Lao động và việc làm
Danh mục
An toàn lao động và việc làm
NỘI DUNG

Chuyên mục lao động và việc làm

Tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thưa QV & các bạn! Những năm qua, tại Quảng Trị, số lao động sang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng tăng. Đa số người lao động đều có công việc, thu nhập ổn định và môi trường làm việc tốt. Nhiều lao động sang Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc làm việc không chỉ tạo lập nguồn vốn tích luỹ mà còn đều đặn gửi tiền về cho gia đình để sửa sang nhà cửa, phát triển kinh tế. Trước nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân trên địa bàn ngày một tăng, bên cạnh việc chú trọng mở rộng thị trường, nâng cao kỹ năng, trình độ cho người lao động, công tác quản lý nhà nước về hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng được tỉnh quan tâm.

Hai huyện Hướng Hóa và Đakrông hiện còn rất nhiều lao động chưa có việc làm, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, do tâm lý e ngại không muốn xa gia đình, nhiều lao động chỉ quanh quẩn với nương rẫy khiến thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải cuộc sống. Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện thông tin nhiều lao động bị lừa sang nước ngoài làm việc nhưng công việc không đảm bảo, không có thu nhập khiến nhiều lao động e ngại và không dám tham gia xuất khẩu lao động. Từ thực tế đó các địa phương đã đẩy mạnh  công tác tư vấn, hướng dẫn tuyển dụng lao động, đặc biệt đã có nhiều người đi XKLĐ thành công, có nguồn thu nhập ổn định để giúp đỡ gia đình, nhiều người dân địa phương đã mạnh dạn đăng ký đi lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cũng như đi nước ngoài làm việc lâu dài. Đây thực sự là tín hiệu vui, tạo đà chuyển biến mới giúp người lao động vùng cao có cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Phỏng vấn Anh Hoàng Thanh Long

Thôn Tân Vĩnh – Tân Long – Hướng Hóa – Quảng Trị

Trên thực tế, mặc dù công tác quản lý, giám sát, kiểm tra hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài được tăng cường nhưng số vụ lừa đảo xuất khẩu lao động vẫn còn xảy ra với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, qua đó bảo vệ quyền lợi cho người lao động, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Việc thẩm định hồ sơ pháp lý của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này được tiến hành chặt chẽ. Tỉnh đã giới thiệu, kết nối với các địa phương những doanh nghiệp có đầy đủ năng lực pháp lý, kinh nghiệm, uy tín nhằm tuyển chọn, tạo nguồn lao động. Để đảm bảo nội dung quản lý nhà nước về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Sở LĐ, TB &XH đã đề nghị các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp để triển khai thực hiện các nội dung liên quan. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đúng quy định của pháp luật. Tập trung thanh tra, kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu, hành vi sai phạm và xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn.

Phỏng vấn Trần Thanh Hải

Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt, Gio Linh, Quảng Trị

Ông Bùi Văn Thú

Phó Chủ tịch UBND Phường 3, TX Quảng Trị, Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị cũng đã thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách. Hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đơn vị sự nghiệp tuyển lao động tại địa phương và quản lý người lao động của địa phương làm việc ở nước ngoài. Thường xuyên trao đổi, phối hợp với doanh nghiệp để nắm bắt thông tin về thị trường tiếp nhận lao động, tình hình lao động đang làm việc ở nước ngoài, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cũng như đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Có thể thấy, nhờ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và rà soát, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đã chủ động tiếp cận thị trường lao động mới, nâng cao khả năng cạnh tranh, năng động hơn trong hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; nhiều doanh nghiệp chủ động tìm kiếm, khai thác, mở rộng thị trường tiếp nhận lao động tiềm năng, bảo đảm quyền và lợi ích cho người lao động.

Ông Hà Sỹ Đồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị xác định sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trương ương, nhất là Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 12/12/2022 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới”. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong công tác này. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xuất khẩu lao động, quyền, nghĩa vụ khi tham gia xuất khẩu lao động, hướng mạnh về cơ sở, vùng sâu, vùng xa.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 20/09/2023 14:53 Lê Vĩnh Nhiên 20/09/2023 15:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà