DẤU ẤN NGUỒN NHÂN LỰC GEN “Z”
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

DẤU ẤN NGUỒN NHÂN LỰC GEN “Z”

Đón xem : 18h40 ngày thứ 2, 31/7/2023

MC: Thưa quý vị và các bạn, Gen Z là cụm từ để nói về những bạn trẻ sinh từ năm 1995 đến năm 2012. Trong lĩnh vực đồ họa, thiết kế, xây dựng, nguồn nhân lực Gen Z tuy không có nhiều kinh nghiệm, nhưng với lối làm việc phá cách, sáng tạo và đột phá, các bạn trẻ Gen Z đã tạo một luồng gió mới nhiều năng lượng trong các đơn vị, doanh nghiệp, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật trong thị trường nguồn nhân lực nhiều biến động như hiện nay. Phóng sự sau ghi nhận những dấu ấn ấn tượng của những bạn trẻ Gen Z đang làm việc ở Quảng Trị. Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Tít PS :

DẤU ẤN NGUỒN NHÂN LỰC GEN “Z”

Anh Nguyễn Cao Liêm hiện nay là leader của nhóm kiến trúc sư, phụ trách mảng đồ họa, thiết kế ở công ty TNHH Phong Hải – Quảng Trị. Dưới sự dẫn dắt của anh Cao Liêm nhóm kiến trúc sư của đơn vị đã thiết kế  rất nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh, tạo nên những dấu ấn kiến trúc nổi bật của doanh nghiệp trên thị trường trang trí nội thất. Điều đáng ghi nhận là trong nhóm KTS trẻ này có nhiều người  sinh từ năm 1999,2000, có nghĩa là các bạn chỉ vừa tốt nghiệp đại học vài năm, kinh nghiệm làm việc còn khiếm tốn. Tuy nhiên, với thế mạnh làm chủ công nghệ số, suy nghĩ cởi mở và không ngại thay đổi. Các bạn trẻ luôn dám nghĩ, dám làm và chấp nhận rủi ro để thể hiện bản lĩnh của mình trong công việc, từ đó thuyết phục Ban lãnh đạo của đơn vị cũng như khách hàng.

Phỏng vấn : Anh  Nguyễn Cao Liêm

Trưởng phòng Đồ họa – Thiết kế

Công ty TNHH Phong Hải – Quảng Trị

( Trong công việc trao đổi tranh luận với khách hàng rất nhiều vì phải bảo vệ cái tôi của người thiết kế, nhu cầu khách hàng và quan trọng là chất lượng sản phẩm. Nhiều khách hàng kg biết về nguyên tắc thiết kế cứ yêu cầu làm như thế này, thế kia nhưng chất là sai ...)

Thẳng thắn đối diện với thực tế, chấp nhận thất bại, bằng vốn kiến thức và sự hiểu biết về thế giới xung quanh, Gen Z luôn can đảm thay đổi hướng đi sự nghiệp của mình. Đó là những đặc trưng của thế hệ nhân lực Gen Z. Với lĩnh vực thiết kế, đồ họa, xây dựng đặc trưng này nhanh chóng giúp các bạn trẻ sớm định vị bản thân nhưng đồng thời cũng là điểm yếu khiến nhiều bạn gặp khó khăn trong quá trình làm việc, luôn có những ý kiến trao đổi, phản biện thậm chí là mâu thuẫn để bảo vệ cái tôi của mình. Vì vậy, nhiều đơn vị, doanh nghiệp mạnh dạn, cởi mở sử dụng nguồn lực này như một phép thử để tạo nên những bước đột phá của đơn vị. Thực tế nhiều đơn vị đã khai thác rất tốt thế mạnh này để góp phần đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn

Giám đốc Công ty TNHH Phong Hải – Quảng Trị

Trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số, đối với lĩnh vực thiết kế, xây dựng có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chủ động tiếp cận công nghệ số trong khảo sát, thiết kế, đồng thời coi trọng vấn đề sử dụng nguồn nhân lực chất lượng để phát triển và xem đây là thế mạnh trong cạnh tranh của doanh nghiệp mình. Đây cũng chính là cơ hội để lao động trẻ tiếp cận và nhanh chóng khẳng định mình. Chính vị vậy, thị trường lao động trong lĩnh vực đồ họa thiết kế vốn là điểm mạnh của nhiều thành phố lớn có điều kiện phát triển tốt như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẳng ...thì nay, các bạn trẻ thế hệ Gen Z đã biết nắm lấy cơ hội, trở về quê hương lập nghiệp và khẳng định vị thế của mình.

                   Chị Phạm Thị Hoài Thu

Công ty Cổ phần và Tư vấn xây dựng GLS

( Sinh  năm 2001, được tạo điều kiện làm việc, tin tưởng nên mình phải làm gì đó ...)

                    Ông Trần Bá Thắng – Giám đốc Công ty Cổ phần và Tư vấn xây dựng GLS ( Hàng năm chúng tôi vào tuyển ở TP Đà Nẳng ...)

Bên cạnh những điểm mạnh nổi bật của lực lượng lao động trẻ mang tên thế hệ Gen Z thì những đặc tính cơ bản đôi khi lại cản trở quá trình hội nhập với đơn vị doanh nghiệp. Bởi với nhiều bạn trẻ, nếu công việc không đáp ứng được những yêu cầu về môi trường phát triển, tính sáng tạo trong công việc không được phát huy thì những người trẻ không ngần ngại bỏ việc để tìm một công việc tốt hơn. Thực tế có nhiều bạn trẻ đã trải qua những bài học kinh nghiệm không nhỏ từ những cá tính này.

Trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua ngày càng xuất hiện những doanh nghiệp, cửa hành kinh doanh thiết kế, đồ họa, những mô hình phát triển du lịch ...do các bạn trẻ Gen Z làm chủ. Những mô hình có thể chưa có nhiều thành công về mặt kinh tế những bước đầu giúp các bạn tự tin, sáng tạo xây dựng những thương hiệu riêng của bản thân.

Phỏng vấn : Chị Hoàng Hải – GĐ Công ty

Thành phố Đông Hà (Quá trình xấy dựng đơn vị chị được nhiều nơi chào hàng như Sài Gòn , Hà Nội, chị được các bạn trẻ trao cơ hội và bất ngờ về tính sáng  tạo ., Làm việc và đánh giá về lao động trẻ mà chị có cơ hội làm việc )

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, thế hệ Gen Z trong độ tuổi lao động (từ 15 tới 24 tuổi) vào năm năm 2025 đóng góp vào một phần ba lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam, và sẽ có ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động trong nước. Như vậy việc khai thác và sử dụng thế hệ lao động này như thế nào để có hiệu quả là vấn đề đặt ra cho các đơn vị sử dụng lao động hiện nay, trong đó có thị trường lao động Quảng Trị. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức từ 2 phía, người lao động và đơn vị sử dụng lao động, nhất là trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, thị trường nguồn nhân lực có sự cạnh tranh rất lớn như hiện nay./.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 30/07/2023 17:10 Lê Vĩnh Nhiên 02/08/2023 08:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà