chương trình PTTT 16.11
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH TRỰC TIẾP NGÀY 16 .11.2022.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang theo dõi CT PTTT trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị cũng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, áp dụng công nghệ số trong học tập và giảng dạy đã đạt được những thành công bước đầu.  Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20.11.1982- 20.11.2022, CT PTTT hôm nay chúng tôi dành thời lượng 30 phút của chương trình để nói về những nỗ lực của ngành giáo dục ĐT tỉnh nhà trong việc thực hiện chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của việc ứng dụng CNTT hiện nay. Qúi thính giả đang nghe CT có thể gọi đến số …… để gửi thông tin tương tác cùng chúng tôi về chủ đề này. Chúng tôi cũng đã mời đến phòng thu khách mời là ông, bà……….đại diện lãnh đạo Sở GD- ĐT tỉnh Quảng trị để tham gia cùng CT.

Nhạc cắt.

DẪN: Trước hết xin cảm ơn KM mời đã nhận lời tham gia CT hôm nay của chúng tôi, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày NGVN 20.11, những người thực hiện chương trình kính chúc ….. luôn sức khỏe, thành công trong công tác QL, và chúc quí thầy cô giáo, những người đang làm công tác giáo dục trên địa bàn tỉnh một mùa hiến chương nhiều ý nghĩa. Thưa KM, chuyển đổi số có ý nghĩa như thế nào trong quá trình quản lý, giảng dạy hiện nay?

KM trả lời.

Dẫn: Việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đã được ngành GD- ĐT triển khai ra sao trong những năm học vừa qua?

KM trả lời

Dẫn: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học ở tỉnh Quảng Trị đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy từ truyền thụ kiến thức sang phương pháp giảng dạy tích cực, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả. Điều gì giúp ngành giáo dục và đào tạo Quảng Trị luôn chủ động trong việc dạy và học ?

KM trả lời : ( Quảng Trị chỉ dừng đến trường chứ không dừng học đã chứng minh, với sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, sự cố gắng, nỗ lực của các em học sinh, sinh viên, toàn ngành giáo dục đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng. Tất cả thầy cô giáo đã nỗ lực vừa tự học, tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng giảng dạy...)  

Đặc biệt trong khó khăn, nhưng với sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị, các địa phương và toàn ngành giáo dục, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả.

Để có được sự chủ động như vậy, những năm trước đây, ngành giáo dục và đào tạo Quảng Trị đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia để nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức nhiều lớp tập huấn về các phần mềm và phương pháp thiết kế, soạn bài giảng E-Learning cho giáo viên các cấp học theo từng môn học, ngành học.

Dẫn: Để thực hiện được việc chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục đào tạo thì vai trò của người giáo viên vô cùng quan trọng, ông/ bà có suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

KM trả lời :  ( .... Mỗi một giáo viên là người trực tiếp giảng dạy .......Đồng thời ngành cũng đã có nhiều đề tài khoa học về lĩnh vực công nghệ thông tin được học sinh thực hiện để tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật, cuộc thi sáng tạo trẻ… cấp tỉnh và cấp quốc gia đạt giải cao. Một số giáo viên đã tích cực tham gia diễn đàn giáo dục trên nền tảng công nghệ thông tin và gửi bài giảng E-Learning dự thi toàn quốc và đã có 3 giáo viên lọt vào top 50 sản phẩm xuất sắc trong toàn quốc...

Trong quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị cho thấy, giáo viên được tiếp cận nhiều phần mềm phục vụ trong soạn giảng, tổ chức nhiều buổi hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học…Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học đã đem lại hiệu quả cao trong dạy học, giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo và khả năng tìm tòi khám phá tri thức, giúp học sinh định hướng và phát triển năng lực bản thân tốt.

Từ việc giáo viên tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học đã tác động lớn đến thái độ và tư duy học tập của học sinh. Nhiều học sinh đã hình thành kỹ năng sử dụng công nghệ thông như phương tiện để hỗ trợ học tập và nghiên cứu, giúp các em đạt được những kết quả tốt trong học tập và sáng tạo.

Dẫn: Để hiểu hơn về vai trò của một giáo viên cũng như nghe những chia sẽ, trăn trở của địa phương vùng khó, mời quí vị và các bạn cùng nghe một vài thông tin qua kết nối của PV Minh Hiển với phòng GD- ĐT huyện Ddakrong ( hoặc Hướng hóa) và một giáo viên để hiểu được việc chuyển đổi số đang được triển khai ở địa bàn.

CẦU PV: nội dung về kết quả thực hiện, những thuận lợi và khó khăn của ngành GD ĐT huyện, mỗi giáo viên đã nỗ lực như thế nào? Mong muốn đề xuất?

Dẫn: Cảm ơn PV Minh Hiển- thưa KM, sau khi nghe những trao đổi vừa rồi thì ông/ bà có chia sẽ gì?

KM trả lời.

Dẫn: Theo ông/ bà thì  để việc ứng dụng CNTT đạt hiệu quả có thể chia sẻ cụ thể hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phương pháp dạy học được ngành giáo dục cũng như các trường ở Quảng Trị cần thực hiện như thế nào?

KM trả lời.

Dẫn: Đối với một tỉnh còn khó khăn như Quảng Trị, việc chuyển đổi số trong giáo dục gặp những thuận lợi và khó khăn nào, thưa KM..?

KM trả lời

Dẫn: Đặc thù điều kiện về cơ sở vật chất giữa vùng thành thị và miền núi ở Quảng Trị có sự chênh lệch khá lớn, vậy ngành giáo dục đã khắc phục như thế nào?

KM trả lời.

Dẫn: Từ thực tiễn của mình, ngành giáo dục Quảng Trị có những giải pháp và kiến nghị nào đối với các cấp, các ngành để hỗ trợ chuyển đổi số? (.....dạy học và quản lý giáo dục tại địa phương đã thay đổi rất nhiều nhờ công nghệ số; ngành luôn nỗ lực đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục thích hợp trên môi trường số để không ngừng tạo ra những con người luôn đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Tuy đang gặp không ít khó khăn về vật chất, nguồn vốn đầu tư máy móc, thiết bị, cơ sở trường học nhưng ngành đang quyết tâm tạo nhiều điểm nhấn, cái mới, vì luôn nhận thức rõ hạ tầng nhân lực của tỉnh luôn được bắt đầu xây dựng bởi ngành giáo dục đào tạo. Bên cạnh việc hướng đến đảm bảo hiệu quả giáo dục, chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo luôn xem trọng cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho mọi đối tượng người học, kể cả học sinh nghèo và khuyết tật, để không ai bị bỏ lại phía sau là một mục tiêu quan trọng của chuyển đổi số mà ngành GD&ĐT Quảng Trị luôn quan tâm, hướng đến... do đó những giải pháp được tập trung thực hiện là......

KM trả lời.

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Giáo dục và đào tạo luôn góp phần quyết định đến sự phát triển tương lai của đất nước cũng như mỗi địa phương. Như mọi lĩnh vực khác, ngành Giáo dục và Đào tạo  Quảng Trị đang đẩy mạnh chuyển đổi số. Thời gian qua, ngành GD&ĐT Quảng Trị luôn chủ động thực hiện chuyển đổi số. Những yếu tố mang đến thành công của chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo là con người, cơ chế và công nghệ, trong đó công nghệ là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất trong chuyển đổi số giáo dục. Người thầy vẫn đóng vai trò quan trọng nhất, mổi một thầy cô giáo đã chủ động thay đổi về nhận thức, tư duy để truyền cảm hứng cho học sinh những điều mới mẻ trên môi trường số. Thêm vào đó, sự thích ứng với những kiến thức đang thay đổi ngày càng hiện đại của các thầy cô là thứ không thể thiếu để dẫn dắt học sinh. Mặt khác, điều cốt lõi chuyển đổi số trong giáo dục là cần đào tạo những thế hệ học sinh tiếp theo thật sự dùng được tiếng Anh phục vụ học tập, nghiên cứu, chuyển đổi số. CT PTTT đến đây xin tạm dừng, một lần nữa xin cảm ơn KM là..........  đại diện lãnh đạo Sở GD- ĐT tỉnh đã tham gia CT, cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 11/11/2022 10:32 Lê Vĩnh Nhiên 11/11/2022 16:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà