Hanh phúc quanh ta
Danh mục
Hạnh phúc quanh ta
NỘI DUNG

Chương trình hạnh phúc quanh ta                 

Nhạc hiệu quảng bá chương trình:

MC1: Quý vị và các bạn đang nghe chương trình Hạnh phúc quanh ta đang được phát sóng trên kênh phát thanh tần số 92,5Mgz và trên kênh facebook Đài PTTH Quảng Trị.

MC2: Chương trình được phát sóng vào 16h30 phút thứ 3 hàng tuần. Hãy cùng sẽ chia về những điều bình dị làm nên hạnh phúc quanh ta.

MC1: Hạnh phúc quanh ta, kết nối và chia sẻ.

NHỮNG NGƯỜI “ĐẾM NẮNG ĐO MƯA”

Kính chào QV & CB! Rất vui khi được đồng hành cùng QV& CB trong 30 phút của chương trình hạnh phúc quanh ta tuần này.

          Quý vị và các bạn thân mến! Để dự báo chính xác diễn biến thời tiết, những người làm nghề “bắt mạch” thiên nhiên của Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) Quảng Trị đã không quản ngày đêm “đếm nắng, đo mưa”, thầm lặng với công việc của mình. ít ai biết rằng, để có được bản tin dự báo thời tiết, các quan trắc viên, dự báo viên Đài KTTV Quảng Trị đã phải miệt mài lao động, luôn cần mẫn, lặng lẽ với công việc thường nhật để liên tục thu thập, cập nhật các số liệu, các thông số đo mưa, gió vào các giờ quy định. Từ những thông số được cập nhật liên tục, tỉ mỉ, sát sao như vậy, những cán bộ ở đây sẽ đưa ra những dự tính, dự báo diễn biến của thời tiết. Những bản tin dự báo thời tiết đưa ra hàng ngày, thậm chí hàng giờ là minh chứng sinh động nhất về sự cần mẫn, tình yêu nghề của những người làm công tác KTTV. Họ đã góp phần phục vụ tốt công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Chương trình HPQT tuần này mời Qv & các bạn cùng gặp gỡ với anh.... Hải – Trạm trưởng trạm thủy văn Cửa Việt.

          Xin chào anh.... Hải – Trạm trưởng trạm thủy văn Cửa Việt. cảm ơn anh đã nhận lời tham gia chương trình.

          Khách mời: chào Qv thính giả đang nghe đài, chào MC ... Tôi rất vui khi được gặp gỡ và  chia sẻ cùng Qv thính giả trong chương trình ngày hôm nay.

          Vâng, và thật đặc biệt khi đúng vào ngày hôm nay là ngày kỷ niệm 75 năm truyền thống ngành KTTV, thay mặt những người thực hiện chương trình, xin chúc các anh, chị, các cán bộ đang công tác trong ngành KTTV lời chúc sức khỏe và hạnh phúc, chúc các anh, chị sẽ luôn giữ được sự nhiệt huyết, yêu đời, yêu nghề của mình. Anh Hải thân mến, hẵn rằng lúc này đây anh/chị cũng có nhiều cảm xúc muốn chia sẻ đúng không ạ?

          Khách mời: chia sẻ về sự xúc động trong ngày truyền thống của ngành, đã....(bao nhiêu năm) gắn bó với nghề và luôn thấy tự hào về công việc của mình...

          Vâng, rất xúc động đúng không ạ và để hiểu hơn về công việc của các anh, chị, các cán bộ của ngành KTTV mời Qv & các bạn cùng lắng nghe tiểu mục: Câu chuyện cuộc sống ngay sau đây.

Nhạc cắt Câu chuyện cuộc sống

Chúng tôi có dịp được đến trạm Khí tượng Đông Hà - đứng chân trên địa bàn xã Thanh An huyện Cam Lộ. Nếu chỉ nhìn thoáng qua, công việc hằng ngày của những cán bộ, nhân viên ở đây lặng lẽ và tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Những người làm công tác khí tượng ở đây có nhiệm vụ quan trắc và phát báo về những yếu tố thời tiết như gió, mưa, nắng, nhiệt độ, độ ẩm của đất và không khí. Công việc quan trắc, dự báo, truyền tải thông tin của trạm được họ thực hiện liên tục. Chị Trần Thị Doan, Trưởng trạm Khí tượng Đông Hà - đứng chân trên địa bàn xã Thanh An huyện Cam Lộ, quê ở Quảng Bình và công tác ngành Khí tượng ở Quảng Trị cũng hơn 20 năm. Chị chia sẻ: “ để có được số liệu đảm bảo chính xác thì những người làm công tác khí tượng, thủy văn như chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc lịch trực theo nhiệm vụ được phân công, không kể thời gian là đêm hay ngày và trong bất kỳ điều kiện thời tiết như thế nào cũng phải nỗ lực để hoàn thành công việc của mình. Cụ thể trong công việc, cách một giờ đồng hồ phải có số liệu báo cáo, đặc biệt khi thời tiết xấu, có mưa bão, sấm chớp…thì cập nhật số liệu càng phải chính xác và đảm bảo.

Nếu như công việc của các trạm khí tượng là nhìn mây, đo gió... thì trạm thủy văn lại làm nhiệm vụ gắn liền với sông nước.  Với anh Phan Hồng Tính, Trưởng Trạm Thủy văn Thạch Hãn - thị xã Quảng Trị và những người làm công tác thủy văn ở đây thì công việc lại gắn liền với dòng sông Thạch Hãn. Con thuyền nhỏ là dụng cụ gắn bó với những người làm công tác thủy văn, với công việc  đo phù sa dòng sông, đo dòng chảy. Anh Tính chia sẻ: “ vất vả nhất vẫn là khoảng thời gian xảy ra bão, thủy triều dâng, lũ trên nguồn về, chúng tôi phải trực 24/24 để có thể quan trắc được chính xác và kịp thời số liệu” .

Theo chị Trần Thị Doan, Trưởng trạm Khí tượng Đông Hà, người đã có 20 năm gắn bó với công việc này thì nghề khí tượng vừa buồn lại vừa khắc nghiệt. Vất vả nhất là những ca làm đêm bởi phải báo cáo về trạm lúc 1 giờ. Một buổi đi đo các thông số, nhanh cũng phải mất 30 phút đến 1 tiếng, nhưng thường bị mất ngủ cả đêm. Dù thời tiết thế nào, sức khỏe ra sao, mùa đông hay mùa hè, đến giờ là cán bộ quan trắc phải lấy sổ sách ra vườn khí tượng ghi số liệu. Thời tiết thuận lợi không sao, những ngày mưa gió, giá rét thì rất vất vả.

 

Qv & các bạn đang nghe chương trình PTTT Hạnh phúc quanh ta. Qv thính giả quan tâm có thể tương tác trực tiếp với CT thông qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

 Anh Hải thân mến! Những chia sẻ vừa rồi không thể nói hết được công việc hàng ngày của các anh, chị, các cán bộ KTTV vậy anh có thể chia sẻ cùng chương trình và Qv thính giả đang nghe đài được biết rõ hơn về công việc hàng ngày của các cán bộ ngành KTTV?

Khách mời: Trả lời cụ thể về công việc mà các cán bộ KTTV đảm nhận

Vâng, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng quả thật đây là một công việc rất vất vả đúng không thưa anh?

Khách mời: Chia sẻ về những khó khăn, vất vả của công việc

Nhiều khó khăn, vất vả, lại phải xa gia đình... vậy thì hẵn rằng các anh/chị phải yêu nghề lắm mới gắn bó với công việc này?

Trả lời

Xin được hỏi cơ duyên nào đã đưa anh đến với công việc này?

Trả lời

Vì sao anh lại chọn công việc KTTV? Và ai là người đã truyền cảm hứng để anh theo đuổi công việc của mình?

Trả lời

Tôi nghĩ đây là một công việc khá đặc thù nên quá trình học tập và công tác cũng có những điều đặc biệt đúng không ạ?

Trả lời: Chia sẻ về quá trình học tập....

Có 1 điều mà hẵn rằng ai cũng có cảm nhận giống nhau đó là dấu ấn của ngày đầu tiên đi làm, với anh thì ngày đầu tiên bắt đầu công việc của một cán bộ KTTV như thế nào? Đã để lại trong anh dấu ấn đặc biệt ra sao?

Trả lời: chia sẻ về ngày đầu đi làm và làm quen với công việc

Đã có nhiều năm gắn bó với nghề, hẵn rằng anh/chị cũng có nhiều kỷ niệm khó phai đúng không ạ? Vậy anh có thể chia sẻ về 1 kỷ niệm hay 1 câu chuyện khiến anh không quên?

Trả lời:

Theo chia sẻ của anh thì đây là 1 công việc vất vả, khó khăn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận của các cán bộ. Đặc biệt là các anh/chị phải trực 24/24, vậy anh đã làm thế nào để cân bằng công việc với gia đình?

Trả lời

Và về phía gia đình, người thân đã có sự thông cảm, chia sẻ với anh như thế nào?

Trả lời

Vâng, có thể nói, Những bản tin dự báo thời tiết đưa ra hàng ngày, thậm chí hàng giờ là minh chứng sinh động nhất về sự cần mẫn, tình yêu nghề của những người làm công tác KTTV. Họ đã góp phần phục vụ tốt công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Ngay sau đây là một món quà mà chúng tôi muốn gửi đến các cán bộ KTTV.

Nhạc cắt kết nối

( Lời cảm ơn/chia sẻ/lời chúc đến các cán bộ KTTV)

Vâng, những lời chia sẻ rất ý nghĩa đúng không thưa Qv. Anh Hải thân mến! Nghe những chia sẻ vừa rồi cảm xúc của anh lúc này ra sao?

Trả lời

Tôi nghĩ rằng với bất kỳ công việc nào cũng đều có những cái hay của riêng nó, và người làm công việc đó cũng tìm thấy được những ý nghĩa từ công việc của mình, với cá nhân của anh công việc này có những cái hay, cái đẹp gì và đã mang lại cho anh những ý nghĩa gì trong cuộc sống?

Trả lời

Cuối chương trình anh có lời nhắn gửi gì đến các đồng nghiệp của mình cũng như quý vị thính giả đang nghe đài.

Trả lời

Vâng, xin cảm ơn anh Hải – Trạm trưởng trạm thủy văn Cửa Việt. Đã tham gia và có những chia sẻ ý nghĩa cùng chương trình. Một lần nữa xin gửi đến các cán bộ của ngành KTTV lời cảm ơn và xin chúc các anh sẽ luôn hạnh phúc, sức khỏe và tiếp tục nhiệt huyết với công việc đầy ý nghĩa của mình.

          Quý vị và các bạn thân mến! Chương trình HPQT tuần này cũng xin được khép lại tại đây, xin kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 29/09/2023 10:54 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2023 09:48

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà