chuyên mục Các vấn đề XH- phát thanh
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Các vấn đề xã hội ngày 11.01.2018

Thời lượng 15 phút

Thực hiện: Minh Hiển

Chủ đề: Tác hại thuốc lá và ý thức của người sử dụng

Dẫn 1: Kính chào quí thính giả đang đến với CT Các VĐXH, chương trình được phát sóng vào thứ 5 hàng tuần. Qúi vị thính giả thân mến! Những ngày này, thời tiết khá lạnh đúng không ạ, quí vị thính giả hãy lưu ý giử ấm cho mình nhé! Chủ đề tuần này sẽ chuyển đến quí thính giả đó là vấn đề về tác hại của thuốc lá, ý thức của người sử dụng như thế nào để không ảnh hưởng đến người xung quanh và chính bản thân mình, nội dung của chương trình hôm nay hy vọng sẽ cung cấp thêm cho quí thính giả những thông tin hữu ích.

Dẫn 2: BT chương trình Minh Hiển, Thúy Hằng, Thanh Nga, và KTV Vĩnh Lộc sẽ đồng hành cùng quí thính giả trong nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Thưa quí vị và thính giả nghe Đài, những hình ảnh về người hút thuốc lá không còn xa lạ và dễ dàng nhìn thấy ở mọi nơi, chúng ta đều thấy xung quanh cuộc sống của mình. Người hàng xóm, những người vô tình gặp tại khu vực bệnh viện, tại chợ, tại cơ quan, thậm chí trong gia đình mình.

Dẫn 2: Vâng, đúng như Thúy Hằng chia sẽ thì không đâu xa lạ ngay tại cơ quan cũng có nhiều người sử dụng thuốc lá, và mặc dù các biển cấm hút thuốc cũng được treo nghiêm trang ngay tại chổ ra vào nhưng những người hút thuốc lá vẫn tìm chổ riêng để hút thuốc lá.

Dẫn 1: Tại sao sử dụng thuốc lá lại bị phê phán như vậy, đây là còn là mục tiêu chung của toàn cầu, không riêng gì ở Việt Nam, hay gần hơn là ở Quảng Trị của chúng ta.

Dẫn 2:  Một thông tin dành cho quí thính giả nghe Đài mà chắc chúng tôi nghĩ rằng quí thính giả cũng phải giật mình suy nghĩ, ở Việt Nam chúng ta có khoảng 16 triệu người, trong đó gần 50% nam giới trưởng thành, đang hút thuốc lá.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Trang, Quản lý Dự án, Viện nghiên cứu Y- Xã hội học cho biết tại hội nghị tổng kết giai đoạn ba của dự án hỗ trợ cai nghiện thuốc lá diễn ra ngày 27/9, thuốc lá nguyên nhân hàng đầu của bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới. Nó đã giết chết 100 triệu người trong thế kỷ 20 và khoảng một tỷ người trong thế kỷ 21; được coi là đại dịch toàn cầu. Tại Việt Nam ước tính mỗi năm có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan đến khói thuốc, đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về số người trưởng thành hút thuốc. 

Dẫn 1: Qủa thật đó là một thông tin khiến chúng ta phải suy nghĩ đúng không ạ? Tác hại không chỉ đối với bản thân người hút thuốc mà đối với những người xung quanh, và ngay lúc này thì chị Thanh Nga không biết nghĩ như thế nào, riêng tôi thì tôi sẽ có phản ánh ngay nếu có ai đó hút thuốc gần mình, nhất là ngay lúc này tôi đang mang thai thì điều đó thì tôi cũng không ngần ngại lên tiếng.

Dẫn 2: Thực tế thì tôi gia đình tôi không có ai sử dụng thuốc lá nhưng hình ảnh người dử dụng thuốc lá thì rất thường gặp, nếu là người lạ thì tôi sẽ tránh ra nơi khác để không phải ngửi thấy mùi thuốc lá vì nếu không biết hút thuốc lá thì mùi thuốc lá rất khó chịu.

Dẫn 1: Vâng, không nói đâu xa, ngay tại bệnh viện chuyên khoa lao và bệnh phổi các bệnh nhân đến điều trị đa số đều phải điều trị lâu ngày và một nguyên nhân đầu tiên đó chính là việc hút thuốc lá, để khẳng định về tác hại của thuốc lá thì y tá Nguyễn Thị Liên- Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi sẽ cho ta những thông tin thuyết phục hơn.

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Qúi vị thính giả nghe Đài thân mến!  Tác hại của việc sử dụng thuốc lá và khói thuốc lá thì có lẽ chính người sử dụng cũng đã hiểu, tuy nhiên vì sao việc bỏ thuốc lá lại khó khăn đến vậy và tình trạng sử dụng thuốc lá nhất là đối với người lao động, thanh niên lại có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân ở đây là gì?

Dẫn 1: Theo tôi nghĩ thì thuốc lá có tính gây nghiện nên khi sử dụng sẽ khó từ bỏ, và thực tế thì bản thân tôi cũng thấy rằng có nhiều người đã thử không chỉ một lần mà nhiều lần mà không thành công, có khi sau 10, 15 ngày ngừng hút vẫn quay lại hút thuốc lá mà việc hút thuốc phải thật kín đáo vì sợ ba mẹ, vợ con phát hiện… đúng vậy không ạ? Chắc điều này những người hút thuốc lá sẽ hiểu rất rõ hoàn cảnh này.

Dẫn 2: Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên nhân và những khó khăn khi muốn từ bỏ thuốc lá để bản thân người sử dụng sẽ có thêm thông tin, người không hút thuốc có thêm kiến thức để tư vấn, giúp đỡ người thân từ bỏ được thuốc lá. Phần  trao đổi của phóng viên chuyên mục với Bác sỹ Lê Thị Kim Châu- Trường CĐ Y tế Quảng Trị ngay sau đây sẽ cho chúng ta biết rõ hơn vấn đề này.

Phóng viên: Trước hết xin cảm ơn Bác sỹ Lê Thị Kim Châu đã nhận lời tham gia chương trình hôm nay với chủ đề “ phòng chống tác hại của thuốc lá- ý thức của người sử dụng”

Câu 1:Thưa BS, Bác sỹ có thể cho biết chi tiết hơn về tác hại của việc sử dụng thuốc lá thường xuyên đối với sức khỏe của chính bản thân họ?

Bác sỹ Châu trả lời.

Câu 2: Như BS chia sẽ thì việc hút thuốc lá gây ra những tác hại rất nghiêm trọng đến sức khỏe của chính người sử dụng, vậy những người xung quanh khi ngửi phải khói thuốc lá thì như thế nào, liệu có như người trực tiếp hút thuốc hay không thưa BS?

Bác sỹ Châu trả lời.

Câu 3: Vậy thì chính người ngửi phải khói thuốc sẽ chịu ảnh hưởng lớn hơn chính người sử dụng, và như chương trình đã trao đổi lúc ban đầu thì công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng thì chắc chắn những người hút thuốc cũng đã hiểu về tác hại, nhưng tại sao vẫn khó bỏ thuốc lá, nguyên nhân ở đây là gì?

Bác sỹ Châu trả lời.

Vâng xin cảm ơn những thông tin hữu ích mà BS Lê Thị Kim Châu đã chia sẽ cùng thính giả chương trình hôm nay.

Thưa quí vị và các bạn! Theo tôi nếu một gói thuốc lá có giá trị cao thì người sử dụng mà chủ yếu là lao động phổ thông, thanh niên sẽ khó sử dụng… tuy nhiên đó chỉ là ý kiến của riêng tôi, cơ quan chức năng sẽ có những chế tài mạnh tay hơn để có thể hạn chế tình trạng hút thuốc lá trong cộng đồng, và theo tôi thì vấn đề cơ bản là chính người sử dụng phải có quyết tâm để có thể từ bỏ, và điều đó không ai xa lạ, chính ba của tôi cũng đã bỏ được thuốc lá sau vài lần thất bại, cảm ơn quí thính giả đã lắng nghe phần trao đổi của tôi xin mời chị Thanh Nga tiếp tục chương trình.

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Thưa quí thính giả nghe Đài, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn ngày 31.5 là Ngày Thế giới không hút thuốc lá, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá. Theo tinh thần đó, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1.5.2013, có nhiều mức phạt với người vi phạm. Dù nỗ lực tuyên truyền và pháp luật về chống tác hại của thuốc lá đã đầy đủ nhưng trên thực tế “cấm thì cứ cấm, hút vẫn cứ hút”.

Dẫn 2: Thực tế, khi không hút thuốc lá nhưng những người xung quanh phải ngửi mùi thuốc lá sẽ cảm thấy rất khó chịu, nhiều người thường biện hộ cho mình là chỉ hút thuốc khi buồn, khi căng thẳng, hoặc khi uống vài ly với bạn bè chứ ở nhà là không hút, tuy nhiên dù ở đâu thì người sử dụng thuốc lá cũng cần phải lưu ý đến sức khỏe của mình và đặc biệt là người xung quanh.

Anh Trần Lương Khánh cho biết suy nghĩ của mình khi chứng kiến người hút thuốc tại nơi công cộng, anh cho rằng.

Trích băng.

Dẫn 1: Còn với bản thân người mắc bệnh về ho lâu ngày, bệnh lao, về bệnh phổi thì việc hút thuốc lá sẽ càng làm cho bệnh trầm trọng hơn, đó là một thực tế, và ông Lê Hữu Chiến đang điều trị bệnh ở Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh Phổi cho biết về quyết tâm của mình.

Trích băng.

Dẫn 2: Qúi vị thính giả nghe Đài thân mến! Đừng để bị bệnh như ông Chiến mới nghĩ tới bỏ thuốc lá mà chúng ta đừng quên rằng, hút thuốc là ảnh hưởng đến người xung quanh để có thể quyết tâm giảm dần và từ bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ quí vị nhé!

Dẫn 1: Quy định cũng đã có song chưa đủ sức răn đe, sau khi ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, Chính phủ đã ban hành Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, có các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá. Trong đó quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm; Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá…

Dẫn 2: Thế nhưng trên thực tế, chủ yếu là “ngoảnh mặt làm ngơ” với tình trạng trên hoặc “tặc lưỡi thở dài”. Việc xử phạt mới chỉ dừng lại ở mức độ: “Nhắc nhở”. Vì thế để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mọi người, quy định cần được thực thi mà không phải chỉ nằm trên văn bản.

CM Các VĐXH tuần này xin kết thúc tại đây, thông điệp cuối cùng của CT với chủ đề hôm nay đó chính là “ hãy từ bỏ thuốc lá vì sức khỏe của chính mình và sức khỏe của những người xung quanh” CT do Minh Hiển dàn dựng cùng sự tham gia của ……cảm ơn quí thính giả đã quan tâm lắng nghe.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 09/01/2018 20:57 Lê Vĩnh Nhiên 10/01/2018 09:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà