Công Thương ( Truyền hình)
Danh mục
Tạp chí Công thương
NỘI DUNG

BAN BIÊN TẬP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRANG CÔNG THƯƠNG

 

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Quảng Trị, ngày tháng năm 2023

 

Trang Công Thương Quảng Trị số 03 năm 2023

Nội dung: Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm ngành công thương trong tình hình mới

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt là Luật An toàn thực phẩm đã được Quốc hội thông qua ngày 7/6/2010 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, đây là văn bản có tính pháp lý cao nhất trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan sẽ xây dựng các văn bản dưới luật tạo thành một bộ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đồng bộ, hoàn chỉnh trong việc quản lý. Hàng năm, từ Trung ương đến địa phương đều phát động và tổ chức Tháng hành động an toàn vệ sinh thực phẩm, đây được xem là đợt cao điểm nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau đây là những ghi nhận của CM Công Thương.

Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm ngành công thương trong tình hình mới

Xác định an toàn thực phẩm là nội dung quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người, ngành Công Thương Quảng Trị đã quan tâm, nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước về vấn đề này. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 17/2020/NĐ-CP ngày 05/02/2020 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và Bộ Công Thương ban hành Thông tư s43/2018/TT-BCT ngày 15/11/2018 quy định về quản lý an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, Thông tư số 13/2020/TT-BCT ngày 18/6/2020 của Bộ Công Thương sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong một số lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, Sở Công Thương Quảng Trị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 08/4/2019 về việc phân cấp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và Quyết định số 13/2021/QĐ-UBND Ngày 12/5/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 08/4/2019, Sở Công Thương cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức triển khai các văn bản nêu trên nhằm tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh một cách đồng bộ và hiệu quả.

Đặc biệt trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5/2023 trên phạm vi toàn quốc với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, Sở Công Thương Quảng Trị đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ đề an toàn thực phẩm rộng rãi tới đông đảo người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Bà Thái Thị Hồng Minh

Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị

(Điểm nhấn của tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay là gì? Ngành công thương đã chỉ đạo triển khai như thế nào?)

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngành Công Thương Quảng Trị còn phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Các đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, đơn vị có bếp ăn tập thể trên địa bàn.  Đặc biệt, tại những địa điểm có lượng người tiêu dùng đến mua sắm đông đặc biệt là nơi cung cấp phần lớn nguồn thực phẩm hàng ngày cho người dân như Siêu thị Co-opmart, chợ Đông Hà vấn đề về an ninh, an toàn thực phẩm cũng được đặc biệt quan tâm. Ngoài việc chuẩn bị nguồn hàng phong phú, đáp ứng nhu cầu của người dân thì các các đơn vị còn chú trọng đến nguồn gốc của các sản phẩm phải được nhập từ các cơ sở sản xuất uy tín, công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa cũng được đặc biệt chú trọng.

Phỏng vấn người tiêu dùng/ hoặc chị…. ( Nhân viên Siêu thị Vinmart Quảng Trị)

Phỏng vấn Lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản: Công tác giám sát chất lượng hàng hóa nông sản tại các chợ, siêu thị và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh thời gian qua như thế nào?

Tại nhà máy Bia Hà Nội một trong những đơn vị sản xuất đồ uống có thị phần người tiêu dùng lớn ở Quảng Trị thì để kiể soát tốt chất lượng ATTP 24/24 nhà máy đã tuân thủ các quy định, quy chuẩn về ATTP. Quan trọng hơn và Nhà máy Bia Hà Nội đã nghiêm ngặt thực hiện kiểm tra chất lượng bia thành phẩm và bia cuối hạn sử dụng định kỳ theo công bố hợp quy bia thành phẩm.

Ông Đinh Lê Anh

Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Hà Nội Quảng Trị

Có thể thấy, thông qua tuyên truyền, phổ biến pháp luật kịp thời với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú nên nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tiêu dùng, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở do thiếu hiểu biết hoặc chưa chú trọng bảo đảm các quy định về an toàn thực phẩm nên vẫn để xảy ra tình trạng vi phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Hoàng Đình Ấn

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị

Thánh hành động vì An toàn thực phẩm đã gắn trách nhiệm của UBND các cấp để tập trung chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Hy vọng rằng, với những giải pháp cụ thể, thiết thực, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ đạt được những kết quả tích cực, nhận thức về đảm bảo công tác vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao hướng đến việc đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho nhân dân. 

Chào cuối

Đón xem: Luật An toàn thực phẩm đã được Quốc hội thông qua ngày 7/6/2010 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, đây là văn bản có tính pháp lý cao nhất trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan sẽ xây dựng các văn bản dưới luật tạo thành một bộ các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đồng bộ, hoàn chỉnh trong việc quản lý. Hàng năm, từ Trung ương đến địa phương đều phát động và tổ chức Tháng hành động an toàn vệ sinh thực phẩm, đây được xem là đợt cao điểm nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Chuyên mục Công Thương được phát sóng vào 20h25 thứ 2 ngày 1/5 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 27/04/2023 15:09 Phạm Như Quỳnh 27/04/2023 15:09
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà