chuyên mục Kinh tế tập thể
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể số tháng 1. 2018

Phát sóng 11.01.2018- Thời lượng : 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Thành Chung

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với CM Kinh tế tập thể số đầu tiên của năm 2018. Thưa quí vị và các bạn! Hải Lăng là một trong những địa phương đi đầu quan tâm phát triển hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh. Sau khi Luật HTX năm 2012 ra đời, huyện đã khuyến khích các HTX trên địa bàn loại bỏ dần những phương thức hoạt động lạc hậu, tích cực chuyển đổi xây dựng HTX kiểu mới. Thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Hải Lăng đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện các giải pháp phát triển một số cây trồng, con nuôi chủ lực và một số mô hình sản xuất hiệu quả cao. Trong giai đoạn mới, huyện tiếp tục hỗ trợ cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng sản xuất, canh tác hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao trình độ thâm canh. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Đây là mô hình sản xuất công nghệ cao đầu tiên của tỉnh Quảng Trị với sản phẩm nông nghiệp chủ yếu là rau quả sạch của 17 thành viên của HTX Nguyên Khang Garden. Thành lập và hoạt động theo luật HTX mới, các thành viên đã đầu tư 2 tỉ đồng cho dự án này, trong đó UBND huyện hỗ trợ 300 triệu đồng, còn lại 16 thành viên của HTX đóng góp mỗi người 100 triệu đồng. Sở dĩ HTX chọn rau sạch để tiến hành canh tác ứng dụng công nghệ cao bởi căn cứ vào thực tế đầu ra cho sản phẩm này trên thị trường với nhu cầu sử dụng rau sạch, rõ nguồn gốc xuất xứ của người tiêu dùng rất lớn, trong khi đó chưa có cơ sở, địa phương nào áp dụng công nghệ cao vào trồng rau sạch mà chỉ canh tác bằng phương pháp truyền thống. Khởi động với những lợi thế về đất đai và ứng dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên cho đến thời điểm này, nhiều lứa rau cho thu hoạch và được người tiêu dùng đón nhận.

Phỏng vấn: Ông TRẦN ĐỚI - GĐ HTX Nguyên Khang- Hải Lăng.

( bằng niềm đam mê và chúng tôi đã nhận được ựu hỗ trợ từ nguồn vốn của tỉnh trên 4 trăm triệu đồng, của huyện 100 triệu đồng để mạnh dạn đầu tưu hệ thống nhà lưới này….)
Thử nghiệm ban đầu với giống rau xà lách và dưa lưới thành công, HTX sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất các loại rau khác và cà chua. Để trồng rau và dưa lưới bằng phương pháp thủy canh đạt hiệu quả, từ cuối năm 2016, cùng với thành viên HTX có kiến thức về trồng rau sạch công nghệ cao học tập tại nước ngoài khi đi xuất khẩu lao động, huyện Hải Lăng đã cử  cán bộ của Phòng Nông nghiệp-PTNT đi tham quan học tập mô hình làm rau công nghệ cao ở các tỉnh phía Nam để về hướng dẫn kỹ thuật triển khai thực hiện tại địa phương. Đây được xem là mô hình HTX sản xuất công nghệ cao bước đầu tại địa phương khởi động, đặc biệt là trên lĩnh vực sản xuất rau củ quả sạch, thế mạnh của địa phương Hải Lăng nói riêng và Quảng Trị nói riêng đang có thế mạnh  về đất đai, nguồn lao động vấn đề còn lại là sự quan tâm tạo điều kiện từ chính quyền địa phương để chắp cánh cho những dự án được thực hiện đối với hình thức kinh tế HTX mới thành lập hoặc những HTX đã có lợi thế trên lĩnh vực này.

Phỏng vấn: Ông ĐÀO VĂN TRẨM- Phòng NN Huyện Hải Lăng.

( Huyện cũng đã chỉ đạo phòng NN nắm bắt được nhu cầu của các HTX phát triển mô hình nông nghiệp sạch, ứng dụng khoa học kỹ thuật để có sự hỗ trợ về kỹ thuật, Thời gian qua, mô hình HTX là đơn vị đi đầu để thực hiện các mô hình này và chúng tôi cũng đánh giá cao…………..)

Cùng với việc ứng dụng công nghệ cao ở mô hình HTX Nguyên Khang, thời gian qua huyện Hải Lăng cũng đã chỉ đạo các HTX trên địa bàn huyện thực hiện chuyển đổi, các HTX cũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn cho đến hết năm 2016 Hải Lăng đã có 52 HTX chuyển đổi và 2 HTX chuyển sang hình thức hoạt động tổ hợp tác.  Các HTX như HTX Đại An Khê, xã Hải Thượng, HTX Phú Hưng, HTX Thượng Xá.. được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu ở tỉnh về chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Hội đồng quản trị HTX này có nhiều đổi mới về nhận thức, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phương thức canh tác, quy hoạch, sắp xếp lại ruộng đất, phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung chuyên canh. Đến nay, các HTX đã quy hoạch vùng tập trung chuyên canh một số cây giống chính, điển hình như bố trí 40 ha sản xuất cánh đồng lớn, 100 ha sản xuất lúa chất lượng cao và thu được kết quả bước đầu từ vị mùa hè thu vừa qua.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Công Trực- GĐ HTX Đại An Khê- Hải Thượng- Hải Lăng

 ( để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, HTX đã chuyển đổi các mô hình để ứng dụng KHKT vào sản xuất, tuyên truyền vận động bà con thành viên để nâng cao chất lượng sản phẩm…)

 

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi  theo mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thì đối với các HTX vẫn còn gặp những khó khăn nhất định. Đối với địa phương tỉnh Quảng Trị, giá cả các loại sản phẩm từ công nghệ cao, sản phẩm nông nghiệp sạch thường cao hơn giá các loại sản phẩm nông nghiệp truyền thống nên người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khó chọn lựa. Điều này đòi hỏi về nguồn đầu ra số lượng lớn, ổn định cho sản phẩm của các HTX là vấn đề được quan tâm.

Phỏng vấn: Ông TRẦN ĐỚI - GĐ HTX Nguyên Khang- Hải Lăng.

( với mô hình của chúng tôi là mô hình đầu tiên trên địa bàn thử nghiệm do đó vấn đề đầu ra cũng cần được quan tâm, thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tiến hành xây dựng nhãn hiệu, mã vạch để đưa ra thị trường..)

Với bài toán đầu ra cho sản phẩm thì câu trả lời vẫn là việc liên kết với các đơn vị, các doanh nghiệp  để bao tiêu cho sản phẩm nông nghiệp của các HTX. Phát huy vai trò của Liên minh HTX trong việc tạo điều kiện hỗ trợ về kinh phí, đào tạo nghề, cùng với HTX xây dựng thương hiệu, nhãn mác tìm kiếm thị trường thì các HTX sẽ có thêm nguồn động lực để mạnh dạn thực hiện các mô hình nông nghiệp nhằm chuyển đổi cơ cấu, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích.

 

Phỏng vấn: Ông ĐÀO VĂN TRẨM- Phó phòng NN Huyện Hải Lăng.

( xác định những khó khăn cơ bản cũng như những thuận lợi của ngành nông nghiệp trên địa bàn, lãnh đạo huyện cũng đã tập trung chỉ đạo và có những chính sách cụ thể để thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp sạch, NN công nghệ cao và có giải pháp nhân rộng các mô hình này trên địa bàn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế..)

         

Để phát huy vai trò, vị thế HTX trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là các HTX sau khi chuyển đổi theo Luật HTX mới với hình thức hoạt động tự chủ, thời gian tới, huyện Hải Lăng tiếp tục nghiên cứu và ban hành những chính sách phù hợp với mô hình kinh tế này, đồng thời tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ cho HTX. Có chính sách thu hút nhân lực hoạt động trong lĩnh vực kinh tế tập thể, kinh tế HTX. Tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ, tín dụng, các chương trình, dự án để phát triển sản xuất, kinh doanh. Mạnh đạn đầu tư, liên doanh, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; gắn hoạt động sản xuất, kinh doanh với việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Gắn kết giữa sản xuất với tiêu thụ theo hướng sạch, hữu cơ, an toàn. Các HTX trên địa bàn cần xây dựng các phương án sản xuất, kinh doanh và định hướng phát triển phù hợp để đem lại hiệu quả cao.

Chú thích duyệt

CM đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đăm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 08/01/2018 21:05 Lê Vĩnh Nhiên 09/01/2018 16:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà