PTTT: Nâng cao đào tạo lao động nghề chất lương cao
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG

Chương trình Phát thanh trực tiếp: ĐÀO TẠO  NGHỀ CHẤT LƯỢNG CAO

Thời lượng: 30 phút

Thời gian: 10h-10h30 ngày 2 tháng 8 ( thứ tư)

Địa điểm: Phòng thu phát thanh  ( Đài PTTH Quảng Trị)

MC: Thưa quý vị và các bạn!

Đào tạo nghề chất lượng cao là giải pháp quan trọng nhằm tạo nguồn nhân lực có khả năng thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường lao động, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đóng góp không nhỏ vào công cuộc phát triển nhanh, bền vững đất nước.

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyển sinh, đào tạo nghề. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Vâng, và vị khách mời mà chúng tôi xin được giới thiệu trong chương trình phát thanh trực tiếp tuần này đó là ông Trần Vĩnh Thắng- Trưởng phòng đào tạo và hợp tác quốc tế trường Cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị.

Trước tiên xin cám ơn khách mời đã nhận lời tham gia vào chương trình.

QV & các bạn thân mến! Chương trình của chúng tôi đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài PTTT Quảng Trị tần số 92,5 MHZ và được livestream trên trang facebook của Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị thính giả quan tâm và muốn chia sẻ, đặt câu hỏi cho chương trình có thể gọi vào số điện thoại….

Nhạc cắt

MC: Trước khi đến với cuộc trao đổi với ông........, mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe một phóng sự ngắn sau:

( Phóng sự về công tác đào tạo nghề ở trên địa bàn Quảng Trị

Công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong giai đoạn 2012 – 2022, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho hơn 55.800 lao động nông thôn. Với tỉ lệ sau học nghề có trên 90% số lao động học các nghề nông nghiệp biết áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã tiếp thu được vào thực tế sản xuất; trên 80% học viên có việc làm, Có được kết quả đó, chính là nhờ sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành có liên quan, các địa phương. Đặc biệt là khâu tuyên truyền, tư vấn và vận động để các em học sinh có thể lựa chọn những nghề phù hợp.

  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra mục tiêu là đến năm 2025 tỷ lệ lao động đã qua đào tạo là đạt từ 75 – 80%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ là trên 33%, đến năm 2030 là 85 – 90%, có bằng cấp, chứng chỉ là trên 36%. Tỷ lệ lao động có việc làm mới bình quân hàng năm giai đoạn 2020 – 2025 là 12.000, giai đoạn 2025 – 2030 là 12.500 lao động. Để thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra, ngay từ đầu năm các huyện đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn với các nội dung cụ thể, rà soát nhu cầu, xác định chỉ tiêu, ngành nghề gắn với đề án tái cấu trúc nông nghiệp, đề án phát triển sản xuất, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của từng địa phương, đơn vị; các ngành nghề đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh; đào tạo các nghề nông nghiệp gắn với Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, sản phẩm chủ lực của tỉnh, của từng địa phương và gắn với các mô hình phát triển sản xuất theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại các xã, phường, thị trấn.

Năm 2023, ngành LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị cũng đặt ra chỉ tiêu tạo việc làm mới 12.000 người, trong đó có 1.200 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp cho 9.000 người theo các cấp trình độ.Chính vì vậy, việc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động về vị trí, vai trò của công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là rất cần thiết. Đồng thời tạo sự lan tỏa, từng bước làm thay đổi được nhận thức của người lao động về công tác đào tạo nghề, làm cho người lao động xác định được đào tạo nghề vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của mình để chủ động và tích cực tham gia học nghề giải quyết việc làm..)

MC: Thưa ông ..........đến từ trường CĐ kỹ thuật Quảng Trị. Vừa rồi là một phóng sự ngắn về công tác đào tạo nghề ở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thưa ông, lời đầu tiên ông có thể giới thiệu về trường CĐ kỹ thuật Quảng Trị?

TL

MC: Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong giáo dục nghề nghiệp thì về phía trường CĐ kỹ thuật Quảng Trị đã thực hiện việc đào tạo nghề như thế nào?

TL

MC: Được biết hiện nay có rất nhiều bạn trẻ không chọn con đường đại học mà chọn con đường nghề để làm hành trang cho tương lai của mình. Chính vì thế họ đã tìm đến với các cơ sở dạy nghề ở trên địa bàn tỉnh để học. Sau đây mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe một vài ý kiến mà chúng tôi vừa ghi nhận được.

Ý kiến

MC: Để đào tạo nghề theo chuẩn chất lượng cao thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn, những yêu cầu không chỉ từ phía doanh nghiệp mà phù hợp với xu thế của sự phát triển đi lên. Vậy, trường cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị đã đưa ra phương pháp giảng dạy như thế nào?

TL

MC: Thưa ông........đến từ trường cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị.  Bộ LĐ-TBXH cũng đã định hướng và đầu tư đào tạo 20 nghề trọng điểm đạt chuẩn quốc tế, 6 nghề trọng điểm đạt chuẩn khu vực ASEAN và 10 nghề trọng điểm đạt chuẩn quốc gia. Đối với trường cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị làm như thế nào để việc đào tạo theo đúng định hướng của Bộ lao động thương binh và xã hội?

TL

MC: Thưa ông, đối với thực tế ở trường cao đẳng kỹ thuật tỉnh Quảng Trị thì nghề nào được xem là hot nhất hiện nay và có số lượng học viên đăng ký học nhiều nhất?

TL

MC: Thưa ông, trong vài năm trở lại đây công tác tuyển sinh của trường cao đẳng kỹ thuật tỉnh Quảng Trị có gặp nhiều thuận lợi không?

TL

MC: Vậy ông có thể đánh giá sơ qua về chất lượng đào tạo của trường cao đẳng kỹ thuật tỉnh Quảng Trị trong thời gian?

TL

MC: Thưa quý vị và các bạn! Qúy vị và các bạn đang lắng nghe chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “đào tạo nghề chất lượng cao”, trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị.

Một trong những giải pháp mà Sở LĐ-TBXH đề ra nhằm giải quyết việc làm cho người lao động là tăng cường hoạt động của các sàn giao dịch việc làm, củng cố và phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, phát triển các dịch vụ về đào tạo, tìm kiếm, giới thiệu việc làm… Mạng lưới này sẽ thực hiện chức năng làm cầu nối liên kết giữa cung và cầu lao động, giữa người lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với DN sử dụng lao động; tạo điều kiện thuận lợi để các bên dễ dàng gặp gỡ và trao đổi thông tin về đào tạo nghề, nhu cầu việc làm của DN…Và bây giờ chúng tôi cũng đã gặp gỡ bà Nguyễn Ngọc Pha Pha-GĐ Công ty TNHH Tâm Thơ để tìm hiểu thêm về vấn đề mà chúng ta đang quan tâm đó là cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp sử dụng lao động.

1.Thưa ông (bà), trong thời gian qua doanh nghiệp đã tiếp nhận lực lượng lao động có tay nghề như thế nào?

2.Trong quá trình công nhân làm tại công ty thì tay nghề đã đáp ứng với yêu cầu của doanh nghiệp chưa?

3. Vây đối với doanh nghiệp, để đáp ứng yêu cầu đối với doanh nghiệp thì về phía doanh nghiệp có trao đổi gì với các cơ sở đào tạo nghề?

Vâng, xin cám ơn ông( bà).

MC: Vâng, thưa ông .........đến từ trường cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị, trước yêu cầu và trao đổi với doanh nghiệp, ông có ý kiến gì trong vấn đề đào tạo nghề đáp ứng với yêu cầu của doanh nghiệp?

TL

MC: Trong thành công bước đầu của đào tạo nghề chất lượng cao không thể thiếu đóng góp  của các DN. Không chỉ đơn thuần là tạo môi trường cho học sinh, sinh viên thực tập, nhiều DN đã tham gia nhiều hơn vào quá trình đào tạo nghề. Vậy, đối với trường cao đẳng kỹ thuật tỉnh Quảng Trị đã thực hiện vấn đề trên chưa?

TL

MC: Một rào cản khác trong đào tạo nghề là trình độ đầu vào của sinh viên. Theo đó, đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế và khu vực đòi hỏi năng lực đầu vào của học sinh phổ thông phải có học lực từ trung bình khá trở lên, trong đó có trình độ ngoại ngữ. Tiêu chí ngoại ngữ đã khiến cho các trường khó tuyển sinh hoặc tuyển sinh được nhưng sinh viên không theo kịp chương trình đào tạo, bỏ học giữa chừng. Đối với trường cao đẳng kỹ thuật tỉnh Quảng Trị đã chú trọng như thế nào trong vấn đề đào tạo nghề chất lượng cao?

TL

MC: Một trong những khâu quna trọng góp phần làm tốt công tác đào tạo nghề chính là tuyên truyền, tư vấn và tuyển sinh. Vậy để làm tốt công tác tuyển sinh trong thời gian đến trường cao đẳng kỹ thuật tỉnh Quảng Trị đưa ra những giải pháp gì?

TL

MC: Vâng, xin cám ơn ông.

MC: Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, việc thu hút, tuyển dụng lao động có trình độ tay nghề cao của các doanh nghiệp vẫn là vấn đề quan tâm. Chính vì vậy, việc thực hiện các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là yêu cầu cấp thiết, có tính chiến lược trước mắt và lâu dài của tỉnh Quảng Trị.

Với những giải pháp mà trường cao đẳng kỹ thuật tỉnh Quảng Trị đưa r ahy vọng trong thời gian tới, việc đào tạo nghề chất lượng cao sẽ giúp cho Quảng Trị có thêm đội ngũ công nhân kỹ thuật với tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp đặc biệt góp phần thúc đẩy sự phát triển đi lên của tỉnh nhà.

Một lần nữa xin được cám ơn khách mời đã tham gia vào chương trình. Chúng tôi cũng xin được khép lại chương trình phát thanh trực tiếp với chủ đề “ đào tạo nghề chất lượng cao”, xin chào và hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 02/08/2023 08:18 Lê Vĩnh Nhiên 05/08/2023 09:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà