẽ, chống mọi vũ khí hủy diệt của quân thù, hun đúc ý chí, tôi luyện quyết tâm đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa - đó là tiếng hát, lời ca át đi tiếng bom đạn.

Và trong chương trình hôm nay mời QV & các bạn cùng gặp gỡ với 1 vị khách mời đặc biệt đó là ông Trương Đình Anh, Nguyên PGĐ Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Trị để lắng nghe những chia sẻ của ông về những tháng năm đặc biệt như thế, về Đoàn văn công quân giải phóng Trị Thiên gắn với những ký ức của một thời hoa lửa.

Xin cảm ơn ông Trương Đình Anh đã nhận lời tham gia chương trình.

Trả lời: Chào Thái Hiền và Quý vị thính giả đang nghe đài.

Ông Trương Đình Anh thân mến! Trong không khí của một ngày mùa thu như hôm nay và tham gia chương trình với chủ đề: “ đoàn văn công giải phóng Trị Thiên” – ký ức một thời hoa lửa, cảm xúc của ông như thế nào?

Trả lời

Vâng, rất xúc động đúng không ạ. Và ngay sau đây chúng tôi mời QV & các bạn cùng tìm hiểu 1 vài thông tin về Đoàn Văn công quân giải phóng Trị Thiên qua tiểu mục câu chuyện cuộc sống.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

Giữa năm 1964, Bộ Chỉ huy Phân khu Bắc Quân khu V (Phân khu Trị Thiên) đề nghị Tổng cục Chính trị tăng cường một đoàn văn công tinh gọn, phục vụ lâu dài ở chiến trường. Theo đó, Tổng cục Chính trị đã quyết định thành lập Đoàn Văn công Quân giải phóng Trị Thiên. 16 thành viên đầu tiên của đoàn (gồm 10 nam, 6 nữ) gồm những cán bộ, diễn viên, trẻ có tài năng từ Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị, Nhạc viện Hà Nội, Trường Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, Đoàn Văn công Quân Khu 4… được điều về đây. Đồng chí Nguyễn Thế Linh được giao trọng trách làm Trưởng đoàn, đồng chí Thanh Huyền là Chính trị viên.

"Lúc đầu Đoàn chỉ có 8 diễn viên nam và 2 anh nuôi. Vì chiến trường rất ác liệt nên không ai muốn đưa diễn viên nữ vào, nhưng văn công mà không có nữ thì không ai xem. Vì vậy, Nhạc sĩ Thuận Yến đã viết thư xin Bác Hồ và Bác Giáp bổ sung thêm 6 diễn viên nữ, như vậy Đoàn có 16 người" - Nghệ sĩ Thanh Hương cho biết.

Sau gần 4 tháng rèn luyện sức khỏe, tập làm "Bộ đội Cụ Hồ"; chuẩn bị phương tiện, vật chất, kỹ thuật, chương trình, tiết mục biểu diễn…, ngày 23/12/1964 đoàn bí mật hành quân vào Nam.

Với diễn viên kịch Kim Anh, ký ức về buổi biểu diễn đầu tiên của Đoàn ở chiến khu Ba Lòng chẳng thể nào quên: "Sau khi vượt đầu nguồn sông Bến Hải, qua Đường 9, đoàn đến vùng giải phóng đúng vào dịp Tết năm 1965; tại đây, chúng tôi đã có buổi biểu diễn đầu tiên phục vụ các chiến sĩ của Tiểu đoàn Quân giải phóng Ba Lòng, bộ đội rất phấn khởi. Sau những chặng đường dài hành quân, được biểu diễn phục vụ bộ đội bao mệt mỏi như tan biến hết".

Vào chiến trường, nơi “rừng thiêng, nước độc”, thường xuyên bị côn trùng, vắt cắn; những cuộc hành quân xuyên đêm; nỗi ám ảnh sau những trận sốt rét và có cả nỗi sợ hãi khi hằng ngày phải chứng kiến mong manh giữa sự sống và cái chết là những điều quá sức tưởng tượng với những cô gái tuổi mười tám, đôi mươi.

Còn CCB Bùi Anh Trí, diễn viên kịch chia sẻ: Trên chiến trường Trị Thiên, anh chị em chúng tôi vừa là diễn viên, vừa sưu tầm, cải biên, sáng tác, dàn dựng, vừa thiết kế trang phục, đạo cụ..., cho dù gian khổ, ác liệt ác liệt đến mấy, chúng tôi cũng đến tận nơi, bám sát trận địa biểu diễn phục vụ bộ đội và Nhân dân. Xúc động nhất là những lần biểu diễn cho các đồng chí thương binh nặng. Chị em vừa diễn vừa khóc, có lúc kết thúc phần biểu diễn, thì đồng chí thương binh cũng trút hơi thở cuối cùng. Rồi ngày hôm trước biểu diễn cho 1 đại đội, ngày hôm sau nghe tin cả đại đội bị vùi lấp trong 1 trận pháo kích của địch, nhiều người hy sinh…

Với ca sĩ Bích Lộc, ký ức ngày nào vẫn còn vẹn nguyên: "Có lần phục vụ bộ đội tại Hải Lăng (Quảng Trị) khi hai bên tạm đình chiến, bên kia là đồn địch lăm le súng ống, bên này văn công vẫn thản nhiên biểu diễn bộ đội xem. Quân ngụy thấy chúng tôi diễn hay quá chăm chú xem mà không hề bắn một viên đạn. Rồi nhớ có lần đói quá, chị em vào rừng thấy rất nhiều nấm và hái về ăn. Ăn xong bị ngộ độc say mê say mệt, say phải đưa đi cấp cứu".

Kể từ khi có mặt biểu diễn ở chiến trường Trị Thiên, đến khi sáp nhập vào Đoàn Văn công Quân khu 4 tháng 7 năm 1976, quãng thời gian 11 năm ấy, Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị Thiên đã ghi dấu ấn trong trang sử vàng truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc với nhiều cống hiến vẻ vang. Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, cán bộ, diễn viên của Đoàn dũng cảm mang lời ca, tiếng hát, hòa cùng tiếng súng của quân và dân ta trút lửa lên đầu kẻ thù trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968; Chiến dịch Đường 9 – Nam Lào (năm 1971); Chiến dịch giải phóng Quảng Trị năm 1972; Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975...

Có một điều có thể khẳng định rằng, càng trong khó khăn, gian khổ, cán bộ, diễn viên Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị Thiên càng cất cao lời ca tiếng hát và tham gia tải thương, tải lương, tải đạn, tăng gia sản xuất, tìm kiếm rau rừng...  tự túc lương thực, thực phẩm... Ý chí, tinh thần “Dệt nên tiếng ca át tiếng bom rền” đã giúp nhữn người Nghệ sĩ - Chiến sĩ chiến thắng sự khắc nghiệt của rừng thiêng nước độc, nỗi ám ảnh về bệnh tật sau những trận sốt rét, những cơn đói thường trực, ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết... để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Lấy lời ca, tiếng hát làm vũ khí, đồng sức, đồng lòng cùng với bộ đội và Nhân dân quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giành độc lập cho dân tộc.

          Vâng kính thưa QV, thưa khách mời Trương Đình Anh, có lẽ chúng ta cũng vừa được sống lại 1 chút không khí của những tháng ngày gian khổ nhưng cũng rất oanh liệt của quân và dân ta đúng không ạ. Và có lẽ, với ông Trương Đình Anh, một người cũng đã trải qua những tháng ngày như thế thì ông có rất nhiều điều muốn chia sẻ cùng chương trình đúng không ạ?

          Trả lời: Chia sẻ về cảm xúc và thêm một chút thông tin về đoàn văn công quân giải phóng trị thiên

          Thưa ông Trường Đình Anh, thời điểm ấy ông đang đảm đương nhiệm vụ công tác gì? Và cơ duyên gặp gỡ của ông với Đoàn Văn công Quân giải phóng Trị Thiên như thế nào?

          Trả lời

          Lúc đó thì tại địa bàn tỉnh Quảng Trị có bao nhiêu anh chị em nghệ sỹ tham gia vào hoạt động của Đoàn và có những kỷ niệm đặc biệt nào khiến ông nhớ nhất?

          Trả lời

          Ông có thể kể thêm một chút về hoạt động của Đoàn Văn công Quân giải phóng Trị Thiên trên chiến trường Quảng Trị như thế nào? Và buổi biểu diễn đầu tiên của Đoàn tại chiến trường Quảng Trị diễn ra như thế nào?

          Trả lời

          Dù diễn ra trong những điều kiện vô cùng ác liệt, gian khổ nhưng có thể nói cả quân và dân Quảng Trị đều chờ đón những buổi biểu diễn của Đoàn, và chúng tôi rất muốn được hiểu thêm về không khí chờ đón của cả quân và dân lẫn anh chị em diễn viên, nghệ sỹ trong thời điểm đặc biệt ấy như thế nào, ông có thể chia sẻ thêm cùng với chương trình được không ạ?

          Trả lời

          Trong rất nhiều buổi biểu diễn của Đoàn Văn công quân giải phóng Trị Thiên thì ông ấn tượng nhất, nhớ nhất buổi biểu diễn nào thưa ông?

          Trả lời: kể về 1 buổi biểu diễn theo ông là đặc biệt nhất, xúc động nhất.....

            Trong những năm tháng ác liệt đó, sự ra đời và những hoạt động của đoàn văn công quân giải phóng Trị Thiên có ý nghĩa như thế nào thưa ông?

          Trả lời

          Có một điều mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là tình cảm gắn bó giữa quân và dân địa phương với các nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn đúng không ạ? Thưa ông Trương Đình Anh, tình cảm của quân dân với các anh chị em nghệ sỹ, diễn viên thời điểm đó như thế nào?

          Trả lời

          Vâng, có thể nói những tình cảm rất đặc biệt và rất đáng trân quý. Thưa ông Trương Đình Anh được biết Đoàn Văn công Quân giải phóng Trị Thiên hoạt động trong 11 năm, đến năm 1976, sau khi Quân khi Trị Thiên giải thể thì Đoàn Văn công Quân giải phóng Trị Thiên cũng đã giải thể do đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Ông có thể kể 1 chút về dấu mốc này được không?

          Trả lời

          Dù giải thể nhưng những kỷ niệm và sự gắn bó, tình cảm của các nghệ sỹ, diễn viên từng trải qua gian khó, vào sinh ra tử vẫn vẹn nguyên đúng không thưa ông? Và đến bây giờ đối với ông cũng như anh chị em nghệ sỹ của Đoàn, tình cảm ấy như thế nào và những năm tháng thanh xuân gắn bó với đoàn có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của các nghệ sỹ, diễn viên của đoàn?

          Trả lời

          Vâng, và ngay sau đây chúng ta sẽ cùng kết nối với.... ( một nghệ sỹ của Đoàn Văn công quân giải phóng Trị Thiên ...)

Nhạc cắt kết nối

          Xin chào cô/chú.... hiện tại chúng tôi đang thực hiện chương trình HPQT với chủ đề Đoàn văn công Quân giải phóng Trị Thiên và ký ức một thời hoa lửa, cô chú có thể giới thiệu 1 chút về mình cũng như nhiệm vụ của cô/chú trong Đoàn ở thời điểm đó?

          Trả lời

          Và cô đã tham gia những buổi biểu diễn tại chiến trường Quảng Trị như thế nào? Và cô/chú đã có những kỉ niệm đáng nhớ nào trên chiến trường Trị Thiên?

          Trả lời

          Vâng, và ngay lúc này đây mời cô/chú cùng gặp gỡ với chú Trương Đình Anh, một người bạn của mình nhé.

( Đoạn này chú Trương Đình Anh giao lưu với nhân vật: Thăm hỏi sức khỏe, ôn lại kỷ niệm, chia sẻ về buổi gặp mặt sắp tới đây...)

          Vâng, rất xúc động khi được nghe cô/chú và chú Trương Đình Anh chia sẻ về những kỷ niệm, tình cảm của mình, và nhân đây cô/chú có điều gì muốn chia sẻ cùng chương trình và những người bạn của mình không?

          Trả lời

          Vâng, xin cảm ơn cô/chú....chúc cô/chú sức khỏe...

          Thưa ông Trương Đình Anh, qua chia sẻ thì được biết chỉ còn ít ngày nữa thôi chúng ta sẽ có buổi gặp mặt của các văn nghệ sỹ Đoàn Văn công Quân giải phóng Trị Thiên, ông có thể chia sẻ thêm 1 chút về buổi gặp mặt này được không?

          Trả lời: Chia sẻ về chương trình gặp mặt, mục đích, ý nghĩa....

        Quả thật rất tuyệt vời. Thưa Qv & các bạn! 11 năm phục vụ chiến sĩ, đồng bào trên chiến trường Trị Thiên ác liệt, hơn 130 lượt chiến sĩ văn công của Đoàn đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình trên khắp chiến trường Trị Thiên … Tất cả đã xây nên Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị Thiên huyền thoại với những thành tích vẻ vang được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Chiến công giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều Bằng khen của Quân khu, chiến dịch, trận đánh. Đặc biệt, ngày 29/4/2021, Đoàn Văn công Quân Giải phóng Trị Thiên vinh dự được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân". Thay mặt những người thực hiện chương trình xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các cô chú văn nghệ sỹ của Đoàn, những người đã mang tiếng hát, lời ca, đem đến cho chiến sỹ và đồng bào thời điểm ác liệt của chiến tranh những buổi biểu diễn không thể nào quên, cổ vũ, khích lệ các chiến sỹ trên mọi mặt trận. Chúc các cô, chú sẽ luôn sức khỏe, bình an. Một lần nữa xin cảm ơn ông Trương Đình Anh đã tham gia và có những chia sẻ ý nghĩa cùng chương trình.

Những người thực hiện Chương trình... xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại QV vào 16h30 thứ 3 tuần sau.

           

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 31/08/2022 11:17 Lê Vĩnh Nhiên 02/09/2022 08:00

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà