chuyên mục Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên môi trường số tháng 11. 2017.

Nâng cao ý thức sử dụng thuốc Bảo vệ thực vật an toàn- hiệu quả.

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Tài nguyên môi trường CM do Sở TN-MT phối hợp với Đài PTTH QT thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Thuốc bảo vệ thực vật đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp đó là phòng trừ dịch bệnh, bảo vệ cây trồng. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng thuốc BVTV bừa bãi, việc buôn bán mặt hàng này không được quản lý chặt chẽ cộng với hệ lụy từ những kho chứa thuốc BVTV thời bao cấp chưa được xử lý triệt để đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nông sản cũng như sức khỏe của người dân. Tình trạng lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe cộng đồng. Để hướng đến nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ và đảm bảo vấn đề môi trường thì vấn đề quản lý, sử dụng thuốc BVTV cần được quan tâm nhiều hơn.

 Theo khảo sát sơ lược của Chi cục BVTV- Sở nông nghiệp và PTNT, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có khoảng 50% cơ sở kinh doanh thuốc BVTV không phép, không đủ điều kiện hoạt động. Do không bán thuốc đúng với loại bệnh của cây trồng cũng như không biết cách tư vấn thời điểm phun thuốc, liều lượng và kỹ thuật phun thuốc cho người mua dẫn đến tình trạng lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp ngày càng tăng, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe cộng đồng. Tại nhiều địa phương, khi tình trạng các loại cây trồng nói chung mà chủ yếu là trên cây lúa xảy ra tình trạng sâu hại, dù đã phun thuốc 2 đến 3 lần nhưng vẫn chưa giảm hẳn thì người dân lại tiếp tục phun thuốc. Điều này diễn ra thường xuyên và gây những tác hại không nhỏ đến môi trường cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sản phẩm. 

PV Ông Nguyễn Giang, Giám đốc HTX Phước Thị, Huyện Gio Linh

(HTX cũng đã nhiều lần tuyên truyền nhắc nhở bà con các giai đoạn thích hợp phòng và trị các loại sâu bệnh hại, nhưng khi tình trạng sâu bệnh chưa giảm thì người dân tiếp tục phun thuốc, nếu trở thành thói quen trong canh tác thì rất nguy hại)

Nhiều người mua thuốc BVTV về còn tự ý tăng nồng độ thuốc cao hơn khuyến cáo hoặc pha trộn nhiều loại thuốc trong một lần phun... Một bộ phận không nhỏ nông dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa người dân còn khá mơ hồ về các đối tượng dịch gây hại, về việc sử dụng thuốc BVTV 4 đúng tức là đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng - nồng độ và đúng cách, cũng như việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng. Theo một điều tra của ngành nông nghiệp tỉnh, khoảng 60 % nông hộ được khảo sát thường vứt bỏ vỏ thuốc BVTV sau khi sử dụng ngay tại nơi phun thuốc, 92% nông dân được khảo sát thường rửa bình phun thuốc BVTV ngay trong kênh nội đồng hoặc trong các mương, ao trong ruộng. Nước thải từ việc rửa các dụng cụ phun thuốc được đổ ngay trong ruộng. Những người còn lại mang bình phun thuốc rửa và đổ nước thải trực tiếp trong kênh mương.

Ông Nguyễn Hữu Khóa - Cán bộ NN xã Pa tầng huyện Hướng Hóa

(Người dân không nắm rõ cách pha chế các loại thuốc nên hiệu quả mang lại không cao mà còn gây tác hại khi sử dụng..)

Hiện nay, thật không khó để chúng ta có thể mua các loại thuốc BVTV tại các chợ ở các vùng nông thôn. Mặc dù, công tác quản lý trên lĩnh vực thuốc BVTV đã được thực hiện và triển khai thường xuyên, bên cạnh đó về phía Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật – Sở Nông nghiệp tỉnh cũng đã có nhiều biện pháp thông qua cán bộ nông nghiệp, các Hợp tác xã để tư vấn hướng dẫn sử dụng một cách khoa học, hiệu quả trên đồng ruộng, đảm bảo về vấn đề môi trường. Tuy nhiên thực tế thì vẫn còn những khó khăn nhất định về công tác quản lý này vì nhận thức của người dân còn chế, sử dụng thuốc BVTV không đúng liều lượng, vứt các loại võ chai, bao bì sau khi sử dụng xong là những khó khăn đang diễn ra.

Phỏng vấn : Chị Nguyễn Thị Hồng Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV – Sở NN Quảng Trị.

( thực tế hiện nay các điểm bán thuốc BVTV không có giấy phép vẫn diễn ra chủ yếu theo thời vụ, đa số các điểm này thường bán ở các chợ, quầy hàng nông thôn không được cấp giấy phép điều này gây ra những khó khăn nhất định .....)

Vấn đề xử lý các điểm ô nhiễm Thuốc BVTV tồn lưu trên địa bàn tỉnh cũng là một vấn đề hết sức được quan tâm. Năm 2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2424/QĐ-UBND phê duyệt danh mục xử lý 52 điểm ô nhiễm thuốc BVTV tồn đọng quá hạn, cấm sử dụng trên địa bàn tỉnh để khắc phục ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân trong vùng ô nhiễm. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường, xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan xây dựng kế hoạch, phương án xử lý.

Thời gian qua, Sở TN&MT đã tích cực xây dựng, triển khai các dự án xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường điểm tồn lưu thuốc BVTV tại một số địa điểm tại Nông trường Tân Lâm (cũ) tại xã Cam Thành: thôn Văn Vận, xã Ba Lòng, Nông trường Quyết Thắng, thị trấn Bến Quan, Nông Trường Bến Hải. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt và cấp kinh phí thực hiện 10 kho khác trên địa bàn tỉnh tại thôn Mộc Đức xã Cam Hiếu, thôn Tân Lịch xã Gio Bình, thôn Đồng Hòa xã Gio Hòa, thôn Nam Đông xã Gio Sơn huyện Gio Linh.

 

Phỏng vấn đại diện Lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường – Sở Tài nguyên và môi trường về tình hình triển khai xử lý các điểm tồn đọng thuốc BVMT do đơn vị quản lý

 

Tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành cơ bản việc xử lý 52 điểm ô nhiễm thuốc BVTV mức độ nghiêm trọng, dự kiến kinh phí khoảng 134 tỷ đồng. Các dự án đã khởi động, tuy nhiên trong khi chờ xử lý, thì tại các địa điểm bị ảnh hưởng, chính quyền địa phương cần phải tăng cường thông báo, tuyên truyền cho người dân biết tình trạng ô nhiễm, xây dựng hàng rào cách ly, treo biển cảnh báo ở những khu vực này; đồng thời khuyến cáo người dân trong vùng bị ô nhiễm không trồng và sử dụng các sản phẩm như rau màu, trái cây, không sử dụng nguồn nước ngầm, nước mặt, cũng như không tiến hành cấp đất xây dựng đối với khu vực bị ô nhiễm để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bên cạnh đó, kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư các dự án xử lý ô nhiễm thuốc BVTV tồn lưu và tăng cường tìm kiếm các giải pháp, công nghệ phù hợp để xử lý ô nhiễm môi trường do thuốc BVTV tồn lưu gây ra.

 

Phỏng vấn : Chị Nguyễn Thị Hồng Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV – Sở NN Quảng Trị.

(thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền đến người dân thì chúng tôi tập trung các giải pháp vừa tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra và xử lý các vi phạm trong buôn bán thuốc BVTV không đảm bảo theo quy định..)

Việc giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến tồn dư thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cần phải có lộ trình nhất định, cũng như sự quyết tâm, nỗ lực của nhiều cấp, ngành và ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc sử dụng một cách khoa học, hiệu quả đem lại môi trường sống trong lành cho cộng đồng dân cư. Một vấn đề quan trọng hơn đó chính là thời gian gần đây, xu hướng sản xuất với những mặt hàng nông nghiệp sạch đang được quan tâm do đó vấn đề sử dụng thuốc BVTV cần có những quy định nghiêm ngặt kết hợp với công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

 Người thực hiện

QRTV: Minh Hiển- Thành Chung

STNMT:

- Hoàng Việt Thịnh

- Đặng Thanh Luận

- Doãn Như Ngọc

Đơn vị thực hiện

PHÒNG VĂN NGHỆ - CHUYÊN ĐỀ ĐÀI PT-TH QUẢNG TRỊ

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG QUẢNG TRỊ

Phỏng vấn thêm một người dân thường sử dụng thuốc bBVTV: Xin ông(bà) cho biết nhận thức của mình về quy trình, và tác hại khi sử dụng thuốc BVTV không đúng quy trình? 


Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 24/11/2017 09:25 Lê Vĩnh Nhiên 24/11/2017 10:46
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà