Tạp chí DT&MN
Danh mục
Tạp chí Dân tộc và miền núi
NỘI DUNG

Tạp chí DTMN ngày 07.04.2024

Dẫn 1: Kính chào đồng bào và các bạn! Cảm ơn đồng bào và các bạn đang theo dõi chương trình Tạp chí Dân tộc và Miền núi của Đài PTTH Quảng Trị. Trong chương trình hôm nay chúng tôi xin chuyển đến quý vị và các bạn những nội dung đáng chú ý sau:

- Chương trình mục tiêu quốc gia thay đổi diện mạo vùng dân tộc thiểu số

- Phát huy vai trò Đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

- Người thầy góp sức bảo tồn văn hóc dân tộc Bru – Vân Kiều

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình, kính mời đồng bào và các bạn cùng theo dõi.

Chương trình mục tiêu quốc gia thay đổi diện mạo vùng dân tộc thiểu số

Thưa đồng bào và các bạn! Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc và miền núi, trong đó chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi được xem là quyết sách đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu làm thay đổi bộ mặt vật chất và tinh thần của người dân vùng cao cũng như củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương và sự cố gắng vươn lên của đồng bào các dân tộc ở Quảng Trị, kinh tế xã hội của vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có bước vươn lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư, cuộc sống của bà con có nhiều khởi sắc.

Đến cuối tháng 12 năm 2023, việc triển khai Dự án 1 của Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 đã có những kết quả nhất định. Toàn huyện Hướng Hóa đã có 101 hộ được hưởng hỗ trợ đất ở, 473 hộ hưởng lợi hỗ trợ nhà ở, 435 hộ hưởng lợi chuyển đổi nghề, 1.639 hộ hưởng lợi hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và 15 công trình nước sinh hoạt tập trung. Ông Hồ Khăm Xêng ở xã Thuận, Hướng Hóa là một trong những hộ dân được hỗ trợ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, năm 2020. Ông Xêng đã được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển trồng sắn, chuối và phát triển đàn bò, nhờ chăm sóc tốt nên mô hình kinh tế của gia đình ngày càng có hiệu quả. Có thể thấy, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là điều kiện để bà con ổn định sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế để nâng cao đời sống, nhờ vậy nhiều gia đình đã có thu nhập ổn định, diện mạo vùng cao Quảng Trị ngày càng khởi sắc.

Ông Hồ Khăm Xêng

Xã Thuận, Hướng Hóa, Quảng Trị

( Gia đình tôi cám ơn Đảng và Nhà nước đã giúp đở để chúng tôi làm được thẻ đỏ, để yên tâm có đất sản xuất, phát triển kinh tế. Khi yên tâm về chủ sở hữu đất đai thì mình chủ động để vay vốn, mở rộng trồng trọt để kinh tế tốt hơn)

Xác định hệ thống giao thông đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, những năm qua, huyện Hướng Hóa tập trung nguồn lực, tranh thủ hỗ trợ từ các cấp, ngành để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa của huyện. Theo dự án 4, nguồn vốn đầu tư bố trí cho tiểu dự án 1, đã thực hiện 91 công trình, với tỷ lệ giải ngân đạt hơn 65%, còn nguồn vốn sự nghiệp bố trí đã thực hiện 20 công trình, với tỷ lệ giải ngân hơn 22%. Nhờ đó nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã được xây dựng phục vụ cho nhu cầu dân sinh và phát triển sản xuất.

Anh Hồ Cu Để

Xã Lìa, Hướng Hóa, Quảng Trị

( Từ nguồn vốn nông thôn mới, bà con rất vui khi có được những tuyến đường bê tông cho bà con đi lại, nhất là vận chuyển nông sản và phục vụ sản xuất của bà con, con em đi học thuận lợi. Tôi mong từ nguồn vốn bố trí từ chương trình dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm bê tông hóa những tuyến đường còn lại)

Để tiếp tục đầu tư thúc đẩy vùng miền núi phát triển, Ủy ban nhân dân huyện Hướng Hóa đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Mục tiêu thực hiện chương trình nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với bình quân chung của tỉnh; quy hoạch sắp xếp ổn định dân cư; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ liên vùng, kết nối với các vùng phát triển; phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, cải thiện rõ rệt đời sống của Nhân dân... Tổng kinh phí thực hiện chương trình giai đoạn 2021-2025 là hơn 562 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến hết năm 2025, với 10 dự án thành phần. Để làm tốt công tác ngành, các ban của Hội đồng nhân dân huyện cũng đã tổ chức nhiều đợt giám sát để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Ông Hồ Văn Thứ

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lìa, Hướng Hóa, Quảng Trị

(Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, được Đảng và Nhà nước quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đường nông thôn, đường liên thôn, đường đi vào khu vực sản xuất cho bà con nông dân... Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước rất có lợi cho bà con nhân dân, nhất là thuận lợi về việc vận chuyển các mặt hàng từ khu vực sản xuất. Chính quyền địa phương mong muốn rằng cấp trên tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các chương trình mục tiêu để xây dựng các tuyến đường còn lại, để bà con thuận lợi trong việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa, tăng thêm thu nhập cho bà con trong thời gian tới)

Ông Hoàng Dũng Chinh

Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội,  Hội đồng Nhân dân huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

( Sau khi phân bổ vốn, Hội đồng nhân dân huyện tham gia cùng các ban, ngành tiến hành giám sát từ quá trình lập hồ sơ đầu tư, triển khai nghiệm thu quyết tán công trình. Trong quá trình giải ngân vốn, Hội đồng nhân dân huyện cũng tăng cường giám sát và đề xuất để Ủy ban nhân dân huyện cũng như các chủ đầu tư giải ngân vốn đầu tư công trung hạn đảm bảo theo quy định)

Để giải quyết những khó khăn trên, giai đoạn 2021-2025 tỉnh Quảng Trị tập trung cao nhất nguồn lực từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương thực hiện đồng thời 3 Chương trình mục tiêu quốc gia tại vùng dân tộc thiểu số: Chương trình Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình Xây dựng Nông thôn mới và Chương trình Giảm nghèo bền vững theo tiêu chí cụ thể ưu tiên cho các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn, xã vùng biên giới, xã bị ảnh hưởng về thiên tai nhiều nhất trong năm. Tuy nhiên, các địa phương cần quyết liệt và có những giải pháp linh hoạt để thực hiện các tiểu dự án theo đúng yêu cầu và tiến độ đề ra.

Bà Hồ Thị Minh

Phó Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị

( Là cơ quan thường trực được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ chỉ đạo thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chúng tôi thấy đến thời điểm này coi như đã vào guồng, tất cả các dự án và tiểu dự án đã được tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, còn lại một vài chi tiết nhỏ thì nghị quyết 111 của Quốc hội đã tháo gỡ là giao phân cấp phân quyền cho địa phương  và tôi nghĩ địa phương nên mạnh dạn để tạo những bước đột phá, có như vậy chúng ta mới hoàn thành mục tiêu đặt ra của nghị quyết và tính hiệu quả mà nó mang lại, còn nếu chúng ta cứ ngồi chờ để có giải pháp đồng bộ chung cho cả nước thì rất khó, bởi vì Quốc hội ban hành nghị quyết 111 là một bước phá đi rào cản để mỗi địa phương tìm ra cho mình một hướng đi mới. )

Nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách dân tộc, đời sống của nhân dân Hướng Hóa được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn và miền núi khởi sắc, khoảng cách giàu nghèo được thu hẹp dần. Địa phương tiếp tục hoàn thành cơ bản công tác định canh, định cư, sắp xếp, bố trí ổn định dân cư ở những nơi cần thiết; giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất nhằm hỗ trợ đồng bào các dân tộc thiểu số. Khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; giảm nghèo nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với bình quân chung của tỉnh.

PHÁT HUY VAI TRÒ ĐẢNG VIÊN VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ

Thưa đồng bào và các bạn! Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, những đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Hướng Hóa đã và đang gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy, là người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Ở bản Cồn, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa người Đảng viên trẻ dân tộc Vân Kiều Hồ Văn Xưn là một điển hình như vậy. Thực hiện nghị quyết về giảm nghèo của xã, Đảng viên Hồ Văn Xưn đã quyết tâm mở rộng diện tích trồng lúa nước, phát triển mô hình bán chăn thả gia súc... Với anh Xưn, để nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng viên phải gương mẫu thực hiện để bà con học tập và làm theo. Nói đi đôi với hành động và đem lại hiệu quả là cách tuyên truyền hiệu quả nhất để bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chuyển đổi sản xuất, nâng cao đời sống.

Đồng chí Hồ Văn Xưn

Bí thư Chi bộ thôn Cồn, Xã Tân Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị

( Là Bí thư chi bộ để tuyên truyền vận động bà con thì mình phải gương mẫu, làm trước để người dân làm theo, như ruộng nước ở đây của bà con trong thôn, mình phải đi đầu để bà con thấy được hiệu quả từ cây lúa nước rồi từ đó mỡ rộng diện tích, xóa đỏi giảm nghèo. Bản thân tôi luôn tuyên truyền đến các hộ gia đình để mọi người thay đổi nếp nghĩ, cách làm phát triển thôn xóm ngày càng tốt đẹp)

Đồng chí Nguyễn Thị Huyền

Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị

( Xác đinh công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng cho nên Đảng ủy rất quan tâm đến nhiệm vụ này. Ngay từ đầu năm Đảng ủy đã chỉ đạo cho tất cả các chi bộ có sự rà soát để có định hướng, tìm kiếm những đối tượng để bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Theo đó các chi bộ sau khi rà soát đã có đăng ký từ đầu năm để có cam kết rất cụ thể với Đảng ủy xã. Trên cơ sở đó, Đảng ủy sẽ cam kết với thường vụ huyện ủy để đảm bảo hàng năm kết nạp đảng viên đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng. Phát huy vai trò của mình, đảng viên ở cơ sở đã góp phần rất quan trong trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng về với dân, tham gia tuyên truyền, định hướng cho bà con nhân dân trong phát triển kinh tế xã hội cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng ở địa phương.)

Để tăng cường hiệu quả của các tổ chức cơ sở Đảng, từ nhiều năm nay, cán bộ chiến sỹ ở các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn các xã đã được tăng cường về sinh hoạt đảng ở các chi bộ thôn, bản. Với phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào với bà con), cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Thuận đã giúp dân lao động sản xuất và phát động các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ biên giới quốc gia, phản bác lại các luận điệu tuyên truyền của bọn phản động, xây dựng cơ sở vững mạnh ngay trong lòng dân. Qua đó giúp người dân ổn định cuộc sống cũng như cải thiện tình hình an ninh trên địa bàn.

Đại úy Trần Xuân Kỳ

Đội Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Thuận, Hướng Hóa, Quảng Trị

(Khi nhận quyết định của Đảng ủy Đồn Biên phòng Thuận về sinh hoạt tại thôn Up Ly xã Thuận, thì bản thân tôi đã tập trung nghiên cứu để cũng sinh hoạt tại chi bộ, luôn động viên, tuyên truyền bà con trong thôn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cùng với bà con tuần tra,bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữu gìn an ninh trật tự ở trong thôn và đảm bảo khi trong thôn có việ xảy ra thì báo cáo với Bộ đội Biên phòng để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2024)

Song song với việc phát huy vai trò của người đảng viên thì việc phát triển đảng viên ở các chi bộ cũng được chú trọng. Đảng bộ xã Lìa được Huyện ủy Hướng Hoá quyết định thành lập năm 2020, trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ xã A Xing và Đảng bộ xã A Túc. Hiện nay, Đảng bộ xã Lìa có 15 chi bộ trực thuộc và 290 đảng viên, trong đó, hơn 70% đảng viên là người đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Lìa luôn đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đặc biệt sau khi sáp nhập, Đảng bộ xã Lìa luôn chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng chí  HỒ VĂN THƯM

Phó Bí thư chi bộ thôn Kỳ Tăng, Xã Lìa, Hướng Hóa, Quảng Trị

(Hiện tại chi bộ của thôn có chuẩn bị hồ sơ để kết nạp một số đảng viên mới, trẻ, năng động, để phát triển đội ngũ Đảng viên ở cơ sở. Chúng tôi mong là các Đảng viên phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, phát triển kinh tế để thay đổi diện mạo địa phương)

Đồng chí HỒ A DƯỢC

Bí thư Đảng ủy xã Lìa, Hướng Hóa, Quảng Trị

( Tất cả các đảng viên đều chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở địa phương, các chính sách về phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn rồi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của gia đình, một số đảng viên phát triển sản xuất rất hiệu quả. Đảng viên luôn là những tâm gương để bà con nhân dân noi theo, nhất là trong việc chấp hành pháp luật, quốc phòng an ninh trên địa bàn)

Do am hiểu về phong tục, tập quán của bà con nên đội ngũ đảng viên người dân tộc thiểu số đảm nhiệm vai trò đi đầu, nòng cốt trong tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Bên cạnh đó, những đảng viên người dân tộc thiểu số còn gắn kết, truyền tải tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tới cấp ủy, chính quyền địa phương và trở thành cầu nối vững chắc giữa Đảng và người dân ở các thôn, bản. Những năm qua, công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Hướng Hóa đã kết nạp được 424 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó 136 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Những đảng viên mới được kết nạp có tuổi đời trẻ, được đào tạo về chuyên môn, được giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, phát huy được vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo trong các lĩnh vực công tác.

Thiếu tá Hoàng Xuân Biên

Chính trị viên Đồn Biên phòng Thuận, Hướng Hóa, Quảng Trị

( Tại địa bàn xã Thuận, đồn có 1 đồng chí là cán bộ tăng cường về làm phó bí thư thường trực xã Thuận, qua đó công tác chỉ đạo để cho đảng viên trong đảng bộ xã Thuận nhận thức có nhiều chuyển biến, qua đó các đảng viên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham mưu cho cấp ủy, chi bộ cũng như tham mưu cho Đảng bộ xã để triển khai tốt các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trên địa bàn xã)

Ông Hồ Pả Thiệu

Xã Tân Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị

( Khi mà Bí thư chi bộ và các đảng viên về ở thôn, bản tuyên truyền thì bà con nghe theo để làm có hiệu quả,  không nghe theo là không biết làm, mình học hỏi để phát triển kinh tế cho hiệu quả, xóa đói giảm nghèo)

 

Không chỉ phát huy vai trò gương mẫu trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân; những đảng viên là người dân tộc thiểu số ở huyện Hướng Hóa luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con để kịp thời phản ánh lên cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, họ xung phong đi đầu và vận động nhân dân không di dân, di cư mà ổn định cuộc sống, không đốt phá rừng làm nương rẫy, cần tham gia bảo vệ, trồng rừng, phát kiển kinh tế - xã hội; góp phần bảo tồn và phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, loại bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu; tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương; tích cực tham gia xây dựng tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh.

Đồng chí HỒ VĂN VINH

 Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hướng Hóa

( Để phát huy được vai trò của các tổ chức cơ sở đảng trong thời gian tới, Ban thường vụ huyện ủy ban hành nghị quyết 04 về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là trong các sinh hoạt ở chi bộ định kỳ hàng tháng, nghị quyết đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của đảng viên tham gia sinh hoạt. Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng trong thời gian tới thì Ban Thường vụ tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và chỉ đạo sát sao hơn các tổ chức cơ sở đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chính trị ở địa phương)

Trong thời gian tới, Đảng bộ Hướng Hóa tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác vận động quần chúng và công tác xây dựng các đoàn thể vững mạnh toàn diện; đồng thời tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao trình độ dân trí cho quần chúng là đồng bào dân tộc thiểu số nhằm tạo nguồn kết nạp đảng. Đồng thời, khuyến khích để các đảng viên người đồng bào dân tộc thiểu số phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong lĩnh vực công tác, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương./.

NGƯỜI THẦY GÓP SỨC BẢO TỒN VĂN HÓA DÂN TỘC BRU - VÂN KIỀU  

Thưa đồng bào và các bạn: Dân tộc Bru - Vân Kiều định cư tại tỉnh Quảng Trị chiếm khoảng 70% dân tộc Bru - Vân Kiều của cả nước. Trong công tác bảo tồn văn hóa dân tộc Bru - Vân Kiều, cùng với các cấp, các ngành, có những cá nhân đã dành nhiều tâm huyết, góp sức bảo tồn các giá trị văn hóa, trong đó có thầy giáo Hồ Quang Tuyến hiện đang công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Vĩnh Linh.

Dày công học tập, nghiên cứu về ngôn ngữ Bru - Vân Kiều từ năm 1990, thầy Hồ Quang Tuyến thuộc số ít người nắm vững nguyên tắc về tiếng nói và chữ viết Bru - Vân Kiều. Thầy Tuyến được điều động tham gia chỉnh sửa, biên soạn nhiều tài liệu quan trọng về ngôn ngữ Bru - Vân Kiều. 13 năm nay thầy còn trực tiếp giảng dạy tiếng Bru - Vân Kiều cho hàng trăm học viên thuộc các chi cục, sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, với mong muốn tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình được mọi người biết đến nhiều hơn để dễ dàng giao tiếp, trao đổi trong công việc, học tập

Thầy giáo HỒ QUANG TUYẾN

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Vĩnh Linh, Quảng Trị

( Là người con của dân tộc Bru – Vân Kiều tôi được học tập bài bải và chuyên sâu, tìm hiểu về tiếng nói, văn hóa, chữa viết của người Bru – Vân Kiều cho nên tôi luôn tâm niệm rằng bản thân mình phải cố gắng nhiều để hoàn thiện bộ tài liệu của chữ Bru – Vân Kiều để truyền đạt lại cho các thế hệ sau này)

Tại đơn vị công tác Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Vĩnh Linh, nơi 100% học sinh là con em đồng bào Bru - Vân Kiều, thầy Hồ Quang Tuyến đã có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm lồng ghép truyền dạy ngôn ngữ, kiến thức về văn hóa Bru - Vân Kiều cho các em. Đa dạng hóa các hình thức giảng dạy với các hình ảnh, tư liệu sinh động, những tiết giảng của thầy giúp nhiều thế hệ học sinh hiểu rõ và yêu quý hơn những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Em HỒ THỊ MINH HIỀN

Lớp 9C, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Vĩnh Linh, Quảng Trị

( Thầy Tuyến dạy cho chúng em chữ viết và tiếng Bru – Vân Kiều, chúng em được thầy giới thiệu về ẩm thực và truyền thống của người Bru – Vân Kiều, ngoài ra thầy còn giới thiệu cho chúng em biết về các nhạc cụ như đàn ta lư, đàn pot, đàn a chủng. Chúng em được luyện tập và biểu diễn rất nhiều nơi, vì vậy chúng em rất thích)

Nặng lòng với văn hóa dân tộc Bru - Vân Kiều, thầy Hồ Quang Tuyến vẫn còn nhiều trăn trở, dự định để có thể tiếp tục góp sức giữ gìn tiếng nói, chữ viết, bản sắc văn hóa của đồng bào Bru - Vân Kiều trước thực tế đang dần bị mai một. Mong ước của thầy Tuyến là công việc này tiếp tục lan tỏa đến nhiều thầy cô giáo và các em học sinh để những giá trị văn hóa đặc sắc của người Vân Kiều được lưu truyền và gìn giữ.

Thầy giáo HỒ QUANG TUYẾN

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Vĩnh Linh, Quảng Trị

( Tôi rất mong muốn các cấp các ngành cần có sự quan tâm nhiều hơn nữa, đặc biệt là việc đạo tạo cán bộ chuyên sâu, có khả năng giảng dạy về tiếng nói, chữ viết của người Bru – Vân Kiều. Cần phải đưa chương trình chữ viết của người Bru – Vân Kiều vào các trường có con em nhiều Vân Kiều đang học như trường bán trú và trường dân tộc nội trú để các em có hiểu biết sâu hơn về tiếng nói, chữ viết của Bru – Vân Kiều.)

Với những cống hiến từ trí tuệ, tâm sức của mình, những người con dân tộc Bru - Vân Kiều đã và đang nỗ lực góp phần gìn giữ, lan tỏa nét giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc và mang lại lợi ích nhất định trong việc hỗ trợ nâng cao đời sống kinh tế - văn hóa của đồng bào.

Chào kết

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Đỗ Hoài Đức 04/04/2024 09:36 Đỗ Hoài Đức 04/04/2024 09:36
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà