phóng sự chuyên đề
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Phóng sự chuyên đề: 13.7.2023

PTV: Thưa Quý vị và các bạn! Nguồn nhân lực chất lượng cao là lực lượng nòng cốt quyết định đến năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Phát triển mô hình kinh tế tập thể  với nòng cốt là hợp tác xã (HTX) thì vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho các HTX càng trở nên cấp bách, khi nhiều lãnh đạo HTX đều cao tuổi, trình độ quản lý và điều hành hạn chế. Vì vậy, đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực này để có thể tạo sức bật cho các HTX trong giai đoạn tới đang ngày càng được quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thực tế. Xung quanh vấn đề này, mời Quý vị và các bạn cùng đến với ps sau đây:

Từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX

HTX nông sản sạch, canh tác tự nhiên huyện Triệu Phong được hành lập và ra mắt vào tháng 10/2017, tập hợp các thành viên thuộc 4 xã : Triệu Tài, Triệu Sơn, Triệu Trung và Triệu Trạch với tổng diện tích ruộng sản xuất lúa sạch là 61 ha, trong đó có 11 ha lúa sản xuất  đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc gia, còn lại 50 ha theo phương pháp canh tác tự nhiên. Từ khi HTX được thành lập, thu nhập của người dân từ việc sản xuất theo phương thức canh tác tự nhiên ngày càng nâng cao bởi thương hiệu gạo sạch Triệu Phong được xây dựng và sản phẩm tìm được chỗ đứng vững  trên thị trường, không chỉ bảo vệ cho sức khỏe của những người trực tiếp làm nên hạt gạo sạch mà cả đối với khách hàng. Để có được kết quả đó không thể không kể đến vai trò của các cán bộ quản lý HTX nông sản sạch, canh tác tự nhiên huyện Triệu Phong đã nỗ lực vượt khó với những bước đi đầu tiên từ việc áp dụng khoa học kỹ thuật, nghiên cứu giống lúa, chuẩn bị nguồn vốn, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh; quảng bá sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ… Những công việc như thế luôn đòi hỏi các thành viên của hội đồng quản trị phải có chuyên môn, có trình độ để nắm bắt kịp thời với xu thế của thị trường hiện nay. Mặc dù vậy, chia sẻ về những tồn tại hiện nay thì một trong số đó là HTX đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực.

P/v: Ông Nguyễn Hữu Đạt- Giám đốc HTX nông sản sạch, canh tác tự nhiên (NSS, CTTN) huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

(Thực tế nguồn nhân lực của HTX)

Các HTX trên địa bàn tỉnh  ngày càng mở rộng về tổ chức, đổi mới và phát triển về quy mô, số lượng lẫn chất lượng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho thành viên, người lao động, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của khu vực kinh tế tập thể, HTX vẫn còn có những hạn chế nhất định, khả năng cạnh tranh chưa cao, tăng trưởng thiếu ổn định, hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa đáp ứng được so với tiềm năng, thế mạnh sẵn có mà một trong những nguyên nhân quan trọng xuất phát từ thực tế nguồn nhân lực của các HTX. Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện nay có 332 HTX, tổng số thành viên trong các HTX là hơn 95 nghìn thành viên, tổng số cán bộ làm việc trong các HTX là hơn 2 nghìn người; trong đó trình độ cán bộ qua đào tạo đạt 21,09%  tổng số cán bộ HTX và đạt 28,18% cán bộ quản lý HTX. Nguồn nhân lực của HTX chủ yếu làm việc theo kinh nghiệm, có nhiệt huyết nhưng trình độ chưa cao vì không được đào tạo bài bản.

P/v: Ông Nguyễn Văn Chiến- Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị

(Nói về những khó khăn của nguồn nhân lực HTX hiện nay)

Xác định rõ những khó khăn về nguồn nhân lực của các HTX, những năm gần đây, các cấp, ngành liên quan đã có nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ, tháo gỡ cho các HTX. Những năm gần đây, đã có nhiều tri thức trẻ về làm việc tại HTX và lựa chọn HTX là nơi khởi nghiệp. Đi liền với đó, nhiều cán bộ HTX cũng chủ động học tập, nâng cao kỹ năng quản lý và sản xuất để thích ứng với nền kinh tế thị trường.Việc hỗ trợ trí thức trẻ về làm việc tại các HTX đã từng bước khắc phục khó khăn về nguồn nhân lực chất lượng cho HTX, qua đó, góp phần động viên bà con xã viên trong quá trình sản xuất và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho HTX.

P/v: Bà Hồ Thị Lộc- HTX dịch vụ tổng hợp Đông Thanh, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

(HTX đồng hành cùng bà con nông dân)

Thực tế cho thấy: các HTX đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức sản xuất, hoạch định chiến lược phát triển, trong đó vai trò “đầu tàu” phải kể đến đó là bộ máy quản lý HTX. Do đó, đòi hỏi cán bộ quản lý HTX phải thật sự năng động, sáng tạo và mạnh dạn đổi mới. Những năm gần đây, sau khi Luật HTX 2012 có hiệu lực, hoạt động của HTX đi vào thực chất hơn.Trước yêu cầu phải nâng cao vai trò của HTX trong nền kinh tế, đặc biệt ở khu vực nông thôn, công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút người có trình độ tham gia quản lý HTX là rất cần thiết. Qua đó, giúp các HTX khẳng định vai trò tổ chức, quản lý sản xuất trong điều kiện kinh tế hội nhập và cơ chế thị trường như hiện nay.

P/v: Anh Phạm Văn Quân- Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Đông Thanh, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Mặc dù chất lượng nguồn nhân lực của các HTX trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên so với cách đây vài năm, tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn. Thế nên, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các HT vẫn tiếp tục cần được các cấp, ngành liên quan trong tỉnh quan tâm triển khai. Có như vậy, chất lượng nguồn nhân lực của các HTX  mới tiếp tục được nâng lên,  từ đó mới góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể chung trên địa bàn tỉnh.

P/v: Ông Nguyễn Hữu Đạt- Giám đốc HTX nông sản sạch, canh tác tự nhiên (NSS, CTTN) huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

P/v: Ông Nguyễn Văn Chiến- Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Trị

Ngành nông nghiệp đang đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Và với khu vực HTX, muốn hiệu quả thì điều tất yếu là các HTX cần phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thích ứng trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh; cán bộ trẻ được trải nghiệm môi trường thuận lợi để phát huy thế mạnh vốn có của mình. Có như thế, khu vực kinh tế tập thể, HTX sẽ ngày càng phát triển, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 12/07/2023 10:43 Lê Vĩnh Nhiên 13/07/2023 07:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà