Kịch bản chương trình PTTT: Nhịp cầu Pháp luật 3/10/2023 Bảo vệ người cao tuổi theo Luật định
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Nhưa Hòa: Thưa quý vị và các cụ! Luật người cao tuổi quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của người cao tuổi, thể hiện vị trí của người lớn tuổi trong gia đình và xã hội; trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, để người cao tuổi có cuộc sống thanh nhàn và cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội; Luật cũng quy định về Hội người cao tuổi Việt Nam… Cùng với đó, có nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe. Nguyên Hương: Tuy nhiên, lâu nay vẫn xảy ra không ít trường hợp bạo hành người cao tuổi bị cả xã hội lên án. Đơn cử năm 2020 tại Tiền Giang, người phụ nữ đã ngược đãi mẹ già khiến dư luận phẫn nộ, và càng bức xúc hơn khi hành động này diễn ra trước mặt người đàn ông và cháu nhỏ. Bất bình hơn nữa là khi mọi người biết người đàn ông đấy chính là con đẻ của nạn nhân và người hành hung là con dâu của nạn nhân... Năm 2023, vụ việc bạo hành người cao tuổi tại quán trọ Trăng Khuyết – tại Hồ Chí Minh.v.v. Bạo hành, ngược đãi người cao tuổi sẽ chịu trừng phạt quy định của pháp luật như thế nào và pháp luật có nhữg quy định gì liên quan bảo vệ người cao tuổi là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các cụ trong chương trình Nhịp cầu pháp luật hôm nay với chủ đề Bảo vệ người cao tuổi theo Luật định. Khách mời của chương trình là Luật sư Đặng Quang Linh, chủ nhiệm đoàn Luật sư Quảng Trị, Trưởng Văn phòng Luật Sư Linh Đặng sẽ trực tiếp tương tác các vấn đề mà quý vị quan tâm. Quý thính giả hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Trước hết là một số tin tức cập nhật trên lĩnh vực pháp luật đáng quan tâm hiện nay.

Kịch bản chương trình PTTT: Nhịp cầu Pháp luật 3/10/2023  Bảo vệ người cao tuổi theo Luật định

Như Hòa: Kính chào quý vị và các bạn. Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Nhịp cầu pháp luật, nơi tư vấn và sẻ chia những vấn đề về pháp luật mà thính giả quan tâm. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào lúc 10 giờ thứ 2 hàng tuần trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, tần số 92,5Mhz.

Đoạn này đọc lồng lên nền nhạc (lấy lại)

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang có vấn đề về tranh chấp tài sản, đất đai, bản quyền, hợp đồng kinh tế,... hay những vướng mắc về hôn nhân gia đình cần được Ông tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng các hình thức:

Như Hòa: Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

Nguyên Hương: Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, trang fan page của Đài PTTH Quảng Trị hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp Đông Hà Quảng Trị.

Như Hòa: BTV chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Nhạc cắt – slogan – Nhịp cầu pháp luật

Nhưa Hòa: Thưa quý vị và các cụ!  Luật người cao tuổi quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của người cao tuổi, thể hiện vị trí của người lớn tuổi trong gia đình và xã hội; trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc phụng dưỡng, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, để người cao tuổi có cuộc sống thanh nhàn và cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội; Luật cũng quy định về Hội người cao tuổi Việt Nam… Cùng với đó, có nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe.

Nguyên Hương: Tuy nhiên, lâu nay vẫn xảy ra không ít trường hợp bạo hành người cao tuổi bị cả xã hội lên án. Đơn cử năm 2020 tại Tiền Giang, người phụ nữ đã ngược đãi mẹ già khiến dư luận phẫn nộ, và càng bức xúc hơn khi hành động này diễn ra trước mặt người đàn ông và cháu nhỏ. Bất bình hơn nữa là khi mọi người biết người đàn ông đấy chính là con đẻ của nạn nhân và người hành hung là con dâu của nạn nhân... Năm 2023, vụ việc bạo hành người cao tuổi tại quán trọ Trăng Khuyết – tại Hồ Chí Minh.v.v. Bạo hành, ngược đãi người cao tuổi sẽ chịu trừng phạt quy định của pháp luật như thế nào và pháp luật có nhữg quy định gì liên quan bảo vệ người cao tuổi là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các cụ trong chương trình Nhịp cầu pháp luật hôm nay với chủ đề Bảo vệ người cao tuổi theo Luật định. Khách mời của chương trình là Luật sư Đặng Quang Linh, chủ nhiệm đoàn Luật sư Quảng Trị, Trưởng Văn phòng Luật Sư Linh Đặng sẽ trực tiếp tương tác các vấn đề mà quý vị quan tâm. Quý thính giả hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Trước hết là một số tin tức cập nhật trên lĩnh vực pháp luật đáng quan tâm hiện nay.

Nhạc cắt – slogan – Thông tin pháp luật

Phần tin (5 phút)

Nhạc cắt – slogan – Luật sư của bạn – Bảo vệ người cao tuổi theo Luật định

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT “Nhịp cầu pháp luật” của Đài PTTT Quảng Trị. Chủ đề của chương trình hôm nay là “Bảo vệ người cao tuổi theo Luật định”. Chương trình chúng tôi thực hiện nhằm hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam diễn ra trong tháng 10 năm nay. Quý thính giả quan tâm đến chương trình hôm nay hãy gọi đến số 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý vị quan tâm. Khách mời của chương trình hôm nay là Luật sư Đặng Quang Linh, chủ nhiệm đoàn Luật sư Quảng Trị, Trưởng Văn phòng Luật Sư Linh Đặng. Trước hết xin cảm ơn luật sư Đặng Quang Linh đã dành thời gian cho chương trình NCPL hôm nay. Vâng, liên quan đến những vấn đề mà chúng tôi đang đề cập, chị Như Hòa sẽ trực tiếp trò chuyện cùng luật sư Đặng Quang Linh và những băn khoăn, vướng mắc của quý thính giả, luật sư sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Mời chị Như Hòa và luật sư Đặng Quang Linh.

Như Hòa: Vâng, xin được cảm ơn chị Nguyên Hương.

Xin chào Luật sư Đặng Quang Linh, chủ nhiệm đoàn Luật sư Quảng Trị, Trưởng Văn phòng Luật Sư Linh Đặng, cảm ơn ông đã giành thời gian tham gia chương trình Nhịp cầu pháp luật của Đài PTTH Quảng Trị.

TL – ông Linh chào.

Thưa ông, thời gian qua, trong hoạt động của đoàn Luật sư Quảng Trị, ông có thể chia sẻ những vụ án liên quan đến người cao tuổi?

TL – 1 phút

Vâng, vậy pháp luật có những quy định gì để bảo vệ người cao tuổi, thưa ông?

TL – 1 phút – chia sẻ các Luật, văn bản, nghị định liên quan người cao tuổi...

Có một vấn đề mà chúng tôi đã đề cập ở phần đầu chương trình đó là bạo hành, ngược đãi người cao tuổi. Thưa ông, theo quy định của pháp luật thì vấn đề này người cao tuổi được bảo vệ như thế nào?

TL -1 phút

Vậy khi bạo hành, ngược đãi người cao tuổi sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật như thế nào?

TL – 1 phút

Ông có thể chia sẻ quan điểm của mình về vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hội đoàn thể, nhất là hội người cao tuổi trong vấn đề này?

TL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Thưa quý vị, thưa các cụ, như chia sẻ của Luật sư Đặng Quang Linh thì để bảo vệ người cao tuổi thì vai trò của Hội Người cao tuổi rất quan trọng. Xung quanh nội dung này, phóng viên Nguyên Bảo đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hà Phương, Trưởng Ban Đại diện Hội người ca tuổi tỉnh Quảng Trị. Mời luật sư Đặng Quang Linh và quý thính giả cùng nghe.

1.                 Thưa ông, ông có thể chia sẻ về tình hình, đời sống người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện nay?

2.                 Trên thực tế, tại Quảng Trị các vụ việc ảnh hưởng tới người cao tuổi được đánh giá như thế nào?

3.                 Để bảo vệ quyền lợi cho người cao tuổi, Hội đã vào cuộc như thế nào?

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

 

Xin cảm ơn phóng viên Nguyên Bảo và ông Nguyễn Hà Phương, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Trị.

Thưa Luật sư Đặng Quang Linh, Luật sư có suy nghĩ gì khi nghe những chia sẻ của ông Nguyễn Hà Phương – khách mời trong phỏng vấn vừa rồi?

TL – 1 phút, đánh giá...

Xin cảm ơn Luật sư, chúng tôi vừa nhận được một cuộc điện thoại của thính giả gọi tới chương trình. Mời KTV nối máy...

Nội dung: Bà nội tôi đã lớn tuổi, nay thuộc diện hưởng các chế độ của người cao tuổi, vừa rồi trong thôn có thông báo về đóng góp tiền cho quỹ phòng chống thiên tai và mọi người đều tham gia, vậy cho tôi hỏi bà nội tôi có bắt buộc thực hiện đóng góp không?

Vâng, mời Luật sư Đặng Quang Linh trả lời cho thính giả được rõ ạ.

TL – 1 phút

Vâng có 1 thính giả có nickname facebook là Linh Hoàng gửi câu hỏi tới khách mời chương trình với nội dung như sau: Ông tôi năm nay đã 81 tuổi, nếu đi viện khám và điều trị ông được hưởng những chế độ nào theo quy định của pháp luật?

Mời Luật sư trả lời cho thính giả được rõ.

TL – 1 phút

 

Vâng, thưa ông, một trong những chính sách quan tâm đến người cao tuổi là chúc thọ, mừng thọ. Vậy pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

TL – 1 phút

Vậy việc hưởng trợ câp xã hội hàng tháng được thực hiện như thế nào ạ?

TL – 1 phút

Để góp phần bảo vệ người cao tuổi theo Luật định, theo ông chúng ta cần phải làm gì?

TL – 1 phút

Với chức năng của mình, ông có thể chia sẻ quan điểm trong việc thực hiện chuyên môn góp phần bảo vệ người cao tuổi?

TL – 1 phút – chia sẻ việc thụ lí các vụ án, công tấm, quan tâm đến người cao tuổi...

Qua đây ông có mong muốn, đề xuất gì ạ?

TL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Thưa quý vị và các cụ! Việt Nam hiện có hơn 14 triệu người cao tuổi, nhưng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp hưu trí xã hội chỉ khoảng 35%. Điều này cho thấy phần lớn người cao tuổi tại Việt Nam chưa có nguồn an sinh ổn định. Trong khi đó 95% người già có bệnh, thậm chí mắc bệnh kinh niên, đau ốm thường xuyên chiếm đến 55%. Tỷ lệ người cao tuổi đang tăng lên nhanh chóng trong bối cảnh các mối quan hệ gia đình truyền thống đang trở nên lỏng lẻo đã và sẽ làm cho người cao tuổi trở thành vấn đề xã hội bức xúc. Với những tư vấn của Luật sư Đặng Quang Linh đã phần nào cung cấp thêm những kiến thức về pháp luật trong việc bảo vệ người cao tuổi. Đến đây chương trình Nhịp cầu pháp luật của Đài PTTH Quảng Trị xin được tạm dừng. Một lần nữa xin được cảm ơn Luật sư Đặng Quang Linh đã tham gia chương trình, cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại.

GTPS – Nhà nước ta đã có nhiều quy định liên quan đến việc bảo vệ người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe. Tuy nhiên, lâu nay vẫn xảy ra không ít trường hợp bạo hành người cao tuổi bị cả xã hội lên án, nhiều hoạt động, hành vi ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người cao tuôi. Bạo hành, ngược đãi người cao tuổi sẽ chịu trừng phạt quy định của pháp luật như thế nào và pháp luật có nhữg quy định gì liên quan bảo vệ người cao tuổi là nội dung chúng tôi chuyển đến quý vị và các cụ trong chương trình Nhịp cầu pháp luật với chủ đề Bảo vệ người cao tuổi theo Luật định. Chương trình được phát sóng vào lúc 10h ngày 3 tháng 10 trên sóng PT của Đài... mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 28/09/2023 23:37 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2023 09:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà