PS D KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN TRONG PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG Ở HƯƠNG HÓA
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN TRONG PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG Ở HƯƠNG HÓA

MC: Kính chào quý vị và các bạn, Thưa quý vị và các bạn, Những năm qua, được sự quan tâm của trung ương, của tỉnh và nhiều chương trình, dự án được triển khai góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Hướng Hóa có nhiều đổi thay. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, với nguồn lực địa phương còn hạn chế , trên lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông huyện Hướng Hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần huy động nhiều hơn các nguồn lực đầu tư để  phát triển toàn diện và hiệu quả hơn. Phóng sự ghi nhận một số hiệu quả đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và những khó khăn đặt ra hiện nay ở Hướng Hóa. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Đến với Hướng Hóa hôm nay không khó để chúng ta bắt gặp những con những con đường trải nhựa uốn lượn kết nối các vùng trọng điểm kinh tế của huyện miền núi biên giới cùng với những vùng dân cư đông đúc đầy sức sống. Để phục vụ kinh tế, xã hội phát triển ngày càng mạnh, Hướng Hóa đã quyết tâm tập trung đầu tư nhiều công trình giao thông tạo sức bật cho các bản làng, cho quê hương. Từ vùng trung tâm, đến vùng sâu , vùng xa, ngày càng có nhiều hơn những con đường mới mở, được thảm nhựa kiên cố, bằng phẳng. Theo đó, việc phát triển sản xuất của người dân địa phương cũng có nhiều thuận lợi, đời sống kinh tế xã hội của nhiều bản làng cũng có những đổi thay và phát triển.

Phỏng vấn : Ông Hồ Xuân Vinh – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa

 Giao thông “đi trước một bước” là chìa khóa để nhiều địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đồng thời rút ngắn khoảng cách vùng đồng bằng và vùng sâu vùng xa.  Nhưng với huyện miền núi Hướng Hóa, bài toán đầu tư phát triển giao thông chưa khi nào là dễ dàng, bởi địa hình đồi dốc, đời sống sống kinh tế của người dân đa phần còn khó khăn, nhất là đời sống của phần đông đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa. Từ thực tế khó khăn đặt ra, huyện Hướng Hóa xác định cần tập trung thu các nguồn lực đầu tư để phát triển hạ tầng, trong đó ưu tiên phát triển giao thông. Đây cũng chính là động lực phát triển của nhiều vùng quê ở Hướng Hóa. Trong đó, phát triển giao thông vùng Lìa là một minh chứng sinh động cho chủ trương này, cụ thể ở xã Lìa hiện nay, giao thông được xem là điểm nhấn phát triển của địa phương so với nhiều địa bàn khác.

Phỏng vấn : Ông Phó Chủ tịch UBND xã Thanh, huyện Hướng Hóa

          Trước đây việc chăn nuôi của phần đông của người dân Hướng Hóa là chăn nuôi nhỏ lẻ, từ 1 đến vài con, nhiều hơn là 20-30con, thu nhập mỗi năm từ 50-100 triệu nhờ chăn nuôi được xem là điển hình làm kinh tế. Nhưng giờ đây, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những trang trại lợn mà mỗi lần xuất chuồng từ 100 con trở lên, thậm chí là vài nghìn con. Đóng góp vào kết quả này là nhờ giao thông phát triển. Anh Hồ Minh Đức ở khu phố 2, thị trấn Khe Sanh huyện Hướng Hóa cho biết, kể từ khi tuyến đường của thị trấn Khe sanh mở rộng, nối thẳng vào trang trại chăn nuôi của gia đình đã tạo điều kiện để anh mạnh dạn đầu tư chuồng trại phát triển đàn lợn, mỗi năm xuất chuồng trên dưới 1000 con, giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương và làm kinh tế cho gia đình với thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Phỏng vấn : Anh Hồ Minh Đức ở khu phố 2, thị trấn Khe Sanh huyện Hướng Hóa

Rõ ràng việc phát triển giao thông đã tạo động lực rất lớn cho các địa phương phát triển, tuy nhiên với địa bàn rộng như Hướng Hóa, dân cư phân bố rộng, để mỗi công trình đầu tư và phát huy hiệu quả đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Thực tế, trong những năm gần đây, huyện Hướng Hóa đã ban hành nhiều chủ trương với chính sách mở, kết nối nhiều nhà đầu tư phát triển với trên 70.000 tỷ đồng đã được huy động để phát triển giao thông. Thực tế, qua việc phát triển đó đã thúc đẩy, kêu gọi rất nhiều những đơn vị, doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển tại Hướng Hóa, góp phần thay đổi đáng kể đời sống cho người dân. Đã có 70% mục tiêu phát triển giao thông giai đoạn 2020 -2025 được Hướng Hóa huy động và thực hiện, tuy nhiên 30% còn lại vẫn rất cần được ưu tiên. Thực sự càng đến với bản làng vùng sâu vùng xa, càng có rất nhiều những tuyến đường khó khăn, dang dở chưa được đầu tư, xây dựng, và theo đó, đời sống của người dân cũng như  tình hình lao động sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Hồ Thị Ven

Chủ tịch UBND xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa

Ông

Trưởng Ban công tác Mặt trận xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa

Coi trọng đầu tư phát triển giao thông, huy động tối đa các nguồn lực phát triển của TW, của tỉnh và nhiều chương trình dự án, tuy nhiên lĩnh vực giao thông của huyện Hướng Hóa vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn và luôn là nỗi trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương và điều mong mỏi của người dân. Chưa kể, mỗi năm khi mùa mưa lũ đến...Hướng Hóa thường xuyên là huyện đầu tiên đón nhận những thiệt hại do mưa lũ. Đó là những tuyến đường bị sạt lỡ, những câu cầu bị cuốn trôi, giao thông chia cắt, tê liệt ...cứ như thế giao thông miền núi Hướng Hóa cứ tiếp nối những bài toán khó rất cần sự chung sức để giải quyết. Đây cũng là  mục tiêu mà huyện Hướng Hóa đặt quyết tâm tháo gỡ để phát triển trong thời gian tới.

Ông HỒ XUÂN VINH

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hướng Hóa

Đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Hướng Hóa thời gian qua đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu hàng hóa, xây dựng cuộc sống bản làng ngày càng no ấm. Cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền địa phương và chung sức của bà con nhân dân, và sự quan tâm của các cấp ngành từ TW đến địa phương, tin và mong, ngày càng có nhiều hơn những nguồn lực đầu tư sớm, đồng bộ về với miền núi Hướng Hóa, để không nữa từ những con đường về bản làng, đến những đại lộ thênh thang được thông tuyến. Để Hướng Hóa, miền đất của những lợi thế về khí hậu, đất đai, di tích lịch sử, danh thắng và cả giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô… sẽ được khơi dậy, phát huy, xây dựng mảnh đất Hướng Hóa trở thành điểm  của Quảng Trị nói riêng và trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nói chung./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 23/06/2023 17:04 Lê Vĩnh Nhiên 26/06/2023 09:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà