Người cao tuổi
Danh mục
Tạp chí người cao tuổi
NỘI DUNG

Người cao tuổi :

Lời giới thiệu : Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã được cán bộ, hội viên, CCB trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng và đã đạt được những kết quả toàn diện, thiết thực. Với các CCB Đakrông nỗ lực xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả đã đóng góp vào phong trào phát triển kinh tế của địa phương, xây dựng bản làng ấm no.

TrongCM Người cao tuổi phát sóng lúc 11h10 phút ngày thứ 4 , 20/7/2022 chúng tôi có bài ghi nhận CCB cao tuổi Đakrong vượt khó, làm giàu trên nương rẫy quê hương. Kính mời quý vị và các cụ cùng đón nghe.

Cựu chiến binh góp sức xây dựng bản làng no ấm

MC: Xin kính chào quý vị và các bạn, cảm ơn quý vị và các bạn đang theo dõi chuyên mục Người cao tuổi của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý vị và các cụ,  Những năm qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã được cán bộ, hội viên, CCB trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng và đã đạt được những kết quả toàn diện, thiết thực. Với các CCB cao tuổi  Đakrông nỗ lực xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả đã đóng góp vào phong trào phát triển kinh tế của địa phương, xây dựng bản làng ấm no.

Trong chương trình hôm nay chúng tôi có bài ghi nhận CCB cao tuổi Đakrong vượt khó, làm giàu trên nương rẫy quê hương. Kính mời quý vị và các cụ cùng theo dõi:

Nhạc cắt .

 

MC: Thưa quý vị và các cụ, Sau khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh trên địa bàn huyện Đakrông đã tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cần cù lao động, vươn lên làm giàu cho gia đình, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Xác định giúp nhau phát triển sản xuất là mục tiêu, nhiệm vụ, động lực để khơi dậy ý chí nghị lực, vươn lên chiến thắng đói nghèo của hội viên, CCB, các cấp hội đã thường xuyên tuyên truyền, vận động, cán bộ, hội viên, CCB huyện Đakrông đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất, đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện ở từng địa phương. Nhiều hội viên đã tích cực đồng hành, giúp đỡ nhau phát huy ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bằng nhiều hình thức. Nhiều mô hình làm kinh tế giỏi được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Tại xã Tà Rụt những mô hình do CCB làm chủ đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của địa phương. Ông Hồ Văn Chinh, Chủ tịch Hội CCB xã Tà Rụt huyện Đakrông cho biết thêm :

Băng

Với tinh thần vượt khó, khắc phục điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, nổ lực tìm hướng phát triển kinh tế nông nghiệp, vươn lên làm giàu cho bản thân, làm giàu cho quê hương những năm qua ông Hồ Văn Nâu ở thôn A Liêng, Tà Rụt đã mạnh dạn học tập các mô hinh kinh tế hiệu quả để thực hiện. Những ngày đầu lập vườn bản thân gia đình ông Nâu gặp nhiều khó khăn như thiếu kinh nghiệm trong sản xuất, thiếu vốn và giống cây trồng. Tuy nhiên nhừ sự hỗ trợ Địa hình ở địa bàn xã Tà Rụt chiếm trên 80% là gò đồi, tận dụng lợi thế này của địa phương Hội cựu chiến binh xã đã đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế. Đến với Tà Rụt trong thời gian này rất dễ bắt gặp những mô hình cây trồng mới được hình thành do cựu chiến binh làm chủ. Không khí hay say lao động sản xuất của mỗi hội viên cựu chiến binh như tiếp thêm động lực, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống đối với người dân ở vùng miền núi xa xôi này. Ông Hồ Văn Nâu năm nay 71 tuổi  ở thôn A Liêng, Tà Rụt cho biết thêm :

Băng

Cũng như gia đình ông Hồ Văn Nâu nhiều cựu chiến binh đã mạnh dạn tham gia phát triển vườn cây tổng hợp để thay đổi cuộc sống gia đình. Với sự tư giống, hướng dẫn kỹ thuật của ngành nông nghiệp huyện các mô hình điểm dần dần được hình thành và phát triển hiệu quả. Đáng chú ý việc phát triển của nhiều mô hình kinh tế của các CCB đã góp phần thay đổi nhận thức của nhiều người dân trong việc phát triển kinh tế gia đình. Trước đây nhiều gia đình khó khăn nên không dám vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế, toàn bộ diện tích sản xuất thường xuyên bỏ trống hoặc trồng những giống cây không hiệu quả, sau khi được Hội CCB chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ trực tiếp cách tạo dựng vườn cây, mở rộng trồng trọt chăn nuôi…từ những hiệu quả ban đầu đã giúp cho người dân thay đổi cuộc sống.

Ông Hồ Văn Hải, thôn A Liêng, xã Tà Rụt, huyện Đakrông chia sẻ thêm :

PTV dịch tiếng : Là người dân trên địa bàn tôi thấy các mô hình do CCB làm chủ đã thay đổi nhiều. Trước đây không biết trồng trọt cây không lên xanh tốt, hiệu quả không cao nhưng bây giờ đã thay đổi. Được hỗ trợ vốn, được tặng cây con giống, hướng dẫn kỹ thuật tại vườn nên giờ ai cũng biết trồng trọt và chăm sóc cây trồng. Năng suất cũng thay đổi nhiều, nhờ đó cuộc sống đỡ vất vả hơn trước nhiều.)

Có thể kể đến việc đồng hành cùng hội viên trong quá trình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, hội CCB trên địa bàn đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho cán bộ, hội viên; tạo điều kiện cho hội viên đi tham quan những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi để tìm hiểu, học tập kinh nghiệm; chủ động đấu mối với ngân hàng, các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Hội CCB xã được nhận ủy thác của NHCSXH huyện Đakrông, đã thành lập 4 tổ tiết kiệm vốn vay cho hội viên và nhân dân vay để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo với tổng dư là 8 tỷ đồng.Từ phong trào thi đua giúp nhau phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng đã khơi dậy được tình cảm đồng chí, đồng đội. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu vượt qua khó khăn để vươn lên làm giàu chính đáng.  Ông Hồ Văn Chinh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tà Rụt, huyện Đakrông cho biết :

Băng PV xong

 ( Bài hát về Người cao tuổi Việt Nam)

MC: Vâng, thưa quý vị và các cụ, Để có được những kết quả đáng phấn khởi như ngày hôm nay, phải nói rằng cùng với các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế cho vùng miền núi nói chung của huyện Đakrông nói chung có sự đóng góp quan trọng, tiên phong của các tổ chức đoàn thể, trong đó những  Cựu chiến binh cao tuổi trong việc thúc đẩy các phong trào phát triển kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, các cấp hội đã chỉ đạo khai thác hiệu quả các nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn hội viên đóng góp, quỹ hội cho hội viên, CCB vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Bám sát hai chương trình trọng điểm về phát triển kinh tế theo nghị quyết của Huyện ủy là trồng rừng kinh tế và chăn nuôi, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi ra đời và phát triển, góp phần đẩy mạnh phong trào làm kinh tế giỏi trong các cấp hội. Cũng như nhiều CCB khác, khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh cao tuổi trên địa bàn huyện Đakrông đã tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cần cù lao động, vươn lên làm giàu cho gia đình, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Vuốt bài hát đến hết

 

MC: Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Vĩnh Nhiên 19/07/2022 13:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà