Kịch bản PTTT 1 8 2023 – Người cao tuổi Quảng Trị Sống xanh – Sống khỏe Sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : MC1: Thưa quý vị và các cụ Thực tế cho thấy, khi về già, con người thường có xu hướng ít giao tiếp, ít nói chuyện với người xung quanh và cả những người thân bên cạnh mình. Trong đầu họ thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực về bệnh tật, về cái chết, về sự xa lánh của con cháu và người trong gia đình, về chuyện kinh tế, về những vấn đề hàng ngày cuộc sống khiến sức khỏe tinh thần của người già không tốt, thường xuyên mệt mỏi, chán ăn. MC: Như vậy, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe vật chất, sức khỏe tinh thần người cao tuổi cũng rất cần được quan tâm chăm sóc để giúp người cao tuổi sống vui - khỏe, phát huy được kinh nghiệm sống cho gia đình và xã hội. Để có thể chia sẻ và tư vấn cho đảm bảo sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi, khách mời của chương trình hôm nay là bác sĩ Chuyên khoa I Trần Đức Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh. Những băn khoăn, vướng mắc về sức khỏe tinh thần người cao tuổi mà quý thính giả quan tâm sẽ được bác sĩ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Quý vị và các cụ hãy Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý vị quan tâm. Trước hết xin cảm ơn bác sĩ Chuyên khoa I Trần Đức Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh đã giành thời gian tham gia chương trình của chúng tôi hôm nay...

Kịch bản PTTT 1 8 2023 – Người cao tuổi Quảng Trị Sống xanh – Sống khỏe

Sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi

Thời lượng : 30 phút

Nhạc hiệu chương trình

( 2 MC đọc xen kẻ trên nền âm nhạc rộn ràng)

MC1 : Kính chào quý vị và các cụ, Thưa quý vị và các cụ, Nhiều người gọi tuổi già là tuổi "về chiều”, cái tuổi cần nghỉ ngơi, an dưỡng. Nhưng trên thực tế người cao tuổi luôn có vị trí quan trọng trong gia đình cũng như cộng đồng. Họ chính là tấm gương mẫu mực, có vai trò dẫn dắt, định hướng hành vi cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ nền nếp, gia phong, truyền thống quê hương... 

MC: Nhận thức rõ ý nghĩa sâu sắc về vai trò của người cao tuổi, Đảng và Nhà nước ta đã có những chính sách chăm lo, những chủ trương để phát huy vai trò của "cây cao bóng cả". Tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia giám sát và phản biện xã hội trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhất là trong xây dựng nông thôn mới..., qua đó, kinh nghiệm sống, giá trị nhân văn, văn hóa, tiến bộ và văn minh qua sự chắt lọc của thời gian luôn được kế thừa và phát huy.

MC: Với mong muốn góp phần tạo nên diễn đàn thông tin ý nghĩa giúp người cao tuổi trên địa bàn tỉnh giao lưu, nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe và tinh thần.  Đài PTTH Quảng Trị thực hiện chương trình phát thanh tương tác: Người cao tuổi Sống xanh – Sống khỏe được phát sóng định kỳ vào lúc 10h30 ngày thứ 3 hàng tuần trên sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị.

MC: Quý vị và các cụ quan tâm theo dõi chương trình xin mời tương tác:

-                     Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-                     Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ.

NGƯỜI CAO TUỔI QUẢNG TRỊ Sống xanh – Sống khỏe – hy vọng trở thành điểm hẹn ý nghĩa của Người cao tuổi và Thính giá QRTV vào mỗi buổi trưa Thứ 3 hàng tuần. Chủ  đề của chương trình hôm nay là “Sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi” với sự tham gia của bác sĩ Chuyên khoa I Trần Đức Linh, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Gio Linh. Quý vị và các cụ quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Đức Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị và các cụ. Trước hết mời quý vị và các cụ đến với những tin tức về hoạt động và đời sống người cao tuổi

Nhạc cắt - Kết nối người cao tuổi cùng QRTV

Tin tức: (đọc xen kẽ trên nền âm nhạc)

Nhạc cắt: Sologan:  Sống xanh, sống khỏe – Sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi

MC1: Thưa quý vị và các cụ Thực tế cho thấy, khi về già, con người thường có xu hướng ít giao tiếp, ít nói chuyện với người xung quanh và cả những người thân bên cạnh mình. Trong đầu họ thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực về bệnh tật, về cái chết, về sự xa lánh của con cháu và người trong gia đình, về chuyện kinh tế, về những vấn đề hàng ngày cuộc sống khiến sức khỏe tinh thần của người già không tốt, thường xuyên mệt mỏi, chán ăn.

MC: Như vậy, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe vật chất, sức khỏe tinh thần người cao tuổi cũng rất cần được quan tâm chăm sóc để giúp người cao tuổi sống vui - khỏe, phát huy được kinh nghiệm sống cho gia đình và xã hội. Để có thể chia sẻ và tư vấn cho đảm bảo sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi, khách mời của chương trình hôm nay là bác sĩ Chuyên khoa I Trần Đức Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh. Những băn khoăn, vướng mắc về sức khỏe tinh thần người cao tuổi mà quý thính giả quan tâm sẽ được bác sĩ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Quý vị và các cụ hãy Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý vị quan tâm. Trước hết xin cảm ơn bác sĩ Chuyên khoa I Trần Đức Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Gio Linh đã giành thời gian tham gia chương trình của chúng tôi hôm nay...

TL – bác sĩ trả lời...

Trước hết, xin bác sĩ chia sẻ một chút về việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi đã được Trung tâm y tế Gio Linh thực hiện như thế nào thời gian qua?

TL – 1 phút (12 dòng) – chia sẻ về công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi tại đơn vị...

Vâng, thưa bác sĩ, khi về già tâm lí con người như thế nào?

TL – 1 phút

Một trong những biểu hiện tâm lí mà bác sĩ vừa chia sẻ đó là sự cô đơn của người cao tuổi. Vậy tình trạng này sẽ có những hệ lụy gì thưa bác sĩ?

TL – 1 phút

Vâng, liên quan đến vấn đề mà chúng ta đang đề cập, có một thính giả có nickname facebook Hoa Cỏ Lau gửi câu hỏi tới chương trình với nội dung như sau:

Câu hỏi: Bà em năm nay 70 tuổi, bà không còn lao động mà ở nhà. Bà ít gặp gỡ, nói chuyện với người khác trong xóm, ai đến cũng bảo bà em có nét mặt rất buồn. Em muốn giúp bà vui vẻ hơn và tiếp xúc nhiều hơn với người khác thì em phải làm gì?

Xin bác sĩ tư vấn cho thính giả với câu hỏi trên ạ.

TL – 1 phút, tư vấn cho thính giả

Chúng tôi vừa nhận được 1 cuộc gọi từ thính giả:

Kết nối điện thoại....

Nội dung: Ba tôi năm nay 65 tuổi, trước đây ông rất vui vẻ, hoạt bát và hay chia sẻ cùng con cháu. Nhưng 2 năm trở lại đây, ông hay cáu gắt, bực bội và có cảm giác không muốn chia sẻ với con cháu. Cho tôi hỏi, biểu hiện của ba tôi có phải liên quan đến sức khỏe tinh thần không và tôi phải làm gì?

TL – 1 phút

Cảm ơn bác sĩ với những chia sẻ vừa rồi. Có thể nói, ngoài những thay đổi về thể chất, người cao tuổi có những thay đổi đáng kể về tâm lý. Các cụ thường nhắc đến quá khứ nhiều hơn hiện tại, thường tự hào về kinh nghiệm sống của mình. Nhiều người cảm thấy hụt hẫng, khó chịu, cảm giác bị mất đi quyền lực và vị thế. Vì thế, các cụ cảm thấy mình bị bỏ rơi, buồn bã, chán nản, cô đơn, dễ tủi thân, hờn dỗi... Vâng, để tránh tình trạng này, chúng ta cần phải làm gì thưa bác sĩ?

TL – 1 phút

Để chăm sóc tốt về sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi, theo bác sĩ chúng ta cần phải làm gì?

TL – 1 phút

Đối với Trung tâm y tế huyện Gio Linh đã có giải pháp gì trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người cao tuổi?

TL -1 phút

Qua đây, bác sĩ có lời khuyên và mong muốn gì?

TL – 1 phút

Xin được cảm ơn bác sĩ với những chia sẻ vừa rồi.

Kính thưa quý vị! Như trao đổi vừa rồi của bác sĩ Trần Đức Linh thì tập thể dục là một trong những phương pháp quan trọng giúp cho người cao tuổi có một tinh thần thoải mái hơn, sống vui, sống khỏe hơn. Và có sự kết nối giữa nhiều người cao tuổi cũng là yếu tố quan trọng để người cao tuổi có nơi chia sẻ, bầu bạn, tâm tình. Xung quanh vấn đề này, PV Việt Thanh đã có kết nối với ông/bà...... về bí quyết để có được một sức khỏe thể chất và tinh thần khỏe mạnh ở tuổi U80. Mời quý vị và các cụ cùng nghe sau đây.

Phỏng vấn ...

Ông có thể chia sẻ về bí quyết sống vui, sống khỏe ở tuổi U80 của mình?

1.     Đối với ông việc tập thể dục có ý nghĩa như thế nào?

2.     Vậy để đảm bảo sức khỏe tinh thần tốt, ông đã làm gì?

3.     Ông có lời khuyên gì với người cao tuổi để mọi người cùng sống vui, sống khỏe như mình?

Nhạc cắt: Sologan:  Sống xanh, sống khỏe – Chuyện tuổi già

MC: Quý vị và các cụ đang theo dõi chương trình PTTT : Người cao tuổi Quảng Trị  Sống xanh – Sống khỏe của Đài PTTH Quảng Trị. Kính thưa quý vị và các cụ.

Thưa quý vị và các cụ! Cơ thể già đi khiến mọi thứ ngày càng thay đổi, từ suy nghĩ, trí nhớ và cả tâm sinh lí khiến cho không ít người cao tuổi cảm thấy cô đơn và hụt hẫng nếu không biết cách chấp nhận nó và làm mới suy nghĩ của mình. Phần cuối chương trình hôm nay chúng tôi mời quý vị và các cụ cùng nghe tâm sự của một cụ ông qua bài viết “Hãy để tuổi của bạn ngày một già đi, nhưng đừng để điều đó xảy ra với trái tim bạn”. Mời quý vị và các cụ cùng nghe.

Đọc lồng nhạc nhẹ bài “Hãy để tuổi của bạn ngày một già đi, nhưng đừng để điều đó xảy ra với trái tim bạn”

Ngày hôm qua, cháu gái bắt đầu gọi ông nội là “ông già lẩm cẩm”. Bởi vì ông rõ là đang cầm chìa khoá ở trên tay mà cứ cuống cuồng lên đi tìm, mất nguyên cả buổi chiều không làm được gì.

Dạo này ông lạ lắm, rõ ràng người đứng trước mặt là người vẫn gặp hàng ngày, còn là hàng xóm mấy chục năm rồi, mà sao tự nhiên ông quên hẳn tên của họ. Nghĩ mãi vẫn không nhớ ra…

Ở trên nhà xuống bếp định lấy cái gì, mà sau lại quên bẵng đi, không biết xuống bếp để làm gì. Đứng một hồi cũng không nghĩ ra, lò dò đi lên phòng mới nhớ được: “À, thì ra định xuống bếp lấy cái cốc để uống nước!”

Nhiều người bắt đầu phàn nàn là ông toàn nói chuyện đâu đâu, nói một sự kiện là tới 3, 4 lần. Nói rồi mà tưởng chưa nói nên cứ lặp đi lặp lại, khiến cho người nghe phát chán. Nhiều lần các cháu phải ngắt lời: “Hiểu rồi ông ạ, ông đừng lặp lại nhiều lần nữa…”

Ngày xưa ông nói gì cũng ngắn gọn, đâu ra đó. Còn bây giờ, vòng vo Tam quốc mãi mà chưa vào đề, khiến con cái sinh ra bực mình:

– Ba muốn nói gì thì nói thẳng ra đi. Ba nói vòng vo hoài, con chẳng hiểu gì cả!

– Tao là ba mày. Tao nói tiếng Việt chứ tiếng gì đâu mà mày không hiểu hả?

Thế là ba con cãi lộn với nhau, vì những chuyện chẳng đâu.

Già hay quên đã đành, nhưng những cái cần quên thì chẳng quên mà lại nhớ dai vô chừng. Nhiều lúc ngồi ngẫm lại, những chuyện ngày xưa, bạn bè mất lòng nhau, chuyện giận hờn thù ghét của quá khứ… tự nhiên ở đâu ập về, làm tâm chẳng được an.

Già cũng dễ bị tủi thân và sợ bị cô đơn vô cùng. Lúc trước ông còn trẻ, khi ấy khỏe mạnh, cái gì cũng tự làm được. Nay tuổi già sức yếu, làm không được nữa nên đành phải nhờ con cháu. Mà nhờ vả thì nhiều lúc chúng nó không chịu làm, nếu có làm thì cũng là miễn cưỡng, nhiều khi còn kêu ca phàn nàn. Ngày xưa ông chở con đi học bao nhiêu năm trời chẳng sao. Nay không đi xe được nữa, nhờ con cháu chở đi nhà thờ, đi chùa … thì chúng nó nói ở nhà tu tâm là đủ rồi, việc gì phải đến nhà thờ hay chùa chiền. Muốn đi ra ngoài dạo phố thì chúng nó bảo ngoài phố có gì hấp dẫn đâu, ở nhà nghỉ ngơi đi làm gì cho mệt…

Thế là ông tủi thân. Ông bỗng nhớ đến câu chuyện như thế này:

Một người cha già trí nhớ đã không còn minh mẫn ngồi hóng gió cùng con trai trước hiên nhà. Nghe thấy tiếng động trong lùm cây, ông hỏi con trai:

– Cái gì vậy con?

Người con trai trả lời:

– Một con quạ ạ.

Vài phút trôi qua, người cha lại hỏi con trai:

– Cái gì vậy nhỉ?

Người con trả lời:

– Cha, con đã nói với cha rồi. Đó là một con quạ.

Một lúc nữa lại trôi đi, người cha già tiếp tục:

– Cái gì thế con nhỉ?

Đến lúc này, người con trai không còn giữ được bình tĩnh, anh sẵng giọng:

– Đó là một con quạ, một con quạ! Tại sao cha cứ hỏi đi hỏi lại con cùng một câu hỏi thế? Con đã nói rồi mà, đó chỉ là một con quạ!”

Thoáng chút ngần ngừ, người cha đi vào phòng mình, mang ra một cuốn nhật kí đã cũ nát. Cuốn sổ ông giữ gìn kể từ khi người con trai ra đời. Mở một trang, người cha đưa cho cậu con trai đọc. Khi người con trai đón lấy, anh ta thấy những dòng chữ được viết trong nhật kí như sau: “Hôm nay, đứa con trai bé bỏng 3 tuổi ngồi cùng tôi trên ghế sô-pha. Khi một con quạ đậu trên cửa sổ, con trai đã hỏi tôi 23 lần rằng đó là cái gì, và tôi cũng đã trả lời 23 lần rằng đó là một con quạ. Tôi nựng con mỗi lần nó hỏi tôi cùng một câu hỏi, lặp đi lặp lại 23 lần. Tôi không hề cảm thấy khó chịu, mà trái lại, càng yêu thương đứa con ngây thơ bé bỏng này hơn…”

Nghĩ đến đây, sống mũi ông hơi cay cay. Ông đã từng trải qua biết bao biến cố còn khó khăn, kinh khủng hơn cái cảnh tuổi già buồn tủi và cô đơn này. Có nhiều chuyện còn khiếp đảm hơn nhiều so với sự cô độc, mà ông đã vượt qua được tất cả. Vậy thì chút trở ngại lúc cuối đời này có đáng gì đâu. Ông sẽ yêu thương con cháu nhiều hơn, làm chỗ dựa tinh thần và gắng không làm phiền đến chúng. Chúng cũng có gia đình, cũng đang vật lộn mưu sinh sống…

Ông bỗng nhớ đến một câu cho tuổi già:

“Hãy để tuổi của bạn ngày một già đi, nhưng đừng để điều đó xảy ra với trái tim của bạn” – Haley.

Nhạc cắt

MC: Quý vị và các cụ vừa theo dõi chương trình Người cao tuổi Quảng Trị  Sống xanh – Sống khỏe được phát sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Hy vọng chương trình sẽ trở thành điểm hẹn ý nghĩa của Người cao tuổi và Thính giá QRTV vào mỗi buổi trưa Thứ 3 hàng tuần. Quý vị và các cụ quan tâm hãy tương tác với chương trình : Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-                     Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ.  

-                     MC: Chương trình hôm nay đến đây xin tạm dừng cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 27/07/2023 09:24 Lê Vĩnh Nhiên 28/07/2023 16:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà