Chuyên mục lao động và việc làm
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Chuyên mục Lao động và việc làm:

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đi làm việc nước ngoài

Thưa Qv & các bạn! Xuất khẩu lao động (XKLĐ) góp phần quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) và giảm nghèo của tỉnh. Để đẩy mạnh XKLĐ đòi hỏi phải chuẩn bị lực lượng lao động có trình độ, kỹ năng; chú trọng xây dựng thị trường lao động đồng bộ, phù hợp với yêu cầu thị trường và bối cảnh mới. Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về XKLĐ tại Quảng Trị được chú trọng trong đó việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ tay nghề vững được xem là yếu tố then chốt để mở rộng thị trường xuất khẩu lao động. Sau đây là những ghi nhận của chuyên mục lao động và việc làm.

Anh Lâm Thanh Tùng, 28 tuổi ở thành phố Đông Hà hiện đang là công nhân gia công cơ khí của một công ty ở Nhật Bản được hơn 6 tháng. Mặc dù chỉ làm việc trong một thời gian ngắn nhưng vì đã được đào tạo kỉ tại Việt Nam nên khi sang làm việc tại Nhật anh Tùng không gặp nhiều khó khăn và sớm thích nghi với môi trường làm việc mới tại đây. Hơn nữa năm làm việc ở Nhật, nhờ cần cù, chịu khó, ham học hỏi và tiếp thu công việc nhanh anh Tùng đã dần ổn định cuộc sống và tích lũy được tiền gửi về cho gia đình.

Phỏng vấn

Anh LÂM THANH TÙNG

(Trước khi đi xuất khẩu lao động tôi đã tham gia lớp học tiếng Nhật đồng thời học thêm nghề.... Yêu cầu công việc tại Nhật khá khắt khe, ngoài tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về thời gian, nội quy của công ty thì những công nhân có tay nghề cao là một lợi thế giúp họ thích ứng với công việc nhanh hơn, làm việc hiệu quả hơn và vì thế cũng thu nhập tốt hơn. Nhờ được học nghề từ trước nên tôi thích ứng khá nhanh và làm việc ổn định. Tôi nghĩ rằng với những ai đang có nhu cầu đi XKLĐ thì ngoài việc học tiếng các bạn nên học nghề và nâng cao trình độ tay nghề của mình. )

Để làm việc ở nước ngoài đòi hỏi người lao động phải có trình độ tay nghề vững, tuy nhiên thời gian trước vẫn có một bộ phận không nhỏ người lao động có chất lượng kém, trình độ ngoại ngữ, ý thức tổ chức kỷ luật và tay nghề hạn chế. Trước thực tế hiện nay là những thị trường lao động có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn và lao động phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật tốt mới có cơ hội đi làm việc do đó việc nâng cao chất lượng lao động được xác định là yếu tố then chốt góp phần vào sự phát triển bền vững của xuất khẩu lao động. Xác định được điều đó, nhiều công ty xuất khẩu lao động ở Quảng Trị ngoài chú trọng việc dạy tiếng cho học viên thì cũng chú trọng đến việc nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động. Trong đó Nhật Bản, Hàn Quốc là 2 thị trường chính được lao động Quảng Trị ưu tiên chọn lựa để đi xuất khẩu lao động bỡi thị trường XKLĐ ngày càng mở rộng, công việc ổn định, có thu nhập cao...  Công ty TNHH hợp tác lao động và thương mại  ISM tại Quảng Trị  đã nắm bắt cung cầu này, phối hợp với đối tác nước ngoài để triển khai các hợp đồng cung ứng lao động đã ký kết và đăng ký. Đồng thời cũng chú trọng đến việc tuyển những lao động thực sự có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài, ý thức chấp hành pháp luật và phẩm chất đạo đức tốt, có đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về trình độ ngoại ngữ chuyên môn, kỹ thuật tay nghề theo yêu cầu của nước tiếp nhận lao động và từ phía chủ sử dụng lao động.

Phỏng vấn

Ông NGUYỄN THẾ

Giám đốc Công ty TNHH hợp tác Lao động và Thương mại Thái Bình ISM  tại Quảng Trị

XKLĐ là một giải pháp quan trọng trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu giải quyết việc làm và xóa nghèo bền vững của tỉnh. Vì vậy, để đẩy mạnh XKLĐ, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác tạo nguồn lao động có chất lượng cao. Theo đó, các doanh nghiệp XKLĐ cần tìm kiếm, khai thác các hợp đồng tiếp nhận lao động kỹ thuật cao, có trình độ, tay nghề; phối hợp với các trường nghề trong cả nước để đào tạo nguồn lao động có chất lượng đưa đi XKLĐ. Thông qua hoạt động cung ứng, giới thiệu lao động cho doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo cũng đã chủ động trong hoạt động tổ chức đào tạo. Trong đó, tập trung thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý, giáo dục học sinh. Đồng thời, thực hiện đào tạo học đi đôi với làm, học kết hợp với lao động sản xuất, đào tạo đúng yêu cầu của doanh nghiệp và người học.

Phỏng vấn

Ông LÊ VĂN PHONG

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kỹ thuật Quảng Trị

Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước cũng như tăng số lượng lao động trong tỉnh  đi làm việc ở nước ngoài thì cũng cần phải chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nguồn lao động nước ngoài. Trong đó, việc định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ cũng được xem là một giải pháp hiệu quả vì lực lượng trẻ với sự nhanh nhạy trong tiếp những kiến thức mới đặc biệt là trên lĩnh vực công nghệ sẽ giúp mở rộng thị trường xuất khẩu lao động. Do đó thời gian qua ngành GĐ ĐT Quảng Trị cũng rất chú trọng đến công tác phân luồng và định hướng nghề cho học sinh.

Phỏng vấn

Tiến sỹ LÊ THỊ HƯƠNG

Giám đốc Sở GĐ&ĐT Quảng Trị

Có thể nói Chủ động bắt nhịp với xu hướng của thị trường lao động quốc tế, việc chú trọng đưa lao động đã qua đào tạo, lao động có tay nghề đi làm việc ở nước ngoài đang dần trở thành hướng đi đột phá góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu lao động; giúp tăng thu nhập cho người lao động... Để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước cũng như tăng số lượng lao động  đi làm việc ở nước ngoài thì cũng cần phải chú trọng đến việc nâng cao chất lượng nguồn lao động nước ngoài. Trong đó, tăng cường gắn kết giáo dục nghề nghiệp với việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp dịch vụ đưa lao động đi làm việc nước ngoài với các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. 

Chào cuối

Đón xem: Xuất khẩu lao động (XKLĐ) góp phần quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) và giảm nghèo của tỉnh. Để đẩy mạnh XKLĐ đòi hỏi phải chuẩn bị lực lượng lao động có trình độ, kỹ năng; chú trọng xây dựng thị trường lao động đồng bộ, phù hợp với yêu cầu thị trường và bối cảnh mới. Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về XKLĐ tại Quảng Trị được chú trọng trong đó việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ tay nghề vững được xem là yếu tố then chốt để mở rộng thị trường xuất khẩu lao động. Chuyên mục lao động và việc làm được phát sóng vào 20h25 thứ 7 ngày 29/7 trên sóng Truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị mời Qv & các bạn đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 27/07/2023 16:10 Phạm Như Quỳnh 27/07/2023 16:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà