Phóng sự chuyên đề 12.11
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Phóng sự: 12.11.2023

PTV: Thưa Quý vị&CB! Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của mỗi học sinh. Hiện nay, giáo dục trải nghiệm STEM hay kỹ năng sống trong trường học là một trong những hình thức giáo dục đang được ngành giáo dục quan tâm áp dụng nhằm giúp học sinh phát triển một số kỹ năng mềm cần thiết để áp dụng trong trường học và cuộc sống. Sở hữu kỹ năng sống tốt sẽ thúc đẩy thay đổi cách nhìn nhận bản thân và thế giới xung quanh, hình thành niềm tin, lòng tự trọng, thái độ tích cực lẫn động lực, tự quyết định tương lai của mỗi người. Xung quanh vấn đề này, mời Quý vị và các bạn cùng đến với ps sau đây:

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động Stem

Trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh; được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ bởi đây là một phương pháp học tập thông qua thực hành là chính. Nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non; từ nhiều năm nay trường mầm non Tuổi hoa, tp Đông Hà tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá nhằm giáo dục và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ. Trong những năm học gần đây, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú, lựa chọn hoạt động phù hợp với chủ đề cho trẻ trải nghiệm có liên quan đến các hiện tượng tự nhiên, xã hội, con người.... Thông qua các hoạt động trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi mầm non giúp trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, tạo nên sự hứng thú, say mê tìm hiểu, thích khám phá của trẻ. Ngoài ra, còn giúp trẻ thấu hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm nào đó.

P/v: Cô giáo lê Thị Mai-Trường Mầm non Tuổi hoa, tp Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ hình thành kỹ năng mới. Với bậc học mầm non, mục tiêu chính của hoạt động trải nghiệm là giúp hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề. Khác với những hoạt động khám phá trước kia, không chỉ được tổ chức trong lớp học, những hoạt động lên lớp của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi của trường để cho trẻ thực hành, quan sát mình làm, bạn làm.

Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động. Đối với cấp tiểu học, năm học 2023-2024 này hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được đưa vào giảng dạy cho học sinh thông qua chương trình giáo dục STEM theo chương trình GDPT 2018. Đây là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn giúp học sinh áp dụng các kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Đáp ứng Chương trình GDPT 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; đây là năm đầu tiên các em học sinh trường Tiểu học và THCS Triệu Long huyện Triệu Phong được trải nghiệm với chương trình giáo dục STEM nhưng vô cùng hào hứng bởi các em không chỉ đơn thuần được học lý thuyết mà còn được tham gia vận dụng lí thuyết để thực hành, khám phá, thiết kế, sáng tạo với những chủ đề được đưa ra trong mỗi tiết học, qua đó giúp các em giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày.

Pv: Em Võ Nhật Đức –Trường TH & THCS Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

Pv: Cô giáo Lê Ngọc Thủy - Trường TH & THCS Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

Giáo dục STEM chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, trong đó, dạy học dự án và dạy học giải quyết vấn đề là hai phương pháp dạy học được sử dụng phổ biến trong triển khai các hoạt động giáo dục STEM. Dựa trên quan điểm tích hợp liên môn, giáo dục STEM tạo cơ hội cho người học vận dụng kiến thức các môn học trong lĩnh vực STEM để giải quyết vấn đề thực tiễn. Các em được lựa chọn vật liệu và dụng cụ, tự mình trang trí và trưng bày sản phẩm. Trong quá trình thao tác, các thành viên trong nhóm biết phân chia nhiệm vụ và thao tác nhịp nhàng. Với cách truyền tải, dẫn dắt nhẹ nhàng của giáo viên, các tiết học diễn ra vui vẻ, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực, phát huy được năng lực: tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo cho các em.

Pv: Em Đỗ Ngọc Bảo Trang –Trường TH& THCS Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

Pv: Cô giáo Nguyễn Thị Niềm – Phó Hiệu Trưởng trường TH&THCS Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

Với trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thành phố Đông Hà; năm học 2023-2024 là một trong 5 trường được phòng GD&ĐT thành phố chọn triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học trong chương trình GDPT 2018. Tại đây, Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng vừa tổ chức chuyên đề cấp tỉnh hoạt động Stem khối 4 với chủ đề “âm thanh trong cuộc sống”. Chuyên đề được xây dựng sau khi các em học sinh đã được học về chủ đề Âm thanh của môn khoa học và vận dụng kiến thức của môn khoa học, công nghệ, Toán, Mĩ thuật để trải nghiệm làm sản phẩm. Tham gia chương trình, các em được gợi mở, kết nối kiến thức đã học vào hoạt động trải nghiệm; đề xuất, lựa chọn giải pháp và sử dụng các nguyên liệu, dụng cụ tái chế để làm nhạc cụ gần gũi quen thuộc; đồng thời chế tạo sản phẩm để thử nghiệm làm 1 loại nhạc cụ và tạo ra được âm thanh từ nhạc cụ đó.

P/v: Em Nguyễn Anh Khoa- Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, tp Đông hà, tỉnh Quảng Trị

P/v: Cô giáo Trương Thị Thủy Vi- Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, tp Đông hà, tỉnh Quảng Trị

Ngoài việc hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, sáng tạo phát triển các năng lực chung thì với chuyên đề giáo dục Stem trong mỗi tiết học còn giúp cho các em học sinh tập trung vào việc phát triển năng lực, được tìm hiểu và trải nghiệm, được nêu lên ý tưởng, thiết kế và tự tay làm một sản phẩm hoàn chỉnh mà các em yêu thích. Các em học sinh còn được chủ động bày tỏ ý kiến của mình trong mỗi hoạt động bằng cách trả lời trực tiếp, phản biện về sản phẩm của nhóm làm ra. Ngoài ra, thông qua hoạt động Stem còn giúp các thầy cô giáo có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức, xây dựng các chuyên đề stem để khuyến khích học sinh tìm hiểu sáng tạo các sản phẩm stem có tính ứng dụng vào thực tế.

P/v: Bà Trần Thị Hoài Nam- Trưởng phòng GDTH-GDMN, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị

Giáo dục kỹ năng sống hay trải nghiệm STEM là một hình thức giáo dục hiện nay đang được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm. Thông qua các hoạt động thực tết vô cùng hữu ích và thú vị góp phần mang lại cho học sinh nền tảng kiến thức vững chắc cũng như rèn luyện được các kỹ năng mềm cần thiết, không chỉ giúp học sinh học tập hiệu quả hơn mà các em còn chủ động, tự tin, sáng tạo, hình thành được thái độ tích cực đối với sự vật và hiện tượng xung quanh, biết ứng dụng các kiến thức và kỹ năng để ứng xử và giải quyết các vấn đề trong trường học và cuộc sống trong tương lai.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Cao Thị Ánh Tuyết 08/11/2023 18:14 Cao Thị Ánh Tuyết 08/11/2023 18:14
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà