Kịch bản PTTT 7 12 2022 - Vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản - Những vấn đề cần quan tâm
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính chào quý vị và các bạn, bây giờ là thời lượng giành cho chương trình PTTT, chương trình đang được phát trực tiếp trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Kính thưa quý vị! Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và nâng cao chất lượng cho các loại nông sản là nền tảng để gia tăng giá trị, tạo lòng tin với người tiêu dùng, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng và thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ. Thời gian qua, Chi cục quản lí nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm trên lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, trong đó công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, thực trạng vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản vẫn còn xảy ra, gần đến tết nguyên đán, vấn đề này lại càng nóng hơn bao giờ hết. Sự vào cuộc của ngành chức năng và giải pháp góp phần khắc phục tình trạng này là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản - Những vấn đề cần quan tâm”. Khách mời của chương trình là bà Lê Thị Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số ĐT 02333595 399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị.

Kịch bản PTTT 7 12 2022 - Vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản - Những vấn đề cần quan tâm

Kính chào quý vị và các bạn, bây giờ là thời lượng giành cho chương trình PTTT, chương trình đang được phát trực tiếp trên tần số 92,5Mhz sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Kính thưa quý vị! Đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và nâng cao chất lượng cho các loại nông sản là nền tảng để gia tăng giá trị, tạo lòng tin với người tiêu dùng, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng và thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ. Thời gian qua, Chi cục quản lí nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm trên lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, trong đó công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, thực trạng vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản vẫn còn xảy ra, gần đến tết nguyên đán, vấn đề này lại càng nóng hơn bao giờ hết. Sự vào cuộc của ngành chức năng và giải pháp góp phần khắc phục tình trạng này là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản - Những vấn đề cần quan tâm”. Khách mời của chương trình là bà Lê Thị Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số ĐT 02333595 399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị.

Nhạc cắt

Xin được cảm ơn bà Lê Thị Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị đã tham gia chương trình của chúng tôi.

TL – bà Diệp chào

Vâng, trước khi trao đổi cùng khách mời, chúng tôi mời bà Lê Thị Ngọc Diệp và quý thính giả cùng nghe 1 phóng sự tổng hợp sau.

PS tổng hợp về tình hình kiểm tra, giám sát và vi phạm trong lĩnh vực quản lí chất lượng nông lâm thủy sản

Thực hiện Quyết định của Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Trị về việc phê duyệt kế hoạch lấy mẫu nông lâm thủy sản kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm năm 2022 và Công văn về việc thông báo kế hoạch lấy mẫu dư lượng năm 2022 của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Trung bộ, Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị đã tiến hành lấy... mẫu sản phẩm nông lâm thuỷ sản kiểm tra các chất độc hại trong đó: 61 mẫu tôm nguyên liệu kiểm tra tạp chất; 101 mẫu thủy sản khai thác kiểm tra Urê, Hàn the, Formol; 164 mẫu nông sản kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; 21 mẫu nông sản gửi phòng kiểm nghiệm kiểm tra các chất độchại, 25 mẫu thịt, chả kiểm tra các chất tạo nạc, hàn the; 25 mẫu tôm nuôi kiểm tra các chất độc hại. Về cơ bản, các mẫu đều đạt chuẩn. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị đã đã thành lập... đoàn thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, chế biến nông lâm thủy. Đã thanh tra,kiểm tra và lấy mẫu kiểm tra ... cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản các loại. Hầu hết các cơ sở có quy mô hộ gia đình, trang bị cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện ... trường hợp vi phạm và đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là .... Hành vi vi phạm: “Khu vực sản xuất, kho chứa thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập”; “Sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy đinh, đeo đồng hồ, vòng lắc trong khu vực sản xuất thực phẩm (chả), lưu trữ không đầy đủ thông tin để truy xuất nguồn gốc thực phẩm”. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra giám sát đã tiến hành lấy ... mẫu thực phẩm các loại để kiểm tra tồn dư hóa chất độc hại. Đã phát hiện hàm lượng Alaflatoxin trong gạo (Cơ sở xay xát Cồ Thị Mỹ Hoa tại địa chỉ Long Hưng - Hải Phú - Hải Lăng - Quảng Trị) sản xuất hàng hoá (gạo) có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng (sản xuất gạo có hàm lương Aflatoxin tổng số vượt quá giới hạn quy định tại Quy chuẩn QCVN 8-1:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm độc tố vi nấm trong thực phẩm. Số lượng 500kg gạo tẻ. Buộc chuyển đổi mục đích sử dụng 500 kg gạo làm thức ăn chăn nuôi.

Thưa bà bà Lê Thị Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị, bà có suy nghĩ gì sau khi nghe phóng sự vừa rồi?

TL – 1 phút

Thực tế, vẫn còn không ít cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm nông lâm thủy sản, vậy nguyên nhân do đâu, thưa bà?

TL -1 phút

Để nâng cao nhận thức cho người dân, Chi cục đã vào cuộc như thế nào?

TL – 1 phút

Vâng, một trong những nguyên nhân khách quan cần nhìn nhận đó là chế tài xử phạt và sự vào cuộc của chính quyền cũng như ngành chức năng vẫn còn hạn chế, suy nghĩ của bà về vấn đề này như thế nào?

TL -1 phút (khẳng định đúng, vì một mình chi cục không thể giải quyết hết...)

Vâng, xin cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi.

Quý vị và các bạn đang nghe chương trình PTTT hôm nay với chủ đề “Vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản - Những vấn đề cần quan tâm”. Chương trình đang được phát từ 10h – 10h30 trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mhz.  Khách mời của chương trình là bà Lê Thị Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị. Quý thính giả quan tâm đến chương trình có thể gọi đến số ĐT 02333595 399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp tương tác cùng quý thính giả.

Kính thưa quý vị! Tuy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã có nhiều chuyển biến nhưng trong quá trình kiểm tra vẫn còn vi phạm. Thực tế đặt ra đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, ngành chức năng, các cơ sở sản xuất kinh doanh và mỗi người tiêu dùng. Để quản lý chặt chẽ chất lượng nông, lâm, thủy sản trên thị trường, các địa phương cần giám sát từ khâu sản xuất, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, an toàn. Thực tế tại các địa phương như thế nào, PV Nguyên Bảo đã có kết nối trao đổi với lãnh đạo phòng nông nghiệp huyện Vĩnh Linh và chính quyền địa phương xã......Mời bà Lê Thị Ngọc Diệp và quý thính giả cùng nghe ngay sau đây.

·                    Nối cầu:

Phòng Nông nghiệp Vĩnh Linh:

-                     Vào cuộc của đơn vị trong quản lí chất lượng nông lâm thủy sản?

-                     Thực tế còn khó khăn gì?

-                     Đề xuất?

Chính quyền địa phương thị trấn Hồ Xá:

-                     Trách nhiệm của chính quyền trong việc góp phần đảm bảo an toàn chất lượng nông lâm thủy sản?

-                     Địa phương thực hiện Quyết định 32 của UBND tỉnh Quảng Trị về quy định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản không thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn?

(Riêng ở cấp xã, chưa có cán bộ được giao nhiệm vụ và đào tạo để làm công tác quản lý chất lượng và ATTP vì vậy công tác phối hợp cũng như tuyên truyền chưa thực sự về tận người dân, trong khi đó, các cơ sở sản xuất kinh doanh NLTS chủ yếu nằm trong khu dân cư, lại phát triển đa dạng và có quy mô nhỏ. Đặc biệt, hiện nay do nguồn kinh phí hạn chế nên việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phân tích kiểm nghiệm phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra còn nhiều khó khăn)

-                     Quá trình thực hiện còn khó khăn và có đề xuất gì?

 

Vâng, xin cảm ơn PV Nguyên Bảo và các khách mời ở điểm cầu vừa rồi.

Thưa bà Lê Thị Ngọc Diệp, bà có suy nghĩ gì sau khi nghe chia sẻ của các khách mời ở điểm cầu vừa rồi?

TL – 2 phút

Xin được cảm ơn bà.

Điện thoại:

Chúng tôi đã nhận được điện thoại từ thính giả:

Câu hỏiHiện tại chúng tôi đi mua thực phẩm cá thịt phục vụ cho bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên không biết lúc nào đảm bảo an toàn, lúc nào không an toàn, xin khách mời chia sẻ cho chúng tôi về kinh nghiệm chọn 2 loại thực phẩm này. Và nếu cơ sở kinh doanh vi phạm thì bị xử phạt như thế nào?

Mời bà Diệp trả lời cho thính giả.

TL – 1 phút

Xin cảm ơn bà với chia sẻ vừa rồi.

Việc đảm bảo chất lượng nông lâm thủy sản là điều kiện quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và chính mỗi người sản xuất. Đồng thời tạo được lòng tin và chỗ đứng trên thị trường. Nhiều cơ sở vẫn bất chấp hoặc thiếu kiến thức để xảy ra vi phạm. Thưa bà Lê Thị Ngọc Diệp, còn gần 2 tháng nữa đến tết Nguyên đán, nguy cơ tiềm ẩn vi phạm an toàn chất lượng nông lâm thủy sản được đánh giá như thế nào, thưa bà?

TL – 1 phút

Vâng, đối với những loại thực phẩm nào dễ vi phạm nhất ạ?

TL – 1 phút

Giải pháp góp phần đảm bảo an toàn chất lượng nông lâm thủy sản được chi cục chú trọng trong thời gian tới là gì?

TL – 1 phút

Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, kiểm soát chất lượng, ATTPTL được chú trọng như thế nào thưa bà?

 TL -1 phút

Qua đây bà có mong muốn gì và  khuyến cáo gì với người dân?

TL  – 1 phút

Vâng xin cảm ơn bà!

Kính thưa quý vị! Thực trạng vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản vẫn ngày càng hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. Có những cơ sở vì lợi nhuận đã bất chấp gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Nên chăng phải có chế tài đủ mạnh để răn đe, các ngành chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn để mỗi thực phẩm được sử dụng đều đảm bảo sạch và an toàn. Đến đây thời lượng 30 phút của chương trình PTTT với chủ đề Vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản – vấn đề cần quan tâm xin được tạm dừng, một lần nữa xin được cảm ơn bà Lê Thị Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Quản lí chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị đã tham gia chương trình, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại...

GTPS - Thời gian qua, Chi cục quản lí nông lâm thủy sản tỉnh Quảng Trị đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm trên lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, trong đó công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, thực trạng vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản vẫn còn xảy ra, gần đến tết nguyên đán, vấn đề này lại càng nóng hơn bao giờ hết. Sự vào cuộc của ngành chức năng và giải pháp góp phần khắc phục tình trạng này là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình PTTT với chủ đề “Vi phạm chất lượng nông lâm thủy sản - Những vấn đề cần quan tâm”, Chương trình được phát sóng vào lúc 10h ngày 7 12 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, quý thính giả quan tâm đến nội dung có thể gọi tới số máy 02333 595 399, khách mời chương trình sẽ tương tác cùng quý vị. Mời quý thính giả đón nghe.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 02/12/2022 09:29 Nguyễn Thị Bảo 02/12/2022 09:29
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà