Phóng sự: ứng dụng CNTT trong tuyên trueyefn pháp luật
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Phóng sự:

Ứng dụng CNTT trong tuyên truyền pháp luật

Thưa QV & các bạn! Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, công nghệ thông tin (CNTT) nói chung, các trang mạng xã hội nói riêng, nhất là Internet phát triển mạnh mẽ. Để nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn cũng như tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hàng năm tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chức năng, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Việc xây dựng nội dung tuyên truyền pháp luật đảm bảo tiêu chí “ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ”; có các hình thức tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật gián tiếp đã được ưu tiên áp dụng rộng rãi như: thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, loa phát thanh lưu động và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội Zalo, Facebook… để kịp thời thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới nhân dân.

Phỏng vấn cán bộ tư pháp huyện Vĩnh Linh

Có thể nói cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách quan trọng và dành nhiều ưu tiên, nguồn nhân lực cho phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Vì vậy việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL là một yêu cầu tất yếu hiện nay. Các địa phương, sở, ban ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL như việc sử dụng trang thông tin điện tử để PBGDPL; mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL trên báo, đài; thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật cũng như xây dựng các Fanpage để tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook,…

Đặc biệt, thời gian qua, người dùng mạng xã hội quan tâm, chia sẻ nhiều clip trên fanpage facebook Thông tin pháp luật - Đông Hà. Các clip này xoay quanh những câu chuyện hài hước, dí dỏm diễn ra trong cuộc sống thường ngày, gần gũi với người dân. Đây là cách làm mới trong việc tuyên truyền pháp luật trong thời đại công nghệ số giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời đảm bảo sự tương tác giữa chính quyền và người dân trong việc tham gia giám sát, phản biện và đóng góp ý kiến trong quá trình xây dựng, tổ chức thực thi pháp luật.

Phỏng vấn Bà Phạm Thị hồng Oanh

Trưởng phòng tư pháp thành phố Đông Hà – Quảng Trị

Để tuyên truyền pháp luật trên nền tảng số, cán bộ Phòng Tư pháp thành phố  Đông Hà đã xây dựng kịch bản, sản xuất các video clip với những hoạt cảnh sinh động. Nội dung bám sát các tình huống xảy ra trong thực tế và cách giải quyết đúng quy định pháp luật. Từ năm 2021 đến nay, những video clip có độ dài từ 4-7 phút được đăng tải trong chuyên mục “Pháp luật đồng hành cùng cuộc sống” và chuyên mục “Bàn tròn pháp luật” trên fanpage facebook Thông tin pháp luật - Đông Hà để người dân tiện theo dõi. Cùng với cán bộ phòng tư pháp thành phố Đông Hà, đội ngũ các diễn viên chuyên và không chuyên cũng tham gia tích cực vào hoạt động này với mong muốn sẽ chuyển tải đến người dân những câu chuyện pháp luật, những tình huống hay, thiết thực với cuộc sống.

Phỏng vấn Chị Nguyễn Thị Phương

Chuyên viên phòng tư pháp thành phố Đông Hà – Quảng Trị

Chị Lê Mây

Cán bộ Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Trị

Với 15 video clip có nội dung hài hước, dí dỏm như “ “Vui thôi, đừng vui quá!” đề cập đến quy định về xử phạt vi phạm hành chính khi hát karaoke gây ồn ào trong khu dân cư; “Một trăm phần trăm!” tuyên truyền nội dung không sử dụng rượu, bia khi lái xe; “Em rất tỉnh và đẹp gái” hướng dẫn cách sử dụng mạng xã hội đúng pháp luật... Mỗi video clip tiếp cận từ 7.000 người đến 35.000 người, thu hút từ 5.000 người đến 13.000 người xem trong và ngoài tỉnh Quảng Trị.

Phỏng vấn Bà Nguyễn Thị Kim Hoa

Khu phố 9 -  Phường Đông Lễ -  TP Đông Hà – Quảng Trị

Ông NGUYỄN SỸ TRONG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà - Quảng Trị

Với mục đích đưa pháp luật đến với các tầng lớp Nhân dân, từng bước hình thành thói quen chủ động học tập, tự giác tuân thủ và chấp hành pháp luật, những năm qua tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hiện tại, fanpage facebook Thông tin pháp luật - Đông Hà là mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật mới cần được nhân rộng trong toàn tỉnh. Với cách làm mới này, việc tuyên truyền pháp luật không nặng nề, khô cứng, hình thức mà trở nên sống động, nhẹ nhàng, dễ hiểu. Từ đó góp phần lan tỏa  ý thức làm việc theo pháp luật trong toàn xã hội,  góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phỏng vấn Ông Lê Hoài Nam

Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị

Với việc chủ động đổi mới các hình thức tuyên truyền, công tác phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, rõ nét, đã kịp thời phổ biến, tuyên truyền các văn bản, quy định pháp luật của trung ương, của tỉnh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân từng bước được nâng lên, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật.

 

 

 

 



File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 07/06/2023 08:14 Lê Vĩnh Nhiên 07/06/2023 13:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà