chuyên mục Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên và môi trường

Phát sóng 19h45 thứ 4 ngày 27 tháng 9. 2017

phát lại vào 11h10 phút ngày hôm sau.

Thời lượng: 10 phút.

 Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM TNMT- chuyên mục do Đài PTTH QT phối hợp với Chi cục BVMT thực hiện.

Thưa quí vị! Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn là một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng được tỉnh hưởng ứng từ nhiều năm qua bằng các hoạt động phong phú và đa dạng với mục đích chung tay làm sạch môi trường.  Chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 là “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”. Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức định kỳ vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường được triển khai hưởng ứng chiến dịch này trong thời gian qua, một vài ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Chủ đề : Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Lời bình: Chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 được lựa chọn là “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững” nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là công tác quản lý chất thải tại các khu vực nông thôn trong quá trình xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển kinh tế, an sinh xã hội và hài hòa với thiên nhiên.

Phòng Tài nguyên môi trường Huyện Gio Linh đã tổ chức mít tinh hưởng ứng chiến dịch tại địa bàn xã Trung Giang với ý nghĩa kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực, cụ thể như đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên. Phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường tại cơ sở theo hướng bền vững, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu... 

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN QUANG TƯỞNG - Chủ tịch UBND xã Trung Giang- Gio Linh- Quảng Trị

(trên địa bàn xã thời gian qua cũng đã tuyên truyền thực hiện tốt vấn đề môi trường, đặc biệt là địa bàn vùng biển, hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được huyện chọn tại xã Trung Giang cũng với mong muốn tuyên truyền cho mọi người về vấn đề bảo vệ môi trường…)

Hưởng ứng chiến dịch được UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản hướng dẫn các sở, ban ngành, các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh; các đơn vị lực lượng vũ trang; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan truyền thông; các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng cụ thể. Tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: phổ biến pháp luật nhằm nâng cao năng lực giám sát, phản biện và tham vấn của cộng đồng đối với hoạt động bảo vệ môi trường; phát động phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước …Để thực hiện được điều này thì  đoàn viên thanh niên ở các địa phương và các cơ quan, đơn vị là lực lượng nòng cốt.

Phỏng vấn: Anh Lê Ngọc Tuấn- Bí thư xã đoàn Trung Giang- Gio Linh- Quảng Trị.

( chúng tôi luôn xác định là lực lượng đi đầu trong phong trào bảo vệ môi trường, không chỉ hưởng ứng chiến dịch mà hàng tháng chúng tôi cũng phát động đoàn viên thanh niên ra quân làm sạch đường làng ngỏ xóm ..)

 Xác định rõ đây là sự kiện quan trọng, có sức mạnh lan tỏa thông điệp BVMT tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Sở TN&MT đã ban hành Kế hoạch về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch. Theo đó, từ ngày 16-30/9/2017, Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, đặc biệt là các em học sinh. Chuỗi các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh bao gồm: Đối thoại trên sóng truyền hình về chủ đề quản lý rác thải ở nông thôn với sự tham gia của lãnh đạo Sở TNMT, Lễ phát động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn; Treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề môi trườnng tại các đường phố, trụ sở cơ quan; Ra quân làm sạch bãi biển…

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN TRƯỜNG KHOA- GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

( chúng tôi xác định đây là chủ đề lớn cần được quan tâm, không chỉ hưởng ứng chiến dịch hàng năm và đây là nhiệm vụ thường xuyên do đó chúng tôi một mặt tăng cường tuyên truyền đồng thời huy động nguồn vốn đầu tư trên lĩnh vực môi trường …)

Hiện nay ô nhiễm môi trường biển đang là vấn đề nóng bỏng của toàn cầu do đó bảo vệ môi trường biển chính là bảo vệ sự sống của con người chúng ta. Với khẩu hiệu "Mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường biển" và bằng những việc làm cụ thể, thực tế đó, mỗi một người dân vùng biên đều nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của mình.

Phỏng vấn: Chị Lê Thị Hoa- Hội PN xã Trung Giang- Gio Linh.

( phụ nữ chúng tôi thì cùng nhau tuyên truyền qua mô hình ba sạch, sạch nhà sạch bếp, sạch ngõ và thực hiện có hiệu quả thời gian qua…chị em nào cũng nhiệt tình hưởng ứng..)

Ô nhiễm môi trường do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do con người chúng ta nhận thức không đúng đắn và đầy đủ về môi trường sống xung quanh. Vì vậy, bảo vệ môi trường vẫn là vấn đề cần được mọi người quan tâm và là vấn đề cần được thực hiện thường xuyên, liên tục. Rác thải ở địa bàn nông thôn cũng là một trong những vấn đề cần được quan tâm trên địa bàn tỉnh ta hiện nay, một phần do ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường chưa cao, mặt khác cùng với nhiều nguyên nhân như quy hoạch khu thu gom rác, công tác xử lý rác thải ở địa bạn nông thôn còn những khó khăn nên tình trạng ô nhiễm do nguồn rác thải cũng chính là vấn đề cần được chú trọng.

Phỏng vấn: Ông NGUYỄN TRƯỜNG KHOA- GĐ Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh.

( chủ đề năm nay là quản lý rác thải nông thôn, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục có những giải pháp để khắc phục vấn đề này tại các địa bàn nông thôn tỉnh ta đang gặp phải và phải thực hiện đồng bộ mới có hiệu quả..)

Các hoạt động nhằm hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2017 hướng đến vùng nông thôn, sẽ là hoạt động có ý nghĩa, tác động mạnh đến ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống. Để chương trình thực sự hiệu quả, có tác động sâu rộng đến nhận thức và không dừng lại ở chiến dịch được tổ chức mà sẽ trở thành hoạt động thường xuyên trong BVMT thì yếu tố quan trọng là trách nhiệm và sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân và toàn xã hội.

Minh Hiển- Minh Phương- Thành Chung

 

Chú thích duyệt

Cuyên mục khá

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 25/09/2017 08:48 Lê Vĩnh Nhiên 28/09/2017 09:44
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà