Tài nguyên môi trường truyền hình
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

KỊCH BẢN CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG THÁNG 9.2023

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị - chặng đường 20 năm thành lập và phát triển

Thưa QV & các bạn!

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị được thành lập theo quyết định số 1943/QĐ-UB ngày 16/9/2003 của UBND tỉnh Quảng Trị, trên cơ sở sáp nhập bộ phận quản lý khoáng sản từ Sở Công thương, bộ phận quản lý tài nguyên nước từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bộ phận quản lý môi trường từ Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường vào Sở Địa chính.

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Sở đã đạt được nhiều thành tựu nỗi bật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp ngày càng lớn vào thắng lợi chung của toàn ngành và tỉnh Quảng Trị. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, mời QV & các bạn tho dõi phóng sự ghi nhận về những kết quả đạt được của ngành TNMT Quảng Trị trong thời gian qua.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị - chặng đường 20 năm thành lập và phát triển

Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị; thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về: đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; khí tượng thuỷ văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo và các dịch vụ công về tài nguyên và môi trường theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, cán bộ công chức, viên chức, người lao động của ngành đã cùng nhau bám sát công việc, đoàn kết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Thời điểm thành lập, tổ chức bộ máy của Sở TN&MT có 6 phòng và 2 Trung tâm. Những ngày đầu thành lập với nhiều gian khó nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động ngành Tài nguyên và Môi trường đã từng bước khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả quản lý nguồn tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Ông Võ Trực Linh – Nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trong những ngày đầu mới thành lập vẫn nhớ rất rõ những ngày tháng khó khăn nhưng cũng hết sức ý nghĩa ấy.

Phỏng vấn

Nhờ có sự đổi mới, kiện toàn thường xuyên và liên tục mô hình tổ chức và hoạt động, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và cụ thể hóa các quy định của trung ương cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực thi pháp luật về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là tăng cường công tác quản lý nhà nước về Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn và đạt được nhiều thành tựu.

Trong lĩnh vực đất đai, đã thực hiện tích hợp quy hoạch sử dụng đất vào trong Quy hoạch tỉnh đến năm 2030. Thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất, Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cho 10/10 đơn vị cấp huyện.

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hiện nay đã cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đạt tỷ lệ: 93,41% so với diện tích cần cấp giấy. Trong đó: Hộ gia đình, cá nhân đạt tỷ lệ 89,9%; tổ chức đạt tỷ lệ 96,26% so với diện tích cần cấp giấy

Tích cực thực hiện công tác thẩm định phương án bồi thường giải phóng mặt để có quỹ đất phục vụ các công trình, dự án, nhiều dự án lớn đã khởi công xây dựng, bước đầu tạo được niềm tin cho nhà đầu tư; nhiều khu đô thị mới được hình thành như Khu đô thị Nam Đông Hà, Khu đô thị Bắc sông Hiếu, Khu đô thị phía Đông đường Thành Cổ. Từ năm 2018 đến năm 2022, đã đấu giá quyền sử dụng đất và thu được trên 1.748 tỷ đồng, với số thu trung bình hằng năm gần 350 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực Khoáng sản và nước, những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực tham mưu UBND tỉnh tăng cường trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nước trên địa bàn. Đã hoàn thành Quy hoạch, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản; khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; đấu giá quyền khai thác khoáng sản, thẩm định tiền cấp quyền, tiền trúng đấu giá quyền khai thác. Do đó, hoạt động khoáng sản, tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp; tình trạng khai thác trái phép đã giảm hơn trước đây.

Lĩnh vực đo đạc bản đồ, đã hoàn thành công tác đo đạc, cấp giấy, cắm mốc các Ban quản lý rừng, các công ty lâm nghiệp, lâm trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và tạo tâm lý ổn định cho nhân dân có đất liền kề.

Tổ chức thực hiện công tác đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận QSD đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai (Dự án VILG). Hoàn hiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh tại tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2012-2020.

Trong công tác quản lý môi trường, xác định tuyên truyền đóng vai trò quan trọng do đó kết hợp với việc phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước về bảo vệ môi trường, thông qua các chương trình phối hợp liên ngành với Mặt trận và các đoàn thể, các hoạt động truyên truyền, tổ chức mít tinh kỷ niệm nhân các sự kiện về môi trường, ký cam kết bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật về bảo vệ môi trường đối với người dân và doanh nghiệp.

Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, lựa chọn các nhà đầu tư có công nghệ xử lý triệt để, ít gây ô nhiễm môi trường, phát triển năng lượng tái tạo. Thực hiện công tác quản lý chất thải; đẩy mạnh công tác thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đến nay, Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 92,24%. 10/10 huyện thi đều có Khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Hình thành được mạng lưới quan trắc tài nguyên và môi trường. Thiết lập Trung tâm tiếp nhận và xử lý số liệu quan trắc môi trường tự động, liên tục.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ; xử lý triệt để những cơ sở gây ô nhiễm môi trường, điểm tồn lưu hóa chất BVTV sau sử dụng, kiểm soát ô nhiễm với phương châm hạn chế phát sinh điểm nóng, gây bức xúc dư luận cũng đã được tập trung thực hiện.

Tăng cường quản lý tài nguyên, môi trường biển, hải đảo, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh hiệu quả, tham mưu hoàn thiện thể chế, tăng cường nguồn lực, xây dựng và triển khai các quy định pháp luật về quản lý tổng hợp về biển hải đảo một cách có hệ thống và đạt nhiều kết quả tốt. Ban hành và tổ chức thực hiện các chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động về quản lý tổng hợp vùng bờ, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, hải đảo, phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết số 36. Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển, phân vùng chức năng vùng bờ tỉnh…

Là ngành quản lý đa lĩnh vực, nhạy cảm và phức tạp, nhất là quản lý đất đai,  khoáng sản và bảo vệ môi trường, vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được chú trọng, đã kịp thời phát hiện các thiếu sót, sai phạm để yêu cầu khắc phục theo quy định của pháp luật, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước, từng bước đưa công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên môi trường vào nề nếp, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững

Phỏng vấn Ông Dương Viết Hải

Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng

Với những thành tích đã đạt được, Sở Tài nguyên và Môi trường đã được Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh khen thưởng. Nhiều tập thể và cá nhân trong ngành được tặng Huân chương Lao động, bằng khen…

Phỏng vấn Ông Hà Sỹ Đồng – PCT UBND tỉnh Quảng Trị: Đánh giá về những đóng góp, thành tựu đạt được của Sở TNMT trong 20 năm qua đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt đối với công tác thu hút đầu tư, nâng cao chỉ số cạnh tranh CPI của tỉnh và giải quyết vướng mắc về đất đai, môi trường cho các dự án trọng điểm của tỉnh.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trên đà hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực và thế giới, ngành TN&MT đang đứng trước nhiều cơ hội song cũng không ít những khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao, với đội ngũ công chức, viên chức, người lao động ngành tài nguyên và môi trường sẽ luôn trau dồi, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để xây dựng và phát triển ngành, lĩnh vực; sẽ huy động mọi nguồn lực nhằm tạo thế và lực mới để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phỏng vấn Ông Nguyễn Trường Khoa - Giám đốc Sở TNMT Quảng Trị

Hai mươi năm. Những thành tự với biết bao mồ hôi và công sức của đội ngũ làm công tác TNMT đã nở hoa thành thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội rực rỡ. Hai mươi năm. Con đường đã qua ghi dấu những thành công. Con đường phía trước đang đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Song chúng ta luôn vững một niềm tin và tự hào vào thành tựu của ngành TMNT Quảng Trị, để từ đó những người làm công tác TNMT tiếp tục chung sức chung lòng, nỗ lực phấn đấu, để gặt hái được nhiều thành công, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp văn minh, đi lên cùng cả nước.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 13/09/2023 14:41 Lê Vĩnh Nhiên 13/09/2023 15:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà