CM Nhịp sống trẻ
Danh mục
Nhịp sống trẻ
NỘI DUNG

Chuyên mục Nhịp sống trẻ 30.9.2023:

PTV: Thưa các đ/c và các bạn! Vừa qua, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Chương trình gặp gỡ hữu nghị giữa Đoàn thanh niên 2 tỉnh Quảng Trị và Savannakhet. Đây là hoạt động được tổ chức luân phiên hàng năm tại 2 tỉnh nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tuổi trẻ hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet; qua đó cùng nhau trao đổi kinh nghiệm về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, từng bước đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet ngày càng phát triển và lớn mạnh. Trong khuôn khổ chương trình, đoàn thanh niên 2 tỉnh đã đi thăm quan một số di tịch lịch sử, mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị và tổ chức chương trình hội đàm với những nội dung quan trọng. Chuyên mục NST tuần này, mời các đc và các bạn cùng đến với ghi nhận sau đây:

Chương trình gặp gỡ hữu nghị giữa đoàn thanh niên hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet

Mở đầu cho chương trình gặp gỡ hữu nghị lần này, đoàn thanh niên 2 tỉnh Quảng Trị và Savannakhet đã tới thăm khu di tích lịch sử cột cờ giới tuyến, cầu Hiền Lương, sông Bến Hải- nơi diễn ra những sự kiện lịch sử quan trọng của cách mạng Việt Nam nói chung và nhân dân tỉnh Quảng Trị nói riêng. Tại đây, đoàn thanh niên nhân dân Cách mạng Lào tỉnh Savannakhet đã được đoàn thanh niên tỉnh Quảng Trị giới thiệu về những dấu mốc lịch sử khó quên gắn liền với những năm tháng chiến tranh ác liệt, hào hùng của dân tộc Việt Nam, của quân và dân tỉnh Quảng Trị. Trong những sự kiện lịch sử ấy, không thể không nhắc đến mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt – Lào như Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh thời từng nói:  "Việt Lào hai nước chúng ta - Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long". Quan hệ hữu nghị truyền thống thủy chung, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước và tuổi trẻ hai dân tộc Việt Nam – Lào đã được tôi luyện, cùng nhau trải qua những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc. Đó luôn là nền tảng vững chắc để trên chặng đường mới, tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào nói chung và 2 tỉnh Quảng Trị- Savanakhet nói riêng cùng kề vai sát cánh, gìn giữ và tiếp tục phát huy như lời Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-: "Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt  sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông".

P/v: Anh Tola Keomany- Đoàn TNND Cách mạng Lào tỉnh Savannakhet.

(Đọc dịch: Tôi đã được nghe các thông tin từ những đoàn đã có dịp sang thăm Quảng Trị cũng như được xem qua các hình ảnh trên tivi về mảnh đất Quảng Trị. Nhưng hôm nay được đến thăm địa điểm di tích lịch sử cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, cột cờ giới tuyến tôi thực sự rất ấn tượng và cảm động với mảnh đất này trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt. Và sau khi trở về Lào, tôi sẽ mang những hiểu biết của mình để chia sẽ cùng các bạn trẻ Lào, giúp họ hiểu hơn về một mảnh đất Quảng trị anh hùng.)

Tới thăm các di tích lịch sử, Đoàn TNND Cách mạng Lào tỉnh Savannakhet còn được nghe về quá trình xây dựng, phát huy giá trị của địa chỉ đỏ; đồng thời Đoàn TN tỉnh Quảng Trị còn trao đổi, chia sẽ kinh nghiệm trong công tác giáo dục truyền thống, cách mạng cho thế hệ trẻ. Thông qua hoạt động về nguồn đã giúp tuổi trẻ hai nước tìm hiểu được nguồn cội tình đoàn kết Việt Nam – Lào, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hai nước tiếp tục gìn giữ và phát huy mối quan hệ thủy chung, trong sáng, hiếm có trên thế giới, là tài sản vô giá, nhân tố quan trọng trong sự phát triển của hai nước Lào và Việt Nam.

P/v: Chị Bangorn Phimmasan (Băng On Phim Mạ Son)- Quyền Bí thư Ban Chấp hành Đoàn TNND Cách mạng Lào tỉnh Savannakhet.

(Đọc dịch: Trong đợt tham quan lần này chúng tôi đã học hỏi được nhiều bài học bổ ích; đặc biệt khi đến đây, tôi cảm thấy rất thú vị bởi mặc dù chiến tranh kết thúc đã khá lâu nhưng các di tích lịch sử tại tỉnh Quảng Trị vẫn được giữ gìn vẹn nguyên như tái hiện lại một thời kỳ lịch sử hào hùng, oanh liệt của dân tộc Việt Nam cũng như nhân dân Quảng Trị. Là thế hệ trẻ của Đoàn TNND Cách mạng Lào, tôi cảm thấy rất tự hào về tình cảm tốt đẹp giữa Chủ tịch HCM và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản; tinh thần đoàn kết, hữu nghị sự đồng lòng, đồng sức giữa nhân dân 2 nước Lào- Việt Nam nói chung và tuổi trẻ 2 tỉnh Quảng Trị- Savanakhet nói riêng; chúng tôi sẽ luôn làm hết sức mình để luôn tăng cường, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp giữa thanh niên 2 tỉnh trong thời gian đến).  

P/v: Anh Nguyễn Quốc Toàn- Trưởng Ban xây dựng Đoàn, Tỉnh đoàn Quảng Trị

Trong chuyến thăm lần này, đoàn đã có dịp đến thăm mô hình trồng dưa lưới tại nông trại D-Farm ở huyện Vĩnh Linh. Ấn tượng của các thành viên trong đoàn là mô hình trồng dưa dưới trong nhà kính rất khoa học, hiện đại và đẹp mắt được áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, giúp cây sinh trưởng phát triển tốt, vừa hạn chế được tình trạng sâu bệnh gây hại cho cây trồng, chỉ sử dụng thuốc sinh học để tạo dinh dưỡng cho cây phát triển tốt. Nhờ vậy, sản phẩm làm ra sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Mô hình trồng dưa lưới trong nhà kín bằng công nghệ cao tại huyện Vĩnh Linh là mô hình nông nghiệp khá mới trên địa bàn và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, việc tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên tỉnh Savanakhet đi tham quan mô hình này, đoàn thanh niên tỉnh Quảng Trị mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm cùng thanh niên nước bạn để nhân rộng mô hình trong đoàn viên thanh niên, đặc biệt là với những thanh niên muốn bắt tay khởi nghiệp trong thời gian đến.

P/v: Chị Phengsi Thongpheng- Đoàn TNND Cách mạng Lào tỉnh Savannakhet.

(Đọc dịch: Tôi cảm thấy rất thú vị khi đến thăm trang trại trồng dưa lưới tại đây bởi Quảng Trị là nơi khí hậu khá khắc nghiệt nhưng người dân đã có cách thức canh tác nông nghiệp rất mới mẻ, hiện đại  và thông minh. Thành công của mô hình chứng tỏ người dân đã rất cần cù, siêng năng và nỗ lực để vượt qua những khó khăn, mang lại những mùa quả ngọt. Đây là một chuyến tham quan thực tế vô cùng ý nghĩa. Tôi sẽ học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình nông nghiệp như thế này để sau khi trở về có thể chia sẽ cùng các bạn trẻ của tỉnh Savanakhet học tập và có thể áp dụng sản xuất trên chính quê hương của mình).

Đặc biệt, trong chương gặp gỡ hữu nghị giữa Đoàn thanh niên 2 tỉnh Quảng Trị  - Savannakhet đã diễn ra buổi Hội đàm trao đổi kinh nghiệm công tác Đoàn và Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Đoàn Thanh niên 02 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet năm 2023. Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đại biểu thanh niên 2 tỉnh đã cùng thảo luận, chia sẻ thành tựu đạt được, những cách làm hay, sáng tạo, bài học kinh nghiệm trong thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua như: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế xã hội địa phương; triển khai các phong trào tình nguyện, đảm bảo an sinh xã hội… Nhân dịp này, Đoàn thanh niên 02 tỉnh đã ký kết Biên bản ghi nhớ thống nhất một số nội dung, hình thức hoạt động để mối quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, như: Hàng năm, tổ chức các hoạt động gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm về công tác Đoàn giữa hai tỉnh với hình thức luân phiên chủ trì; giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi về truyền thống mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào cũng như mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet; tạo điều kiện cho huyện Đoàn Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và huyện Đoàn Sê Pôn, huyện Đoàn Noong, tỉnh Savannakhet nâng cao chất lượng hợp tác, phối hợp trao đổi kinh nghiệm cùng nhau phát triển kinh tế và tạo việc làm bền vững giữa thanh niên các huyện biên giới.

P/v: Chị Trần Thị Thu- Tỉnh ủy viên, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Trị

Chương trình gặp gỡ hữu nghị giữa Đoàn thanh niên 02 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet là hoạt động được tuổi trẻ hai tỉnh luân phiên tổ chức hàng năm, qua đó tạo môi trường giao lưu, học hỏi, gắn bó giữa hai đơn vị và từng bước đưa công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2 tỉnh ngày càng phát triển. Đây là một trong những chuỗi hoạt động thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị của tuổi trẻ hai nước Việt Nam - Lào như mong muốn “Mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”  của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản mong muốn và vun đắp.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 27/09/2023 08:34 Cao Thị Ánh Tuyết 27/09/2023 08:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà