Kịch bản pháp luật và đời sống 15 9 2022 – Đưa Luật cảnh sát cơ động vào cuộc sống
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Luật Cảnh sát cơ động 2022 được thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Luật có 5 chương, 33 điều, quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của CSCĐ; điều kiện bảo đảm và chế độ, chính sách đối với CSCĐ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Luật CSCĐ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Những điểm mới và giải pháp đưa Luật vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản pháp luật và đời sống 15 9 2022 – Đưa Luật cảnh sát cơ động vào cuộc sống

Thưa quý vị và các bạn! Luật Cảnh sát cơ động 2022 được thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Luật có 5 chương, 33 điều, quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của CSCĐ; điều kiện bảo đảm và chế độ, chính sách đối với CSCĐ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Luật CSCĐ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Những điểm mới và giải pháp đưa Luật vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Sau thời gian triển khai thực hiện pháp lệnh, lực lượng cảnh sát cơ động đã được đầu tư, xây dựng và trưởng thành, phát huy được vai trò nòng cốt, áp dụng biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, trước sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới đã đặt ra các yêu cầu mới cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi. Luật Cảnh sát cơ động ra đời phù hợp thực tiễn cuộc sống hiện nay. Việc quy định nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ CSCĐ trong một văn bản có tính pháp lý cao nhất là Luật CSCĐ cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Quốc hội đối với sự phát triển của một trong những lực lượng nòng cốt trong duy trì thực thi pháp luật, bảo đảm ANTT, an toàn xã hội cũng như tầm quan trọng của yếu tố con người trong xây dựng, phát triển lực lượng này.

Hình ảnh lực lượng công an tỉnh làm việc,

Hình lực lượng cảnh sát cơ động...

40’’

2

Vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của cảnh sát cơ động, các hành vi bị cấm?

Thượng tá TRẦN THANH HẢI

Phó Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Trị

40’’

3

Luật CSCĐ được thông qua sẽ tháo gỡ những khó khăn, bất cập của Pháp lệnh hiện hành về CSCĐ. Đây cũng sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng lực lượng CSCĐ chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Đặc biệt, ngay từ khi có dự thảo Luật, Công an huyện Vĩnh Linh đã chủ động triển khai sâu rộng trong toàn lực lượng, thông qua đội ngũ báo cáo viên pháp luật của đơn vị chuyển tải những nội dung, điểm mới của Luật dự thảo đến các cán bộ chiến sĩ và các đội nghiệp vụ, công an xã, thị trấn. Khi được Quốc hội thông quaq, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an đã sớm tìm hiểu và nắm bắt những nội dung mới của Luật Cảnh sát cơ động để áp dụng vào thực tiễn công tác.

Hình phổ biến Luật ở Công an huyện Vĩnh Linh...

Hình làm việc của cán bộ chiến sĩ, nghiên cứu Luật...

40’’

4

Được phổ biến và thực hiện Luật như thế nào?

Thượng úy TRẦN THIỆN KHÁNH

Cán bộ Cảnh sát kinh tế - Công an huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

5

Chia sẻ về các hành vi bị cấm trong Luật cảnh sát cơ động và tiếp tục phổ biến Luật như thế nào?

Trung tá TRẦN VĂN HƯƠNG

Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

40’’

6

Luật cảnh sát cơ động quy định vị trí của CSCĐ là lực lượng vũ trang thuộc Công an nhân dân, với chức năng là lực lượng “nòng cốt thực hiện biện pháp vũ trang” bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và được quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, hoạt động trong Luật. Đây chính là đặc thù và sự khác biệt của CSCĐ so với các lực lượng khác trong Công an nhân dân. Lực lượng công an tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp nhằm đưa Luật vào cuộc sống có hiệu quả.

Hình cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh làm việc

35’’

7

Giải pháp đưa Luật vào cuộc sống thời gian tới?

Thượng tá TRẦN THANH HẢI

Phó Trưởng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Trị

40’’

8

Cảnh sát cơ động một trong những lực lượng quan trọng của Công an nhân dân trong đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm khủng bố, các loại tội phạm có trang bị vũ khí nguy hiểm. Luật Cảnh sát cơ động được ban hành sẽ là một bước tiến mới trong quá trình cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội của Đảng, đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn, tăng cường sức mạnh cho lực lượng CSCĐ. Việc phổ biến, đưa luật vào cuộc sống góp phần thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, cùng với lực lượng Công an nhân dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Hình lực lượng công an Vĩnh Linh làm việc...

35’’

Dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Từ tháng 9 - 2022, nhiều chính sách mới trên các lĩnh vực của đời sống có hiệu lực. Phần cuối chương trình hôm nay chúng tôi sẽ tổng hợp một số chính sách để quý vị và các bạn tiện theo dõi và thực hiện.

-         Yêu cầu thực hiện kế toán đối với hoạt động từ thiện:

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 41/2022 hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các hoạt động xã hội, từ thiện. Theo đó, từ ngày 1-9, tất cả tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có các hoạt động liên quan đến vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện đều phải mở sổ để ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập báo cáo và minh bạch thông tin theo quy định.

-         Không được ghi âm, ghi hình trái phép tại tòa

Theo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, có hiệu lực từ ngày 1-9-2022 quy định, việc ghi âm, ghi hình của hội đồng xét xử mà không được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa hoặc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tham gia tố tụng mà không được sự đồng ý của họ trong phiên tòa xét xử vụ án dân sự, vụ án hành chính; không tuân theo sự điều hành của chủ tọa phiên tòa về hoạt động ghi âm lời nói, ghi hình ảnh trong phiên tòa xét xử vụ án hình sự, thì bị phạt tiền từ 7-15 triệu đồng.

Cũng theo pháp lệnh, người có hành vi cố ý tố giác, báo tin về tội phạm sai sự thật sẽ bị phạt tiền 1-5 triệu đồng. Trường hợp cố ý tố giác, báo tin về tội phạm sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, người có thẩm quyền; lôi kéo, xúi giục, lừa dối, mua chuộc, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực buộc người khác tố giác, báo tin về tội phạm sai sự thật thì mức phạt là 5-15 triệu đồng (nếu chủ thể vi phạm là luật sư (LS) thì mức phạt là 15-30 triệu đồng).

Gửi hàng trên xe khách phải cung cấp ít nhất năm thông tin

Nghị định 47/2022 của Chính phủ quy định, từ 1 - 9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, tài xế, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi ô tô (người gửi hàng hóa không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi cung cấp đầy đủ, chính xác năm thông tin gồm: Tên hàng hóa, họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận. Đối với cân nặng hàng hóa có thể yêu cầu hoặc không.

GTPS - Luật Cảnh sát cơ động 2022 được thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Luật có 5 chương, 33 điều, quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của CSCĐ; điều kiện bảo đảm và chế độ, chính sách đối với CSCĐ; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Luật CSCĐ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023. Những điểm mới và giải pháp đưa Luật vào cuộc sống là nội dung chúng tôi sẽ chuyển đến quý vị và các bạn trong CM pháp luật và đời sống kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 18h30 ngày 15 9 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 12/09/2022 16:05 Lê Vĩnh Nhiên 13/09/2022 10:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà