Kịch bản PTTT 5 9 2023 – Người cao tuổi Quảng Trị Sống xanh – Sống khỏe Vai trò của thể thao với chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Nguyên Hương: Kính thưa các cụ! Mỗi chúng ta đều biết, tập luyện thể thao có vai trò rất quan trọng nhằm nâng cao thể lực và duy trì sức koer dẻo dai cho mỗi người. Đối với người cao tuổi thì việc tập luyện thể thao càng có ý nghĩ hơn khi giúp các cụ kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa lão hóa, tăng cường sức mạnh tinh thần. Đặc biệt, khi tham gia các câu lạc bộ, hội, nhóm thể thao còn giúp cho mỗi người cao tuổi có thêm điều kiện chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, trò chuyện cùng nhau, tạo nên một tinh thần lành mạnh. Như Hòa: Tuổi càng cao, nguy cơ mắc các bệnh lý càng lớn, đó có thể gọi là những chứng bệnh tuổi già. Tuy nhiên, tập luyện thể thao đúng cách chính là liều thuốc vô cùng quan trọng để vừa ngăn ngừa bệnh tật vừa có một sức khỏe đảm bảo. Hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm nay, chúng tôi thực hiện chương trình Người cao tuổi Quảng Trị sống xanh sống khỏe với chủ đề Vai trò của thể thao với người cao tuổi. Khách mời của chương trình là ông Phạm Hồng Nam, Chủ nhiệm câu lạc bộ thể thao người cao tuổi tỉnh Quảng Trị. Quý vị và các cụ hãy Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý vị quan tâm.

Kịch bản PTTT 5 9 2023 – Người cao tuổi Quảng Trị Sống xanh – Sống khỏe

Vai trò của thể thao với chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Nhạc hiệu chương trình

( 2 MC đọc xen kẻ trên nền âm nhạc rộn ràng)

MC1 : Kính chào quý vị và các cụ, Thưa quý vị và các cụ, Nhiều người gọi tuổi già là tuổi "về chiều”, cái tuổi cần nghỉ ngơi, an dưỡng. Nhưng trên thực tế người cao tuổi luôn có vị trí quan trọng trong gia đình cũng như cộng đồng. Họ chính là tấm gương mẫu mực, có vai trò dẫn dắt, định hướng hành vi cho thế hệ trẻ, góp phần gìn giữ nền nếp, gia phong, truyền thống quê hương... 

MC: Nhận thức rõ ý nghĩa sâu sắc về vai trò của người cao tuổi, Đảng và Nhà nước ta đã có những chính sách chăm lo, những chủ trương để phát huy vai trò của "cây cao bóng cả". Tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia giám sát và phản biện xã hội trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nhất là trong xây dựng nông thôn mới..., qua đó, kinh nghiệm sống, giá trị nhân văn, văn hóa, tiến bộ và văn minh qua sự chắt lọc của thời gian luôn được kế thừa và phát huy.

MC: Với mong muốn góp phần tạo nên diễn đàn thông tin ý nghĩa giúp người cao tuổi trên địa bàn tỉnh giao lưu, nâng cao chất lượng đời sống sức khỏe và tinh thần.  Đài PTTH Quảng Trị thực hiện chương trình phát thanh tương tác: Người cao tuổi Sống xanh – Sống khỏe được phát sóng định kỳ vào lúc 10h30 ngày thứ 3 hàng tuần trên sóng Phát thanh tần số 92,5 mhz của Đài PTTH Quảng Trị.

MC: Quý vị và các cụ quan tâm theo dõi chương trình xin mời tương tác:

-                     Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-                     Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – TP Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ.

NGƯỜI CAO TUỔI QUẢNG TRỊ Sống xanh – Sống khỏe – hy vọng trở thành điểm hẹn ý nghĩa của Người cao tuổi và Thính giá QRTV vào mỗi buổi trưa Thứ 3 hàng tuần. Chủ đề của chương trình hôm nay là “Vai trò của thể thao với chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” với sự tham gia của ông Phạm Hồng Nam, Chủ nhiệm câu lạc bộ thể thao người cao tuổi tỉnh Quảng Trị. Quý vị và các cụ quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, ông Phạm Hồng Nam sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị và các cụ. Trước hết mời quý vị và các cụ đến với những tin tức về hoạt động và đời sống người cao tuổi

Nhạc cắt - Kết nối người cao tuổi cùng QRTV

Tin tức: (đọc xen kẽ trên nền âm nhạc)

Nhạc cắt: Sologan:  Sống xanh, sống khỏe – Hội chứng tiền đình ở người cao tuổi

Nguyên Hương: Kính thưa các cụ! Mỗi chúng ta đều biết, tập luyện thể thao có vai trò rất quan trọng nhằm nâng cao thể lực và duy trì sức koer dẻo dai cho mỗi người. Đối với người cao tuổi thì việc tập luyện thể thao càng có ý nghĩ hơn khi giúp các cụ kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa lão hóa, tăng cường sức mạnh tinh thần. Đặc biệt, khi tham gia các câu lạc bộ, hội, nhóm thể thao còn giúp cho mỗi người cao tuổi có thêm điều kiện chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu, trò chuyện cùng nhau, tạo nên một tinh thần lành mạnh.

Như Hòa: Tuổi càng cao, nguy cơ mắc các bệnh lý càng lớn, đó có thể gọi là những chứng bệnh tuổi già. Tuy nhiên, tập luyện thể thao đúng cách chính là liều thuốc vô cùng quan trọng để vừa ngăn ngừa bệnh tật vừa có một sức khỏe đảm bảo. Hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm nay, chúng tôi thực hiện chương trình Người cao tuổi Quảng Trị sống xanh sống khỏe với chủ đề Vai trò của thể thao với người cao tuổi. Khách mời của chương trình là ông Phạm Hồng Nam, Chủ nhiệm câu lạc bộ thể thao người cao tuổi tỉnh Quảng Trị. Quý vị và các cụ hãy Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý vị quan tâm. Trước hết xin cảm ơn ông Phạm Hồng Nam, Chủ nhiệm câu lạc bộ thể thao người cao tuổi tỉnh Quảng Trị đã giành thời gian tham gia chương trình của chúng tôi hôm nay...

TL – ông Phạm Hồng Nam chào

Vâng thưa ông Phạm Hồng Nam, xin ông cho biết về tình hình chung của hoạt động thể thao người cao tuổi tỉnh Quảng Trị trong thời điểm hiện nay?

TL – 1 phút

Mục đích hướng đến của Câu lạc bộ thể thao người cao tuổi tỉnh Quảng Trị là gì ạ?

TL – 1 phút

Vâng, những ai sẽ được tham gia câu lạc bộ thể thao người cao tuổi Quảng Trị và chúng ta có giới hạn địa bàn không ạ?

TL – 0,5 phút

Hiệu quả mang lại đối với người cao tuổi tỉnh Quảng Trị trong việc tham gia hoạt động thể thao là gì, thưa ông?

TL – 1 phút

Như vậy việc luyện tập thể thao có vai trò rất quan trọng đối với mỗi người nói chung và người cao tuổi nói riêng. Thưa ông, ở các địa phương thì tinh thần thể thao của người cao tuổi đã được phát huy như thế nào ạ?

TL – 1 phút, chia sẻ thêm có câu lạc bộ của bà Vân...

Xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

 Kính thưa quý vị, thưa các cụ! Như ông Phạm Hồng Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thể thao NCT tỉnh Quảng Trị chia sẻ, hoạt động thể thao đã giúp nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi. Người cao tuổi có sức khỏe ổn định hơn, phấn chấn và vui vẻ hơn, có nhiều đóng góp cho gia đình trong việc chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp nhiều cho hoạt động xã hội, cộng đồng trong việc lan tỏa năng lượng tích cực. Chúng ta hãy đến với 1 câu lạc bộ thể thao được đánh giá cao tại địa bàn thành phố Đông Hà qua kết nối của PV Nguyên Bảo ngay sau đây. Mời ông Phạm Hồng Nam, quý thính giả cùng nghe.

Kết nối với bà ... Vân ở phường 5, Đông Hà, Quảng Trị

1.     Thưa bà,Xin bà cho biết một số môn thể thao được Câu lạc bộ chú trọng thực hiện thời gian qua?

2.     Câu lạc bộ của địa phương được tình đánh giá cao trong hoạt động phong trào và giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi. Xin bà chia sẻ thêm về kinh nghiệm của CLB?

3.     Chúng ta tiếp tục duy trì hoạt động trong thời gian tới như thế nào, thưa bà?

4.     Qua đây bà có mong muốn, đề xuất gì thêm và có điều gì gửi tới khách mời của chương trình là ông Phạm Hồng Nam, Chủ nhiệm CLB Người cao tuổi tỉnh Quảng Trị đang có mặt tại phòng thu của Đài?

Vâng, xin cảm ơn bà với những trao đổi vừa rồi.

Cảm ơn Phóng viên Nguyên Bảo và khách mời ở điểm cầu vừa rồi.

Thưa ông Phạm Hồng Nam, ông có suy nghĩ gì sau khi nghe chia sẻ vừa rồi của bà .... qua kết nối của PV Nguyên Bảo?

TL – đánh giá về hoạt động và hiệu quả của CLB phường 5... (nếu có mong muốn, đề xuất thì chia sẻ với bà Vân luôn...)

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Thưa ông Phạm Hồng Nam, khi lớn tuổi thì không ít người đối diện với bệnh tật, nhất là những bệnh lí liên quan đến người cao tuổi. Việc luyện tập thể thao cũng theo đó để có những bộ môn, bài tập cho phù hợp. Thưa ông, về vấn đề này ông có chia sẻ gì ạ?

TL – 1 phút (đối với những đối tượng khác nhau thì chúng tôi tư vấn hướng dẫn khác nhau để có bộ môn luyện tập phù hợp từng loại bệnh... chia sẻ cụ thể đối với CLB hiện tại...)

Vâng, vậy người cao tuổi có lưu ý gì khi tập luyện thể thao không, thưa ông?

TL – 1 phút

Vâng, chúng tôi vừa nhận được 1 cuộc gọi của thính giả...

Nội dung câu hỏi: Bố tôi năm nay ngoài 70 tuổi, vừa rồi do bất cẩn nên ông có chấn thương ở đầu. Ông nghỉ ngơi nên sức khỏe ổn định. Cho tôi hỏi, với trường hợp của bố thì nên chọn môn thể thao nào cho phù hợp, nhờ khách mời tư vấn?

TL – 1 phút

Cảm ơn ông Nam với những chia sẻ vừa rồi. Thưa ông, việc luyện tập thể thao là điều cần thiết và ý nghĩa để bảo vệ và duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi ở vùng thôn quê, không có thời gian để luyện tập thể thao, có những người phải lao động vì con cái ở xa hoặc neo đơn. Theo ông, việc lao động như vậy có được xem là một hình thức rèn luyện thể thao?

TL -1 phút

Để tiếp tục thực hiện tốt việc luyện tập thể thao cho người cao tuổi,CLB có kế hoạch gì trong thời gian tới, thưa ông?

TL – 1 phút

Qua đây, ông có mong muốn và đề xuất gì ạ?

TL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi.

Nhạc cắt: Sologan:  Sống xanh, sống khỏe – Chuyện tuổi già

MC: Quý vị và các cụ đang theo dõi chương trình PTTT : Người cao tuổi Quảng Trị  Sống xanh – Sống khỏe của Đài PTTH Quảng Trị.

Thưa quý vị và các cụ! Có bao giờ các cụ nghĩ đến việc chuẩn bị cho kế hoạch nghỉ hưu dưỡng lão của mình không? Khi về già, đa phần chúng ta đều muốn tận hưởng cuộc sống hạnh phúc, an nhàn. Quay về quê nhà ở nông thôn cũng là sự lựa chọn của nhiều người. Thế nhưng không phải cứ ở nông thôn là mặc định phù hợp với cuộc sống dưỡng lão. Câu chuyện của người phụ nữ 63 tuổi dưới đây sẽ cho chúng ta nhìn thấy góc nhìn của “người từ thành phố trở về nông thôn dưỡng lão”.

***

Tôi năm nay 63 tuổi, lương hưu của hai vợ chồng cũng đủ sống an nhàn đến khi nhắm mắt. Trước đây, tôi là bác sĩ nội khoa của một bệnh viện thành phố, chồng là kỹ sư.

Con trai và con dâu đang làm việc ở thành phố lớn, thu nhập rất tốt. Cháu trai cũng đang đi học bán trú nên hiện tại tôi không cần lo lắng gì nữa, cuộc sống rất thoải mái. Thế là tôi và chồng muốn về quê tận hưởng cuộc sống điền viên.

Quê tôi ở một ngôi làng nhỏ, phong cảnh rất đẹp, đặc biệt thích hợp cho người già. Vì vậy, sau khi bàn bạc, chúng tôi quyết định trở về quê nhà. Nhưng ai có thể ngờ rằng mọi thứ lại không như tưởng tượng.

Tháng 3 năm ngoái, cũng tròn 10 năm bố mẹ tôi qua đời, hai vợ chồng lên đường về nhà. Ngôi làng nhỏ có dòng sông êm đềm chảy ngang, hai bên đường là cánh đồng bông cải dầu nở rộ và những rặng liễu nở hoa đỏ hồng. Tôi đã từng cho rằng trở về quê nhà là lựa chọn đúng đắn nhất.

Đến nơi, tôi mới biết căn nhà gạch tôi gửi tiền xây khi bố mẹ còn sống đã bị anh trai phá bỏ và xây một tòa nhà 3 tầng. Cạnh đó, 2 căn nhà nhỏ của tôi chất đầy đồ lặt vặt. Về nhà, tôi cảm thấy rất ấm áp bởi sự nhiệt tình của anh trai, chị dâu và những lời chào hỏi của hàng xóm láng giềng.

Giờ phút này, được nghe giọng nói quen thuộc của những người xung quanh và nếm được vị ngọt của dòng suối thời ấu thơ, tôi thực sự xúc động. Xa quê đã nhiều năm, điều tôi quan tâm nhất là người dân quê hương, chẳng trách người ta có câu “lá rụng về cội”.

Chúng tôi sửa sang lại căn nhà cũ, nhân tiện xây luôn phòng tắm mới. Mặc dù không về nhà trong nhiều năm, nhưng ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn.

Sau khi chuẩn bị những thứ cần thiết, hai vợ chồng bắt đầu cuộc sống điền viên hằng mơ ước. Buổi sáng thức dậy với tiếng chim hót, sau đó đi dạo trên cánh đồng và hít thở bầu không khí trong lành. Cháo trắng và dưa chua là bữa sáng lý tưởng nhất cho người đã có tuổi.

Chúng tôi bắt đầu tự trồng rau, không những được rèn luyện sức khỏe mà còn được ăn rau tươi. Hai vợ chồng dọn dẹp mảnh đất trước nhà, tuy vất vả nhưng cả hai đều tràn đầy năng lượng và cảm thấy rất vui.

Hóa ra cuộc sống dưỡng lão ở quê không tươi đẹp như tưởng tượng

Sau một thời gian dài, cuộc sống ở quê bắt đầu lộ ra muôn vàn điều bất tiện. Kinh tế trong thôn kém phát triển, muốn mua nhu yếu phẩm hàng ngày phải đi xe lên huyện. Quãng đường rất dài và mất rất nhiều thời gian.

Tôi và chồng cùng trồng rau ở mảnh đất trống trước nhà. Rau lớn nhanh, có thể hái về ăn nhưng lại bị một cụ bà trong thôn hái hết, còn dọa rằng: “Đất này là của tôi, sau này bà đừng trồng nữa”. Thế là tôi phải nhờ các cháu phá bỏ đến đám rau.

Chị dâu cũng bắt đầu nói bóng nói gió: “Chúng tôi đều là người nhà quê, không bằng người thành phố ăn cơm công sở. Về hưu mà vẫn có lương và sống như thần tiên”.

Hỏi ra mới biết chị dâu không bằng lòng vì cho rằng chúng tôi giúp đỡ gia đình họ quá ít, chị chê chúng tôi “không biết cách đùm bọc anh em”.

 

Ngoài ra, sau khi biết tôi là bác sĩ, người trong làng lũ lượt kéo đến nhờ vả xem bệnh, kê đơn thuốc, thậm chí là đỡ đẻ. Điều này khiến tôi cực kỳ mệt mỏi, mặc dù biết giúp đỡ là chuyện nên làm.

Cuộc sống không mấy êm đềm này trái ngược hoàn toàn với những gì mà vợ chồng tôi mong muốn. Nhưng chuyện xảy ra tiếp theo mới là lý do thực sự khiến chúng tôi “chạy trốn” khỏi nơi tưởng chừng hạnh phúc và yên bình này.

Một ngày nọ, hai vợ chồng lên huyện mua nhu yếu phẩm. Đến khi quay về mới tá hỏa khi thấy nhà bị trộm. Kính bị đập vỡ, nồi cơm mà con trai tôi gửi đã bị lấy cắp, ngay cả mấy lọ gia vị cũng bị lấy trộm...

Lúc đó, tôi hoang mang vì hoài nghi về nơi mình đã sinh ra. Không thể chịu nổi được nữa, hai vợ chồng thu dọn hành lý và rời khỏi làng...

Chưa đầy một năm trở về cuộc sống điền viên, tôi nhận ra rằng: Tình cảm xưa cũ không thể chiến thắng cuộc sống hiện thực. Thời thế đổi thay, ngôi làng nhỏ trong ký ức không còn như thuở ban đầu.

Trên thực tế, từ thời điểm bước ra khỏi ngôi làng nhỏ, khoảng cách giữa bạn và những người hàng xóm đã dần được nới rộng. Bạn rong ruổi ở phương xa, họ ở lại chốn cũ.

Vì vậy, không phải hàng xóm ở quê nhà đã thay đổi, mà phải nói đúng hơn là bạn đã thay đổi! Trải qua nhiều năm trong môi trường sống và vòng tròn mối quan hệ khác nhau, chắc chắn không còn hòa hợp như xưa. Dưỡng lão ở đâu cũng được, quan trọng là bạn phải cảm thấy thoải mái.

 Nhạc cắt

MC: Quý vị và các cụ vừa theo dõi chương trình Người cao tuổi Quảng Trị  Sống xanh – Sống khỏe được phát sóng Phát thanh tần số 92,5 mkh của Đài PTTH Quảng Trị. Hy vọng chương trình sẽ trở thành điểm hẹn ý nghĩa của Người cao tuổi và Thính giá QRTV vào mỗi buổi trưa Thứ 3 hàng tuần. Quý vị và các cụ quan tâm hãy tương tác với chương trình : Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

-                     Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Nguoicaotuoisongxanh-songkhoe@gmail.com hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trải – tp Đông Hà Quảng Trị. Chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời giao lưu trực tiếp cùng quý vị và các cụ. 

-                     MC: Chương trình hôm nay đến đây xin tạm dừng cảm ơn quý vị và các cụ đã quan tâm theo dõi.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 29/09/2023 11:48 Lê Vĩnh Nhiên 04/10/2023 09:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà