Phóng sự hợp đồng Xuất khẩu lao động
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Phóng sự:

Quảng Trị phục hồi Xuất khẩu lao động sau đại dịch Covid 19

Thưa QV & các bạn! Trong hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, thị trường xuất khẩu lao động gần như đóng băng, nhiều người dù đã hoàn thiện các thủ tục nhưng không thể xuất cảnh. Tuy nhiên, từ đầu năm trở lại đây thị trường này đang từng bước hồi phục và đây cũng là cơ sở để Quảng Trị tăng cường các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động góp phần thực hiện  . Phóng sự sau đây sẽ phản ánh rõ hơn về vấn đề này, mời Qv & các bạn theo dõi.

Anh Nguyễn Cao Sơn ở xã Gio Sơn huyện Gio Linh đã có kế hoạch đi xuất khẩu lao động từ rất sớm thế nhưng vì điều kiện kinh tế chưa cho phép cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 nên kế hoạch xuất khẩu lao động của anh cũng tạm hoãn.

Anh Sơn cũng như nhiều người lao động khác đều ở trong tâm thế chờ đợi bởi khi dịch bệnh bùng phát, các đơn hàng và kế hoạch xuất khẩu lao động đều bị ngưng trệ. Và đến thời điểm này, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, xuất khẩu lao động phục hồi thì thì người lao động có rất nhiều cơ hội đi XKLĐ. Hiện nay anh Sơn đã qua đợt phỏng vấn tuyển dụng và đang tham gia lớp học tiếng Hàn tại Trung tâm dịch vụ Việc làm tỉnh Quảng Trị để chuẩn bị cho đợt xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc vào đầu năm tới.

Phỏng vấn:

          Anh Nguyễn Cao Sơn

          Xã Gio Sơn – Gio Linh – Quảng Trị.

Có thể thấy sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, kinh tế thế giới có sự phục hồi mạnh mẽ, nhu cầu tiếp nhận lao động gia tăng và đây chính là thời cơ thuận lợi để tăng cường đưa lao động đi làm việc ở các nước. Trong đó có những thị trường mới với rất nhiều tiềm năng về thu nhập, môi trường làm việc cho người lao động.  Thời gian qua, để tạo điều kiện, hỗ trợ người lao động đi xuất khẩu lao động, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, kế hoạch triển khai thực hiện.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là đơn vị chủ quản trong việc đào tạo và kết nối, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Trung tâm cũng đã tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp có chức năng đưa người đi XKLĐ được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cấp phép và qua kênh Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) triển khai kế hoạch đưa lao động trong tỉnh đi XKLĐ ngay từ đầu năm. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã kết nối cho hơn 354 lao động đăng ký đi XKLĐ tại Hàn Quốc, Đài Loan và tại Nhật Bản. Sau khi lao động xuất cảnh, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với địa phương, gia đình, các công ty đưa lao động đi XKLĐ và Trung tâm Lao động ngoài nước để quản lý lao động.

Bà Nguyễn Ngọc Hà

Phó Giám đốc Trung Tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Các hoạt động của Trung tâm để hỗ trợ NLĐ và đẩy mạnh XKLĐ như thế nào?

 

Ngoài tư vấn, tuyển dụng qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thì các công ty xuất khẩu lao động tại địa phương cũng đã rất nỗ lực vượt qua khó khăn để đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Công ty Cổ phần cung ứng nhân lực tập đoàn An Dương là một trong những đơn vị đã có nhiều cách làm linh hoạt để tổ chức tư vấn, thu hút và đào tạo kỹ năng cho người lao động. Ngoài tư vấn tại chỗ, các cán bộ của công ty đã về tận các địa phương, đặc biệt là các địa bàn ở vùng khó, vùng sâu, vùng xa để tuyển dụng và hỗ trợ người lao động đi XKLĐ thuận lợi, an toàn, thu nhập cao. Để đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng tốt của những thị trường khó tính, các địa phương, doanh nghiệp XKLĐ ở Quảng Trị cũng đã tích cực đào tạo, trang bị kiến thức cho người lao động trước khi xuất cảnh. Việc đào tạo ngoại ngữ, đào tạo nghề và trang bị kỹ năng mềm cho người lao động là yêu cầu bắt buộc.

Chị Nguyễn Ngọc Anh Thư

Giám đốc Công ty Cổ phần cung ứng nhân lực tập đoàn An Dương

Hiện nay, thị trường lao động các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức hứa hẹn giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong tỉnh với mức thu nhập cao. Trước đây, Nhật Bản chủ yếu tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam làm ở các ngành như: cơ khí, điện tử, dệt may. Gần đây, nước này đã mở rộng ở hầu hết các ngành, nghề như: xây dựng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, hộ lý… Các thị trường khó tính như Đức và các nước Đông Âu cũng có nhu cầu về lao động nhiều hơn.  Ngoài các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, chính sách cho vay ưu đãi để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã mở ra cho lao động là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, người bị thu hồi đất nông nghiệp, người lao động cư trú tại các khu vực, địa bàn đặc biệt khó khăn có cơ hội được đi làm việc ở nước ngoài, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Ái Loan

Trưởng phòng LDDVL Sở LĐTB&XH Quảng Trị 

Hiện nay mặc dù trình độ của lao động ở Quảng Trị đã được nâng lên, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các thị trường lao động. Vì vậy, nâng cao chất lượng lao động là nhiệm vụ quan trọng cần quan tâm trong thời gian tới. Cùng với đó, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tư vấn để chủ trương, chính sách về xuất khẩu lao động đi vào cuộc sống, được người dân tích cực hưởng ứng. Việc đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm, triển khai các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm ngay tại địa phương cho người lao động, công tác quản lý đưa lao động đi xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh đang hứa hẹn mang lại hiệu quả, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội, góp phần giảm nghèo, nâng cao trình độ, kỹ năng cho người lao động hội nhập quốc tế.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 09/11/2022 09:12 Lê Vĩnh Nhiên 14/11/2022 07:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà