PTTT; Phát triển du lịch famstay
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Phát thanh trực tiếp: PHÁT TRIỂN DU LỊCH FAMSTAY

Thời lượng: 30 phút

Thời gian: 5.7

Địa điểm: Phòng thu ( Đài PTTH Quảng Trị)

MC: Thưa quý vị và các bạn!

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, tỉnh Quảng Trị cũng đã ban hành Đề án phát triển thương mại - du lịch địa phương giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là động lực, điều kiện để du lịch ở các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Với ý nghĩa đó, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có rất nhiều mô hình làm du lịch tự phát ở nông thôn trên đất nông nghiệp đây còn gọi là mô hình du lịch famstay.  Tuy hiệu quả kinh tế mang lại rất cao so với thu nhập thuần nông trước đây. Vấn đề quy hoạch sử dụng đất để phát triển du lịch, cơ chế, chính sách phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các loại hình du lịch này đòi hỏi các ngành chức năng, các địa phương đặc biệt quan tâm để sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay. Vậy làm thế nào để quản lý những mô hình du lịch famstay phát triển và đạt hiệu quả. Đây cũng là nội dung mà chúng tôi muốn trao đổi cụ thể hơn trong chương trình phát thanh trực tiếp hôm nay.

Và khách mời cùng đồng hành với chương trình là ông Nguyễn Đức Tân- giám đốc trung tâm xúc tiến, đầu tư và du lịch tỉnh Quảng Trị.

Trước tiên xin cám ơn khách mời đã nhận lời tham gia vào chương trình.

QV & các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTT Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị thính giả quan tâm và muốn chia sẻ, đặt câu hỏi cho chương trình có thể gọi vào số điện thoại….

Nhạc cắt

MC: Trước khi đến với cuộc trao đổi với ông........, mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe một phóng sự ngắn sau:

( Phóng sự về việc hình thành của loại hình famstay tại Quảng Trị)

MC: Thưa ông Nguyễn Đức Tân GĐ trung tâm xúc tiến, đầu tư và phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị. Ông có thể cho biết việc phát triển du lịch cộng đồng theo hình thức famstay ở trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây?

TL

MC: Loại hình famstay không phải là mới, tuy nhiên đối với Quảng Trị thì trong những năm trở lại đây có nhiều người đầu tư vào mô hình này. Đây là loại hình du lịch dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu về văn hóa, ẩm thực và những trãi nghiệm của cuộc sống người dân. Nghỉ tại nhà dân giúp họ hiểu hơn về cuộc sống và con người vùng đất đó bởi họ được " cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với gia đình chủ nhà trong không khí ấm cúng và thân thiện. Hơn nữa, hình thức lưu trú này cũng khá hợp lý về giá cả. Vậy ông đánh giá những mô hình này như thế nào?

TL

MC: Được biết những mô hình famstay đã được đầu tư tuy nhiên để thực sự mang lại hiệu quả thì đó còn là một quá trình dài mà những người làm du lịch famstay luôn mong muốn. Và bây giờ chúng ta cùng lắng nghe một vài ý kiến chia sẽ từ họ:

Ý kiến

MC: Famstay là loại hình du lịch dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục, tập quán của nhiều nền văn hoá khác nhau. Bởi du lịch famstay gắn với những mô hình nông nghiệp. Đồng thời mô hình này cũng đã quảng bá hình ảnh của địa phương. Thông qua các lễ hội hay các hình thức du lịch sinh thái, du lịch famstay càng có điều kiện phát triển nhanh chóng. Việc phát triển loại hình này có tác động hai chiều, người đi du lịch thì thoả mãn mục đích của mình còn người bản địa có cơ hội giao lưu, tiếp cận với những nét văn hóa khác nhau giữa các vùng miền.

MC: Thưa ông Nguyễn Đức Tân- GĐ trung tâm xúc tiến, đầu tư và du lịch tỉnh Quảng Trị, phát triển du lịch cộng đồng theo hình thức famstay là một trong những điểm nhấn để phát triển du lịch của địa phương. Vậy theo ông, giữa mô hình famstay và homestay có những điểm gì khác nhau?

TL

MC: Thời gian qua, ở nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra tình trạng tổ chức, cá nhân lợi dụng việc địa phương khuyến khích, phát triển du lịch nội địa đã mua gom đất nông nghiệp, đất rừng trồng sản xuất của người dân để đầu tư điểm du lịch trái phép, tiềm ẩn phá vỡ quy hoạch vùng, phá vỡ kế hoạch sử dụng đất. Tình trạng xây dựng các điểm du lịch cộng đồng trái phép trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất rừng cũng đang là vấn đề nhức nhối không chỉ ở Quảng Trị mà còn ở nhiều địa phương trong cả nước. Vậy từ thực tế này đòi hỏi sự phối hợp giữa các ngành như thế nào để mô hình famstay có hiệu quả, thưa ông?

TL

MC: Quảng Trị có rất nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Chính vì thế, khi phát triển du lịch famstay sẽ giúp cho du khách không chỉ hiểu về mảnh đất, con người, văn hóa ẩm thực mà còn tìm hiểu những di tích lịch sử nổi tiếng. Thưa ông, khi xây dựng mô hình này những người làm du lịch famstay cần phải làm như thế nào?

TL

MC: Thưa quý vị và các bạn! Qúy vị và các bạn đang lắng nghe chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “ phát triển du lịch famstay”, trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Trong những năm qua, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh như Đông Hà, Vĩnh Linh, Hướng Hóa đã đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng theo hình thức famstay. Và để hiểu hơn về loại hình du lịch này, chúng tôi đã kết nối với bà Nguyễn Thị Thanh Huyền-Trưởng phòng văn hóa huyện Hướng Hóa.

1.     Thưa bà, trong thời gian qua trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã đẩy mạnh du lịch cộng đồng theo hình thức famstay. Vậy, bà có suy nghĩ gì?

TL

2.     Trong quá trình làm du lịch cộng đồng theo hình thức homestay gặp khó khăn như thế nào?

TL

3.     Đối với những loại hình du lịch cộng đồng theo hướng famstay thì có sự hỗ trợ như thế nào để duy trì loại hình này, thưa bà?

TL

Vâng, xin cám ơn bà.

MC: Vâng, mô hình du lịch famstay không còn mới mẻ đối với người dân vì nó đã ra đời cũng khá lâu, tuy nhiên đối với tỉnh Quảng Trị trong vài năm trở lại đây nó mới phát triển. Thưa ông Nguyễn Đức Tân, để phát triển loại hình du lịch này cần phải làm gì?

TL

MC: Một trong những vấn đề quan trọng nhất chính là quảng bá, và xúc tiến để đầu tư vậy với loại hình này thì việc quảng bá sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?

TL

MC: Thưa ông, đối với những người làm famstay thì khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, mong muốn đối với họ là được hỗ trợ điều này sẽ rát thiết thực cho những người làm du lịch cộng đồng theo hình thức homestay. Ông có suy nghĩ gì?

TL

MC: Đối với những mô hình du lịch cộng đồng theo hướng famstay ở trên địa bàn tỉnh ta, có mô hình đã thành công nhưng cũng có mô hình chưa thành công. Vậy với loại hình du lịch này phát triển, trong thời gian đến về phía trung tâm xúc tiến, đầu tư và phát triển sẽ đưa ra những giải pháp gì?

TL

MC: Thưa quý vị và các bạn!  Phát triển du lịch cộng đồng theo hình thức famstay gắn với du lịch canh nông. Với hình thức du lịch này, hy vọng sẽ góp phần xây dựng điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời góp phần giúp cộng đồng địa phương tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế. Chương trình phát thanh trực tiếp tuần này của Đài PTTH Quảng Trị xin được kết thúc tại đây, cám ơn quý vị và các bạn, cám ơn khách mời đã cùng đồng hành với chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 04/07/2023 14:46 Lê Vĩnh Nhiên 06/07/2023 07:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà