năm anh em trên 1 chiếc xe tăng
Danh mục
Những bài ca đi cùng năm tháng
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình :Bài ca đi cùng năm tháng

Phát sóng : thứ 7,11h 20p,17h20p ngày 18.03.2023/phát lại thứ 4,vào lúc 9h50p

ngày 22.03.2023

Xin gửi lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe đến qv và cb!

Thưa qv và cb! Những giai điệu hào hùng,sôi nổi và tràn đầy tinh thần  lạc quan ra đời trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ luôn là niềm tự hào của những nhạc sỹ,bởi đó là  đứa con tinh thần đầy tâm huyết của họ  và theo thời gian vẫn trường tồn trong lòng công chúng yêu nhạc.Chương trình NBCĐCNT tuần này chúng tôi sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn 1 trong những giai điệu như thế.  C khúc "Năm anh em trên mt chiếc xe tăng"  thơ Hu Thnh , nhc  Doãn Nho

 Bài hát:- - Năm anh em trên mt chiếc xe tăng Tốp ca nam Quân khu 2

Thưa qv và cb!Theo li k ca nhà thơ Hu Thnh, bài thơ Năm anh em trên mt chiếc xe tăng được viết trong chiến dch Đường 9 - Nam Lào năm 1970, lúc đó ông là cán b ca ban Tuyên hun, phòng Chính tr thuc binh chng Tăng - Thiết giáp. Ông được giao nhim v vào chiến trường thâm nhp thc tế để viết bài, đưa tin cho t báo Thiết Giáp ca binh chng cũng như các báo khác.

Sau khi thăm mt đơn v thuc tiu đoàn tăng 397, ông đã sáng tác bài thơ Năm anh em trên mt chiếc xe tăng, gi v binh chng. Phòng Chính tr thy bài thơ hay, gi sang báo Nhân Dân và bài thơ đã được đăng vào năm 1971.

.

 

Bắt gặp được bài thơ hay và nhiều hình ảnh âm nhạc, Nhạc sĩ Doãn Nho đã phổ nhạc , ông đã lấy chất liệu âm nhạc dân ca ví, giặm của Nghệ Tĩnh cho ca khúc. Để người nghe cảm nhận được những luyến láy tâm tình nhưng chất chứa bên trong là ngọn lửa luôn sẵn sàng bừng cháy: Năm anh em trên một chiếc xe tăng/Như năm bông hoa nở cùng một cội/Như năm ngón tay trên một bàn tay/Đã xung trận là năm người như một… Ngôn ngữ rõ ràng mang chất thép mà vẫn trữ tình, toát lên hình ảnh người lính xe tăng Việt Nam.  Tác phẩm viết với tinh thần đồng đội, muôn người như một, sống cùng sống, chết cùng chết, tất cả tinh thần xả thân cứu nước: Năm anh em ta mang năm cái tên/Ấy khi lên xe không còn tên riêng nữa/Trên tháp pháo một ngôi sao màu lửa/Năm quả tim chung nhịp đập rộn ràng…Biên chế cho một chiếc xe tăng ngày đó là 5 người, sau 4 người, giờ là 3 người. Nhưng số lượng người bao nhiêu không thành vấn đề. Vấn đề là dù quân số bao nhiêu thì tình đồng đội, sống chết có nhau luôn là giá trị cốt lõi của quân đội ta. Tình đồng đội, đồng chí đồng lòng đồng hướng là yếu tố then chốt để chúng ta đánh thắng.

 Bài hát:- - Năm anh em trên mt chiếc xe tăng -Tốp ca namTCCT

 

 

Chào cuối!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Thị Thu Đông 16/03/2023 07:45 Nguyễn Việt Hà 19/03/2023 14:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà