chuyên mục HTTH ngày 3 tháng 12 năm 2016
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Kính chào quý vị và các bạn! Mời quý vị và các bạn theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị! Trong chương trình hôm nay sẽ có những nội dung chính sau đây:

- Thông tin về đơn kiến nghị của người dân thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Thành, huyện Gio Linh xung quanh thực trạng xuống cấp tuyến đường 75Đ.

-Trả lời thư hỏi của ông Nguyễn Văn Chính, thường trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị xung quanh việc đơn phương ly hôn.

-Trả lời thư hỏi của bà Nguyễn Thị Hiệp, thường trú tại phường 1, Tp Đông Hà liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bây giờ là nội dung chi tiết:

Nhạc cắt

Thưa QV&CB, vừa qua BBT chuyên mục HTTH nhận được bản kiến nghị của người dân thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Thành, huyện Gio Linh xung quanh thực trạng xuống cấp tuyến đường 75Đ đi qua thôn Nhĩ Hạ. Sau đây là ghi nhận của phóng viên chuyên mục HTTH.

Bắn tít: Thực trạng xuống cấp tuyến đường 75Đ

(PTV đọc)

Trên hình ảnh là tuyến đường 75Đ đoạn đi qua thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh thời điểm đầu tháng 12/2016... Từ nhiều năm nay, tuyến đường 75Đ có chiều dài khoảng 700m trước đây được nhà nước đầu tư bằng đất cấp phối đang xuống cấp nhanh chóng. Trời mưa con đường này trở nên lầy lội, còn trời nắng thì bụi bặm mù mịt đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống cũng như việc đi lại học hành của con em địa phương.

PV: Bà Nguyễn Thị Luyến. thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh

PV: Ông Phạm Xuân Tương . thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh

 Theo đơn kiến nghị của người dân thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh thì nguyên nhân hư hỏng và xuống cấp của tuyến đường này là do: “Trên tuyến đường 75Đ cũ đi qua thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Thành, huyện Gio Linh có một ngã ba đấu nối tuyến đường đi về Gio Hải. Năm 2003, Nhà nước sửa chữa nâng cấp tuyến đường 75Đ mở một đường cạnh huyền để đường 75Đ được thẳng. Năm 2013, Nhà nước xây dựng tuyến đường du lịch Gio Thành – Gio Hải, nối từ Gio Hải đấu vào cạnh huyền một đường phân giác của ngã ba đường 75 cũ nên tuyến đường 75Đ cũ đi qua thôn Nhĩ Hạ không được xây dựng và sữa chữa. Qua quá trình xây dựng 2 tuyến đường trên do xe vận chuyển vật liệu xây dựng đã làm tuyến đường cũ bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng”.

Phỏng vấn: Trần Đình Trường. PCT UBND xã Gio Thành.

Thiết nghĩ, những kiến nghị và mong muốn của người dân thôn Nhĩ Hạ, xã Gio Thành, huyện Gio Linh về việc tuyến đường 75Đ cần được sửa chữa, nâng cấp để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân là hoàn toàn chính đáng. Qua chuyên mục HTTH, rất muong muốn các cơ quan chức năng cần sớm xem xét, nâng cấp tuyến đường nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

(Nhạc cắt)

Thưa Quý vị! Như đã thông tin với quý vị khán giả, BBT chuyên mục HTTH nhận được thư hỏi của ông Nguyễn Văn Chính, thường trú tại phường 1, thị xã Quảng Trị liên quan đến việc đơn phương ly hôn. Xung quanh vấn đề này, ngày 21/11/2016 BBT đã nhận được phúc đáp của Trung Tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước- Sở Tư pháp Quảng Trị.

“Qua nghiên cứu nội dung vướng mắc của ông Nguyễn Văn Chính và đối chiếu với các quy định của pháp luật, Trung tâm Trợ giúp Pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị xin hướng dẫn như sau:

-Thứ nhất: Hành vi chung sống như vợ chồng  với người khác khi đang có chồng của vợ ông Nguyễn Văn Chính là hành vi vi phạm pháp luật.

Căn cứ điểm c, khoản 2, điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì pháp luật nghiêm cấm “ Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”.

Tùy theo tính chất và mức độ của hành vi mà có thể bị xử lý về hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính: Căn cứ Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực  bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã quy định:

“1. Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau:

b, Đang có vợ hoặc có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c, Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ”.

Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ theo Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định:

          “1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1năm.

          2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Tòa án tiêu hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.

          Trường hợp của vợ ông Nguyễn Văn Chính đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác thì ông có thể làm đơn trình báo gửi cơ quan công an cấp xã, phường, thị trấn, UBND cấp xã, phường, thị trấn nơi mà vợ ông đang chung sống với người khác để Chính quyền địa phương có trách nhiệm kiểm tra hành chính, lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

          -Thứ 2: Trường hợp hai vợ chồng ông không thể tiếp tục chung sống nhưng vợ ông không đồng ý ly hôn thì ông có thể đơn phương làm đơn ly hôn. Tòa án sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật và điều kiện thực tế để xem xét giải quyết.

          Quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau:

1.     Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

3.     Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Theo thông tin mà ông cung cấp thì vợ ông hiện đang chúng sống như vợ chồng với người khác và đã sinh được một người con gái. Trong trường hợp bé gái nhỏ hơn 12 tháng tuổi thì ông không có quyền yêu cầu xin ly hôn, trường hợp bé gái đã lớn hơn 12 tháng tuổi thì ông có thể làm đơn xin ly hôn gửi Tòa án nhân dân cấp huyện, quận, thành phố nơi vợ chồng ông đang cư trú để được xem xét giải quyết”.

Nhạc cắt

     Thưa QV&CB, cũng trong chương trình HTTH tuần trước, BBT đã nhận được thư của bà Nguyễn Thị Hiệp, thường trú tại khu phố 8, Phường 1, TP Đông Hà về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau 2 tuần, chúng tôi đã nhận được thư trả lời UBND TP Đông Hà. Trong thư, UBND TP Đông Hà có ý kiến như sau:

“1. Liên quan đến nội dung kiến nghị đo đạc lại thửa đất, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp phép xây dựng.

 Hộ gia đình ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp tranh chấp quyền sử dụng đất với hộ gia đình liền kề, trú tại khu phố 8, phường 1, Tp Đông Hà. Ngày 8/12/2013, bà Nguyễn Thị Hiệp kiến nghị UBND Tp cấp lại Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà. Sau khi nhận đơn kiến nghị, UBND Tp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành đo đạc hiện trạng sử dụng đất của 2 hộ gia đình. Tuy nhiên, qua 2 lần đo đạc thực địa, 3 lần mời đến cơ quan chức năng giải quyết nhưng 2 hộ gia đình vẫn không thỏa thuận, thống nhất.

Nhiều lần tổ chức hòa giải không thành, UBND TP đã ban hành Công văn số 565/UBND-TNMT ngày 5/6/2014 về việc trả lời đơn kiến nghị của công dân với nội dung hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hiệp và hộ gia đình liền kề đều đã được cấp Giấy CNQSDĐ, căn cứ khoản 1, Điều 136 Luật Đất đai năm 2003, UBND thành phố hướng dẫn gia đình bà Hiệp khởi kiện tại Tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền.

Sau khi bà Nguyễn Thị Hiệp đã khởi kiện đến Tòa án, vụ việc được TAND Tp Đông Hà giải quyết tại Bản án dân sự sơ thẩm số 10/2015/DSST ngày 28/5/2015 và TAND tỉnh Quảng Trị giải quyết tại Bản án dân sự phúc thẩm số 08/2015/DSPT ngày 20/8/2015.

Ngày 18/10/2015, gia đình ông Đệ và bà Hiệp có đơn khởi kiện hành chính đến TAND thành phố Đông Hà với nội dung “UBND Tp Đông Hà cấp sai Giấy CNQSDĐ cho gia đình bà”. TAND TP Đông Hà đã có quyết định số 03/2016/QĐST-HC ngày 28/3/2016 và TAND tỉnh Quảng Trị đã có Quyết định số 02/2016/QĐ-PT ngày 27/5/2016 về đình chỉ giải quyết vụ án hành chính.

UBND thành phố đã có Công văn số 660/UBND-PTNMT ngày 17/5/2016 và Công văn số 1204/UBND-BTCD ngày 25/8/2016 trả lời cho gia đình bà Hiệp được rõ: việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa hai gia đình đã được TAND Tp Đông Hà và TAND tỉnh Quảng Trị giải quyết. Hiện nay, Bản án dân sự phúc thẩm số 08/2015/DSPT ngày 20/8/2015 của TAND tỉnh đang có hiệu lực pháp luật, các bên đương sự và các bên có liên quan phải chấp hành nội dung bản án; đồng thời hướng dẫn gia đình bà Hiệp chấp hành nội dung bản án có hiệu lực pháp luật theo quy định của Luật Thi hành dân sự. Sau khi thi hành xong Bản án dân sự, UBND Tp sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cấp lại Giấy CNQSDĐ theo hiện trạng sử dụng và cấp Giấy phép xây dựng, tạo điều kiện để gia đình bà hoàn thiện công trình phục vụ sinh hoạt, ổn định cuộc sống; tuy nhiên, gia đình bà Hiệp vẫn không chấp hành và liên tục có đơn kiến nghị.

2.     Liên quan đến nội dung Thông báo số 106/TB-BTCD ngày 26/8/2016 của UBND thành phố về việc khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý.

UBND Tp nhận được đơn khiếu nại ghi ngày 4/8/2016 và đơn khiếu nại ghi ngày 7/8/2016 của ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp. Đơn có nội dung “Khiếu nại việc UBND Tp Đông Hà cấp sai Giấy CNQSDĐ số X556227 ngày 2/6/2003 cho gia đình bà”.

 Ngày 26/8/2016, UBND thành phố ban hành Thông báo số 106/TB-UBND về việc khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Lý do: Căn cứ điều 9 và Khoản 6, Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011, thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết.

Việc ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp viện dẫn Điều 159 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2005 và Điều 23 Nghị quyết 03/2012/NQ-HĐTP ngày 3/12/2012 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành một số quy định trong phần thứ nhất “ Những quy định chung” của Bộ luật Tố tụng dân sự đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự là không phù hợp. Lý do: các quy định trên hướng dẫn về việc áp dụng thời hiệu khởi kiện khi Tòa án giải quyết các vụ án về tranh chấp dân sự , hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động (gọi chung là vụ án dân sự) tại Tòa án. Hiện nay, vụ việc đã được Tòa án nhân dân tỉnh giải quyết tại Bản án dân sự phúc thẩm số 08/2015/DSPT ngày 20/8/2015 đã có hiệu lực pháp luật.

Liên quan đến việc giải quyết tranh chấp đất đai của gia đình ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp với hộ liền kề, tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9/2016 của lãnh đạo UBND tỉnh, Hội đồng tiếp công dân đã từ chối tiếp bà Nguyễn Thị Hiệp với lý do trường hợp này đã được giải quyết và trả lời nhiều lần theo đúng quy định pháp luật. Ngày 14/10/2016 , UBND tỉnh có Công văn số 4301/UBND-TN về việc trả đơn thư, theo đó, khẳng định lại: khiếu nại, khởi kiện của ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đồng thời, yêu cầu gia đình ông Trương Hùng Đệ và bà Nguyễn Thị Hiệp chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.

Chào cuối

 

 

 

 

Chú thích duyệt

 

Khi thì Gio Thành, khi thì Gio Mỹ

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thái Dương 02/12/2016 13:59 Lê Vĩnh Nhiên 02/12/2016 14:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà