Cm Đại đoàn kết
Danh mục
Đại đoàn kết
NỘI DUNG

Kịch bản chuyên mục Đại đoàn kết:

Khu phố 3, thị trấn Khe Sanh Khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Thưa QV & CB!  Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở  thị trấn Khe Sanh huyện Hướng Hóa đã đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Khu phố 3A, được xem là điểm sáng của phong trào này tại Khe Sanh.  Đây là kết quả xứng đáng từ sự nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu xây dựng đời sống văn hóa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Ghi nhận của chuyên mục Đại đoàn kết, mời QV & Cb cùng theo dõi.

Có dịp về khu phố 3A thị trấn Khe Sanh, đi trên những đường khang trang, sạch đẹp, chứng kiến cuộc sống nhộn nhịp của người dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê.

So với trước đây, hiện nay, đời sống của bà con trong khu dân cư đã được cải thiện đáng kể. Đến nay, khu dân cư đã có 90.5% số hộ có đời sống kinh tế phát triển ổn định, mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng lên. Tính đến cuối năm 2016, thu nập bình quân đầu người ở đây đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo ở KP3A chỉ còn 51/536 hộ, chiếm 9.51% và không còn hộ đói.  Các vấn đề y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo đúng mức. Cuộc sống của người dân đã và đang thay đổi ngày một tốt đẹp hơn. Có được kết quả trên là nhờ sự đồng lòng, chung sức của cả chính quyền và nhân dân trong tổ dân phố.

Phỏng vấn: Ông : Nguyễn Văn Việt - Khối trưởng Khối 3A  - TT Khe Sanh – Hướng Hóa

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể ở tổ dân phố đã sớm có nghị quyết triển khai tới tới tất cả các hộ dân, trong đó cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân của phong trào; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế.

Bên cạnh việc tích cực vận động nhân dân thực hiện tập trung vào 4 nội dung là: các gia đình trong khu dân cư sống hòa thuận, hạnh phúc; mọi thành viên trong gia đình thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình, kính trên, nhường dưới; người già được chăm sóc quý trọng, trẻ em được dạy dỗ chu đáo, xây dựng nền nếp gia phong, gia giáo; chăm lo và đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, Ban công tác mặt trận tổ dân phố còn đẩy mạnh thực hiện phong trào 3 không “không ô nhiễm môi trường, không tệ nạn xã hội; không vi phạm quy ước, hương ước của khu phố” trong toàn thể nhân dân.

PV: Ông: Hoàng Tiến Mạnh – Người dân Khối 3A – TT Khe Sanh

PV: Ông:Ngô Thiện Chí: Người dân Khối 3A – TT Khe Sanh

Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong mọi chủ trương chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đều mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ hoạt động tích cực và đã phát huy hiệu quả.

Hiện tại, khu dân cư 3A đã thành lập tổ hoà giải với sự tham gia của 5 đoàn thể làm thành viên để kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình hoặc bà con trong KDC trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Nhờ đó, trong 10 năm liền, khu dân cư 3A liên tục giữ vững danh hiệu tổ dân phố an toàn, không có tội phạm, … năm liền không có người sinh con thứ 3. Việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn hóa, các giá trị đạo đức truyền thống được đề cao trong mỗi gia đình và cộng đồng.

PV ông: Đoàn Tường Minh – CT MTTQVN khối 3A TT khe Sanh:

Xác định nâng cao đời sống kinh tế người dân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong việc nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 3 TT Khe Sanh đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức như: giúp nhau tại cộng đồng dân cư, giới thiệu các nguồn vốn vay ngân hàng để giúp hội viên có vốn phát triển sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao đời sống người dân, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho những hộ gia đình gặp khó khăn để giúp họ yên tâm lao động sản xuất.

Có thể thấy, sau nhiều năm đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo, bà con trong khu dân cư đã vươn lên ổn định và phát triển kinh tế. Những hộ cận nghèo, được sự giúp đỡ vay vốn đã đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

          PV Ông: Nguyễn Đức Sỹ - Người dân Khối 3A – TT Khe Sanh

Tổ dân phố 3 bây giờ, người dân không chỉ chăm lo làm ăn, mà còn quan tâm, coi trọng đến việc học hành của con em mình. Công tác khuyến học, khuyến tài được hầu hết các dòng họ và Ban công tác Mặt trận khu dân cư quan tâm, kịp thời động viên, khen thưởng các cháu có thành tích trong học tập.

Hằng năm bà con đóng góp vào Quỹ khuyến học của tổ dân phố để biểu dương, khen thưởng các em có học lực khá, giỏi và tất cả con em nghèo đều được giúp đỡ sách vở. Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT phát triển mạnh. Hiện tổ dân phố đã thành lập được các câu lạc bộ văn nghệ, bóng chuyền, cầu lông... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn luôn được chú trọng.Hằng năm, vào các dịp lễ, tết Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đều đến thăm, tặng quà cho các cụ già, người nghèo...Ý thức bảo vệ môi trường của người dân ngày càng nâng lên. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của khu phố ngày càng đi vào nền nếp với nhiều hoạt động thiết thực.

PV ông: Hoàng Văn Quynh – CT UBND TT Khe Sanh – Huyện Hướng Hóa:

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định rằng “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở tổ dân phố 3 TT Khe Sanh đã thực sự trở thành một phong trào thi sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực để người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh……..

 

 

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở  thị trấn Khe Sanh huyện Hướng Hóa đã đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Khu phố 3A, được xem là điểm sáng của phong trào này tại Khe Sanh.  Đây là kết quả xứng đáng từ sự nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu xây dựng đời sống văn hóa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Mời QV & CB đón xem CM Đại đoàn kết được phát sóng vào 19h45 thứ 4, ngày 7-6, phát lại vào 11h15 trưa hôm sau trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 05/06/2017 15:10 Hoàng Thị Kim Hồng 05/06/2017 15:37
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà