chuyên mục Khuyến học Khuyến tài
Danh mục
Khuyến học
NỘI DUNG

Chuyên mục Khuyến học khuyến tài số tháng 7. 2017

PTV: Kính chào quí vị  và các bạn đến với CM Khuyến học khuyến tài của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Hội khuyến học tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Đồng hành cùng sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị- học bổng mang tên gọi “ Tấm lòng quê hương- Tiếp sức đến trường đã đồng” đã trở thành cầu nối ý nghĩa cho các tân sinh viên đến với giảng đường CĐ-ĐH trong suốt 14 năm qua. Chương trình thực sự ý nghĩa ngay từ tên gọi của nó trong phong trào khuyến học khuyến tài, từ những suất học bổng đã tiếp thêm niềm tin và chia sẽ cùng với những gia đình và những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh. Chuyên mục tuần này là những ghi nhận về học bổng này qua phóng sự sau đây.

Học bổng “ Tấm lòng quê hương- Tiếp sức đến trường” đồng hành cùng sinh viên nghèo hiếu học.

          Chúng tôi đến thăm gia đình em Trần Thế Lãnh- vừa hoàn thành năm 2 trường ĐH Nông lâm Huế ở Khu phố Thượng Viên ở Thị Trấn Cam Lộ- huyện Cam Lộ. Cách đây 2 năm, khi biết được kết quả kỳ thi Đại học- Lãnh và gia đình rất phấn khởi  bởi đó là kết quả sau những năm tháng nỗ lực cố gắng. Thế nhưng vì hoàn cảnh gia đình còn khó khăn thuộc diện hộ nghèo, một mình mẹ là lao động chính lại hay đau ốm nên để bước chân vào ngưỡng cửa ĐH điều không dễ dàng với Lãnh. Tiếp cận được với học bổng Tiếp sức đến trường lúc đó thực sự là một món quà vô cùng ý nghĩa cho cả em và gia đình. Hai năm học, em đã không phụ lòng tin yêu của gia đình và sự quan tâm của mọi người để hoàn thành tốt chương trình học tập.

Phỏng vấn: Em Nguyễn Thế Lãnh- Thị Trấn Cam Lộ- Quảng Trị.

( thực sự em rất phấn khởi khi nhận được suất học bổng Tiếp sức đến trường, vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên trong quá trình học tập em cũng đã đi làm thêm để trang trải cho việc học..)

          Đến với những gia đình còn nhiều khó khăn, chúng tôi được chia sẻ chung một câu chuyện là các em tân sinh viên hàng ngày phải đối mặt với gánh nặng miếng cơm manh áo. Học bổng Tiếp sức đến trường vì thế đã chắp cánh ước mơ cho những tấm gương học sinh nghèo hiếu học, giúp các em đã vượt qua thử thách của đời thường để vươn lên thành những công dân tốt, có ích cho xã hội. Để những suất học bổng đến với những hoàn cảnh thực sự khó khăn thì các cấp hội khuyến học cùng với các đơn vị phối hợp như trường học, cán bộ thôn, khu phố cùng tìm hiểu và đi đến từng gia đình để có sự hổ trợ kịp thời, đúng đối tượng.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Nghi- PCT TT Hội KH huyện Cam Lộ.

( Đồng hành cùng với các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện trong suốt những năm qua thực sự đây là chương trình rất ý nghĩa, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị liên quan để có một ngân hàng danh sách học sinh cần được giúp đỡ. Chúng tôi phải rà soát thật kỹ để các đối tượng được hưởng thật chính xác, đảm bảo công bằng..)

          Sau 14 lần tổ chức, đã có hơn 1500 tân sinh viên được tiếp sức với suất học bổng nhiều ý nghĩa này. Và cũng đồng nghĩa là sau 4 hoặc 5 năm hoàn thành chương trình Đại học đã có  ừng đó những  nhà giáo, bác sĩ, kĩ sư, những lao động có tay nghề và trình độ cao ta trường, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng quê hương

Trong quá trình thực hiện chương trình này, chúng tôi đã gặp anh Lê Minh Hiếu- ở Thôn Thượng Xá- xã Hải Thượng huyện Hải Lăng. Anh là một trong 2 sinh viên đầu tiên được nhận học bổng Tiếp sức đến trường năm 2003. Anh Hiếu vẫn nhớ như in ngày được nhận số tiền 2,5 triệu đồng từ ông Trương Sỹ Tiến- Nguyên Chủ tịch Hội KH tỉnh, một món quà lớn dành cho anh và gia đình lúc khó khăn ấy. Bây giờ anh Hiếu là giáo viên dạy Toán của trường THPT Vĩnh Định. Tròn 10 năm làm giáo viên cũng là 10 năm anh nỗ lực truyền dạy cho các học sinh trên quê hương những kiến thức về toán học, 10 năm anh thực hiện  được ước mơ mà cách đây 14 năm anh và gia đình đã ấp ủ. Không chỉ là sinh viên đạt loại giỏi, có học bổng ở trường Đại học, bây giờ anh còn là giáo viên dạy giỏi, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh nhiều năm liền.

Phỏng vấn: Anh Lê Minh Hiếu- GV Trường THPT Vĩnh Định.

( bản thân tôi  nghĩ rằng dù trong học tập hay trong công việc mình cũng phải cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt và không phụ long tin yêu của tất cả mọi người dành cho mình…)

Đã từng được nhận học bổng tiếp sức đến trường nên hơn ai hết Lê Minh Hiếu hiểu được ý nghĩa lớn của sự hỗ trợ này. Vì thế  sau khi ra trường, Lê Minh Hiếu đã cùng trở lại để đồng hành cùng chương trình ngay chính tại quê hương mình thông qua Ban liên lạc cựu sinh viên mà anh và các thành viên tự thành lập từ các bạn đã từng nhận học bổng Tiếp sức đến trường trong những năm vừa qua. Năm 2016 anh Lê Minh Hiếu và những thành viên như Nguyễn Thanh Lập, Minh Bùi Phan Chiến Thắng , BS Lê Nhân Trung đã đồng hành với CT thông qua 2 suất học bổng trị giá 14 triệu đồng, và đây là bước khởi đầu cho những năm tiếp theo.

Phỏng vấn: Anh Lê Minh Hiếu- GV Trường THPT Vĩnh Định

( ( chúng tôi thành lập Ban liên lạc cựu SV được nhận học bổng Tiếp sức đến trường với mong muốn trở lại để cùng chung tay với mọi người tiếp sức cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ….)

Để có những suất học bổng nhiều ý  nghĩa như thế để trao tận tay cho các bạn sinh viên thì sự vào cuộc của các cá nhân, đơn vị, đoàn thể, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh là yếu tố quan trọng nhất. Nhiều năm qua, một trong những đơn vị có nhiều hoạt động hướng đến phong trào khuyến học đó chính là Cty Cổ Phần Minh Hưng. Công ty đã trao mỗi năm 5 suất học bổng tiếp sức đến trường và duy trì trong năm năm liền từ 2013 đến 2018 với tổng số tiền 150 triệu đồng và đỡ đầu dài hạn cho 5 sinh viên nghèo hiếu học, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng. Những sinh viên được nhận học bổng đều có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng đã vươn lên học tập đạt kết quả khá, giỏi trong các trường đại học.

Phỏng vấn: Ông Trần Cảnh Bình- Phó TGĐ Cty CP Minh Hưng.

 ( Đây là học bổng được Công ty Cổ phần Minh Hưng Quảng Trị tự nguyện tài trợ và không có bất cứ sự ràng buộc nào với sinh viên, đồng thời Công ty hứa sẽ sẵn sàng tạo điều kiện làm việc theo đúng chuyên ngành đạo tạo nếu các em có nguyện vọng vào làm ở đây sau khi tốt nghiệp..)

Năm 2017 học bổng “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” cũng sẽ được tiếp tục thực hiện và Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị cũng đã phối hợp chặt chẽ với Báo Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Tỉnh Đoàn, Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị. Để chuẩn bị cho lễ trao học bổng năm nay. Ban tổ chức đã bàn về hình thức vận động nguồn quỹ tổ chức chương trình; hướng dẫn cơ sở xét chọn đối tượng; tập hợp hồ sơ đối tượng đề nghị tiếp sức đến trường do các huyện, thị xã, thành phố gửi lên; cung cấp thông tin về đối tượng được tiếp sức, nhà tài trợ để Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh đưa tin, tuyên truyền.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Hồng Vân- Chủ tịch Hội KH tỉnh.

( Sau 14 năm tổ chức chương trình thì đây là CT có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã huy động được toàn xã hội cùng chung tay cho các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Chương trình “Tấm lòng quê hương - Tiếp sức đến trường” năm nay dự kiến tổ chức vào cuối tháng 8/2017 và sẽ trao 50 suất học bổng cho 50 em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, là tân sinh viên năm học 2017-2018 đã thi đỗ, đạt điểm cao vào các trường đại học, cao đẳng trong nước..)

 

Từ chương trình nhiều ý nghĩa này, điều mà những người thực hiện và đồng hành cùng chương trình mong muốn và hy vọng nhất là các em học sinh sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để tạo dựng cho mình một hành trang vững chắc, trở thành những công dân có bản lĩnh, có chuyên môn. Đặc biệt là không phụ niềm tin tưởng, thương yêu của gia đình, sự quan tâm của toàn xã hội.

 

 

Chú thích duyệt

Kiểm tra lại xem cm này mỗi tháng 1 số hay nhiều số vậy

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 18/07/2017 15:51 Lê Vĩnh Nhiên 18/07/2017 17:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà