PHÓNG SỰ DU LỊCH QUẢNG TRỊ
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

 

Phóng sự: QUA MIỀN ĐẤT LỬA

( Thực hiện để trao đổi với các Đài trong khối Thi đua Bắc miền Trung)

Thời lượng: 15 phút

Ngày 20/6 hoàn thành

MC: Thưa quý vị! Quảng Trị là một vùng đất hiền lành, giản dị, nhưng rất đổi tự hào về một thời quá khứ hào hùng – nơi hội tụ ý chí khát vọng đấu tranh thống nhất của cả dân tộc Việt Nam và nhân loại yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Hiếm có nơi nào trên dãi đất hình chữ S sở hữu và lưu giữ nhiều di tích, chứng tích lịch sử về chiến tranh cách mạng như ở vùng đất Quảng Trị. Với 498 di tích lịch sử, trong đó trên dưới 50 di tích được xếp hạng tầm quốc gia. Nơi đây đang trở thành địa chỉ đỏ cho những ai say mê nghiên cứu và tìm hiểu để từ đó có thể tìm ra những giá trị lịch sử, văn hóa đích thực. Mời bạn bè gần xa đến với Quảng Trị để thêm một lần cảm nhận về “vùng đất lửa”, vùng quê cách mạng ngày nào chất chứa đau thương bởi sự chia cắt hai miền Nam - Bắc, chìm trong khói lửa chiến tranh, giờ đây đang khởi sắc từng ngày.

QUA MIỀN ĐẤT LỬA

Trên đường thiên lý Bắc-Nam, đoạn qua vĩ tuyến 17 được gần xa biết đến, sẽ thấy một chiếc cầu vào loại  hiếm có trong lịch sử loài người mang một cái tên quá đỗi hiền hòa, đáng yêu nhưng gánh chịu dằng dặc nỗi niềm của cả dân tộc Việt Nam.       Cột cờ Hiền Lương, nơi kết tinh tâm hồn, máu thịt của khát vọng cháy bỏng thống nhất non sông, thu giang sơn vào một mối. Khát vọng thống nhất là ước mơ, là hoài bão của bao người dân Việt suốt chiều dài lịch sử. Những tên đất, tên làng, tên núi, tên sông, tên đảo đều là máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Việt Nam, là nặng sâu tình nghĩa, là nhớ thương, kỷ niệm, là trông ngóng vô cùng, chảy trong huyết quản mỗi người. Còn chiếc cầu Hiền Lương như chiếc đòn gánh, từng trĩu nặng nỗi niềm ngày Bắc đêm Nam qua hàng ngàn ngày trong quá khứ, chiếc cầu của thăm thẳm cách chia, của muôn trùng tưởng tượng, của ký ức vọng về như con nước dưới cầu vỗ về năm tháng; chiếc cầu mà nhà văn lớn Nguyễn Tuân từng chậm mỗi bước chân, đếm từng tấm ván bắc ngang như thể đếm từng phút giây trông ngóng. Tất cả dồn nén trong suốt khoảng 20 năm trời ròng rã. Để tận hôm nay, khi lịch sử chiếc cầu đã trở thành dĩ vãng gần nửa thế kỷ, chúng ta vẫn xúc động nghe lại bài hát nổi tiếng "Câu hò bên bến Hiền Lương" của cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp trong tiếng ca mộc mạc, chân tình (lồng nhạc bài Bên ven bờ Hiền Lương)

Tất cả những gì liên quan đến đôi bờ Hiền Lương, chiếc cầu Hiền Lương, côt cờ Hiền Lương...đều trở nên thân thiết cho dù có những người chỉ mới đến đây lần đầu nhưng trong lòng đã có một địa danh Hiền Lương từ trong tiềm thức, từ trong sâu xa tâm khảm của con người.

PV: Ông Lương Xuân Vi, CCB Lào Cai

Hiền Lương sẽ là tưởng niệm của chiến tranh và hòa bình, là khát khao hòa hợp, là ước muốn thiện lành, để những vết thương lên da non trên cơ thể Việt Nam và trong mỗi tâm hồn. Để tháng năm đi qua là con Lạc, cháu Hồng cùng nhìn về một hướng, để người sát cánh bên người và  bàn tay tìm lấy bàn tay...Vì một Việt Nam yêu thương, độ lượng và phồn thịnh. Điều đó nhất thiết phải trở thành mệnh lệnh thiêng liêng cho mỗi người Việt, để ước mơ, hoài bão phải trở thành hiện thực. Vì vậy Hiền Lương chắc sẽ mãi đi cùng năm tháng...

Đến với Quảng Trị là đến với miền đất của du lịch văn hóa tâm linh mang màu sắc lịch sử cách mạng, trong đó có 4 di tích và cụm di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt quan trọng là: Thành cổ Quảng Trị, Cụm di tích Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, Đường 9 – Khe Sanh; đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại, Địa đạo Vịnh Mốc. Đây chính là đặc trưng làm nên sự khác biệt rõ rệt của Quảng Trị so với sản phẩm du lịch ở các địa phương, vùng miền khác. Hiện nay, tại 2 di tích quốc gia đặc biệt của tỉnh Quảng Trị là Thành Cổ Quảng Trị, Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và 2 Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Trường Sơn đã được đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật và âm thanh đồng bộ. Hệ thống ánh sáng bằng đèn led nhiều màu tạo nên sự lung linh, huyền ảo hòa quyện với âm nhạc vào ban đêm.  Đặc biệt, Tour du lịch trải nghiệm đêm Thành cổ Quảng Trị, thả đèn hoa đăng trên sông Thạch Hãn, sản phẩm du lịch mới lạ này sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm mới về sự linh thiêng của miền đất này.

PV: Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị

(Chúng tôi đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, triển khai thí điểm tour du lịch này và tổ chức vào các đêm rằm hàng tháng, kết hợp với các hoạt động tri ân, các hoạt động thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn. Dần dần kết hợp tạo thành một sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Qua nhìn nhận và đánh giá của du khách gần xa thì đây là một chương trình rất có ý nghĩa).

Trong hành trình về miền đất thiêng Quảng Trị du khách đừng bỏ qua khu di tích Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam. Sau hiệp định Paris, vùng đất Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị là nơi đặt trụ sở của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam. Lúc này, cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc của quân và dân ta đang vô cùng khốc liệt. Giữa làn ranh vùng giải phóng và chiến trường lớn miền Nam, lá cờ cách mạng kiêu hãnh tung bay dưới mưa bom bão đạn. Ngày 6/6/1973 tại thị trấn Cam Lộ ngày nay,  khu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam được hoàn thành, trở thành nơi làm việc và tiếp các đoàn khách quốc tế. Diện tích khu Chính phủ hơn 17000 mét vuông, được chia làm hai khu độc lập: khu A và Khu B; khu A gồm 3 dãy nhà là khu làm việc dành riêng cho Chính phủ, nhà làm việc của Bộ Ngoại giao và nhà ăn dành riêng cho khu A; khu B gồm 5 dãy nhà, trong đó có 2 dãy nhà khách dành riêng cho các đại sứ lưu trú và 3 dãy nhà dành riêng cho những thành viên đi theo đoàn của các đại sứ, phóng viên báo chí và thành viên của Chính phủ lâm thời. Tại đây, từ năm 1973 đến năm 1975,  mặc dù chiến tranh vừa mới tan khói súng, mặt đất còn loang lổ dấu tích đạn bom và trụ sở cũng quá giản dị nhưng vẫn ghi dấu không khí đối ngoại và hợp tác giữa Chính phủ lâm thời với nhiều bạn bè quốc tế. Những cuộc gặp gỡ như thế đã giúp cho bạn bè quốc tế gần xa hiểu thêm về Việt Nam, ủng hộ tinh thần và vật chất cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do và hòa bình. Năm 2023 này, Khu chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam kỷ niệm 50 năm ra mắt. 50 năm đã trôi qua, Khu Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam mãi là biểu tượng cho khát vọng và quyết tâm giành độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc Việt Nam.     

Đặc biệt, nhiều người tìm đến Quảng Trị bởi những bãi cát trắng mịn, trải dài với bờ biển thoai thoải, làn nước trong xanh. Các khu dịch vụ - du lịch biển đã được quy hoạch từ Cửa Việt đến Địa đạo Vịnh Mốc có tổng diện tích 1.222ha với các bãi tắm đẹp nổi tiếng như: bãi tắm Cửa Tùng, bãi tắm Cửa Việt, bãi tắm Gio Hải... là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp hè.

MC dẫn hiện trường: Thưa quý vị! Mùa hè là mùa du lịch biển lên ngôi. Từ Bắc chí Nam, khắp ba miền đều có những vùng biển tuyệt đẹp để du khách lựa chọn. Việt Nam chúng ta là một trong những quốc gia sở hữu nhiều bãi biển đẹp và thơ mộng nhất thế giới và nơi tôi đang đứng đây cũng là một trong những bãi biển như thế: Nữ hoàng của các bãi tắm: Cửa Tùng tại huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị! Cùng với ẩm thực tươi ngon, phong phú, không khí mát mẻ trong lành chắc chắn sẽ là địa điểm lý tưởng để quý vị và các bạn chọn lựa trong hành trình chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tại Quảng Trị!

Trong chuỗi du lịch biển đảo tại Quảng Trị sẽ là thiếu sót nếu như chúng ta không một lần đến với Đảo Cồn Cỏ. Nằm vắt ngang vĩ tuyến 17, Cồn Cỏ không chỉ là đảo tiền tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia mà còn là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung. Đảo Cồn Cỏ nằm cách cảng Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị gần 30km, còn có tên gọi khác là Hòn Cỏ, Con Hổ, hay Hòn Mệ. Với diện tích khoảng 2,3 km², trong đó hơn 70% là diện tích rừng nguyên sinh, đảo Cồn Cỏ là một số ít nơi tại Việt Nam còn có hệ sinh thái rừng nhiệt đới 3 tầng được gìn giữ gần như nguyên vẹn. Bởi vậy, một trong những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi đến thăm Cồn Cỏ là tham quan khu rừng nguyên sinh giữa biển khơi, tận hưởng bầu không khí trong lành và khám phá hệ động, thực vật phong phú trên đảo.

Đặc biệt, khi tới Cồn Cỏ, du khách đừng quên tham quan Nhà truyền thống đảo Cồn Cỏ, nơi lưu giữ kỷ vật tái hiện lịch sử hào hùng của quân và dân huyện đảo, dâng hương tại Đài tưởng niệm tôn vinh những người lính anh dũng đã hy sinh để bảo vệ biển đảo Tổ Quốc hay ghé thăm nhiều điểm tham quan hấp dẫn như: Cột cờ Tổ quốc, ngọn hải đăng đảo Cồn Cỏ, bến Nghè, bến Tranh...

Ngoài ra, Quảng Trị cũng được thiên nhiên ban tặng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, đa dạng với nhiều loại địa hình: rừng, núi, động, thác, sông, hồ, biển, đảo… Ở khu vực phía Bắc Quảng Trị có rừng nguyên sinh Rú Lịnh, phía Nam nổi tiếng với Trằm Trà Lộc. Khu vực phía Tây tập trung rất nhiều địa danh, là những khu du lịch sinh thái hấp dẫn du khách gần xa: Đồi Rockpile; Khe Gió; Khu danh thắng Đakrông; Suối nước nóng Klu... Đặc biệt, Thác nước Tà Puồng, Động Tà Puồng và Động Prai nằm liền kề nhau thuộc xã Hướng Lập, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa là điểm đến vô cùng thú vị cho những ai thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của núi rừng, thác nước và hang động.

Nếu xuất phát từ thành phố Đông Hà du khách có thể đi tầm 120km để đến Thác Tà Puồng với giao thông khá thuận lợi. Trong suốt hành trình, điều dễ dàng thu vào tầm mắt là muôn trùng đồi núi, thấp thoáng đây đó những nếp nhà sàn của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô, những nương rẫy cà phê bạt ngàn, rồi mênh mông những cánh đồng điện gió ẩn hiện trong sương sớm lẫn mây giăng…

Từ trung tâm xã Hướng Việt đến điểm thác Tà Puồng , du khách mất chừng 30 phút đi bộ. Cảnh vật dường như vẫn còn nguyên sơ, có những đoạn đường dốc cao hay băng qua các bãi đá lô nhô. Điều khá thú vị là vừa đi vừa ngắm khu rừng già nguyên sinh cảm giác như được cả khu rừng ôm trọn. Những thảm thực vật hai bên đường và con suối nhỏ chảy xuyên qua cánh rừng già muốn dừng chân khám phá.

Trước khi vào khám phá điểm chính của thác, mọi người tuỳ chọn thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Vân Kiều do các thành viên trong Tổ du lịch cộng đồng ở đây chế biến. 

(Trích đoạn Hồ Giỏi giới thiệu các món ăn)

Thác Tà Puồng có hai địa điểm, một thác nằm ở vị trí cao hơn được gọi là Tà Puồng 1, còn thác ở vị trí thấp hơn thì được gọi là Tà Puồng 2.

Giữa bạt ngàn núi rừng xanh thẳm Quảng Trị, ngọn thác cao sừng sững ào ạt đổ, tung bọt trắng xóa, nhìn xa xa trông giống như một dải lụa trắng khổng lồ kiêu hãnh vắt ngang qua cánh rừng già. Con thác cao chừng hơn 20 mét chảy thẳng từ lưng chừng núi xuống dưới qua những vách núi đá thẳng đứng và hiểm hóc. Hồ nước ở đây không rộng lắm, nhưng lại có nhiều hồ lớn nhỏ khác nhau. Những khối đá tự nhiên hình thù cũng rất đa dạng, nhấp nhô có, bằng phẳng cũng có, nằm chen lẫn giữa các hồ nước và dọc hai bên thác.

Thác Tà Puồng có lưu lượng nước lớn và duy trì quanh năm. Ở vị trí các tảng đá lớn bằng phẳng, chúng tôi thỏa sức ngắm trọn con thác hùng vỹ tuôn trào đổ xuống, tung bọt trắng xóa. Những hồ nước lớn, nhỏ, nước trong vắt, mát lạnh thỏa sức cho các thành viên trong đoàn lựa chọn làm điểm bơi lội, ngâm mình giải nhiệt.

Thác Tà Puồng hầu như chưa có sự tác động của con người nên vẫn giữ được nét hoang sơ, kỳ bí. Giữa muôn trùng rừng núi, ngọn thác trắng xóa như nét chấm phá độc đáo khiến bức tranh thiên nhiên ấy lại trở nên vô cùng thơ mộng và hữu tình. Không khí trong lành, cảnh quan tuyệt đẹp tại đây sẽ cho du khách một cảm giác rất thư thái và hứng khởi.

Phỏng vấn: Chị TRẦN THỊ TÍNH  Tp Đồng Hới – Quảng Bình

Phỏng vấn: Anh LÊ QUANG DUY – Khe Sanh – Hướng Hoá – Quảng Trị

“Cảm nhận thích thú khi đến với Tà Puồng”

Phỏng vấn: Chị HỒ THANH  CHÂU – Du học sinh tại Paris – Pháp

“Cảm nhận khi đến Tà Puồng...”

“Nói về sựu bất ngờ với vẽ đẹp hoang sơ của Tà Puồng, đánh giá tiềm năng phát triển du lịch kết nối với các tour Phong nha kẻ bàng”

Đến với Tà Puồng, sự nóng bức oi ả ngày hè cũng như mọi xô bồ, vội vã của cuộc sống đời thường dường như được gột bỏ hết. Mọi người thoải mái ngắm cảnh thiên nhiên hoang dã, lắng nghe những âm thanh vọng về từ núi rừng xanh thẳm hòa lẫn tiếng thác đổ, được thư giãn ngâm mình trong dòng nước mát lạnh, được trải nghiệm những món ẩm thực, và lưu lại những khoảnh khắc đầy lý thú.

Mỗi dịp hè sang, khi cái nắng bắt đầu chói chang quyện những cơn gió Lào rát bỏng, cũng là lúc những con người yêu thiên nhiên lại muốn xách ba lô lên rong ruổi tìm về với thiên nhiên, để vừa khám phá vừa nghỉ ngơi, thư giãn. Sẽ rất thiếu sót nếu chúng ta không điểm danh thác Tà Puồng – nơi được coi là điểm đến lý tưởng bậc nhất ở huyện miền núi Hướng Hóa.

Quảng Trị không chỉ là điểm về nguồn để tri ân mà còn là điểm đến đầy thú vị mang đặc trưng của một tỉnh nhỏ nằm ngay khúc ruột miền Trung, giữa các bờ di sản. Ở đó, còn có biển nằm dọc theo chiều dài Quảng Trị, cung đường Đông và Tây Trường Sơn huyền thoại chắc chắn sẽ để lại cho du khách nhiều dấu ấn khó quên khi đi qua đất lửa linh thiêng!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 09/06/2023 08:26 Lê Vĩnh Nhiên 12/06/2023 08:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà