Chuyên mục Lao động việc làm 26/10/2023 Tạo việc làm, thu nhập cho người dân làm nghề rừng
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, kinh tế, sinh hoạt của người dân. Trước tình hình đó, nhằm góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác trồng, quản lý và bảo vệ rừng nhằm nâng cao độ che phủ của rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc trồng rừng không chỉ là một trong những giải pháp giảm tác động biến đổi khí hậu mà còn tạo việc làm, thu nhập cho người dân làm nghề rừng, giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương. Chuyên mục Lao động việc làm hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục Lao động việc làm 26/10/2023

Tạo việc làm, thu nhập cho người dân làm nghề rừng

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, kinh tế, sinh hoạt của người dân. Trước tình hình đó, nhằm góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan và địa phương đẩy mạnh công tác trồng, quản lý và bảo vệ rừng nhằm nâng cao độ che phủ của rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc trồng rừng không chỉ là một trong những giải pháp giảm tác động biến đổi khí hậu mà còn tạo việc làm, thu nhập cho người dân làm nghề rừng, giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương. Chuyên mục Lao động việc làm hôm nay đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Gia đình ông Trương Văn Dản, thôn Mỵ Trường, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng phát triển kinh tế từ rừng đã hàng chục năm nay. Từ những năm 1996,1997, theo chủ trương của Nhà nước về phủ xanh đất trống đồi trọc và xóa đói giảm nghèo, gia đình ông Dản cùng nhiều hộ dân lên trồng rừng ở khu vực này. Với diện tích 22 héc ta rừng tràm đã cho gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Điều đặc biệt, không chỉ thu nhập từ rừng mà ông còn tạo việc làm cho nhiều người lao động khác cùng có thu nhập từ rừng như gia đình ông. Ông Dản cho biết, vào mùa trồng rừng cũng như thu hoạch tràm, gia đình ông phải thuê nhân công. Tùy từng thời điểm và giá cả thị trường, ông trả công cho người làm phù hợp với công việc của mình. Nhờ rừng đã giúp cho gia đình ông cũng như nhiều người dân cùng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

 

Hình ông Dản và người làm chăm sóc rừng...

45’’

2

Chia sẻ về việc trồng rừng, chăm sóc rừng như thế nào?

Ông TRƯƠNG VĂN DẢN

Thôn Mỵ Trường – Hải Trường – Hải Lăng – Quảng Trị

45’’

3

Chia sẻ về phát triển kinh tế từ rừng, giảm nghèo...

Ông NGUYỄN ĐỊNH

Thôn Tân Xuân Thọ - Hải Trường – Hải Lăng – Quảng Trị

 

4

Huyện Hải Lăng là một trong những địa phương có diện tích rừng trồng khá lớn, đưa lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Tổng diện tích rừng tự nhiên toàn huyện là hơn 42.700 héc ta, rừng trồng hơn 17.100 héc ta. Có hơn 5.000 chủ rừng là hộ gia đình và 2 chủ rừng lớn là công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải và Ban Quản lí rừng phòng hộ lưu vực sông Thạch Hãn. Công tác bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua đã thúc đẩy nền kinh tế phát triển, thu nhập của người dân ổn định và tăng lên, đời sống văn hóa vật chất tinh thần được nâng cao. Cùng với đó, trình độ và nhận thức của người dân được nâng lên tạo ổn định về an ninh, trật tự xã hội, góp phần đảm bảo quốc phòng tại các địa phương. Việc bảo vệ và phát triển rừng đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo bền vững ở các địa phương và hơn thế, góp phần bảo vệ môi trường, điều hòa biến đổi khí hậu.

Hình chăm sóc rừng ở địa phương khác hoặc hộ dân khác...

50’’

5

Đánh giá vai trò của rừng trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân làm nghề rừng và giảm thiểu biến đổi khí hậu tại địa phương như thế nào và giải pháp.

Ông TRƯƠNG QUANG MINH

Phó Chủ tịch UBND xã Hải Trường – Hải Lăng – Quảng Trị

50’’

6

Tại các địa phương vùng núi, việc trồng chăm sóc và bảo vệ rừng đã giúp cho nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có thêm thu nhập từ rừng. Đã có hàng trăm lao động có thu nhập ổn định từ việc nhận khoán và bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, các hộ dân cùng nhận trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh hiện có gần 40.000 héc ta rừng trồng được giao khoán cho người dân và các tổ chức chăm sóc và bảo vệ. Theo quy định, mỗi héc ta người dân được nhận hỗ trợ 400.000 đồng mỗi năm. Trong đó bao gồm rừng phòng hộ ven biển, rừng đặc dụng, rừng sản xuất là rừng tự nhiên.

Người dân cũng ý thức hơn việc trồng và chăm sóc rừng để bảo vệ môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu. Hàng năm, từ các chương trình, các dự án mà Chi cục Kiểm lâm cũng như các địa phương, tổ chức, đơn vị đã có nhiều hoạt động ý nghĩa không chỉ bảo vệ phát triển rừng mà còn tạo sinh kế dưới tán rừng cho người dân. Chính nhờ vậy, thu nhập của người dân được ổn định hơn.

Hình nhận cây, trồng cây của người dân ở huyện Đakrông...

45’’

7

Chia sẻ việc chăm sóc trồng rừng để mang lại giá trị như thế nào?

Anh Hồ Văn Mua

Xã Ba Nang – Đakrông – Quảng Trị

45’’

8

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 248.100 héc ta rừng, trong đó, rừng tự nhiên gần 126.700 héc ta, rừng trồng hơn 121.400 héc ta.

Để góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân từ nghề rừng, đáp ứng các yêu cầu về môi trường cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ đa dạng sinh học, lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang có nhiều giải pháp phối hợp, triển khai thực hiện phù hợp. Trong đó, tăng cường phối hợp thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý kịp thời và nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật nhằm thiết lập trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đẩy mạnh, đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động, giáo dục, phổ biến pháp luật cho người dân trong bảo vệ và phát triển rừng.

Hinh tuần tra của Kiểm lâm Hải Lăng

50’’

9

Chia sẻ thêm về giải pháp cùng bảo vệ, phát triển rừng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân từ rừng?

Ông VĂN LỢI

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hải Lăng – Quảng Trị

50’’

10

Đã có hàng ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được tạo việc làm, tăng thu nhập từ trồng, bảo vệ, chăm sóc và phát triển rừng. Với sự vào cuộc của người dân, chính quyền, các ngành chức năng góp phần quan trọng để phát huy được giá trị từ rừng, ổn định kinh tế, cũng như đảm bảo an sinh xã hội các địa phương có rừng. Đặc biệt, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở các địa phương vùng núi, vùng đặc biệt khó khăn, nâng cao chất lượng đời sống để cùng thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn hiện nay./.

Hình rừng Đakrông

30’’

GTPS - Thời gian qua, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, kinh tế, sinh hoạt của người dân. Trước tình hình đó, nhằm góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan và địa phương, đẩy mạnh công tác trồng, quản lý và bảo vệ rừng nhằm nâng cao độ che phủ của rừng, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc trồng rừng không chỉ là một trong những giải pháp giảm tác động biến đổi khí hậu mà còn tạo việc làm, thu nhập cho người dân làm nghề rừng, giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương. Đây là nội dung chính của chuyên mục Lao động việc làm kỳ này, CM được phát sóng vào lúc 20h30 trên sóng TH của Đài... mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 23/10/2023 19:48 Nguyễn Thị Bảo 23/10/2023 19:48
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà