Kịch bản PTTT Nhịp cầu pháp luật 3/ 7 /2023 – Vấn nạn ma túy và những quy định của pháp luật
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính thưa quý vị! Không phải lần đầu tiên, những chất gây nghiện như: Thuốc lắc, ma túy tổng hợp… được biết đến về mức độ nguy hiểm. Nhưng độ nguy hiểm mà người ta thường nghĩ đến đối với loại ma túy này, đó là sự tàn phá ghê gớm về sức khỏe, thể chất đến mức thân tàn, ma dại. Nhưng ít ai nghĩ rằng, hiểm họa đó có thể gây ra cái chết người ngay tức thì, nếu sử dụng quá liều. Hiện nay, ma túy với nhiều dạng đã và đang tấn công vào xã hội một cách tràn lan và không loại trừ môi trường nào. Một thực tế đáng báo động hiện nay cho thấy, dù đã được cảnh báo rất nhiều về tác hại của ma túy tổng hợp nhưng tỷ lệ người sử dụng vẫn đang gia tăng. Và đã có rất, rất nhiều vụ án liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép ma túy. Cảnh báo gia tăng tệ nạn cũng như các loại hình phạt vi phạm quy định pháp luật về ma túy sẽ là nội dung được chúng tôi bàn tới trong chương trình Nhịp cầu pháp luật hôm nay với chủ đề “Vấn nạn ma túy và những quy định của luật”. Khách mời của chương trình là ông Đặng Quang Linh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Trị, Trưởng Văn Phòng Luật sư Linh Đặng. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị.

Kịch bản PTTT Nhịp cầu pháp luật 3/ 7 /2023 – Vấn nạn ma túy và những quy định của pháp luật

Như Hòa: Kính chào quý vị và các bạn. Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Nhịp cầu pháp luật, nơi tư vấn và sẻ chia những vấn đề về pháp luật mà thính giả quan tâm. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào lúc 10 giờ thứ 2 hàng tuần trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, tần số 92,5Mhz.

Đoạn này đọc lồng lên nền nhạc

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang có vấn đề về tranh chấp tài sản, đất đai, bản quyền, hợp đồng kinh tế,... hay những vướng mắc về hôn nhân gia đình cần được luật sư tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng các hình thức :

Như Hòa: Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

Nguyên Hương: Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, trang fan page của Đài PTTH Quảng Trị hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp Đông Hà Quảng Trị.

Như Hòa: BTV chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Nhạc cắt – slogan – Nhịp cầu pháp luật

Như Hòa: Kính thưa quý vị! Không phải lần đầu tiên, những chất gây nghiện như: Thuốc lắc, ma túy tổng hợp… được biết đến về mức độ nguy hiểm. Nhưng độ nguy hiểm mà người ta thường nghĩ đến đối với loại ma túy này, đó là sự tàn phá ghê gớm về sức khỏe, thể chất đến mức thân tàn, ma dại. Nhưng ít ai nghĩ rằng, hiểm họa đó có thể gây ra cái chết người ngay tức thì, nếu sử dụng quá liều. Hiện nay, ma túy với nhiều dạng đã và đang tấn công vào xã hội một cách tràn lan và không loại trừ môi trường nào. Một thực tế đáng báo động hiện nay cho thấy, dù đã được cảnh báo rất nhiều về tác hại của ma túy tổng hợp nhưng tỷ lệ người sử dụng vẫn đang gia tăng. Và đã có rất, rất nhiều vụ án liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép ma túy. Cảnh báo gia tăng tệ nạn cũng như các loại hình phạt vi phạm quy định pháp luật về ma túy sẽ là nội dung được chúng tôi bàn tới trong chương trình Nhịp cầu pháp luật hôm nay với chủ đề “Vấn nạn ma túy và những quy định của luật”. Khách mời của chương trình là ông Đặng Quang Linh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Trị, Trưởng Văn Phòng Luật sư Linh Đặng. Quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, khách mời của chương trình sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Trước hết xin được cảm ơn Luật sư Đặng Quang Linh đã tham gia chương trình hôm nay.

TL – Ông Đặng Quang Linh chào...

Nguyên Hương: Trước khi trò chuyện cùng khách mời của chương trình, chúng tôi mời Luật sư Đặng Quang Linh và quý thính giả cùng nghe một số thông tin trên lĩnh vực pháp luật và chúng tôi vừa ghi nhận được.

Nhạc cắt – slogan – Thông tin pháp luật

Tin 1: Khởi tố vụ án buôn lậu 3 tấn vàng ở Lao Bảo

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa cho biết, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an xác lập, tổ chức đấu tranh chuyên án làm rõ dấu hiệu của đường dây buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam do Nguyễn Thị Hóa ở Quảng Trị cầm đầu và hành vi trốn thuế xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý do Lê Xuân Tùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc. Từ năm 2022 đến nay, Nguyễn Thị Hóa, trú tại số 19, Lê Quý Đôn, khóm An Hà, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và Nguyễn Thị Gái đã tổ chức đường dây buôn lậu trên 3 tấn vàng, có tổng trị giá khoảng 5.000 tỉ đồng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Lao Bảo để bán cho các cửa hàng vàng tại Việt Nam thu lời bất chính. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang củng cố tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố và điều tra mở rộng vụ án; rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo thu hồi cho Nhà nước.

Tin 2: Hơn 3,8 tỉ đồng bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tăng đột biến với 30 vụ, tăng 25 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Các đối tượng xấu sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau. Trong đó, thủ đoạn phổ biến là lợi dụng không gian mạng, giả mạo người thân để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, một số đối tượng tự nhận là người môi giới, giới thiệu việc làm, lấy lòng tin rồi yêu cầu người dân chuyển, nộp tiền; hoặc vận động góp vốn đầu tư với lời hứa sẽ cho lợi nhuận lớn hoặc trả lãi suất cao. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, với những thủ đoạn lừa đảo, từ đầu năm đến nay, các đối tượng xấu đã chiếm đoạt tài sản của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh với số tiền ước tính hơn 3,8 tỉ đồng.

Tin 3 - Bị phạt 7,5 triệu đồng do tự ý livestream hình ảnh người khác trên facebook

Theo thông tin của Công an TP. Đông Hà, vào ngày 25/5/2023, ông H.K.L. (sinh năm 1989), trú tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ đến trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Trị thì được cán bộ ban thông báo UBND tỉnh đã có văn bản từ chối tiếp công dân đối với ông H.K.L. Tuy nhiên, ông L. không đồng ý với thông báo của cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh và ông L. tranh cãi lớn tiếng, gây ồn ào tại trụ sở này. Thời điểm này, L. đã sử dụng điện thoại để phát livestream trực tiếp về sự việc lên trang facebook của mình. Hành vi của H.K.L. đã vi phạm về “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của cá nhân khác mà không được sự đồng ý”, được quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 102, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ. Công an TP. Đông Hà đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với, với mức phạt tiền 7,5 triệu đồng và yêu cầu ông L. gỡ bỏ bài viết có nội dung vi phạm.

Tin 3 - Đề xuất trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ôtô

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe khi tham gia giao thông đường bộ. Ngoài ra, trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em, trừ ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật đường bộ. Người lái xe phải kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em.

Đây là đề xuất mới bởi Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ có 3 nội dung quy định liên quan trẻ em.

- Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường (khoản 5, Điều 32).

- Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ các trường hợp sau thì được chở tối đa hai người: Trẻ em dưới 14 tuổi (Điều 30).

- Người điều khiển xe đạp chỉ được chở một người, trừ trường hợp chở thêm một trẻ em dưới 7 tuổi thì được chở tối đa hai người (Điều 31).

Tin 5 - Hàng chục người ở miền Tây bị đánh tráo sổ đỏ

Ngày 29/6, Hải cùng Nguyễn Ánh Kiệt, Vũ Thị Lan, Trần Minh Trung (35-58 tuổi, ngụ TP HCM, Bình Dương) và 18 đồng phạm bị TAND TP Cần Thơ xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, theo Điều 174 và 341 Bộ luật Hình sự. Ít nhất 13 chủ nhà đất ở các tỉnh miền Tây bị Lưu Hoàng Hải cùng đồng phạm dàn cảnh mua bán để đánh tráo sổ đỏ chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Theo điều tra, tại Cần Thơ, Hải cùng đồng phạm gây ra 5 vụ lừa đảo, làm giả, đánh tráo 8 sổ đỏ nhà, đất rồi đem cầm cố, thế chấp chiếm đoạt 19 tỷ đồng. Tổng giá trị thật những tài sản này gần 100 tỷ. Với thủ đoạn tương tự, nhóm Hải còn thực hiện 8 vụ khác tại các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Long An, Đồng Tháp. Công an TP Cần Thơ phối hợp công an các địa phương tiếp tục điều tra, xử lý. Các bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt 3-20 năm tù.

Nhạc cắt – slogan – Luật sư của bạn – Vấn nạn ma túy và những quy định của pháp luật

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT “Nhịp cầu pháp luật” của Đài PTTT Quảng Trị. Chủ đề của chương trình hôm nay làVấn nạn ma túy và những quy định của pháp luật. Quý thính giả quan tâm đến chương trình hôm nay hãy gọi đến số 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý vị quan tâm. Khách mời của chương trình hôm nay là ông Đặng Quang Linh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Trị, Trưởng Văn phòng Luật sư Linh Đặng. Trước hết xin cảm ơn ông Đặng Quang Linh đã dành thời gian cho chương trình NCPL hôm nay.

Ông Linh chào Chào các MC và chào quý thính giả đang nghe Đài.

Nguyên Hương: Vâng, liên quan đến những vấn đề mà chúng tôi đang đề cập, chị Như Hòa sẽ trực tiếp trò chuyện cùng Luật sư Đặng Quang Linh, và những băn khoăn, vướng mắc của quý thính giả, luật sư sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Mời chị Như Hòa và Luật sư Đặng Quang Linh ạ.

Như Hòa: Vâng, cảm ơn chị Nguyên Hương. Xin chào ông Đặng Quang Linh. Thưa ông, ông có thể chia sẻ một chút về những vụ án liên quan đến ma túy mà các thành viên của Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Trị từng tham gia tư vấn, bào chữa?

TL – 1 phút – chia sẻ ngắn gọn...

Những năm vừa qua, tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng gia tăng, vụ sau nghiêm trọng hơn vụ trước, tính chất ngày càng tinh vi, nguy hiểm và đặc biệt nghiêm trọng. Hàng năm, ngoài các vụ án mà các tổ chức hành nghề luật sư bào chữa cho các bị cáo, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Trị được các cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu bào chữa theo chỉ định theo Điều 76, Bộ luật TTHS từ 50-70 vụ/năm (những vụ án có khung hình phát 20 năm, chung thân và tử hình). Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, CQTHTT đã chỉ định yêu cầu ĐLS bào chữa 50 vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Nhiều vụ án liên quan MT mà chúng tôi tham gia bào chữa có khung hình phạt chung thân, tử hình, thực sự rất đau lòng vì các bị cáo đa số tuổi đời còn quá trẻ, sau lưng họ là gánh nặng gia đình, vợ con, cha mẹ…

Ông có đánh giá gì về các vụ án liên quan đến ma túy những năm gần đây tại địa bàn tỉnh Quảng Trị?

TL – 1,5 phút đánh giá gia tăng, biểu hiện nhiều hành vi, xuất hiện ngày càng nhiều trong giới trẻ, nhiều ở địa bàn vùng biên giới và đồng bào dân tộc thiểu số...

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, được xem là điểm nóng về mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy, bởi tỉnh ta có 206km đường biên giới đường bộ với Lào và là con đường bộ ngắn nhất đi đến Thái Lan, Myanmar, tam giác vàng…nơi được cho là trung tâm của sản xuất ma túy đưa đi tiêu thụ khắp thế giới. Vì vậy, lợi dụng các con đường tiểu ngạch, đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới, các đối tượng chủ mưu, thuê mướn bà con người dân tộc ít hiểu biết PL, khó khăn về KT, những thanh niên lêu lổng…vận chuyển ma túy qua biên giới đưa về nội địa tiêu thụ.

Khối lượng ma túy mua bán, vận chuyển trái phép ngày càng tăng, vụ sau cao hơn vụ trước, có nhiều vụ lên đến mấy chục kg MT để lại hậu quả khó lường về lâu dài đối với XH, gây bức xúc trong nhân dân.

Qua công tác điều tra, truy tố, xét xử thời gian vừa qua, cho thấy mức hình phạt chung thân, tử hình ngày càng tăng, đối tượng phạm tội tuổi đời ngày càng trẻ, người phạm tội là người dân tộc ít người, người Lào sống dọc biên giới ngày càng tăng.

Vâng, nội dung chúng ta đề cập là “Vấn nạn ma túy và những quy định của pháp luật”, trước khi bàn về những hành vi trái Luật định, ông có thể chia sẻ để bạn nghe Đài được rõ hơn về các hành vi Luật cho phép khi sử dụng ma túy?

TL – 1 phút

Theo Điều 12 Luật Phòng, chống ma túy 2021 ghi nhận hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là hoạt động được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện, gồm: 

(1) Nghiên cứu, giám định, kiểm nghiệm, kiểm định, sản xuất chất ma túy (không bao gồm trồng cây có chứa chất ma túy), tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

(2) Vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao đổi chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

(3) Nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

Tuy các hoạt động liên quan đến ma túy nêu trên là hoạt động hợp pháp nhưng những hoạt động này được kiểm soát chặt chẽ theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy 2021 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đối với các hành vi trái Luật định, xin ông cho biết rõ hơn?

TL – 1 phút.

Thứ nhất, tại khoản 10, Điều 2,  Luật Phòng, chống ma túy 2021 quy định “ Người sử dụng trái phép chất ma túy là người có hành vi sử dụng chất ma túy mà không được sự cho phép của người hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền và xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có kết quả dương tính”.

Thứ hai, Theo Bộ Luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, các hành vi liên quan đến ma túy sau đây sẽ bị xử lý hình sự:

1. Trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy (Điều 247)

2. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy (Điều 248, 249, 250, 251)

3. Chiếm đoạt chất ma túy (Điều 252)

4. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán hoặc chiếm đoạt tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy (Điều 253)

5. Tội sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 254)

7. Tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 255, 256)
          8. Cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy (Điều 257, 258)
          9. Vi phạm quy định về quản lý chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần (Điều 259).

Vâng, xin được cảm ơn ông với những chia  sẻ vừa rồi.

Kính thưa quý vị, thưa ông Đặng Quang Linh, như khách mời của chúng ta vừa trao đổi thì các vụ án liên quan đến ma túy hiện đang ngày càng gia tăng và trở nên nhức nhối trong xh nhất là giới trẻ. Các ngành chức năng, chính quyền các địa phương và các hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt vào cuộc nhằm giảm thiểu thấp nhất tình trạng sử dụng, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy. Minh chứng cho điều này, PV Nguyên Bảo đã có kết nối với anh Nguyễn Anh Cư, Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa và Ông Hồ Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh. Mời ông Đặng Quang Linh và quý thính giả cùng nghe.

·                    Nối điện thoại với huyện đoàn Hướng Hóa và xã Vĩnh Khê:

Huyện đoàn Hướng Hóa:

-                     Chia sẻ về thực trạng vi phạm pháp luật trong giới trể về ma túy ở địa bàn vùng biên Hướng Hóa?

-                     Huyện đoàn đã vào cuộc như thế nào?

-                     Chia sẻ khó khăn, mong muốn và đề xuất?

Công an xã Vĩnh Khê:

-                     Những trở ngại trong phòng chống ma túy tại địa bàn giáp ranh và vùng núi Vĩnh Khê?

-                     Lực lượng công an đã vào cuộc như thế nào, nhất là tháng cao điểm về phòng chống ma túy?

-                     Quyết tâm cũng như đề xuất của đơn vị?

Xin cảm ơn phóng viên Nguyên Bảo và các khách mời vừa rồi. Thưa ông Đặng Quang Linh, ông có suy nghĩ gì sau khi nghe trao đổi của các khách mời vừa rồi?

TL – qua nghe những chia sẻ của các bạn trẻ ở Hướng Hóa và lực lương công an xã Vĩnh Khê, có thể thấy, các cấp, các ngành và toàn xã hội đã rất tích cực vào cuộc trong cuộc chiến chống ma túy.... (chia sẻ thêm dưới góc độ Luật sư)

 Có thể nói, thời gian qua, nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục và lâu dài của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp tích cực của chính quyền địa phương, lực lượng công an cơ sở và tổ chức đoàn thanh niên trong việc nắm bắt tình hình, tuyên truyền phổ biến PL.

Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy cần phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt và sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân mới đạt hiệu quả thiết thực.

Chúng tôi vừa nhận được 1 câu hỏi của thính giả gửi tới chương trình.

·                    Tôi có người bạn có em bị nghiện ma túy. Xin Luật sư cho biết, đối với những người cung cấp ma túy cho em thì sẽ bị pháp luật xử lí như thế nào, nếu phát hiện người cung cấp ma túy chúng tôi cần phải làm gì? và để cai nghiện cho em của bạn tôi thì cần phải làm gì?

Mời Luật sư trả lời câu hỏi cho thính giả được rõ.

TL – 1 phút

Theo câu hỏi của bạn, người cung cấp ma túy nhưng chưa rõ hành vi là mua bán hay tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Có thể hiểu, hành vi cung cấp có thể là mua bán trái phép chất ma túy quy định tại Điều 251, BLHS 2015 hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy quy định tại điều 255, BLHS 2015.

        Theo Điều 251. Tội mua bán trái phép chất ma túy, tùy theo khối lượng ma túy thu giữ được có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

           Đối với tội phạm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì theo Điều 255, BLHS, có thể bị xử phạt tù  từ 2 năm - 20 năm hoặc tù chung thân, Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

         Khi phát hiện người cung cấp ma túy trái phép, bạn cần báo cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo đúng quy định của PL.

         Đối với người nghiện ma túy, theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng, chống ma túy 2021, có 2 biện pháp cai nghiện ma túy, bao gồm:

- Biện pháp cai nghiện ma túy tự nguyện: được thực hiện tại gia đình, cộng đồng hoặc tại cơ sở cai nghiện ma túy;

- Biện pháp cai nghiện ma túy bắt buộc: được thực hiện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập.

Xin được cảm ơn Luật sư với những chia sẻ vừa rồi cho thính giả của chương trình. Thưa Luật sư, hiện nay có một tình trạng là nhiều đối tượng lợi dụng lòng tốt đã nhờ vận chuyển trái phép chất ma túy mà người được nhờ không hề biết. Nếu bị phát hiện, thì mức hình phạt đối với người vận chuyển ma túy trường hợp này sẽ bị xử lí như thế nào?

TL – 1 phút

Đối với những người được người khác nhờ, thuê vận chuyển hàng hóa mà trong đó có chứa ma túy mà họ không hề biết thì họ không bị truy cứ trách nhiệm hình sự.

Vâng, để tránh trình trạng này xảy ra thì Luật sư có lời khuyên gì đối với mọi người?

TL – 1 phút

Để tránh tình trạng bị lợi dụng trên, trước khi nhận chuyển hàng phải yêu cầu người gửi hàng mở hàng để kiểm tra. Đối với các loại hàng hóa không thể mở ra kiểm tra thì tốt nhất nên từ chối vận chuyển hoặc phải yêu cầu người gửi hàng hóa cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hóa, họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Zalo có nick name Nhật Minh hỏi: Khi ăn hoặc uống thực phẩm, nước uống có chất ma túy mà mình không biết thì sẽ bị xử lí như thế nào?

       Trường hợp sử dụng chất uống thực phẩm, nước uống có chất ma túy mà mình không biết thì không phải chịu trách nhiệm hành chính. Tuy nhiên, mọi người cần tự bảo vệ mình khi sử dụng các loại thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường.

Để góp phần thực hiện Luật Phòng chống ma túy, qua chương trình này Luật sư có mong muốn, đề xuất gì?

TL – 1,5 phút

Theo tôi, để thực hiện hiệu quả Luật PCMT cần chú trọng những vấn đề sau:

- Trước hết, gia đình phải thường xuyên quan tâm giáo dục con, em, không được nuông chiều quá mức, không để con em quá tự do trong sinh hoạt giao tiếp bạn bè, xã hội. 

Phải quan tâm, giúp đỡ, động viên con em khi gặp khó khăn, vướng mắc của cuộc sống. Tạo môi trường gần gũi giữa cha mẹ và con cái…

         - Thứ hai, đối với xã hội,  cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCMT; tăng cường tuyên truyền, phổ biến tác hại của ma túy bằng trực quan sinh động, nhất là từ trong môi trường học đường. Đồng thời, có chính sách tạo việc làm cho thanh niên người dân tộc ở dọc tuyến biên giới, giúp họ ổn đình đời sống, tránh xa tệ nạn MT.

        -Thứ ba,  triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ nơi xuất phát; điều tra, phát hiện, phải bắt được đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

           - Thứ Tư, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm ma túy. Làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật; Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, nhất là với nước Bạn Lào.

Vâng, xin cảm ơn Luật sư với những chia sẻ vừa rồi. Thưa quý vị! Với sự đồng hành của Luật sư Đặng Quang Linh trong chương trình đã phần nào giúp thính giả hiểu hơn về những vấn nạn nhức nhối về ma túy cũng như những quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

Nhạc cắt – slogan – Nhịp cầu pháp luật

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang có vấn đề về tranh chấp tài sản, đất đai, bản quyền, hợp đồng kinh tế,... hay những vướng mắc về hôn nhân gia đình cần được luật sư tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng các hình thức:

Như Hòa: Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

Nguyên Hương: Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, trang fan page của Đài PTTH Quảng Trị hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp Đông Hà Quảng Trị.

Như Hòa: BTV chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

 

Nguyên Hương: Có thể nói, những chia sẻ, tâm tư của Luật sư cũng là thông điệp mà những người thực hiện chương trình muốn gửi tới quý thính giả đang nghe chương trình. Mọi người hãy tránh xa ma túy để có một cuộc sống an toàn và lành mạnh hơn.

Đến đây thời lượng 30 phút của chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật xin tạm dừng, cảm ơn Luật sư Đặng Quang Linh đã tham gia chương trình, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại quý thính giả trong các chương trình sau./.

 

GTPS - Một thực tế đáng báo động hiện nay cho thấy, dù đã được cảnh báo rất nhiều về tác hại của ma túy tổng hợp nhưng tỷ lệ người sử dụng vẫn đang gia tăng. Và đã có rất, rất nhiều vụ án liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép ma túy. Cảnh báo gia tăng tệ nạn cũng như các loại hình phạt vi phạm quy định pháp luật về ma túy sẽ là nội dung được chúng tôi bàn tới trong chương trình Nhịp cầu pháp luật kì này với chủ đề “Vấn nạn ma túy và những quy định của luật”. Khách mời của chương trình là ông Đặng Quang Linh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Trị, Trưởng Văn Phòng Luật sư Linh Đặng. Quý vị thính giả quan tâm đến chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399 hoặc gửi câu hỏi qua zalo BTV chương trình 0915 677 369. Chúng tôi sẽ kết nối để Luật sư tương tác cùng quý vị. Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 10h ngày 3 7 trên sóng PT đài PTTH Quảng Trị, mời.... đón nghe.

Câu hỏi bổ sung:

       Những thiếu niên nhi đồng dưới 18 tuổi khi sử dụng, vận chuyển trái phép ma túy thì sẽ bị xử lí như thế nào?

           Trả lời: Tại Khoản 5 Điều 91 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017: Không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

         Theo quy định tại Điều 101 BLHS quy định: Mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội  như sau:

        1.Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

       2.Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Vâng, xin cảm ơn Luật sư. Thưa ông Đặng Quang Linh, ở góc độ chuyên gia tư vấn pháp luật ông có suy nghĩ gì về hiểm họa của ma túy đối với con người?

TL – 1 phút

Trước hết, khẳng định ma túy là một tệ nạn, là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới.

Ma túy là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế – xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ dẫn đến mất khả năng lao động, suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia.

Đó là lĩnh vực sức khỏe, kinh tế, xã hội. Tuy nhiên đối với Luật pháp thì tội phạm liên quan đến ma túy sẽ gây ra hậu quả như thế nào?

TL – 1 phút

        Thứ nhất, tội phạm về ma túy xâm phạm chế độ thống nhất quản lý các chất ma túy của Nhà nước liên quan đến vấn đề sản xuất, vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam, kê đơn, bán thuốc, giám định, nghiên cứu chất ma túy, tiền chất.

         Thứ hai, tội phạm về mma túy xâm phạm trật tự, an toàn xã hội; xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người và sự phát triển bình thường của giống nòi dân tộc.

         Thứ ba, do tính chất đặc biệt nguy hiểm nên đường lối xử lí đối với tội phạm về ma tuý của NN rất nghiêm khắc, nhiều tội có mức hình phạt cao nhất là hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, chấm dứt tương lai, niềm hy vọng của người phạm tội và gai đình của họ.

 

       

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 29/06/2023 20:07 Lê Vĩnh Nhiên 30/06/2023 08:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà