CM Hộp thư truyền hình 9.12.2017
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục HỘP THƯ TRUYỀN HÌNH

(9/12/2017)

Kính chào quý vị và các bạn!

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình HTTH của Đài PT-TH Quảng Trị!

Chương trình hôm nay có những nội dung chính sau đây:

- Trả lời thư hỏi của khán giả Phạm Duy Dược ở xã Gio Thành, huyện Gio Linh liên quan đến vấn đề quyền sử dụng đất đai và tranh chấp lối đi chung.

- Thông tin đơn thư của khán giả Võ Văn Bé ở xã Gio Mai, huyện Gio Linh về những bất cập của công trình nước sạch tại địa phương.

- Thông tin đơn khiếu nại của khán giả Trương Đình Đợi ở xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh liên quan đến việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bây giờ là nội dung chi tiết

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn!  Vừa qua, BBT  chuyên mục HTTH đã nhận được thư hỏi của khán giả Phạm Duy Dược ở xã Gio Thành, huyện Gio Linh. Nội dung thư hỏi như sau:

1.                Bố mẹ tôi sinh được 2 anh em sống chung với nhau, gia đình có một mảnh đất khai hoang từ năm 1972 đến năm 1985 tôi lập gia đình và tiếp tục sống chung với mẹ và em trai cho đến năm 1992 em tôi cưới vợ thì tôi chuyển ra ở riêng. Lúc này mẹ tôi vẫn là chủ hộ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều mang tên mẹ tôi. Hiện nay, mẹ tôi đã già yếu và người em trai vẫn sống chung. Mẹ tôi đồng ý để em trai thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền tại ngân hàng. Như vậy, bản thân tôi cũng là một thành viên trong gia đình thì có được quyền can thiệp vào quyền lợi đối với mảnh đất này không? Nếu mẹ tôi ủy quyền cho em tôi làm chủ sở hữu mảnh đất mà không thông qua ý kiến tôi có được không?

2.                Đường giao thông sinh hoạt của 4 hộ dân đã có từ năm 1990 đến nay nhưng hiện nay các hộ dân cư sát đường liên thôn liên xóm giữ đất không cho 4 hộ dân cư phía sau đi qua. Như vậy có đúng không?

Khán giả Phạm Duy Dược thân mến, Thư hỏi của ông đã được Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Trị trả lời như sau:

Đọc chìm:

1.Vấn đề quyền sử dụng chung về đất đai:

Tại Khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất”.

Khi làm thủ tục định đoạt tài sản chung của hộ gia đình tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong hộ gia đình đó. Trường hợp hộ gia đình có thành viên chưa thành niên, hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì cần có sự đồng ý của người đại diện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Căn cứ các quy định về quyền chung của người sử dụng đất tại Điều 166 Luật đất đai 2013 thì như vậy, tại thời điểm mẹ ông đồng ý để cho em trai ông thế chấp quyền sử dụng đất ở ngân hàng mà ông vẫn còn hộ khẩu thường trú chung với mẹ ông thì việc thế chấp đó phải được sự đồng ý của ông mới đảm bảo đúng pháp luật.

2.Về vấn đề tranh chấp lối đi chung:

Theo quy định tại Điều 254 Bộ luật dân sự 2015 và quy định của Luật đất đai 2013, khi có tranh chấp đất đai xảy ra, Nhà nước khuyến khích các bên tự hòa giải hoặc thông qua hòa giải tại cơ sở. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có tranh chấp để hòa giải.

Sau khi UBND cấp xã tổ chức hòa giải nếu kết quả hòa giải không thành thì được giải quyết như sau:

1.    Tranh chấp đất đai mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật đất đai thì do Tòa án giải quyết;

2.    Tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc không có một trong các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định như sau: Nộp đơn yêu cầu giải quyết đất đai tại UBND cấp có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Do đó, trường hợp tranh chấp lối đi chung như ông trình bày thì có thể yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự , quy định của pháp luật như đã nêu trên.

 

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Trong tuần BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn thư của khán giả Võ Văn Bé ở xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Trong thư, khán giả Võ Văn Bé viết:

“Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, tháng 3/2017, thôn Lâm Xuân chúng tôi được có nước sạch để sinh hoạt. Tuy nhiên trong quá trình thi công công trình còn để lại những bất cập chưa được giải quyết. Đội thi công phá đường bê tông để dẫn nước nhưng không hoàn trả mặt bằng lại cho người dân. Gia đình tôi ở gần trục đường bê tông nhưng không được dẫn nước theo đường vào nhà mà dẫn nước băng qua đất canh tác và lắp đồng hồ nước giữa đất canh tác của gia đình. Điều đó ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, sản xuất. Công trình làm xong từ lâu nhưng đến nay chưa có nghiệm thu. Với những bất cập như vậy, tôi đã viết đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Vậy tôi viết đơn này xin hỏi tôi phải đến cơ quan nào giải quyết?

Nhạc cắt

Thưa quý vị và các bạn! Cũng trong tuần, BBT chuyên mục HTTH nhận được đơn khiếu nại của khán giả Trương Đình Đợi ở xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh. Nội dung đơn được BBT tóm tắt như sau:

“Năm 1989, Hợp tác xã xã Vĩnh Lâm có chủ trương làm đường liên thôn đi qua phần đất gia đình để phục vụ nhu cầu dân sinh. Cũng như một số hộ khác, gia đình tôi sẵn sàng chấp hành chủ trương chung để tạo đường đi thuận lợi cho bà con trong thôn. Diện tích đất lấy làm đường đã được hợp tác xã đền bù cho gia đình tôi một phần đất giáp với phần đất của gia đình. Thời kỳ đó không có giấy tờ cũng như quyết định thu hồi đất hay đền bù như hiện nay và gia đình tôi đã cải tạo, trồng tre, chống xói mòn, đổ đất làm vườn từ đó đến nay. Ranh giới của thửa đất gia đình từ đó đến nay đều không tranh chấp với hàng xóm. Đất của gia đình được UBND xã, UBND huyện xác nhận không có tranh chấp khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2003.

Năm 2015, ông Hồ Văn Ninh ở cùng thôn xin cấp đất làm nhà cho con trai ông, UBND xã Vĩnh Lâm đã tiến hành kiểm tra thửa đất T108 (liền kề thửa 107 của gia đình tôi) nhưng do diện tích không đủ so với bản đồ năm 2003 nên UBND xã đã tự ý đo lại đất gia đình tôi khi không có sự đồng ý. Ngày 8/5/2016 tôi đã làm đơn gửi UBND xã xin xác nhận để UBND huyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không được với lý do diện tích đất thực tế và diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác nhau. Sau đó tôi cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Vĩnh Lâm nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Một sự việc nhỏ nhưng đã phải kéo dài đến nay là sang năm thứ 3 và UBND xã Vĩnh Lâm liên tục gây khó khăn cho cho gia đình. Tôi viết đơn này kính mong được các cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình”.

Xung quanh nội dung đơn thư của khán giả  Võ Văn Bé, khán giả Trương Đình Đợi, BBT chuyên mục HTTH sẽ chuyển đơn thư đến chính quyền địa phương và ngành chức năng xem xét và giải quyết. Sau 20 ngày theo luật định, BBT chuyên mục sẽ thông tin cho quý vị khán giả được rõ.

Chào cuối

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lê Nhật Giang 08/12/2017 15:00 Võ Nguyên Thủy 13/12/2017 16:13
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà