Người cao tuổi sông xanh, sống khỏe
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

PTTT : NGƯỜI CAO TUỔI QUẢNG TRỊ Sống xanh – Sống khỏe

Thời lượng : 30 phút

Nhạc hiệu chương trình

MC1 : Kính chào quý vị và các cụ, cảm ơn quý vị và các cụ đang theo dõi chương trình phát thanh trực tiếp nct SỐNG XANH – SỐNG KHỎE được phát định kỳ vào lúc 10.30 sáng thứ ba hàng tuần trên sóng phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài phát thanh và truyền hình Quảng Trị.

MC: Trong tuần qua, ban biên tập chương trình cũng đã nhận được những lời chia sẻ đóng góp của các cụ cho chương trình. Những người thực hiện cũng mong muốn nhận được sự quan tâm của các cụ để chúng tôi tiếp tục đưa đến cho khán thính giả nghe đài những chương trình hay và có ý nghĩa.

Kính thưa các cụ! Tập dưỡng sinh rất có lợi cho hệ hô hấp của người cao tuổi. Khi tập luyện, người cao tuổi sẽ giữ được khả năng thở sâu và đều, tránh tình trạng hụt hơi khó thở khi về già. Theo các nghiên cứu, việc hít thở sâu và đều sẽ giúp khí huyết trong cơ thể lưu thông ổn định giúp ích rất nhiều cho quá trình tuần hoàn trao đổi  Khí – Máu. Ngoài ra, việc điều hòa hơi thở còn giúp cho hệ thần kinh hoạt động tốt hơn làm giảm những triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng và đặc biệt là chứng hay quên ở người già.

MC: Vâng, với ý nghĩa đó trong chương trình tuần này chúng tôi xin gửi đến các cụ chủ đề “ Dưỡng sinh và người cao tuổi”.

 Chương trình hôm nay sau phần điểm tin Kết nối người cao tuổi cùng QRTV, mục Sống xanh – sống khỏe chúng tôi xin được chia sẻ những lợi ích trong tập dưỡng sinh, tập yoga dành cho người cao tuổi qua phần trao đổi với cô Bích Ngọc-giáo viên dạy yoga.  Phần cuối chương trình là một món quà âm nhạc theo yêu cầu của ông Hoàng Văn Nam ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh.

MC: Quý vị và các cụ quan tâm theo dõi chương trình xin mời tương tác :

-        Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý thính giả quan tâm

-        Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ. Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

Nhạc cắt - Kết nối người cao tuổi cùng QRTV

Tin tức:

Tin 1: Nhằm góp phần cải thiện sức khỏe, tinh thần cho NCT, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng và nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, gia đình, toàn xã hội về trách nhiệm chăm sóc, giúp đỡ NCT, huyện Vĩnh Linh quan tâm thành lập câu lạc bộ (CLB) “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”. Hiện toàn huyện có 6 CLB, trong đó 4 CLB của 2 xã Hiền Thành và thị trấn Hồ Xá được thành lập trước năm 2020, 2 CLB ở xã Vĩnh Giang mới thành lập năm 2021. Thông qua các hoạt động như: sinh hoạt định kỳ, tổ chức tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao… NCT các địa phương được cung cấp kiến thức, kỹ năng về tự CSSK và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Tin 2: Toàn tỉnh, có trên 50% NCT là chủ gia đình trực tiếp lao động sản xuất cùng với con cháu. Trong đó, có 1.698 cụ làm kinh tế giỏi, 712 cụ là chủ các trang trại, doanh nghiệp. nhiều ngành nghề điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi như: Ông Nguyễn Các 73 tuổi, ở thôn Tràng Sòi, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong làm kinh tế theo mô hình khai hoang đất trống đồi trọc để trồng rừng với diện tích 60ha, thu nhập hàng năm 1,3 tỷ đồng, tạo việc làm cho 13 người lao động; Ông Trần Văn Lưu 68 tuổi, ở thôn Huỳnh Xá Thượng, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh làm kinh tế với mô hình trang trại nuôi tôm, có diện tích 3 ha, thu nhập hằng năm 1,2 tỷ đồng tạo việc làm cho 5 lao động; Ông Lê Quang Đạo 75 tuổi, ở Khu phố 3, Phường 2, thị xã Quảng Trị làm kinh tế với loại hình kinh doanh vật liệu xây dựng, vận tải thu nhập hàng năm 700 triệu đồng, tạo việc làm cho 7 lao động…

Tin 3: Quảng Trị hiện có 17.907 NCT được hưởng các chế độ trợ cấp theo Nghị định 136 của Chính phủ. Trong năm 2018, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, mặt trận của các huyện, thị xã, thành phố trao gần 200 suất quà của TW Hội NCT Việt Nam, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh cho NCT với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố cùng với Hội NCT của các phường, xã, thị trấn và 1.101 Chi hội thôn, bản, khu phố trong toàn tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho gần 5.000 cụ ông, cụ bà có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.

Nhạc cắt : Sologan :  “Người Cao tuổi sống vui, sống khỏe ”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh”

MC: Quý vị và các cụ đang theo dõi chương trình PT  người cao tuổi sống xanh sống khỏe với chủ đề dưỡng sinh với người cao tuổi. Thể dục dưỡng sinh là những luyện tập cần thiết cho người cao tuổi, giúp duy trì sự dẻo dài của cơ bắp, tăng cường bôi trơn các khớp, tăng cường máu lên não để người già luôn minh mẫn. Chính vì vậy, khi đến những câu lạc bộ dưỡng sinh người cao tuổi cảm thấy vui hơn và yêu đời. Từ thực tế đó mà những vần thơ về tập dưỡng sinh ra đời. Và bài thơ vui tập dưỡng sinh của cụ ông Nguyễn Văn Nghiêm cũng là cách để bày niềm vui thoải mái khi tập dưỡng sinh mang lại những lợi ích cho sức khỏe.

Niềm vui từ những bài ca ( đọc trên nền nhạc)

Hai mươi động tác nhà nhà tập theo

Rủ nhau mỗi sáng mỗi chiều

Dưỡng sinh tâm thể tập đều thật vui

Giao lưu bạn hữu muôn nơi

Đoàn kết thân ái tình người đậm hơn

Chiều thu nắng nhẹ gió vờn

Bao nhiêu mệt nhọc không còn trong ta

Vui sao tình nghĩa trẻ già

Hăng say luyện tập thật là đáng yêu

Khuyên ai hãy gắng tập nhiều

Dưỡng sinh tâm thể là liều thuốc tiên

Hết bệnh lại không mất tiền

Tăng cường sức khỏe thắm duyên tình người

Vui thay ai cũng xinh tươi

Nét mặt rạng rỡ nụ cười như hoa

Nhìn ai cũng thấy khỏe ra

Gia đình hạnh phúc cùng hòa vui chung.

MC: Vâng, thưa quý vị và các cụ! Làm thế nào để giữ được một tinh thần thực sự vui vẻ tích cực tràn đầy năng lượng đó là câu hỏi mà các cụ luôn đặt ra hàng ngày. Chính vì vậy mục tiêu lớn nhất đó là thể dục thể thao. Và để phù hợp với độ tuổi của bản thân, các cụ tìm đến những các bài tập yoga nhẹ nhàng, bài tập dưỡng sinh. Ngay bây giờ, trong chương trình của chúng tôi hôm nay có mời cô giáo Bích Ngọc-giáo viên dạy yoga và cô cũng có mở một lớp dạy yoga cho người cao tuổi.

MC: Xin được cám ơn cô Bích Ngọc, thưa cô, đối với người cao tuổi thì tập luyện thể dục trong đó có yoga, dưỡng sinh là rất quan trọng. Vậy, cô nghĩ sao về vấn đề này?

TL

MC: Thưa cô, được biết cô cũng có mở một lớp học yoga trong đó có người cao tuổi tham gia.  Tuy nhiên khi dạy cho người cao tuổi thì có gặp những vấn đề khó khăn?

TL

MC: Quan trọng của các bài tập yoga là hít thở, để đạt hiệu quả nhất là đối với những người cao tuổi. Vậy làm thế nào để đạt được điều đó, thưa cô?

TL

Xin cảm ơn cô.

Nhạc cắt – sologan

MC: Vâng quý vị và các cụ đang theo dõi chương trình phát thanh trực tiếp người cao tuổi sống xanh sống khỏe.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có rất nhiều câu lạc bộ như dưỡng sinh, yoga dành cho người cao tuổi.  Bởi khi đến những câu lạc bộ như thế, người già cảm thấy thoải mái và tìm được niềm vui trong cuộc sống. Và những bài tập nhẹ nhàng đã giúp cho họ khỏe mạnh hơn, linh hoạt hơn và yêu đời hơn. Sau đây, là một vài chia sẻ từ chính các cụ qua những bài tập mà họ đã thực hiện.

Thực hiện cầu 4 phút.

Quý vị và các cụ vừa nghe những chia sẻ của người cao tuổi trong việc tập luyện dưỡng sinh, yoga và lúc này đây thì tôi muốn quay trở lại với khách mời của chương trình là cô giáo Bích Ngọc-giáo viên dạy yoga. Thưa cô, đối với những đối tượng người cao tuổi cô đã chuẩn bị cho họ bài tập yoga hàng ngày như thế nào?

TL

MC: Qua một quá trình luyện tập, được biết hiện nay có rất nhiều người cao tuổi tập yoga đã thành công, đặc biệt là những tư thế vặn mình, gập cúi người…Đó là một sự chịu khó khổ luyện. Vậy để được như thế, cô đã truyền đạt và huấn luyện lại các học viên của mình như thế nào?  

TL

MC: Thưa cô, để chăm tập luyện yoga với người cao tuổi sẽ mang lại những lợi ích gì trong vấn đề về sức khỏe?

TL

MC: Đối với những người cao tuổi khi mới bắt đầu đến với bộ môn yoga thì cô có những lời khuyên nào?

TL

MC: Vâng, đối với những người tập yoga và cần kết hợp với việc ăn uống như thế nào để đạt kết quả trong chăm sóc sức khỏe?

TL

Một lần nữa xin được cám ơn cô Bích Ngọc.

MC: Vâng thưa quý vị và các cụ! Qua những chia sẽ của cô Bích Ngọc-giáo viên dạy yoga đã cho thấy những lợi ích mà yoga mang lại cho sức khỏe. Chỉ cần có niềm tin và ý chí chắc rằng sẽ thành công.  

Nhạc cắt – sologan

MC: Quý vị và các cụ đang nghe chươpng trình NCT sống xanh – sống khỏe, quý vị và các cụ quan tâm theo dõi chương trình xin mời tương tác - Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý thính giả quan tâm

-        Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ.

 

MC: Cuộc sống vốn dĩ là một vòng quay và cứ thế trôi đi. Đối với người già chính thời điểm này chỉ mong có một sức khỏe và bình yên bên con cháu là niềm hạnh phúc duy nhất của mình. Và để kết thúc cho chương trình hôm nay, chúng tôi xin gửi tặng bài hát “ Gia đình nhỏ, hạnh phúc to”.

Nhạc cắt – chuyện tuổi già

Trích bài hát Gia đình nhỏ, hạnh phúc to.

MC: Thưa quý vị và các cụ vừa rồi là những giai điệu nhẹ nhàng sâu lắng của ca khúc gia đình nhỏ, hạnh phúc to của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Đây là món quà của cụ ông Hoàng Văn Nam đến từ xã Gio Hải, huyện Gio  Linh gửi tặng gia đình, với lời chúc “ gia đình mình mãi vui vẻ, hạnh phúc nhé các con”.

Và đây cũng là ca khúc mà những người thực hiện chương trình xin gửi đến quý vị và các cụ và kính chúc quý vị và các cuộc thật nhiều sức khỏe vui vẻ bình yên bên con cháu. Đến đây thì chương trình phát thanh trực tiếp và sống xanh sống khỏe của chúng tôi cũng xin được tạm dừng chân quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi xin kính chào và hẹn gặp lại

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 26/06/2023 08:50 Lê Vĩnh Nhiên 26/06/2023 16:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà