chuyên mục Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên môi trường tháng 8. 2017

 

PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với CM TNMT của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở TN&MT thực hiện. Thưa quí vị! Phát triển công nghiệp trong những năm qua của Tỉnh Quảng Trị có chuyển biến tích cực, nhưng rõ ràng rằng, từ hoạt động tại các cơ sở sản xuất công nghiệp cũng đã và đang gây sức ép lên môi trường. Tập trung các giải pháp để xử lý về môi trường đang là mục tiêu mà các doanh nghiệp và ngành chức năng quan tâm hiện nay nhằm đảm bảo vấn đề môi trường trong lĩnh vực sản xuất. CM Tài nguyên môi trường số tháng 8 là một vài phản ánh về nội dung này qua phóng sự sau đây.

 

Vấn đề môi trường tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh

          Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.900 doanh nghiệp hoạt động, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người lao động và góp phần nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương. Sự phát triển công nghiệp của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Nhiều nhà máy, công ty, xí nghiệp đã và đang được xây dựng, phát triển, tạo việc làm đáng kể cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên,  hầu hết các cơ sở sản xuất và kinh doanh chủ yếu tập trung vào việc đầu tư cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực kinh doanh, mà chưa quan tâm thích đáng đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý các chất thải như khí thải, nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn, độ rung..., gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. 

Trên địa bàn huyện Gio Linh hiện nay có trên 4000 cơ sở sản xuất kinh doanh và phát triển trên lĩnh vực công nghiệp, theo số liệu thống kế đa số các đơn vị đã báo cáo tác động môi trường nhưng chỉ có 04 đơn vị có xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án.

Phỏng vấn: ông Nguyễn Đăng Anh- trưởng phòng TNMT huyện về việc đánh giá việc thực hiện, xây dựng công trình bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện?

Theo quy định của Luật BVMT thì chủ dự án phải báo cáo cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành dự án đối với dự án lớn, có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chỉ có (29/267) dự án được phê duyệt đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo báo cáo ĐTM. Một số dự án đầu tư xây dựng công trình bảo vệ môi trường mang tính chất đối phó, vận hành không hiệu quả, hiệu suất xử lý thấp, điều này dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các dự án này là rất cao. Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng trên đó là do ý thức của một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp vẫn có tư duy coi trọng phát triển kinh tế, xem nhẹ công tác BVMT nên chưa thực hiện tốt công tác BVMT hoặc thực hiện theo kiểu đối phó các cơ quan chức năng. Việc không chấp hành pháp luật môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ kéo theo hệ lụy rất lớn đối với các vấn đề môi trường trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, khó khăn khách quan phải kể đến đó là các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phần lớn là các đơn vị vừa và nhỏ nên nguồn vốn đầu tư còn hạn chế dẫn đến đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường chưa được đồng bộ. Một số công ty có quy mô sản xuất lớn như gỗ MDF tại khu CN Quán Ngang đã đầu tư ngay từ ban đầu hệ thống xử lý khí thải, khói bụi với nguồn vốn hơn 60 tỷ đồng công nghệ Châu Âu, và vấn đề môi trường luôn được đơn vị xác định là nhiệm vụ trọng tâm.

 

Phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Mai- Phó TGĐ Cty MDF -VRG về công tác BVMT và những khó khăn trong công tác xây dựng công trình BVMT, thu gom và xử lý chất thải tại cơ sở; giải pháp được đưa ra để đảm bảo môi trường trong sản xuất công nghiệp.

Thời gian qua, chính quyền địa phương từ cấp xã, huyện cũng đã chú trọng công tác BVMT, phối kết hợp với các đơn vị liên quan để có biện pháp tuyên truyền, giám sát việc thực hiện BVMT và báo cáo kịp thời các vấn đề môi trường của địa phương lên UBND cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường để có những hướng dẫn và giải pháp xử lý kịp thời. Tuy nhiên, thời gian qua, một số đơn vị trong quá trình sản xuất đã gây ảnh hưởng đến vấn đề môi trường và người dân đã có phản ánh đến chính quyền địa phương như địa bàn Khu công nghiệp Quán Ngang.

Phỏng vấn Ông Nguyễn Ngọc Sáng- PCT  UBND xã Gio Quang

(Công tác giám sát, phối kết hợp với các cơ quan chức năng trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác BVMT của các doanh nghiệp tại địa phương, những kiến nghị để khắc phục tình trạng nay..)

          Xác định được tầm quan trọng của công tác BVMT, Tỉnh đã có những giải pháp tăng cường công tác quản lý môi trường tại địa phương, chủ yếu như: tăng cường kiểm tra, kiểm soát; tuyên truyền nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trong việc thực hiện Luật BVMT, thực hiện thủ tục hành chính, xây dựng và xác nhận công trình BVMT tại các doanh nghiệp sản xuất, nâng cao nhận thức trong phân loại, thu gom chất thải nguy hại, huy động các nguồn vốn để thực hiện các chương trình nhằm ngăn chặn và xóa bỏ tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại cơ sở công ích của địa phương; xử lý nghiêm minh đối với các đơn vị chây lỳ trong việc xây dựng hệ thống xử lý chất thải; xã hội hóa hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải đảm bảo về môi trường công nghiệp; tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát nhằm phát hiê%3ḅn và hạn chế các sai phạm trong lĩnh vực môi trường, qua đó đã kịp thời phát hiện, nhắc nhở và xử lý kịp thời đối với các trường hợp sai phạm.

Phỏng vấn ông Nguyễn Đăng Anh- trưởng phòng TNMT

( Định hướng trong công tác quản lý, giám sát việc thực hiện công trình, bảo vệ môi trường đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện trong thời gian tới )

Vấn đề môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm và đã cùng với các ngành chức năng để kiểm tra thực tế, phát hiện những trường hợp vi phạm để kịp thời chỉ đạo các doanh nghiệp nghiên cứu, đầu tư kinh phí xây dựng dây chuyền công nghệ hiện đại, xây dựng công trình BVMT để khắc phục những tồn tại về vấn đề môi trường. Các ngành chức năng cần hỗ trợ, hướng dẫn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử nghiêm những trường hợp vi phạm.

Phỏng vấn: Ông Hà Sỹ Đồng về những chỉ đạo để thực hiện công tác BVMT trong thời gian tới? ( trích đoạn phỏng vấn Ông Hà sỹ Đồng trong đợt kiểm tra các đơn vị sản xuất trong Khu công nghiệp tháng 7 vừa qua)

Để sản xuất gắn liền với việc bảo vệ môi trường hiệu quả, các doanh nghiệp phải ý thức được trách nhiệm BVMT của mình trong quá trình hoạt động; quan tâm đầu tư xây dựng hoàn thiện công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án, các biện pháp quản lý môi trường tại cơ sở, chuyên môn hóa cán bộ quản lý môi trường; áp dụng công nghệ hiện đại, dây chuyền sản xuất và hệ thống xử lý chất thải đồng bộ; thực hiện quy trình sản xuất sạch đối với sản phẩm nhằm hạn chế được ô nhiễm, giảm được chi phí sản xuất, giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời giảm các rủi ro cho con người và môi trường...; ngày càng nâng cao và hoàn thiện hiệu quả trong công tác BVMT của đơn vị mình, đảm bảo tiêu chí môi trường trong sản xuất và kinh doanh.

Ngoài ra, chính quyền và các ngành chức năng cũng cần có sự linh hoạt trong cơ chế chính sách nhằm đảm bảo môi trường thông thoáng thực sự cho các nhà đầu tư phát triển, mà vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ BVMT. Một địa phương không thể coi là phát triển khi mà môi trường sống không được đảm bảo. Chỉ có gắn chặt sản xuất và bảo vệ môi trường chúng ta mới có một sự phát triển bền vững thực sự.

Người thực hiện

QRTV:

-         Minh Hiển

-         Thành Chung

CCBVMT:

-         Hoàng Việt Thịnh

-         Đặng Thanh Luận

-         Doãn Thị Như Ngọc

Đơn vị thực hiện

PHÒNG CHUYÊN MỤC - CHUYÊN ĐỀ ĐÀI PT- TH QUẢNG TRỊ

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG QUẢNG TRỊ

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 21/08/2017 14:27 Lê Vĩnh Nhiên 22/08/2017 15:03
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà