Kịch bản pháp luật và đời sống 15 12 2022 – Tập trung chính sách xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trị
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tháng 3/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.Theo đó, tỉnh quán triệt nhất quán xuyên suốt quan điểm nông thôn mới là nền tảng, tái cơ cấu nông nghiệp là căn bản, nhân dân là chủ thể. Đồng thời, xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, không có điểm kết thúc; nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng, huy động, lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Những kết quả đạt được và giải pháp trong việc thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 tại tỉnh Quảng Trị sẽ là nội dung của CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản pháp luật và đời sống 15 12 2022 – Tập trung chính sách xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trị

Thưa quý vị và các bạn! Tháng 3/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.Theo đó, tỉnh quán triệt nhất quán xuyên suốt quan điểm nông thôn mới là nền tảng, tái cơ cấu nông nghiệp là căn bản, nhân dân là chủ thể. Đồng thời, xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, không có điểm kết thúc; nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng, huy động, lồng ghép và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Những kết quả đạt được và giải pháp trong việc thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 tại tỉnh Quảng Trị sẽ là nội dung của CM pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Thôn Hà Xá là một trong những địa phương tiêu biểu xã của xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới. Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, đồng sức, đồng lòng của người dân, Hà Xá đã có nhiều thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới với khi được chọn phấn đấu thành công nông thôn mới nâng cao vào năm 2023. Trong đó, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí mà chi bộ thôn và chính quyền địa phương đang hướng tới. Đã có nhiều mô hình thành công vừa nâng cao thu nhập vừa tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Công ty Cổ phần xưởng mộc Việt là một trong những điển hình khi vừa phát triển kinh tế vừa tạo thu nhập cho gần 30 lao động địa phương ở tất cả các khâu sản xuất, chế biến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Với sản phẩm chính là hương, trầm và chuỗi hạt trầm, công ty đang ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường. Những mô hình kinh tế như thế này đã và đang có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hình làng quê Hà Xá

Hình xưởng mộc

45’’

2

Chia sẻ về sản xuất và tạo công ăn việc làm cho người dân

Anh Trịnh Minh Triển, Giám đốc Công ty Cổ phần xưởng mộc Việt – Hà Xá – Triệu Ái – Triệu Phong

40’’

3

Chia sẻ về quyết tâm xây dựng nông thôn mới và đánh giá vai trò của những mô hình kinh tế trong xây dựng NTM (cuối phỏng vấn)

Anh Trịnh Minh Châu

Trưởng thôn Hà Xá – Triệu Ái – Triệu Phong – Quảng Trị

40

4

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tích cực vào cuộc nhằm thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, diện mạo khu vực nông thôn ngày càng khởi sắc, khang trang hơn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư đồng bộ; nhận thức về xây dựng nông thôn mới, về bảo vệ môi trường được nâng cao; phương thức tổ chức sản xuất của người dân thay đổi theo chiều hướng tích cực; văn hóa được gìn giữ và phát huy, an ninh chính trị an toàn xã hội ở từng địa phương được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Toàn tỉnh hiện có 63/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến năm 2022 có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Mỗi địa phương đã và đang vào cuộc nhằm thực hiện hiệu quả chương trình này.

Hình nông thôn mới ở Vĩnh Linh, Triệu Phong

40’’

5

Chia sẻ giải phải xây dựng NTM?

Ông Đặng Phương Anh

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ái – Triệu Phong – Quảng Trị

40’’

6

Chia sẻ giải phải xây dựng NTM?

Ông Mai Thế Phương

Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thành – Cam Lộ - Quảng Trị

40’’

7

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã ban hành 95 văn bản gồm nghị quyết của tỉnh ủy, HĐND tỉnh, các văn bản của UBND và sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh. Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được triển khai với những mục tiêu cụ thể: Thực hiện chương trình gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tập trung phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững; thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và nông thôn mới cấp thôn, bản. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, thúc đẩy bình đẳng giới. Xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại; thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững; đảm bảo môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống; xây dựng nông thôn trở thành nơi đáng sống của người dân. Trên cơ sở đó, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cũng đã có lộ trình và giải pháp thực hiện.

 

Hình nông thôn mới ở Cam Lộ

50’’

8

Giải pháp huyện đạt chuẩn NTM nâng cao?

Ông Nguyễn Thanh Bắc

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ - Quảng Trị

45’’

9

Giải pháp trọng tâm xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025?

Ông Nguyễn Phú Quốc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị

50’’

4

Tỉnh Quảng Trị phấn đấu đến năm 2025 có thêm 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 9 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Việc tích cực đưa các chính sách về xây dựng nông thôn mới vào cuộc sống với những giải pháp cụ thể sẽ từng bước thực hiện thành công và đạt được chỉ tiêu mà tỉnh đã đề ra. Từ đó, phát huy tối đa ý nghĩa chương trình mang lại đối với diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội các địa phương ngày càng phát triển./.

Hình nông thôn mới...

40’’

 

GTPS - Tháng 3/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 4/11/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo đó, tỉnh quán triệt nhất quán xuyên suốt quan điểm nông thôn mới là nền tảng, tái cơ cấu nông nghiệp là căn bản, nhân dân là chủ thể. Đồng thời, xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, thường xuyên, liên tục, không có điểm kết thúc. Những kết quả đạt được và giải pháp trong việc thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 tại tỉnh Quảng Trị sẽ là nội dung của CM pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc... ngày 15 12 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 02/12/2022 09:33 Lê Vĩnh Nhiên 07/12/2022 10:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà