NCT Sống xanh sống khỏe 29.8
Danh mục
Các vấn đề xã hội
NỘI DUNG

PTTT : NGƯỜI CAO TUỔI QUẢNG TRỊ Sống xanh – Sống khỏe

Thời lượng : 30 phút

Nhạc hiệu chương trình

MC : Kính chào quý vị và các cụ đang nghe chương trình PTTT Người cao tuổi Quảng Trị sống xanh – sống khỏe. Chương trình của chúng tôi đang được phát trực tiếp trên sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị.

 Kính thưa Quý vị và các cụ! Nhu cầu cuộc sống nâng cao khiến tư duy người cao tuổi cũng dần thay đổi. Thay vì suy nghĩ về già ở nhà chơi với con cháu, họ có thêm những hoạt động vui khoẻ khác để tận hưởng tuổi già như tập dưỡng sinh, khiêu vũ, dùng mạng xã hội,... trong đó có cả du lịch. Theo thống kê của nhiều doanh nghiệp lữ hành đã chỉ ra lượng khách hàng trong độ tuổi từ 50 trở lên của doanh nghiệp chiếm trên 35%, trong đó, phần lớn là khách hàng thân thiết, đi tour 2 đến 3 lần trở lên. Điều này cho thấy phần đông người cao tuổi ngày nay cũng thích đi đó đây để khám phá và được sống lại tuổi trẻ, đến những nơi hồi trẻ chỉ biết qua sách vở hay ghé thăm lại những nơi mà ngày xưa họ đã tình cờ đi qua nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm. Đây sẽ là chủ đề của chương trình NCT Sống xanh sống khỏe tuần này. Chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với khách mời của chương trình là thạc sỹ Tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca. Trước tiên, mở đầu chương trình mời Quý vị và các cụ cùng đến với 1 vài tin tức sau đây:

Nhạc cắt - Kết nối người cao tuổi cùng QRTV

Tin tức:

Tin 1: Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Trị tổ chức Liên hoan “Tiếng hát người cao tuổi” năm 2023.

Vừa qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh Quảng Trị  đã tổ chức Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Quảng Trị năm 2023. Đây là dịp NCT trên địa bàn tỉnh giao lưu, gặp gỡ, trình diễn niềm đam mê ca hát giữa các hội viên, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ NCT ở cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của NCT; trách nhiệm chăm sóc sức khỏe tinh thần đối với NCT.

Tham gia liên hoan có 7 đội đến từ Hội NCT các huyện: Triệu Phong, Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng, Đakrông; TP. Đông Hà và thị xã Quảng Trị. Các tiết mục múa, hát biểu diễn tại liên hoan có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, tình đoàn kết dân tộc… Qua đó thể hiện tinh thần sống vui, sống khỏe, sống có ích của NCT trên địa bàn. Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải cho các tiết mục xuất sắc, gồm: 4 giải A cho các tiết mục của Hội NCT TP. Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh, Đakrông; 4 giải B cho các tiết mục của Hội NCT huyện Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong và TP. Đông Hà. Trao giải tập thể, gồm giải A cho đội Hội NCT TP. Đông Hà; giải B cho Hội NCT thị xã Quảng Tri; giải C cho Hội NCT huyện Vĩnh Linh.

Tin 2: Quảng Trị: Đã có trung tâm chăm sóc người cao tuổi

Sau một thời gian triển khai thi công, đến nay Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Lạc Hồng tại Quảng Trị đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là trung tâm chăm sóc người cao tuổi đầu tiên của Quảng Trị nói riêng và khu vực Bình Trị Thiên nói chung.

Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Lạc Hồng, thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và dược phẩm Lạc Hồng, tọa lạc tại phường 5 (thành phố Đông Hà. tỉnh Quảng Trị). Tổng diện tích mặt bằng là 1.600m2, trong đó diện tích xây dựng chiếm hơn 50%, gồm có 9 phòng ở, mỗi phòng rộng từ 18-32m2, với các loại hình phòng đơn, phòng đôi, phòng 3, phòng 4 người ở… Ngoài ra còn có các phòng làm việc, phòng sinh hoạt chung, phòng vật lý trị liệu, nhà bếp, nhà ăn. Sau khi trung tâm được xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động, đến nay đã có một số cụ ông, cụ bà đến tham quan và đăng ký đến ở. Hy vọng rằng Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Lạc Hồng sẽ đem lại những khoảnh khắc xuân xanh cho người cao tuổi khi được cùng sinh sống dưới mái ấm này.

Tin 3: Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng gia đình, dòng họ

Trong Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi (NCT) giai đoạn 2022-2030, tỉnh Quảng Trị đặt ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của NCT trong xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội gắn kết, văn minh.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, mục tiêu chung của kế hoạch này nhằm phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của NCT tham gia vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, việc làm, kinh tế, chính trị của địa phương phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng. Thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của NCT.  Bên cạnh đó, tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần, phòng chống ngược đãi NCT. Nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho NCT. Xây dựng môi trường thuận lợi để NCT tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí. Nâng cao chất lượng đời sống vật chất của NCT. Nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ chăm sóc xã hội NCT, chú trọng NCT khuyết tật, NCT thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, NCT dân tộc thiểu số.

Nhạc cắt : Sologan :  “Người Cao tuổi sống vui, sống khỏe ”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh”

MC: Thưa QV& các cụ vừa rồi là những thông tin liên quan đến NCT. Còn bây giờ chúng ta sẽ cùng đến với chủ đề chính của chương trình ngày hôm nay đó là: “Du lịch với Người cao tuổi”. Có mặt tại phòng thu lúc này xin giới thiệu Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca.

Xin cảm ơn cô đã tham gia cùng chương trình của chúng tôi

Cô Trầm Ca (Vâng! Xin chào thính giả của chương trình NCT Sống xanh sống khỏe. Tôi rất vui khi có mặt trong chương trình hôm nay)

MC1: Thưa thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca, chủ đề của chương trình NCT Sống xanh sống khỏe tuần này là: “Du lịch với NCT”. Cô nghĩ ntn về chủ đề này ạ?

Cô Trầm Ca TL…

MC2: Vậy với cô Trầm Ca, cô có sở thích đi du lịch hay ko ạ và đặc biệt là trong những năm gần đây khi cô đã nghỉ hưu ạ?

Cô Trầm Ca TL…

MC3: Vâng! Thưa cô! Hiện nay khi cuộc sống đã đầy đủ hơn, nhu cầu đời sống vật chất ngày càng được xem trọng. Du lịch không chỉ là cụm từ được giới trẻ nhắc đến mà đối với những người có tuổi cũng tham gia khá sôi nổi với các chuyến du lịch. Cô cảm nhận ntn về điều này ạ?

Cô Trầm Ca TL….(một hoạt động rất bổ ích, giúp tinh thần vui vẻ….)

MC4: Với cô Trầm Ca, thường cô chọn những hình thức du lịch nào để phù hợp với độ tuổi và sức khỏe, thưa cô?

Cô Trầm Ca TL…(Du lịch thiên về nghỉ dưỡng…)

MC: Vâng! Xin cảm ơn những chia sẽ của cô Trầm Ca. Kính thưa Quý vị! Du lịch luôn là hành trình thú vị và bổ ích đối với mọi người, đặc biệt là người cao tuổi. Khi tuổi già gõ cửa, thời gian có nhiều nhưng niềm vui lại khan hiếm, nhiều người cao tuổi tìm đến du lịch như một cách để tạo thêm niềm vui, hưởng thụ cuộc sống. Đây là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ, giúp họ thêm yêu cuộc sống hơn.

Ps chèn: Những năm trước đây, khi nhắc đến đi du lịch cả gia đình hoặc đi du lịch riêng, cha mẹ tôi luôn tìm mọi lý do để từ chối. Đi chung với các con, cha mẹ bảo “thời gian chuyến đi ngắn quá, sức khỏe không cho phép”. Còn đi riêng, lý do được cha mẹ đưa ra là tuổi tác lớn khiến chân chậm mắt mờ, ăn uống kiêng khem, vì vậy nên không thể tự đi được”. Cứ thế, thời gian trôi qua, cha mẹ thêm già, sự trăn trở về việc tìm niềm vui và phụng dưỡng bố mẹ tốt nhất của những đứa con ngày càng thêm lớn.

Và rồi nhân có người thân bên Nhật, chúng tôi giấu ông bà, âm thần làm visa, hộ chiếu để thực hiện chuyến đi. Xong tất cả, cầm giấy tờ và vé máy bay đưa cho bố mẹ, cả hai người đều tỏ rõ sự băn khoăn và lo lắng. Sau rất nhiều thời gian thuyết phục, khi không còn một lý do nào có thể trì hoãn, cha mẹ tôi lên đường thực hiện chuyến xuất ngoại đầu tiên, chỉ có hai người, tương tự như một tuần trăng mật thứ hai.

Trong chuyến đi, nhờ lên kế hoạch tỉ mỉ nên mọi việc đều vô cùng thuận lợi. Một vài thay đổi về môi trường, văn hóa, ẩm thực và thói quen di chuyển của nước bạn có làm ảnh hưởng tới sức khỏe của cha mẹ tôi. Nhưng nhờ sự động viên kịp thời của các con cháu nên tất cả đều ổn thỏa. Sau 15 ngày bên nước bạn, cha mẹ tôi kết thúc chuyến du ngoạn.

Ngày trở về, đón cha mẹ ở sân bay, nhìn từ xa thấy nụ cười của cả cha và mẹ, chúng tôi thấy hân hoan và sung sướng, nhưng đó chưa phải là tất cả. Vài ngày sau khi trở về, các bức ảnh trong chuyến du lịch dần được cha mẹ đăng lên facebook nhận về “bão comment”.

Những câu chuyện về thiên nhiên, văn hóa, sự tiến bộ của nước Nhật xa xôi được cha mẹ kể lại cho bạn bè khi đến chơi, những món đồ tốt mua từ bên đó được đưa ra sử dụng hoặc tặng cho người thân... nhận thêm vô số lời khen và chúc mừng làm gương mặt cha mẹ như trẻ ra chục tuổi, tinh thần lạc quan, yêu đời và yêu sống... Đó mới là thời điểm những đứa con cảm nhận trọn vẹn nhất niềm vui và hạnh phúc.

Về sau, cứ vài ba năm cha mẹ tôi lại thực hiện một chuyến đi như vậy. Thường thì đi trong nước, nhưng chỉ cần có người thân ở quốc gia nào đó đủ đảm bảo cho sự an toàn và tiện nghi là họ lại cùng lên kế hoạch xuất ngoại. Càng những lần sau, sự chuẩn bị và lo lắng của chúng tôi càng giảm dần, cha mẹ cũng trở nên “chuyên nghiệp” hơn. Tuy chỉ có một điều không thay đổi, qua mỗi chuyến đi, sức khỏe và tinh thần cha mẹ luôn được cải thiện thấy rõ. Đó là món quà vô giá dành cho con, cháu!

MC5: Thưa cô Trầm Ca! Vừa rồi là câu chuyện của 1 thính giả gửi về cho chương trình. Ắt hẳn lúc này cô Trầm Ca cũng có rất nhiều cảm xúc pk ạ?

Cô Trầm Ca TL….(chia sẽ cảm nghĩ của câu chuyện trên)

MC:  Vâng! Xin cảm ơn những chia sẽ của cô Trầm Ca. Quý vị và các cụ đang nghe chương trình PTTT Người cao tuổi Quảng Trị sống xanh – sống khỏe xung quanh chủ đề “Du lịch với NCT”. Qv & các cụ có thể gửi câu hỏi về chương trình trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà Qv quan tâm. Và ngay lúc này từ SĐT của chương trình, chúng tôi đã nhận được tín hiệu từ thính giả nghe đài. Xin mời KTV thu âm Vĩnh Lộc kết nối giúp chúng tôi.

Câu hỏi thính giả:

1.Xin chào khách mời của chương trình là Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca! Thưa cô! Bố mẹ em năm này đã trên 60 tuổi, vốn xuất thân là nông dân nên cả cuộc đời đã lam lũ và vất vả. Hiện nay, khi các con đã trưởng thành rất muốn tổ chức cho bố mẹ đi du lịch để thư giãn, nghỉ ngơi nhưng các cụ lại sợ con cái tốn kém nên luôn tìm cách từ chối. Nhân đây, xin cô tư vấn giúp em làm thế nào để thuyết phục bố mẹ thay đổi suy nghĩ ạ? Em xin cảm ơn cô.

Cô Trầm Ca TL…(Cảm ơn câu hỏi của em….)

2. Tôi năm nay trên 60 tuổi, sức khỏe khá tốt. Hiện tại các con của tôi đang định cư ở nước ngoài, năm nào các cháu cũng muốn mời tôi sang chơi nhưng tôi lo ngại mình có tuổi, di chuyển quãng đường xa xôi, thay đổi giờ giấc sinh hoạt; đồ ăn, thức uống có lẽ sẽ không phù hợp nên chưa tự tin sang thăm các con lần nào cả. Tôi rất băn khoăn không biết làm thế nào để có thể vượt qua những lo âu nói trên?

Cô Trầm Ca TL….

MC: Xin cảm ơn những câu hỏi của thính giả quan tâm gửi về cho chương trình. Cảm ơn những tư vấn của Thạc sỹ tâm lỹ Nguyễn Thị Trầm Ca. Còn bây giờ chúng ta sẽ quay trở lại cuộc trò chuyện cùng khách mời hôm nay.

 

MC6: Thưa cô Trầm Ca! Đối với người cao tuổi, thời gian và điều kiện kinh tế không còn là một rào cản lớn. Chính vì vậy, những năm gần đây xuất hiện những tour “du lịch chậm” dành cho NCT. Cô nghĩ ntn về điều này ạ?

Cô Trầm Ca Tl…

MC7: Vâng! Vậy theo cô lợi ích của việc đi du lịch đối với người cao tuổi là gì ạ?

Cô Trầm Ca TL

 MC8: Vâng! Lợi ích của du lịch sẽ tác động tích cực đến nhận thức, thể chất và tinh thần của người cao tuổi. Nhân chương trình hôm nay, cô có lời khuyên hay chia sẽ nào hữu ích dành cho những quý thính giả nghe đài đặc biệt là những NCT ạ?

Cô Trầm Ca TL…

Xin cảm ơn Thạc sỹ  tâm lý Nguyễn Thị Trầm Ca đã gửi đến chương trình những tư vấn ý nghĩa. Kính chúc cô Sức khỏe và sẽ có nhiều chuyến du lịch thú vị trong thời gian tới.

Nhạc cắt : Sologan :  “Người Cao tuổi sống vui, sống khỏe ”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh”

MC: Quý vị và các bạn đang nghe tạp chí NTC Quảng Trị sống xanh – sống khỏe.  Phần cuối chương trình hôm nay, chúng tôi xin gửi tặng các cụ bài hát: Tự hào NCT Việt Nam

 

Trích bài hát: Tự hào NCT Việt Nam

 

          MC: Quý vị và các cụ vừa nghe chương trình Người cao tuổi Quảng Trị  Sống xanh – Sống khỏe của Đài PTTH Quảng Trị.  Chương trình hôm nay đến đây xin kết thúc. Hy vọng với chủ đề của chương trình hôm nay, đã mang lại cho Quý vị và các cụ những thông tin thú vị và hữu ích. Đến đây những người thực hiện chương trình xin nói lời chào tạm biệt. Cảm ơn Quý vị và các cụ đã lắng nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 29/08/2023 06:42 Cao Thị Ánh Tuyết 29/08/2023 06:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà