Đất pt 19/9
Danh mục
Đất và người Quảng Trị
NỘI DUNG
Lời dẫn : Đất pt 19/9 -Đón nghe: Ptv đọc Qúy vị và các bạn thân mến ! Trong ct pt : đất và người QT được phát sóng vào thứ hai ngày 19/9, vào lúc 11g có bài viết ghi nhận một chiếc cầu đặc biệt trên quê hương QT, mời quý vị và các bạn đón nghe. -Pv dẫn: *Những người thực hiện ct pt: đất và người QT xin kính chào quý thính giả! Trong ct này, khi ghi nhận một chiếc cầu của quê hương Quảng Trị, pv Xuân Dũng đã có bài viết sau, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi. -Qúy thính giả vừa theo dõi ct pt: đất và người QT, ct do Việt Hà bt, với sự tham gia thực hiện của...thân ái chào tạm biệt.

 

                              GHI NHẬN TỪ CẦU PHAO TRIỆU ĐỘ

                                                                                                      (Xuân Dũng)

 

  Gần 20 năm trước đây và nhiều  trăm năm trong quá khứ, cả một khúc sông dài đoạn Thạch Hãn đổ ra ngã ba Gia Độ rồi về biển cửa Việt hầu như chỉ có những bến đò ngang. Rồi một ngày kia cuộc sống đã đổi thay cũng đã nối gần lại ước mơ của bao người qua nhiều thế hệ (tên phim).

   Con sông Thạch Hãn là con sông đươc xem lớn nhất tỉnh Quảng Trị từ bao đời nay vẫn là bầu bạn với người dân ở nhiều vùng quê mà nó chảy qua. Nói cho cam quả là con sông và đường sông mang lại nhiều lợi ích to lớn cho các xóm làng, cho cư dân nông nghiệp và những người sống bằng nghề sông nước. Đò dọc, đò ngang cũng vẫn là con đò, phương tiện duy nhất để đi lại, vận chuyển trên sông.  Tuy nhiên, đến thời hiện đại khi cuộc sống không còn gói gọn sau lũy tre làng và nếu trên sông thì lui tới cũng chỉ phụ thuộc vào những con đò. Nhu cầu con người càng ngày càng mở rộng, bao gồm những việc quan trọng như học hành, buôn bán, vận chuyển nông sản, chữa bệnh, thăm nhau, đám ma, đám cưới đã đòi hỏi cần một sự thay đổi mà hầu như ai cũng nhìn thấy hàng ngày. Cư dân hai bên bờ Thạch Hãn, đặc biệt là các xã đông Triệu Phong mong muốn có được phương tiện thuận lợi và ổn định hơn để cuộc sống được cải thiện khác xưa.

   Ở phía đông sông Thạch Hãn là xã Triệu Độ và các xã lân cận như Triệu Đại, Triệu Thuận, Triệu Phước; phía tây dòng sông đối diện T riệu Độ là phường 2, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Hàng thế kỷ trước đây đò giang cách trở, việc giao thương đi lại, học hành, mua bán nông sản đều gặp nhiều trở ngại về giao thông đường thủy. Cho đến một ngày những người dân quê ở đây thấy rằng không thể ngồi yên mà phải tìm cách khắc phục những khó khăn về giao thông, để góp phần thiết thực làm cho quê hương, cho đời sống của bà con phải khác trước, giải quyết nhu cầu đi lại hàng ngày và cấp bách.

*Ông Phan Khắc Minh, chủ nhiệm HTX Cầu Phao Triệu Độ, nói (băng)

   Những người dân quê vốn quen với ruộng đồng lam lũ sớm hôm lại không được đào tạo về chuyên môn đã mày mò, học hỏi và được sự trợ giúp của cơ quan chuyên môn cho ra đời chiếc cầu phao Triệu Độ cách đây gần 20 năm. Khó có thể nói hết tiện ích và những đổi thay từ chiếc cầu phao mang lại; từ chuyện học hành, dạy dỗ, chợ búa, chuyên chở nông sản và các nhu cầu thiết yếu khác đều đã được giải quyết khá ổn thỏa và tốt đep trong khi chưa có một chiếc cầu vững chải, hiện đại như mong muốn. Cầu phao Triệu Độ đã nối lại đôi bờ Thạch Hãn, tạo điều kiện cho người đi bộ, đi xe đạp, xe máy qua lại an toàn. Không còn cảnh lo sợ ngay ngáy đi dạy trễ tiết, đi học trễ giờ, chở nông sản lên Đông Hà bị chậm mà hàng lên bến xuống thuyền, lắm khi bầm dập không còn tươi tốt.

   Cũng cần ghi nhận rằng HTX Cầu Phao Triệu Độ trong gần 20 năm qua hoạt động rất hiệu quả và an toàn, được bà con gần xa đồng tình ủng hộ. Chiếc cầu của những tấm lòng nặng nghĩa với quê nhà cũng đã đáp lại mong mỏi bước đầu của tâm nguyện người dân kéo dài qua rất nhiều năm tháng. Đương nhiên để chiếc cầu hoạt động hữu hiệu, phát huy tác dụng to lớn thì ngoài sự giúp sức của cơ quan chức năng, HTX Cầu Phao cũng đã đầu tư công sức, duy tu và nâng cấp để đáp lại nhu cầu rộng lớn của cộng đồng. Chiếc cầu ra đời từ sự đóng góp tâm lực trí lực và tiền bạc cá nhân của những người nhà nông đã thành địa chỉ tin cậy của khách bộ hành qua lại. Và đây là chiếc cầu có thu phí với giá cả khá hợp lý, ai cũng vui vẻ chấp hành. Đó là điều hiếm hoi đặc biệt rất  đáng trân trọng trong giao thông ở vùng quê Quảng Trị.

   Một tin vui sắp đến với bà con hai bên bờ Thạch Hãn và cả nhiều người ở nơi khác, đó là có thông tin về một chiếc cầu kiên cố được nhà nước đầu tư cách phía nam cầu phao Triệu Độ chừng vài cây số, dự kiến sẽ ra đời trong vài năm tới. Nếu vậy bộ mặt đôi bờ sông và những vùng lân cận chắc chắn sẽ đổi thay đáng kể, đó thực sự là thông tin mà bao người mong đợi. Và khi ấy thì liệu số phận cầu phao sẽ ra sao nếu như nó vẫn còn phát huy tác dụng.

*Ông Nguyễn Hữu Phận, phó chủ tịch UBND xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, nói (băng)

   Trong phát triển kinh tế-xã hội, nhiều nhà quản lý, nhiều nhà khoa học vẫn khẳng định rằng:  điện và giao thông phải đi trước một bước, điều đó quả thực rất có lý khi nhìn vào thực tế. Chiếc cầu phao Triệu Độ nếu vẫn khai thác tốt và an toàn chắc là sẽ đồng hành với những chiếc cầu hiện đại để hỗ trợ nhau; và cũng để nhắc nhở với mọi người về một câu chuyện thiết thực và xúc động về những tâm huyết của những người dân không chịu bó tay trước khó khăn và cần nêu gương, tiếp sức cho họ khi người dân biết chăm lo cho những công việc ích nước, lợi nhà.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 13/09/2022 11:58 Lê Vĩnh Nhiên 16/09/2022 14:06

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà