CM KHCN
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

           KỊCH BẢN CHUYÊN MỤC KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

 SỐ 26. PHÁT SÓNG NGÀY 21/12/2017

     (Phần tuyên truyền)

PTV: Kính chào QV&CB! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này mời QV&CB cùng theo dõi Phóng sự về Tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với hoạt động kinh doanh thép cốt bê tông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Phần cuối chương trình là mục Giới thiệu văn bản về. Thông tư 18/2017/TT-BCT bãi bỏ một số điều của Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN ngày 31/12/2015 quy định quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu. Bây giờ mời QV&CB cùng đến với phần nội dung chi tiết.

                                             (Nhạc cắt)     

I. Phóng sự:

Thưa QV&CB! Trong các công trình xây dựng, vật liệu thép nói chung và thép cốt bê tông nói riêng vẫn đang giữ vai trò chủ đạo. Thời gian qua, công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, kiểm tra và đánh giá chất lượng thép trong hoạt động kinh doanh đã được Sở KH&CN chú trọng, góp phần đảm bảo chất lượng thi công công trình cũng như đảm bảo chất lượng các mặt hàng vật liệu xây dựng trên thị trường. Ghi nhận về những vấn đề này mời QV&CB cùng theo dõi phóng sự:

Tăng cường công tác quản lý chất lượng đối với hoạt động kinh doanh thép cốt bê tông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Trên thị trường vật liệu xây dựng, thép làm cốt bê tông là sản phẩm, hàng hóa đóng vai trò chịu lực chủ yếu trong kết cấu bê tông cốt thép của hầu hết các công trình xây dựng giao thông, thuỷ lợi, công nghiệp và dân dụng, có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ và sự an toàn của công trình liên quan đến an toàn tính mạng và tài sản của người sử dụng. Để góp phần công khai, làm rõ chất lượng thép làm cốt bê tông, loại bỏ sản phẩm kém chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ tiêu chuẩn mới về thép cốt bê tông có hiệu lực từ 17/4/2008 đối với Thép cốt bê tông – Thép thanh tròn trơn; TCVN  đối với Thép cốt bê tông - Thép thanh vằn và TCVN đối với Thép cốt bê tông - Lưới thép hàn, và gần đây nhất Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 21/2011/TT-BKHCN về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép làm cốt bê tông. Trong đó quy định mức giới hạn của các yêu cầu kỹ thuật đối với các loại thép cốt bê tông, thép cốt bê tông dự ứng lực và thép cốt bê tông phủ epoxy (gọi tắt là thép làm cốt bê tông) và các yêu cầu quản lý chất lượng đối với thép làm cốt bê tông sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Điều này góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với mặt hàng thép cốt bê tông.

Phỏng vấn: Lãnh đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

(Tình hình chất lượng thép làm cốt bê tông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị)

Là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước về Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, Sở KH&CN đã tiến hành song song công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh thép cốt bê tông với quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng sản phẩm trên thị trường, từ đó đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Bên cạnh đó, qua các thí nghiệm kiểm tra và đánh giá chất lượng thép trong thời gian gần đây cho thấy: việc kiểm tra nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng đã đi vào nền nếp hơn. Vật liệu đầu vào hầu hết được tư vấn giám sát và chủ đầu tư kiểm soát chất lượng, việc lấy mẫu và thí nghiệm kiểm tra chất lượng đã được nhiều bên chứng kiến, điều này đã đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Phỏng vấn ông Võ Văn Cạnh – Giám đốc công ty TNHH MTV Cảnh Luyến

(Việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động

 kinh doanh của đơn vị)

Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về đo lường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2017 của Sở KH&CN, từ ngày 1/12/2017 đến ngày 29/12/2017, Thanh tra Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tiến hành kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với thép cốt bêtông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đối với 70 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh  thép cốt bêtông. Kết quả thanh kiểm tra bước đầu cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đều chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh thép cốt bê tông. Cụ thể như về nhãn hàng hoá: chấp hành việc nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá; thể hiện dấu hợp quy gắn trên hàng hoá. Về chất lượng, kiểm tra sự phù hợp của hàng hoá đối với quy chuẩn kỹ thuật; kiểm tra sự phù hợp của hàng hoá với tài liệu kèm theo.  Về đo lường, kiểm tra phương tiện đo nhóm 2, đáp ứng các yêu cầu theo quy định của pháp luật .

Phỏng vấn ông: Lê Tiến Quốc- PCTT Thanh tra Sở KH&CN

(Qua tiến hành kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với thép cốt bêtông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ông cho biết tình hình chung và ý thức của các doanh nghiệp trong chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong kinh doanh mặt hàng này?Một số lưu ý khi mua sản phẩm thép cốt bêtông)

Cùng với việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thép, thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của doanh nghiệp trong chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng này sẽ góp phần ngăn chặn, loại khỏi thị trường những sản phẩm thép nhập khẩu, hay thép sản xuất trong nước không đạt tiêu chuẩn, đồng thời bảo vệ các công trình xây dựng được đảm bảo chất lượng. Muốn làm được điều này, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ không chỉ từ các cơ quan quản lý nhà nước mà chính ý thức của các doanh nghiệp. Từ đó, đảm bảo quyền lợi cho những doanh nghiệp kinh doanh chân chính và người tiêu dùng./.

II. Giới thiệu văn bản: Thông tư 18/2017/TT-BCT bãi bỏ một số điều của Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN ngày 31/12/2015 quy định quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu.

Thưa QV & CB! Ngày 21/9/2017, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 18/2017/TT-BCT bãi bỏ một số điều của Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN ngày 31/12/2015 quy định quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu. Theo đó, kể từ ngày 08/11/2017, doanh nghiệp nhập khẩu thép không phải nộp cho cơ quan Hải quan Thông báo kết quả kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu do cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng thép cấp để thông quan hàng hóa. Việc quản lý chất lượng thép sẽ được thực hiện theo quy định công bố tiêu chuẩn áp dụng trước khi đưa sản phẩm thép ra lưu thông. Đối với các loại thép được phân loại theo mã HS quy định tại Phụ lục II của Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN ngày 31/12/2015, việc công bố tiêu chuẩn áp dụng thực hiện như sau:

a/ Trường hợp sử dụng tiêu chuẩn cơ sở để công bố áp dụng, tiêu chuẩn cơ sở đó phải có các yêu cầu kỹ thuật không được thấp hơn các yêu cầu kỹ thuật  quy định tại tiêu chuẩn quốc gia tương ứng của Việt Nam

b/ Trường hợp chưa có tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam, tiêu chuẩn cơ sở đó phải có các yêu cầu kỹ thuật không được thấp hơn các yêu cầu kỹ thuật  quy định tại tiêu chuẩn quốc tế

c/ Trường hợp chưa có tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam, của nước xuất khẩu hoặc chưa có tiêu chuẩn quốc tế thì phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BCT-BKHCN

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 08/11/2017.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Đón xem: Trong các công trình xây dựng, vật liệu thép nói chung và thép cốt bê tông nói riêng vẫn đang giữ vai trò chủ đạo. Thời gian qua, công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đánh giá chất lượng thép trong hoạt động kinh doanh đã được Sở KH&CN chú trọng, góp phần đảm bảo chất lượng thi công công trình cũng như đảm bảo chất lượng các mặt hàng vật liệu xây dựng trên thị trường. Những nội dung này sẽ được chuyển tải trong cm KHCN được phát sóng vào 19h45 thứ 5 ngày 21/12 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & CB chú ý đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 19/12/2017 15:08 Lê Vĩnh Nhiên 20/12/2017 13:26
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà