Chuyên mục Người Việt- hàng Việt số tháng 12. 2017
Danh mục
Người Việt hàng Việt
NỘI DUNG

Chuyên mục Người Việt- Hàng Việt tháng 12.

Thời lượng: 10 phút

Phát sóng thứ 6 ngày 29.12.2017

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đến với CM Người Việt – Hàng Việt số tháng 12 năm 2017! Thưa quí vị và các bạn! Với nhiều hình thức tuyên truyền thông qua các ban ngành đoàn thể, cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên dùng Hàng Việt Nam đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân trên địa bàn Quảng Trị. Những sản phẩm mang thương hiệu Việt đã được người tiêu dùng tin dùng và chọn lựa, tuy nhiên hiện nay thị trường Quảng Trị với những đặc trưng riêng với các sản phẩm mang thương hiệu Thái Lan, và nhiều nước khác đã xâm nhập với nhiều mặt hàng đa dạng như bánh kẹo, áo quần,  hóa mỹ phẩm , vấn đề đặt ra là làm thế nào để tạo tính cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường đối với các sản phẩm Việt Nam. Cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được tăng cường thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực hơn.

Tăng cường tuyên truyền về cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng  hàng Việt Nam”

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Trị triển khai quyết liệt những năm trở là đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thực hiện Cuộc vận động, tỉnh đã triển khai cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu đã tạo những chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Các phiên chợ hàng Việt đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân, phát huy vai trò bình ổn giá đối với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu... Việc chuẩn bị, sẵn sàng đế thích ứng quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp Việt tuy đã nhận được những kết quả đáng ghi nhận tích cực. Trong năm 2017, UBMTTQVN tỉnh đã đẩy mạnh, triểu khai sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Kết quả, đã phối hợp tuyên truyền được hơn 300 đợt với gần 5.000 lượt người tham dự.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Thắm- PCT UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị

( ý nghĩa, sức lan tỏa từ cuộc vận động đến người dân trên địa bàn tỉnh trong những năm qua ….)

Quảng Trị có Cửa khẩu Lao Bảo là một cửa khẩu của Việt Nam trên đường biên giới giữa Việt Nam và Lào. Khu kinh tế-thương mại đặc biệt Lao Bảo là một trong những khu kinh tế cửa khẩu của Việt Nam, nằm tại khu vực cửa khẩu Lao Bảo. Trước đây ta có thể thấy hàng Thái Lan tràn ngập Quảng Trị từ chợ truyền thống, tạp hóa cho đến các siêu thị. Hàng Thái Lan với nguồn gốc rõ ràng, mẫu mã bắt mắt, chất lượng ổn định, giá lại cạnh tranh luôn là sự lựa chon hàng đầu trong suy nghĩ của người tiêu dùng tại Quảng Trị. Siêu thị hàng Thái Lan Như Mai đã được thành lập  và hoạt động trong những năm qua, kinh doanh các sản phẩm Thái Lan không chỉ trên địa bàn Thành phố Đông Hà mà cung cấp cho thị trường trong toàn tỉnh, cả nước.

Phỏng vấn: Bà Trương Thị Như Mai- GĐ Cty TNHH Như Mai

( Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm Thái Lan nên chúng tôi đã thành lập công ty vè cho đến thời điểm này, các sản phẩm vẫn luôn nhận được sự quan tâm của khách hàng…)

          Một điều nhận thấy đó chính là ở các chợ vùng nông thôn, sản phẩm mang nhãn hiệu, thương hiệu Việt vẫn luôn chiếm ưu thế và được người tiêu dùng chọn lựa bởi giá cả và chất lượng nhất là các sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày. Tuy nhiên, những mặt hàng Thái vẫn có mặt tại địa bàn dù số lượng ít nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Phỏng vấn: Bà Lê Thị Kiều Oanh- Hộ kinh doanh tại chợ Triệu Tài- Triệu Phong

( ở đây đa số là người dùng hàng Việt Nam, tuy nhiên một số người có nhu cầu dùng hàng Thái nên cũng nhập về bán…)

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội, các kênh thông tin đại chúng tình trạng thực phẩm bẩn do người Việt Nam sản xuất vẫn xãy ra gây lo lắng cho người tiêu dùng, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng các sản phẩm mang thương hiệu Việt đã tồn tại thời gian qua. Xác định được thực tế về tính cạnh tranh các sản phẩm Việt nam trên thị trường Quảng Trị, cùng với công tác kiểm tra kiểm soát về chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường nhằm phát hiện và xử phạt vi phạm đối với các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng kém chất lượng…nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa đến với người tiêu dùng trên thị trường toàn tỉnh.

Phỏng vấn: Anh Nguyễn Văn Trị- Phó đội trưởng Đội QLTT số 1.

Một trong những nhiệm vụ để thực hiện tốt cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thì ban chỉ đạo đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, nhằm đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Điều quan trọng là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải tự tạo được tính cạnh tranh trên thị trường bằng chính sản phẩm của mình để được người tiêu dùng tin dùng chọn lựa.

Phỏng vấn: Bà Nguyễn Thị Thắm- PCT UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị

( để tạo tính cạnh tranh, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng… chúng tôi cũng tiếp tục thực hiện cuộc vận động với nhiều giải pháp…)

Trên cơ sở kết quả đạt được, từ nay đến cuối năm và năm 2018, BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Tuyên truyên vận động để các doanh nghiệp, các làng nghề nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa tại thị trường trong nước, thị trường khu vực và thế giới...Cùng với đó thì làm thế nào để giảm thiểu tối đa tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, chất lượng vệ sình an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường dẫn đến giảm lòng tin của người tiêu dùng.  UBMTTQVN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động trong toàn tỉnh…

 

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 20/12/2017 20:34 Lê Vĩnh Nhiên 21/12/2017 15:51
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà