Hạnh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Hạnh phúc quanh ta 27-9

Chương trình hạnh phúc quanh ta

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng hòa mình vào không gian âm nhạc và sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

Ngọt ngào những khúc hát ru

Thái Hiền Xin chào và cám ơn quý vị và các bạn đã dành thời gian cho chương trình hạnh phúc quanh ta.

Quý vị và các bạn thân mến!

Có lẽ trong chúng ta khi trưởng thành chẳng mấy ai nghĩ rằng: Mình nên người là nhờ từ tiếng hát ru của bà, của mẹ thuở ấu thơ. Và, cũng chẳng mấy ai nhớ lời ru nào mẹ, bà đã ru mình lớn khôn. Nhưng giọng hát ấm áp trữ tình có sức truyền cảm thì không ai quên được. "Ầu ơ...…thương nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng vượt, mấy đèo cũng qua". Hay "Ầu ơ...… ví dầu cầu ván đóng đinh/ Cầu tre lắt lẻo gập gềnh khó đi/ Con đi mẹ dắt con đi/ Con đi trường học mẹ đi trường đời".

Tiếng hát ru trìu mến ngọt ngào của người mẹ nâng niu những đứa con trong tháng năm của tuổi ấu thơ, đó là những bài học đầu tiên, những nhắn nhủ đầu tiên của tình mẫu tử, sự mong đợi, khát vọng của ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, những người lớn tuổi đặt nơi đứa trẻ. Ðiều đó ghi lại biết bao những hình tượng nghệ thuật sâu đậm mà suốt đời không thể nào phai mờ được.

Với ý nghĩa đó, chương trình hôm nay chúng ta sẽ cùng đến với dòng chảy của những khúc hát ru, với khách mời là chị Hoàng Thu Thủy - một giọng ngâm thơ, hát ru rất quen thuộc đối với các khán thính giả của Đài PTTH Quảng Trị.

Xin chào chị, có lẽ trước khi đến với những khúc hát ru, những gia trị giáo dục và văn hóa của nó, chúng tôi muốn được nghe một vài khúc hát ru quen thuộc. Có được không ạ?

Chị Thủy hát ru

Xin cám ơn chị! 

Quý vị và các bạn thân mến! Tôi tin rằng với những khúc hát ru mà chị Thủy vừa trình bày, quý vị đã sống lại với những năm tháng ấu thơ của mình.

Còn ký ức của chị thì sao thưa chị Thủy? Chắc hẳn ngày thơ chị cũng đã từng được mẹ và bà hát ru trong những giấc ngủ?

trả lời:

Sau này khi lớn lên, những câu hát ru ấy đã có ảnh hưởng như thế nào đến suy nghĩ, tình cảm cũng như hành động của chị trong cuộc sống?

trả lời

Chị có nghĩ rằng chính những lời dạy bảo, nhắn nhủ được bà, được mẹ mình gửi gắm qua những khúc hát ru đã hung đúc cho chị tình yêu quê hương, tính nhẫn nại, dịu dàng của người phụ nữ cũng như những sức mạnh khác trong tâm hồn không?

trả lời.

Và trong những câu hát chị đã từng được nghe trong những năm tháng tuổi thơ của mình, chị thấy tâm đắc nhất với những khúc hát nào?

trả lời + hát ru:

Vâng thưa quý vị và các bạn!

Để minh chứng cho những điều chị Thủy vừa nói, chúng tôi mời quý vị đến với những ghi chép sau đây, về những câu hát ru và giá trị văn hóa đặc biệt của nó.

Nhạc cắt câu chuyện cuộc sống

(Theo các nhà nghiên cứu về văn hóa, trong muôn vàn sự tác động giáo dục để góp phần hình thành nhân cách con người, hát ru như là sự tác động đầu tiên đến ý thức làm người của chúng ta. 

 Từ bao đời nay, những lời hát ru ngọt ngào của bà, của mẹ đã trở nên gần gũi, thân thương đối với mọi người. Đấy là những kỷ niệm sâu đậm của tuổi thơ trở thành ấn tượng bền chặt không thể phai mờ trong suốt cuộc đời.

Âm hưởng vang lên trong những khúc hát ru thường nhẹ nhàng, ngọt ngào, mà sâu nặng tình cảm, gửi gắm trong đó nhiều ý tứ. Nội dung các bài hát ru chủ yếu có xuất xứ từ ca dao, dân ca, hò, vè dân gian, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mỗi vùng, miền lại có một lối hát ru riêng, nhưng có một nét chung là dễ thấm, dễ lọt vào lòng người. Do vậy, những bài hát ru thường rất đa dạng và mang đậm bản sắc của từng địa phương.

Hát ru không đơn thuần là để giúp cho bé dễ ngủ, ngủ sâu. Nội dung chứa đựng trong những khúc hát ru biểu hiện những tình cảm có giá trị nhân văn: tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm gia đình, tình yêu thương giữa con người với con người. Khi nghe hát ru, trẻ cảm nhận được tình cảm thương yêu, trìu mến, nâng niu của bà, của mẹ.

Không những thế, khi tuổi thơ được tắm đẫm trong những lời hát ru ngọt ngào, đứa trẻ sẽ được lớn lên trong sự hồn nhiên, nhân cách của đứa trẻ được hình thành một cách tự nhiên trong sự gắn bó, yêu thương không chỉ giữa người với người mà còn với cả thiên nhiên, sông núi, ruộng đồng (những hình ảnh: con đò, bến nước, gốc đa, ánh trăng, lũy tre, cánh cò bay lượn… thường xuất hiện trong các bài hát ru).

Và như thế, những khúc hát ru có vai trò như một hành trang tâm hồn giúp trẻ lớn lên trong sự chở che, bao bọc bởi những tình cảm rất tự nhiên và sâu nặng về quê hương.)

Quý vị và các bạn đang cùng chương trình Hạnh phúc quanh ta tìm về với những khúc hát ru, qua phần trao đổi với vị khách mời là chị Hoàng Thu Thủy.

Thưa chị, có thể nói chị  đã rất gắn bó với người yêu âm nhạc dân gian Quảng Trị, qua những điệu ngâm thơ, làn điệu dân ca, khúc hát ru. Vậy chị có thể chia sẻ gì về những đam mê của mình với hát ru được không?

trả lời:

Và chắc chắn rằng những khúc hát ru cũng đã mang lại cho chị nhiều kỷ niệm đẹp. Chị có thể kể cho các thính giả chương trình về một kỷ niệm gắn với hát ru của mình không?

trả lời:

Và có lẽ nhân chương trình này chúng tôi sẽ có dịp được nghe chị hát một vài điệu hát ru mà chị yêu thích.

Chị Thủy hát ru.

Vâng xin cám ơn chị!

Quay trở lại với nội dung câu chuyện chúng ta đang bàn luận.

Như tất cả mọi người đều biết, cùng với dòng sữa ấm mẹ truyền sức sống vào cơ thể của con còn có nét nhạc, bài thơ dân gian rót vào tiềm thức của em bé qua lời ru dịu dàng của mẹ. Bài học giáo dục âm nhạc đầu tiên đó được ghi vào bộ nhớ của các em để khi khôn lớn nên người, tình yêu thương mẹ sẽ gắn liền với tình yêu thi ca âm nhạc dân gian… Sau đây là một số chia sẻ của các bà mẹ về hát ru, mời QV & các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt lắng nghe và chia sẻ

Trích ý kiến các bà mẹ về hát ru….

 

Vâng thưa Qv, thưa chị Thủy, như chúng ta thấy thì đối với nhiều người mẹ, khúc hát ru vẫn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong những năm tháng đầu đời của con. Thế nhưng dường như cùng với sự phát triển của xã hội, những đứa trẻ ra đời trong giai đoạn này rất hiếm khi được nghe lời hát ru từ mẹ. Chị có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

 trả lời:

 

Bản thân chị cũng là mẹ, và là bà ngoại. Chị có dạy cho con gái mình những câu hát ru không?

trả lời:

 

Quý vị và các bạn thân mến!

Có lẽ không cần phải nói thêm nhiều về những ý nghĩa tích cực của các câu hát ru, đối với sự lớn lên của mỗi đứa trẻ. Thế nhưng có một điều mà chúng tôi muốn chia sẻ thêm với quý vị, đó là khúc hát ru không chỉ góp phần giáo dục, định hướng nhân cách cho trẻ khi đã chào đời mà ngay từ trong bụng mẹ, thai nhi cũng đã có được những ảnh hưởng rất đặc biệt, từ chính khúc hát ru mà người mẹ vẫn vỗ về.

Chúng tôi tin rằng với những thông tin vừa được chuyển tải, những người mẹ- đặc biệt là những bà mẹ trẻ sẽ dành nhiều thời gian hơn để hát ru con, ngay từ lúc thai kỳ. Bởi đó cũng là cách chúng ta chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, cho đứa con thân yêu sắp chào đời.

Chị Thu Thủy thân mến! Với chị khúc hát ru mang lại niềm hạnh phúc gì cho cả người mẹ lẫn những đứa con thơ?

Trả lời

 Để kết thúc câu chuyện ngày hôm nay của chúng ta, chị có điều gì muốn nhắn gửi thêm không, đặc biệt dành cho những bà mẹ trẻ?

trả lời:

Vâng xin cám ơn chị!

Quý vị và các bạn thân mến!

Những lời nhắn gửi của chị Thu Thủy cũng đã kết thúc chương trình Hạnh phúc quanh ta tuần này, cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi!

Những người thực hiện chương trình… Xin chào và hẹn gặp lại lúc 16h30 thứ 3 tuần sau!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 21/09/2022 16:02 Lê Vĩnh Nhiên 22/09/2022 10:41

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà