chuyên mục Tài nguyên môi trường thàng 1
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên môi trường tháng 1. Năm 2018

Chủ đề: Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Thời lượng: 10 phút

Thực hiện: Minh Hiển- Thành Chung

Dẫn PTV: Kính chào quí vị và các bạn, xin mời QV&CB đến với CM Tài nguyên môi trường của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với với Sở TN-MT thực hiện, chuyên mục số 1 năm 2018 với chủ đề “ Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Trị”.

Thưa quí vị và các bạn! Thực hiện yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Trị về việc đẩy mạnh thực hiện công tác BVMT trong xây dựng nông thôn mới, Sở TN-MT đã tích cực chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai các nhiệm vụ đã được phân công, chủ động lồng ghép các nội dung của Chương trình MTQG xây dựng NTM vào công tác chuyên môn của từng lĩnh vực. Qua quá trình thực hiện ở các địa phương, tiêu chí về môi trường đã đạt được song khó khăn trên lĩnh vực này vẫn cần được quan tâm, phóng sự sau đây sẽ phản ánh về nội dung này, mời quí vị và các bạn theo dõi.

 Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

 Thời gian vừa qua, việc thực hiện tiêu chí 17 - Tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới cấp xã đã được các địa phương quan tâm thực hiện tích cực, đặc biệt là tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp lý liên quan đến tiêu chí môi trường trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Bên cạnh đó, Sở TN-MT đã tích cự phối hợp với Uỷ ban Mặt trận TQVN và các tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh (Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Tỉnh Đoàn, Hội Người cao tuổi) thực hiện Chương trình hành động liên ngành số 01-CTHĐ/LN. Trong đó, chú trọng các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về BVMT nông thôn cho các hội viên, đoàn viên; đề xuất xây dựng và nhân rộng các mô hình BVMT khu vực nông thôn, phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp.

Xã Vĩnh thạch là một trong những địa phương đi đầu của huyện Vĩnh Linh hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cho đến thời điểm này, địa phương này đang thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, và tiêu chí môi trường là tiêu chí quan trọng được lãnh đạo và người dân chú trọng thực hiện.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Hồng Sơn- Cán bộ Văn hóa xã Vĩnh Thạch huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị.

( nói về công tác tuyên truyền thực hiện tiêu chí môi trường trong thời gian qua, đây là tiêu chí mà chúng tôi chú trọng thực hiện, tuyên truyền cho người dân để làm thế nào duy trì và có những mô hình hay, nhân rộng trên địa bàn ..)

 

Năm 2017, UBND tỉnh giao Chi cục BVMT thực hiện dự án Xây dựng mô hình xử lý ô nhiễm môi trường dựa vào cộng đồng tại làng nghề sản xuất bún thôn Thượng Trạch, xã Triệu Sơn: hiện nay, Dự án đang được triển khai thi công hạng mục hệ thống xử lý nước thải với 90% khối lượng và 50% hạng mục tường rào, nhà vệ sinh; do khối lượng có phát sinh, điều chỉnh nên dự kiến đến tháng 6 năm 2018, hoàn thiện thi công và đưa vào sử dụng. Việc quan tâm, đầu tư xây dựng công trình BVMT góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc môi trường địa phương, góp phần nâng cao chỉ tiêu thực hiện nông thôn mới. Hiện nay toàn tỉnh có 58/117 xã đạt tiêu chí môi trường trong đó chiếm 49.6%, trong đó chỉ tiêu cảnh quan, môi trường được đánh giá xanh - sạch - đẹp, an toàn: Có 98/117 xã đạt tiêu chí, chiếm 83,8%. Chỉ tiêu chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định: Có 80/117 xã đạt tiêu chí, chiếm 68,4%.

Thực tế cho thấy, vấn đề môi trường ở khu vực nông thôn đã huy động được sự vào cuộc của các đoàn thể đặc biệt là phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh để tham gia làm vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sống với nhiều mô hình và cách làm có hiệu quả.

 

Phỏng vấn: Bà Dương Thị Ba- Thôn An Lễ- xã Vĩnh Thạch- Vĩnh Linh

Ông Dương Văn Uynh- Chi Hội trưởng Hội Nông dân thôn Sơn Thượng- Vĩnh Thạch..

 Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được về công tác bảo vệ môi trường ở khu vực nông thôn thì vẫn còn những khó khăn nhất định. Hoạt động thu gom, xử lý rác thải khu vực nông thôn hiện nay chưa hoàn thiện, chủ yếu dựa vào các mô hình BVMT của các tổ chức, đoàn thể nên vấn đề đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất còn rất hạn chế. Một số xã còn có tư tưởng trông chờ vào các nguồn hỗ trợ nên còn bị động trong việc xây dựng phương án thu gom, xử lý. Công tác báo cáo định kỳ về kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của các huyện, thị xã chưa được thực hiện đầy đủ. Do đó, quá trình theo dõi kết quả thực hiện còn hạn chế, chưa kịp thời. Mặt khác, do có sự thay đổi về chỉ tiêu điều tra, nhiều địa phương điều tra, đánh giá tiêu chí chưa sát với thực tế. Cán bộ quản lý nông thôn mới cấp xã chưa nắm rõ nghiệp vụ đánh giá.

 Phỏng vấn: Ông Mai Văn Năm- Trưởng Phòng TNMT huyện Vĩnh Linh nói về những khó khăn về thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM tại địa bàn.

 Trước những khó khăn chung trên địa bàn tỉnh đối với vẫn đề môi trường nông thôn, phía Sở TNMT sẽ cùng phối hợp với ban chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới và các huyện tiếp tục rà soát, đốc thúc, hướng dẫn các cơ sở SX-KD thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường để đảm bảo cơ sở đạt tiêu chuẩn về môi trường. Hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, đề án bảo vệ môi trường đơn giản theo đúng quy định của pháp luật. Trang trại chăn nuôi tập trung phải đảm bảo hợp vệ sinh, có hệ thống xử lý nước thải, không có hoạt động xả nước thải và chất thải ra bề mặt đất gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường xung quanh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm đối với các cơ sở cố ý không xây dựng hoặc không thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường.

 Phỏng vấn: Ông Mai Văn Năm - Trưởng Phòng TNMT huyện Vĩnh Linh - Giải pháp về thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM trong thời gian tới?

Bên cạnh đó, tập trung xử lý các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đó là xử lý ô nhiễm triệt để tại một số bãi rác và điểm tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn. Tranh thủ các nguồn vốn nông thôn mới và các nguồn vốn khác xử lý ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, cơ sở công ích. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng không hoàn thành các biện pháp xử lý đúng tiến độ, trong đó kiên quyết áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở gây ô nhiễm cố tình không thực hiện đầu tư xử lý chất thải. Xã hội hoá công tác bảo vệ môi trường bằng cách phối hợp liên ngành với các đoàn thể, đơn vị, địa phương tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong khu dân cư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia công tác bảo vệ môi trường. Chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các quy ước, hương ước, cam kết về bảo vệ môi trường, các mô hình tự quản về môi trường của cộng đồng dân cư. Tăng cường thu gom, xử lý nước thải, chất thải tại các hộ gia đình và khu dân cư,  hướng dẫn tập kết, thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đảm bảo, phù hợp với địa phương, với nhiều mô hình thiết thực huy động cộng đống để thực hiện các hoạt động phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp. Hướng đến thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 22/01/2018 08:46 Lê Vĩnh Nhiên 22/01/2018 12:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà