Kịch bản PTTT 30 11 2022 – Tháo gỡ khó khăn phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vùng khó
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT, chương trình đang được phát sóng vào lúc 10 giờ trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Kính thưa quý vị! Năm 2022, hậu quả của dịch bệnh covid 19 đã tác động mạnh đến đời sống người dân, không ít người lao động đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập thấp. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những người tạm dừng tham gia hoặc rời khỏi hệ thống BHXH. Cùng với đó, với những vùng không còn được Nhà nước bảo trợ, việc tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT gặp không ít khó khăn, người dân sẽ khó tiếp cận được những lợi ích mà chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mang lại. Ngành bảo hiểm xã hôi, chính quyền các địa phương đã cùng vào cuộc như thế nào trong vấn đề này là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vùng khó”. Chương trình có sự tham gia của bà Đoàn Thị Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm nội dung chương trình có thể tương tác với chúng tôi qua số điện thoại 02333 595 399, khách mời của chương trình sẽ trao đổi trực tiếp với quý vị.

Kịch bản PTTT 30 11 2022 – Tháo gỡ khó khăn phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vùng khó

Thời gian: 10h ngày 30 11 2022 (khách mời đến lúc 9h45 trao đổi lại trước nội dung)

Địa điểm: Phòng thu Đài PTTH Quảng Trị

Kính chào quý vị và các bạn! Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình PTTT, chương trình đang được phát sóng vào lúc 10 giờ trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý vị! Năm 2022, hậu quả của dịch bệnh covid 19 đã tác động mạnh đến đời sống người dân, không ít người lao động đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập thấp. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những người tạm dừng tham gia hoặc rời khỏi hệ thống BHXH. Cùng với đó, với những vùng không còn được Nhà nước bảo trợ, việc tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT gặp không ít khó khăn, người dân sẽ khó tiếp cận được những lợi ích mà chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mang lại. Ngành bảo hiểm xã hôi, chính quyền các địa phương đã cùng vào cuộc như thế nào trong vấn đề này là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vùng khó”. Chương trình có sự tham gia của bà Đoàn Thị Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm nội dung chương trình có thể tương tác với chúng tôi qua số điện thoại 02333 595 399, khách mời của chương trình sẽ trao đổi trực tiếp với quý vị.

Xin được cảm ơn bà Đoàn Thị Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh Quảng Trị đã tham gia chương trình của chúng tôi.

Bà Tân chào

Và trước khi trò chuyện cùng khách mời, mời bà Đoàn Thị Tân và quý thính giả cùng nghe một phóng sự tổng hợp sau:

PSC – 2 phút chia sẻ về những kết quả phát triển tỉ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT năm 2022

Thưa bà Đoàn Thị Tân, bà có chia sẻ gì sau khi nghe phóng sự vừa rồi?

TL – 1 phút

Như vậy có thể thấy ngành bảo hiểm đã rất nỗ lực trong việc phát triển tỉ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, những giải pháp nào được chúng ta triển khai trong thời gian vừa rồi, thưa bà?

TL – 1 phút

Vâng, bên cạnh những hiệu quả đó thì một thực tế dễ dàng nhận thấy đó là hậu quả của dịch bệnh covid 19 tác động mạnh đến người dân, làm cho không ít người tạm dừng tham gia hoặc rời khỏi hệ thống BHXH, cũng không được hưởng chính sách BHYT. Bên cạnh đó, theo quyết định 353/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, rất nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trước đây thuộc diện xã bãi ngang ven biển nay không còn được hưởng chế độ trong danh sách này nên gặp không ít khó khăn. Trước khi tiếp tục chương trình, mời bà Đoàn Thị Tân và quý thính giả cùng nghe 1 số ý kiến sau:

Tổng hợp ý kiến người dân rời khỏi khu vực được hưởng ưu đãi và bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Thưa bà Đoàn Thị Tân, với thực trạng mà chúng ta vừa nghe, việc phát triển tỉ lệ người dân tham gia BHXH và BHYT bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như tỉ lệ người dân tham gia BHYT tại các địa phương không còn được hưởng ưu đãi của nhà nước về chính sách hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển như thế nào?

TL – 1 phút

Vậy BHXH tỉnh đã có sự vào cuộc như thế nào, thưa bà?

TL – 1 phút

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT của Đài PTTH Quảng Trị, chương trình đang được phát trên sóng phát thanh tần số 92,5Mz sóng phát thanh. Với nội dung mà chúng tôi đang đề cập “Tháo gỡ khó khăn phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vùng khó”, quý thính giả quan tâm có thể tương tác với chúng tôi qua số điện thoại của chương trình 02333 595 399, khách mời của chương trình là bà Đoàn Thị Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh Quảng Trị sẽ trực tiếp trao đổi cùng quý vị.

Thưa bà Đoàn Thị Tân, như trao đổi ở trước thì BHXH tỉnh đã có sự vào cuộc quyết liệt trong việc tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó là sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền các địa phương. Xung quanh nội dung này, PV Minh Hiển đã có cuộc trao đổi với đại diện BHXH huyện Hải Lăng và chính quyền địa phương xã.... , mời bà Đoàn Thị Tân và quý thính giả cùng nghe.

·                    Nối cầu PV Minh Hiển:

BHXH huyện:

-                     Thực tế tỉ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT trong năm nay?

-                     Riêng đối với vùng ven biển bãi ngang không còn trong danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021-2025, tỉ lệ người dân tham gia như thế nào?

-                     BHXH huyện đã vào cuộc để tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT như thế nào?

-                     Đề xuất, mong muốn?

·                    Chính quyền địa phương xã... (hỏi huyện, xã không còn trong danh sách theo quyết định353/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ):

-                     Thực tế phát triển tỉ lệ người dân tham gia BHXH BHYT còn gặp khó khăn gì?

-                     Xã đã cùng vào cuộc như thế nào?

-                     Mong muốn, đề xuất?

 

Cảm ơn PV Minh Hiển và các khách mời ở điểm cầu vừa rồi.

Thưa bà Đoàn Thị Tân, bà có suy nghĩ gì sau khi nghe chia sẻ của các khách mời ở điểm cầu vừa rồi?

TL – 2 phút – chia sẻ khó khăn và giải đáp những mong muốn, đề xuất từ cơ sở thuộc thẩm quyền.

Việc phát triển tỉ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện hiện đang là chủ trương đúng đảm bảo an sinh của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là giải pháp quan trọng trong việc tăng tỉ lệ người dân tham gia BHXH và BHYT. Nhân đây bà có thể chia sẻ rõ hơn về quyền lợi cũng như đối tượng được tham gia để quý thính giả cùng rõ?

TL – 1,5 phút

Vâng, năm 2022, kế hoạch đặt ra của BHXH tỉnh Quảng Trị có 57.395 người tham gia BHXH bắt buộc; 28.200 người dân tham gia BHXH tự nguyện; 49.970 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 633.430 người tham gia BHYT. Tuy nhiên, đến ngày 31/10/2022, có gần 55.200 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt gần 96,3% kế hoạch được giao; tham gia BHXH tự nguyện có gần 17.100 người, đạt gần 61% kế hoạch. Có trên 613.000 người tham gia BHYT, đạt gần 97,8% kế hoạch được giao. Để đạt được chỉ tiêu, ngành BHXH tỉnh có kế hoạch gì?

TL – 1 phút

Qua đây bà có mong muốn, đề xuất gì?

TL – 1 phút

Vâng xin cảm ơn bà với những chia sẻ vừa rồi.

Kính thưa quý vị! Chính sách BHXH BHYT là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta nhằm góp phần đảm bảo an sinh cho người dân các địa phương. Trong điều kiện khó khăn hiện tại, ngành BHXH cùng chính quyền các địa phương đã và đang nỗ lực vào cuộc để người dân được tiếp cận và hưởng lợi từ chính sách này. Tuy nhiên, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ hệ thống chính trị để các loại hình BHXH BHYT được phát triển, mang lại ý nghĩa thiết thực với người dân. Đến đây, chương trình PTTT với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vùng khó” xin tạm dừng, những người thực hiện chương trình Nguyên Bảo, Minh Hiển, Vĩnh Lộc, Thúy Hằng cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi. Một lần nữa cảm ơn bà Đoàn Thị Tân đã tham gia chương trình, xin chào và hẹn gặp lại./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/11/2022 22:32 Lê Vĩnh Nhiên 24/11/2022 10:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà