HƯỚNG HÓA - 55 NĂM VANG MÃI BẢN HÙNG CA CHIẾN THẮNG
Danh mục
Ký sự - Tài liệu
NỘI DUNG

HƯỚNG HÓA - 55 NĂM VANG MÃI BẢN HÙNG CA CHIẾN THẮNG

(Hình tư liệu) Cách đây 55 năm, đêm 20 rạng sáng ngày 21/1 năm Mậu Thân 1968, tiếng pháo mở màn cho chiến dịch lịch sử Đường 9-Khe Sanh của quân ta rền vang. Bằng sự hiệp đồng tác chiến linh hoạt và sáng tạo, các đơn vị chủ lực cùng với bộ đội địa phương và quân dân Hướng Hóa đồng loạt tấn công vào các cứ điểm phòng ngự của Mỹ ở Làng Vây-Khe Sanh-Tà Cơn, biến thung lũng lòng chảo Khe Sanh trở thành “địa ngục trần gian”, “nỗi ám ảnh kinh hoàng” của lính Mỹ - ngụy trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Lấy mấy câu đầu trong bài hát Cô gái Pa Cô của Huy Thục ( Lấy nhiều hơn – Giãn Hình ra

 Sau 170 ngày đêm chiến đấu kiên cường, dũng cảm, quân dân ta đã khiến địch thất thủ ở Khe Sanh và phải rút chạy. Hướng Hoá trở thành huyện đầu tiên ở miền Nam được hoàn toàn giải phóng.

 Phỏng vấn ngắn ý kiến : (rất ngắn – chỉ lấy ý chính- Nguyên Bộ tư lệnh Binh chủng Tăng – Thiết giáp

Khe Sanh, Làng Vây, Tà Cơn khắc vào lịch sử như một tượng đài kiểu hãnh, thì cũng nơi đây dưới chân tượng đài, nơi trận địa năm xưa là Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hướng Hóa là lớp lớp những hàng mộ chí, của các anh hùng liệt sĩ, con em của mọi miền tổ quốc chiến đấu, hy sinh và để thanh xuân ở lại nơi này. Thân xác các chị các anh đã hòa vào đất đai, sông núi để mang lại màu xanh ngút ngàn cho những địa danh tưởng như không còn sự sống.

         Trong ký ức mờ xa của những CCB như Hồ Văn Xang cũng như nhiều CCB khác khi trở về thăm chiến trường xưa, viếng đồng đội hôm nay bổng vút lên những câu thơ mang đầy dự cảm trong trường ca “Nước non ngàn dặm” của nhà thơ Tố Hữu.

 

Xe lên đường 9 cheo leo
Hố bom đỏ mắt, trắng đèo bông lau
Cây khô, chết chẳng nghiêng đầu
Nghìn tay than cháy rạch màu trời xanh
Trưa nồng, gà gáy Khe Sanh
Tà Cơn dứa mật, hoa chanh ngát đồi.

                          Trích “ Nước non Ngàn dặm” Tố Hữu

 

          Phỏng vấn CCB Hồ Văn Xang – AHLLVTND – Khe Sanh – Hướng Hóa

       Đất nước thống nhất, giang sơn thu về một mối, trong khúc khải hoàn ca, Hướng Hoá cùng cả tỉnh Quảng Trị và cả nước thực hiện nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Từ tiềm năng, lợi thế của núi non, sông suối, bờ bãi, đồng bào bản địa đón chào đón hàng nghìn nhân dân ở các huyện trong tỉnh lên xây dựng vùng kinh tế mới như một cuộc hợp hôn để tạo nên sức mạnh đoàn kết, chung sức chung lòng khai hoang mở đất, khắc phục hậu quả chiến tranh, đẩy lùi nghèo nàn lạc hậu.

Phỏng vấn ông Hồ Tấn Nhạc, Nguyên Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa

Thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với cuộc vận động định canh, định cư, tách hộ lập vườn, đồng bào các xã từ tập quán “du canh, du cư”, “phát, đốt, cốt, trỉa”, “tự cung tự cấp” đã từng bước chuyển sang “định canh, định cư”, “sản xuất hàng hóa”. Năm 1997, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, huyện Hướng Hóa được chia tách thành 2 huyện (Hướng Hóa, Đakrông).

 Dưới ánh sáng các Nghị quyết của Đảng; Đảng bộ, quân và dân huyện Hướng Hóa luôn phát huy truyền thống của quê hương, đồng sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn để xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

        Thời gian trôi qua, năm tháng trôi qua nhưng ký ức của những ngày phá núi, vỡ đất lập làng vẫn vẹn nguyên trong tâm khảm của một thế hệ. Ông  Võ Tam, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Tân Long vẫn nhớ như in ngày mà ông bước chân lên chuyến xe lên vùng kinh tế mới. Cùng với 415 hộ dân khác, gia đình ông Tam đặt chân đến Tân Long Hướng Hóa giữa ngút ngàn lau sậy, bời bời cỏ dại và bom đạn còn sót lại sai chiến tranh. Từ những nhát cuốc đầu tiên trộn lẫn với mồ hôi và cả máu nhưng luôn vững một niềm tin có Đảng dẫn đường, “ có sức người sỏi đá sẽ thành cơm”. Từ chỗ còn đói nghèo, đồng bào các dân tộc từ người Kinh đến Vân Kiều, Pa Kô tại các địa phương như vùng Lìa, Tân Long đã biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây sắn, cây chuối mang lại hiệu quả cao để xuất khẩu ra nước ngoài.

Phỏng vấn : Ông  Võ Tam, Nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Tân Long, Hướng Hóa

Vùng đất Lìa – Hướng Hóa mà thế hệ những người như ông Võ Tam và đồng bào dân bản sát cánh, đồng sức xây đắp, hôm nay đã khoác lên mình dáng vẻ của vùng đô thị mới. Năm 2023, tròn 55 năm sau ngày quê hương giải phóng, non ½ thế kỷ phá đá, mở đường, tạo lập làng bản, Bà con vùng Lìa Hướng Hóa càng phấn khởi hơn bởi  Đô thị Lìa đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt quy hoạch phát triển theo hướng thương mại dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao. Đô thị Lìa sẽ trở thành trung tâm, đầu mối giao lưu biên giới Việt - Lào khu vực phía Nam, là động lực phát triển của các xã vùng Lìa; phát triển hệ thống giao thông đối ngoại kết nối với Quốc lộ 9, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, thị trấn Khe Sanh, và các xã ở phía Nam của huyện Hướng Hóa.

Phỏng vấn : Chị Hồ Thị Thiếp

Xã Lìa, Hướng Hóa, Quảng Trị

Chủ tịch UBND xã Lìa

Từ hoang liêu sơn dã, từ những bản làng tựa lưng vào núi với những câu chuyện ngàn năm nhiệm màu, huyền bí. Có ai nghĩ rằng, hơn 50 năm qua, đã có những thế hệ đã dám vượt qua hủ tục, vượt qua chính mình để vươn lên không ngừng nghỉ. Trên những nẻo đường đến những địa danh xa xôi mỗi ngày trở nên nổi tiếng và thân thuộc nhờ những thương hiệu từ caphe Hướng Phùng đến thảo dược Hướng Lập, từ lễ hội cồng chiêng đến du lịch cộng đồng.

Hướng Hoá hôm nay không chỉ là mảnh đất hội tụ đầy đủ điều kiện cần thiết để phát triển ngành nông nghiệp chất lượng cao, là xứ sở của những đặc sản nông nghiệp đã định vị thương hiệu ... Mà còn là điểm đến của du lịch. Những địa danh mang nét đẹp hoang sơ, hùng vỹ cùng với truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều, Pa Kô đã tạo nên nét đặc trưng riêng có của Hướng Hóa. Đó là Điểm đến Đỉnh Đèo Sa Mù trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Động Brai, Thác Tà Puồng, Thác Chênh Vênh là những cái tên không còn xa lạ với du khách gần xa. Cùng với làn sóng đâu tư tâm huyết, đầy hứng khởi của nhiều nhà khởi nghiệp trẻ với mô hình du lịch cộng đồng kết hợp du lịch Homstay.... là những dự án phát triển du lịch địa phương do chính những con Hướng Hóa tâm huyết với quê hương thực hiện,...tất cả cùng chắp cánh để du lịch Hướng Hóa vươn lên tầm cao mới. ( nhớ lấy đường Hoa của Xanh )

Phỏng vấn Hồ Giỏi ( tiếp nối truyền thống quy hương làm giàu, xây dựng bản làng)

Phỏng vấn : Anh Phạm Hoàng Phương - Giám đốc Cty Du lịch Ken travel

Đến với Hướng Hóa hôm nay không khó để chúng ta bắt gặp những con những con đường trải nhựa uốn lượn kết nối các vùng trọng điểm kinh tế của huyện miền núi biên giới cùng với những vùng dân cư đông đúc đầy sức sống. Để phục vụ kinh tế, xã hội phát triển ngày càng mạnh, Hướng Hóa đã quyết tâm tập trung đầu tư nhiều công trình giao thông tạo sức bật cho các bản làng, cho quê hương. Đây cũng chính là điểm sáng của Huyện nhà trong quá trình thực hiện mục tiêu xây dựng Nông thôn mới. Ngoài những nguồn lực đầu tư được hỗ trợ của TW, của tỉnh, của nhiều đơn vị Doanh nghiệp, bà con dân bản nhiều địa phương đã dành nhiều tình cảm, sẻ chia khó khăn với quê hương, tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức dựng xây bản làng.

Phỏng vấn – Hồ Thị Uông - Hiến đất làm đường

         Đã 55 năm trôi qua, trên hành trình tái thiết và dựng xây, Hướng Hóa vẫn còn rất nhiều khó khăn, vất vả, chưa kể, thiên tai bão lũ thường xuyên xảy ra, khó khăn chồng chất khó khăn đối với mảnh đất này. Dẫu vậy, Hướng Hóa đã nhận được sự quan tâm chia sẻ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của đồng bào, chiến sỹ cả nước và nhiều bạn bè quốc tế. Để rồi, sau mỗi lần khó khăn, Hướng Hóa lại nhận về nhiều hơn những tấm lòng yêu thương. Để rồi, khi khó khăn cũng qua đi, cây trái đâm chồi, nảy lộc, bản làng, nương rẫy lại sáng bừng sức sống mới.

            Bài hát

           Anh từ miền xuôi lên/

Em từ rừng núi về xây miền quê Hướng Hóa đẹp giàu/

Cho quê ta mùa tiếp mùa vườn nhà ai trĩu quả/

Cả bản làng yên vui trên núi rừng từng sắc lá.

Vâng! Nhắc đến Hướng Hóa, Khe Sanh ngày hôm nay không chỉ  là nghĩ tới những đỉnh núi ở xứ sở thượng ngàn. Mà mỗi cột mốc biên cương, mỗi tượng đài chiến thắng nơi ghi dấu liệt oanh từ những cuộc chiến tranh giữ nước và hành trình mở đất đều làm ta rung cảm, yêu thương và đến với mảnh đất này.

Từ trong hoang tàn đổ nát, từ một địa danh của chốn thâm sơn, cùng cốc. Bây giờ đến Khe Sanh, khách viễn du không những được nghe những câu chuyện từ Làng Vây, Tà Cơn  mà sẽ ngỡ ngàng trước hình ảnh đô thị miền sơn cước đẹp dịu dàng giữa không gian xanh của bát ngát cà phê, hồ tiêu và thấp thoáng những đường hoa dã quỳ khoe sắc thắm.

            Hành trình trên con đường huyền thoại trong chiến tranh và con đường hội nhập và phát triển hôm nay, giữa một vùng sơn khê miên viễn. Lao Bảo là một điểm dừng trên hành lang kinh tế Đông – Tây và đang tiếp tục trên con đường tiến đến một đô thị vàng và là tiêu điểm của Khu thương mại xuyên biên giới Việt, Lào trong tương lai. Tất cả đang  vươn mình lớn lên từ nền ký ức, vỡ vạc tương lai bằng những hoạch định mới. Tất cả dù đang bộn bề nhưng đã  và đang khởi sắc.

 ( Hoa + Nhạc thả thoải mái )

Cụm 3 phỏng vấn : ( + Ông Người Lào + Người lính + Ông Tây _ Bà con dan bản)

         Năm 1977, Tổng Bí thư Lê Duẩn lên thăm huyện miền núi Hướng Hóa. Giữa khung cảnh xác xơ, hoang tàn sau chiến tranh, đồng chí Lê Duẩn căn dặn lãnh đạo địa phương phải đổi mới phương thức sản xuất, đẩy mạnh sản xuất lương thực, đảm bảo cho dân khỏi đói và đủ ăn. Có lương thực rồi sẽ làm được nhiều việc khác, từ đó phấn đấu xây dựng huyện Hướng Hóa thành một huyện miền núi kiểu mẫu… 46 năm sau, lời căn dặn, gửi gắm của TBT Lê Duẩn đã dần trở thành hiện thực.

  Khe Sanh, Hướng Hóa đã trải qua một hành trình đầy gian nan, thấm đẫm máu và nước mắt của những “đội quân kinh tế mới” khai hoang mở đất, lập làng, đưa vùng đất này từng bước đổi thay và phát triển mạnh mẽ. Đi qua những giai đoạn phát triển, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức. Đến nay, kinh tế - xã hội huyện nhà có sự phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng trên 3 lĩnh vực trụ cột : Nông - lâm nghiệp, hướng tới nông nghiệp công nghệ cao. Thương mại - dịch vụ, du lịch và Công nghiệp - xây dựng.

(Bắn chữ  theo hướng mũi tên bay ra)

 

Nông - lâm nghiệp, hướng tới nông nghiệp công nghệ cao.

Thương mại - dịch vụ, du lịch

Công nghiệp - xây dựng.

 

Sản xuất nông nghiệp ghi dấu ấn nổi bật khi chuyển từ phương thức canh tác lạc hậu sang áp dụng tiến bộ KHKT, hình thành các vùng chuyên canh với những thương hiệu sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước, như cà phê, hồ tiêu, cao su, chuối, sắn nguyên liệu...

 Các hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ cũng đạt được kết quả khả quan do lợi thế tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 9 nằm trên trục Hành lang Kinh tế Đông Tây nối liền với các nước Đông Nam Á qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được đẩy mạnh đầu tư đồng bộ . Tốc độ đô thị hóa khá nhanh, đã hình thành 2 đô thị Khe Sanh, Lao Bảo và quy hoạch 2 đô thị: Hướng Phùng, Lìa. 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 đô thị văn minh. 100% thôn, bản phủ sóng phát thanh, truyền hình, diện mạo huyện miền núi biên giới từ trung tâm cho đến các bản làng ca xôi ngày càng khởi sắc.

( Bắn chữ :

2 đô thị Khe Sanh, Lao Bảo

Quy hoạch 2 đô thị: Hướng Phùng, Lìa.

05 xã đạt chuẩn nông thôn mới

  100% thôn, bản phủ sóng phát thanh, truyền hình)

Quy mô nền kinh tế - tổng giá trị sản xuất toàn huyện năm 2022 đạt 28.559 tỷ đồng (gấp 169 lần/1997); Thu nhập bình quân đầu người đạt 43,05 triệu đồng, cao gấp 12,4 lần/1997;

Cơ sở vật chất trường lớp và các trang thiết bị phục vụ dạy và học ngày càng đảm bảo, đáp ứng tốt yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện… là điểm sáng của ngành Giáo dục miền núi Quảng Trị.

Trên lĩnh vực Y tế phát triển có nhiều điểm đột phá, từ chổ nhiều thôn bản “trắng” cán bộ y tế, thì nay địa phương vùng sâu vùng xa này đã làm chủ nhiều công nghệ khám chữ bệnh hiện đại, có nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân.  

Đáng chú ý, đến nay, Hướng Hóa là một trong những địa phương miền núi có tỷ lệ  phủ sóng phát thanh, truyền hình đạt 100% thôn, bản; 95% thôn, bản có kết nối internet, 149/149 làng văn hoá ; nhiều lễ hội truyền thống được bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo chế độ chính sách gia đình thương binh, liệt sĩ, có công cách mạng và các chính sách xã hội. Đảm bảo phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội.

( Bắn chữ : 100% thôn bản phủ sóng phát thanh, truyền hình

95% thôn, bản có kết nối Internet

149/149 làng văn hóa)

Quốc phòng - an ninh luôn được củng cố và tăng cường. Thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Công tác sẵn sàng chiến đấu, an ninh trật tự, an toàn xã hội được tổ chức thực hiện có hiệu quả. Hoạt động đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng và biên giới được tăng cường.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy từ huyện đến cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và Đảng viên, cải cách hành chính, chuyển đổi số. Đến nay, Đảng bộ huyện có 4.614 đảng viên, 43 tổ chức cơ sở Đảng, 293 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.

Sau 55 năm kiến thiết và xây dựng,với những thành tích đạt được Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Hướng Hoá vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng trong chiến đấu và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

( Bắn chữ : 4.614 đảng viên

43 tổ chức cơ sở Đảng

293 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.

          Phỏng vấn Ông Nguyễn Tăng – Bí thư Huyện Ủy Hướng Hóa

Trích tiếng khèn – Điệu Cò ôi

       (Lấy một đoạn tiếng khèn)

       Hàng trăm năm, âm thanh này vang vọng giữa trùng điệp núi rừng Hướng Hóa chan hòa nắng gió.

       Tiếng khèn người Vân Kiều, Pa Cô giao tiếp với Thần núi, Thần sông

       Tiếng khèn mừng tin vui thắng trận Khe Sanh 55 năm trước

Trải qua năm tháng, những âm thanh khi ngân nga sâu lắng, khi thôi thúc trầm hùng, đầy quyến rũ  hòa quyện với tiếng suối, tiếng gió và với tiếng lòng, đã sống mãi cùng đất trời và con người miền Tây Quảng Trị.

Ngày hôm nay, thanh âm này cùng nhịp đập của sự đổi thay trên những bản làng xa xôi, hòa âm cùng sắc diện tinh khôi của Khe Sanh, Lao Bảo

             Tất cả như đang cùng khát khao tìm về cội nguồn, chung sức chung lòng hướng tới tương lai vì một Hướng Hóa mạnh giàu/.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 05/07/2023 16:16 Lê Vĩnh Nhiên 06/07/2023 07:45
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà