Tạp chí công thương ( Truyền hình )
Danh mục
Tạp chí Công thương
NỘI DUNG

Chuyện mục Tạp chí công thương Quảng Trị

Đẩy mạnh hỗ trợ khuyến công đối với khu vực

      sản xuất công nghiệp nông thôn

Thưa Quý vị và các bạn! Những năm qua, Quảng Trị đã đẩy mạnh hỗ trợ khuyến công đối với khu vực sản xuất công nghiệp nông thôn. Hoạt động khuyến công đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc khuyến khích thúc đẩy công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp  phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, chính sách khuyến công cũng đã giúp nhiều Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình khuyến công các cấp và các nội dung hỗ trợ, khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn đa dạng khác. Sau đây là những ghi nhận của Chuyên mục Công Thương Quảng Trị, mời quý vị và các bạn theo dõi.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp khu vực nông thôn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, ngày 21 tháng 5 năm 2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công (Nghị định số 45/2012/NĐ-CP) thay thế Nghị định số 134/2004/NĐ-CP về khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn. Nghị định số 45/2012/NĐ-CP tiếp tục và kế thừa những nội dung tích cực đạt được trong thời gian trước đó và khắc phục được những bất cập, tồn tại của Nghị định 134/2004/NĐ-CP; đồng thời Bộ Công Thương đã xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1288/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2014 phê duyệt Chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2020; Quyết định số 1881/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2020 phê duyệt Chương trình khuyến công quốc gia giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt trong những năm đầu của giai đoạn 2021 – 2025, Chương trình khuyến công các cấp triển khai trên địa bàn  tỉnh Quảng Trị đã và đang tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn khắc phục những khó khăn, thách thức do thiên tai, đại dịch để mạnh dạn đầu tư, mua sắm, thay thế máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh trên thị trường; xây dựng được các mô hình để trình diễn kỹ thuật công nghệ mới, sản phẩm mới vào sản xuất.

Phỏng vấn: Lãnh đạo Trung Tâm Phát triển cụm công nghiệp – Khuyến công và Dịch vụ Công ích TP Đông Hà:

Về chương trình khuyến công địa phương, năm 2023 với kinh phí sự nghiệp cho hoạt động khuyến công tỉnh gần 3,3 tỷ đồng, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra danh mục đăng ký; hướng dẫn các đơn vị đáp ứng các tiêu chí lập hồ sơ, đề án khuyến công trình các cấp thẩm quyền phê duyệt hỗ trợ. Ngày 31/5/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1116/QĐ-UBND phê duyệt danh mục đề án và kinh phí hỗ trợ khuyến công tỉnh năm 2023 cho 12 đề án với kinh phí 1,73 tỷ đồng, trong đó có 11 đề án ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất và 1 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới. Hiện tại đa số các đơn vị đã có báo cáo hoàn thành việc thực hiện, đã tổ chức nghiệm thu 04 đề án thuộc địa bàn thành phố Đông Hà và huyện Gio Linh. Các đề án còn lại sẽ tiếp tục được kiểm tra tiến độ và tổ chức nghiệm thu trong thời gian tới.

Cũng thuộc chương trình khuyến công địa phương, hoạt động khuyến công cấp huyện cũng được triển khai mạnh mẽ, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố đều bố trí ngân sách để thực hiện các hoạt động khuyến công, bố trí kinh phí năm sau tăng hơn năm trước.

Được sự quan tâm của Bộ Công Thương, Chương trình khuyến công quốc gia cũng song hành cùng các doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị. Cùng với chương trình khuyến công tỉnh, chương trình khuyến công quốc gia cũng được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị theo Quyết định số 2948/QĐ-BCT ngày 29/12/2022 của Bộ Công Thương và văn bản số 97/CTĐP-QLKC ngày 14/02/2023 của Cục Công Thương địa phương về việc giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2023, trong đó Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh được giao thực hiện 01 đề án gồm 02 đơn vị thụ hưởng (Công ty TNHH cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy, huyện Cam Lộ và Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị, huyện Gio Linh), tổng kinh phí hỗ trợ là 600 triệu đồng.

Các hoạt động từ chương trình khuyến công các cấp triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã khuyến khích các cơ sở CNNT đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực quản lý, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần tạo việc làm, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp.

Phỏng vấn: Lãnh đạo Tỉnh Đoàn

Điều đáng nói là trong số các đề án hỗ trợ, ứng dụng máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất đã giúp nhiều ngành nghề hoạt động trong lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm; vật liệu xây dựng, sản xuất gỗ, dệt may…tăng năng suất từ 10% - 30% và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, lợi nhuận cũng tăng từ 10% - 20%. Hiệu quả đạt được từ hoạt động khuyến công trong thời gian qua đã được khẳng định. Đó là, khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp nông thôn, bên cạnh việc góp phần tăng cường sức sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, còn có tác động tích cực đến nhận thức của nhân dân, làm cho nhân dân hiểu rõ về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế nói chung và phát triển công nghiệp nông thôn nói riêng. Mặc dù mức hỗ trợ đối với từng dự án chưa lớn và chỉ mang tính động viên, khuyến khích nhưng đó là sự khẳng định hướng đi đúng của chính sách khuyến công và các cơ sở sản xuất trong phát triển kinh tế, tiếp thêm sức mạnh, nguồn lực cho các doanh nghiệp vững tin trong quá trình đầu tư.

Phỏng vấn: Công ty TNHH MTV Việt Hùng Quân

Song song với việc hỗ trợ sản xuất, Sở Công Thương cũng đã chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp chú trọng hỗ trợ về thị trường, tiêu thụ sản phẩm cho các Doanh nghiệp, Cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh. Đã triển khai tổ chức 02 đoàn doanh nghiệp tỉnh tham gia Hội nghị Kết nối cung cầu tại Đà Nẵng và Quảng Bình, 01 hội chợ, triễn lãm hàng công nghiệp nông thôn tại Quảng Ninh. Trong những tháng còn lại của năm 2023, Trung tâm Khuyến công tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức 05 đoàn Doanh nghiệp của tỉnh tham gia các sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn do Bộ Công Thương phối hợp các tỉnh/TP tại các khu vực kinh tế trọng điểm tổ chức. Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng hoạt động khuyến công thời gian qua vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triễn khai thực hiện như: Nội dung hoạt động chưa phong phú do nhu cầu của các cơ sở CNNT chủ yếu tập trung vào nội dung đổi mới, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; đăng ký nhãn hiệu hàng hóa; kết nối thị trường nên một số mục tiêu trong hoạt động khuyến công chưa đạt như dự kiến; Quy mô đề án tuy năm sau có cải thiện hơn năm trước, tuy nhiên chưa thực hiện được các đề án thụ hưởng có mức lan tỏa và đóng vai trò quan trọng cho phát triển công nghiệp, tiêu thủ công nghiệp của địa phương; Một số doanh nghiệp chưa nắm bắt được nội dung, mục đích ý nghĩa của chương trình khuyến công nên công tác hướng dẫn, triển khai  đến tận cơ sở còn gặp nhiều khó khăn.

 

Phỏng vấn: Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị:

Công nghiệp nông thôn (CNNT) chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu của nền kinh tế. Phát triển CNNT không chỉ trực tiếp góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp nói chung mà còn góp phần giảm bớt sự chênh lệch về phát triển kinh tế - xã hội giữa thành thị và nông thôn, giữa các địa phương, đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động khu vực nông thôn, gia tăng tốc độ phát triển của nền kinh tế. Trên tinh thần đó, tỉnh Quảng Trị sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc tiếp cận các cơ hội phát triển, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần xây dựng nông thôn mới là mục tiêu lâu dài đã được triển khai thực hiện xuyên suốt trong thời gian qua và cần tiếp tục được đẩy mạnh trong giai đoạn mới.

Chào cuối: Chuyên mục Trang Công Thương Quảng Trị do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp Quảng Trị thực hiện xin được khép lại tại đây, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 28/08/2023 08:38 Phạm Như Quỳnh 28/08/2023 08:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà