CHUYÊN MỤC CÔNG ĐOÀN THÁNG 3/2018
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG
Lời dẫn : Dẫn 1: Thưa quý vị và các bạn! Ngay từ những ngày đầu năm 2018, khí thế thi đua lao động, sản xuất đã được khơi dậy tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Hơn 65 nghìn cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) trên địa bàn, trong đó khu vực doanh nghiệp khoảng 40 nghìn CNLĐ, ai cũng sẵn sàng bắt tay vào công việc với niềm hy vọng một năm sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thành công. Phóng sự sau đây ghi nhận khí thế ra quan thi đua lao động sản xuất đầu năm 2018 của lực lượng CNVCLĐ tỉnh Quảng Trị Dẫn 2: Thưa quý vị và các bạn! Hướng tới Đại hội Đại biểu Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XII và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn cấp cơ sở và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành chương trình Đại hội, phóng sự sau đây ghi nhận những kết quả nổi bật của đại hội.

CHUYÊN MỤC CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ SỐ THÁNG 3/2018

(Phát sóng lúc 19h45’ ngày 21/3/2018)

Phóng sự 1: Công nhân lao động Quảng Trị: Sôi nổi khí thế thi đua lao động, sản xuất

 

Dẫn 1: Thưa quý vị và các bạn! Ngay từ những ngày đầu năm 2018, khí thế thi đua lao động, sản xuất đã được khơi dậy tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Hơn 65 nghìn cán bộ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVC, LĐ) trên địa bàn, trong đó khu vực doanh nghiệp khoảng 40 nghìn CNLĐ, ai cũng sẵn sàng bắt tay vào công việc với niềm hy vọng một năm sản xuất, kinh doanh thuận lợi, thành công. Phóng sự sau đây ghi nhận khí thế ra quan thi đua lao động sản xuất đầu năm 2018 của lực lượng CNVCLĐ tỉnh Quảng Trị

Đúng 7 giờ 30 sáng mồng 6 tháng giêng, trên 1.900 công nhân, người lao động (NLĐ) tại Công ty may Hòa Thọ Đông Hà bước vào ca làm việc đầu tiên trong năm mới. Để tạo không khí thi đua sôi nổi cho CNLĐ ngay từ đầu năm mới, công đoàn đã phối hợp với công ty tổ chức phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất trong tất cả đoàn viên, CNLĐ. Trên cơ sở đó, đoàn viên, CNLĐ tích cực làm việc để hưởng ứng phong trào thi đua, nhờ vậy không khí làm việc của doanh nghiệp đã sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm.

 

Phỏng vấn: Chị Nguyễn Thị Hằng

CNLĐ Công ty may Hòa Thọ Đông Hà

(Hưởng ứng phát động của công đoàn và công ty, bản thân tôi phấn đấu tăng năng suất lao động, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, chấp hành đúng nội quy của công ty... trở thành công nhân tiêu biểu được đi tham quan trong dịp 30/4...)

Song song với việc đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua, công đoàn Công ty may Hòa Thọ Đông Hà cũng đã quan tâm đến việc nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Bên cạnh đó, CNLĐ được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, được khám sức khỏe định kỳ, được phục vụ bữa ăn sáng và ca trưa tại công ty; hỗ trợ tiền xăng xe, nhà trọ, tiền phụ nữ có con nhỏ dưới 6 tuổi; hỗ trợ tiền lễ, tết hàng năm cho NLĐ bằng 10% lương sản phẩm tháng…

Phỏng vấn: Đồng chí Hoàng Quảng Trung

 Chủ tịch CĐCS Công ty may Hòa Thọ

(Ngay từ HN người lao động đầu năm, Công đoàn và BGĐ Công ty đã phát động đợt thi đua cao điểm lao động giỏi, lao động sáng tạo...)

Tại Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG - Quảng Trị, hàng ngàn công nhân cũng đã trở lại làm việc từ ngày mồng 6 tháng giêng với không khí sôi nổi. Ai cũng quyết tâm thi đua hoàn thành công việc để đưa công ty ngày càng phát triển, nâng cao đời sống NLĐ. Với khí thế thi đua lao động, sản xuất đầu xuân, tổ chức Công đoàn phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, từng dây chuyền, tổ sản xuất đề ra các mục tiêu phấn đấu hoàn thành khối lượng sản phẩm sớm trước thời gian, có nhiều sản phẩm chất lượng cao. Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh sản xuất, công ty đã thường xuyên chăm lo tốt cho đời sống, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các chế độ chính sách đối với NLĐ.

Trong những ngày đầu năm, không khí làm việc của CNVC, LĐ, hoạt động công đoàn tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp khác như Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị; Công ty Cổ phần gạch ngói Quảng Trị… cũng diễn ra sôi nổi với các phong trào thi đua lao động sản xuất, với quyết tâm cao sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong năm mới.

Năm 2018, dự báo tình hình chính trị, kinh tế-xã hội đất nước, của tỉnh tiếp tục có bước phát triển. Đặc biệt với chính sách ưu đãi, tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế sẽ là điều kiện thuận lợi để tổ chức công đoàn tập hợp đoàn viên, NLĐ, xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh. Trước tình hình quan hệ lao động và nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ ngày càng có nhiều vấn đề mới, đòi hỏi tổ chức công đoàn phải đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đây cũng là năm diễn ra Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; tiếp tục thực hiện và cụ thể hóa chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”.

Phỏng vấn: Anh Nguyễn Đức Đức

 CNLĐ Công ty CP Thương mại & XNK Việt Hồng Chinh

(Chúng tôi đã được phát động đợt thi đua lao động sáng tạo, làm ra sản phẩm đảm bảo chất lượng đến với người tiêu dùng, đảm bảo uy tín của công ty...)

Phong trào CNVC, LĐ và hoạt động công đoàn tại hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có những tín hiệu vui với khí thế ra quân sản xuất đầu năm sôi nổi. Các phong trào thi đua được NLĐ hưởng ứng với quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu năm thực sự là bước khởi đầu tốt đẹp để các cấp công đoàn trong tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2018, lập thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

 

 Phóng sự 2: Đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”

Dẫn 2: Thưa quý vị và các bạn! Hướng tới Đại hội Đại biểu Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XII và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn cấp cơ sở và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành chương trình Đại hội, phóng sự sau đây ghi nhận những kết quả nổi bật của đại hội.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo hoàn thành đại hội công đoàn các cấp cơ sở và đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Tính đến thời điểm hiện nay có 1.104/1.104 Công đoàn cơ sở tổ chức ttại hội, hội nghị, đạt 100% kế hoạch (trong đó có 1.012 CĐCS tổ chức đại hội, 92 CĐCS tổ hcức hội nghị); 14/14 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (huyện, ngành) hoàn thành chương trình Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ nhằm đánh giá thực trạng tình hình CNVCLĐ, kết quả hoạt động Công đoàn nhiệm kỳ vừa qua và đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp trong nhiệm kỳ tới. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã sớm có kế hoạch, hướng dẫn, thành lập các tổ công tác và phân công các đồng chí trong Thường trực LĐLĐ tỉnh làm Tổ trưởng, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác triển khai tổ chức đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành công văn số 326-CV/TU, ngày 10/01/2017 “về việc chỉ đạo Đại hội Công đoàn các cấp trong tỉnh, nhiệm kỳ 2018-2023”; làm việc với Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện, lãnh đạo các Sở, ban ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị, thành phố, Công đoàn ngành và Công đoàn Viên chức tỉnh xây dựng kế hoạch Đại hội cấp mình và chỉ đạo các CĐCS đại hội theo tiến độ. Đồng thời chủ động chuẩn bị nội dung, chương trình làm việc với cấp ủy, chính quyền đồng cấp để báo cáo tình hình và xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo. Trước khi tổ chức đại hội CĐCS đã có 9/9 huyện ủy, thành ủy, thị ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh có Chỉ thị, công văn chỉ đạo đại hội Công đoàn cơ sở tiến tới đại hội Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; lãnh đạo các sở, ngành có Công đoàn ngành cũng đã quan tâm phối hợp chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để tổ chức đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đạt kết quả và đúng tiến độ đề ra. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng cán bộ; trực tiếp làm việc với cấp uỷ đảng, lãnh đạo của các địa phương, đơn vị về công tác cán bộ nhằm kiện toàn đội ngũ cán bộ công đoàn đảm bảo đúng quy trình, quy định; thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

Phỏng vấn: Đồng chí Nguyễn Đăng Bảo

 Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh

(Đánh giá về công tác chỉ đạo, kết quả cơ bản của đại hội.)

Quá trình xây dựng văn kiện đại hội, đặc biệt là đề án ban chấp hành khoá mới, đề án đoàn đại biểu dự đại hội cấp tỉnh, chương trình đại hội, dự thảo bổ sung, sữa đổi Điều lệ Công đoàn Việt Nam được lấy ý kiến rộng rãi, với sự tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đoàn viên, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định. Báo cáo tổng kết đã đánh giá đúng thực trạng phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trong nhiệm kỳ, đồng thời xây dựng được phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu và chương trình hành động trong nhiệm kỳ tới phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị. Chương trình đại hội được tổ chức khoa học, hợp lý đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của đại hội, đúng nguyên tắc; ý thức chấp hành Điều lệ Công đoàn, tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng tổ chức của đoàn viên, đại biểu dự đại hội được thể hiện rõ nét hơn. Công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ban chấp hành và các chức danh chủ chốt đảm bảo theo tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng và cơ cấu Ban Chấp hành theo hướng dẫn của cấp trên; các đơn vị đã chuẩn bị danh sách đề án nhân sự cụ thể đảm bảo quy định về độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa, phát triển, có số dư 10% theo quy định, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đại hội. Các đơn vị tổ chức bầu cử một lần đủ số lượng, uỷ viên ban chấp hành khoá mới đều đạt tỷ lệ phiếu bầu cao, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành đạt từ 30% trở lên, chất lượng ban chấp hành khóa mới được nâng lên về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và nghiệp vụ.

Nội dung thảo luận tại đại hội được các đại biểu quan tâm, có những ý kiến phát biểu tập trung vào các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, tổ chức các phong trào thi đua, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đối với đoàn viên, CNVCLĐ, thực hiện dân chủ cơ sở phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, qua đó đã thể hiện chính kiến của các đoàn viên, tinh thần đổi mới được cổ vũ mạnh mẽ, thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên và người lao động.

Công tác tuyên truyền được các đơn vị quan tâm đầu tư, thực hiện tốt trước, trong và sau Đại hội: xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động các phong trào thi đua hướng về Đại hội; tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, công trình sản phẩm có ý nghĩa chào mừng đại hội, tạo được không khí phấn khởi, thi đua trong CNVCLĐ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; việc thiết kế và treo pano, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền cho đại hội được thực hiện đảm bảo mỹ quan, đúng quy định. Các thông tin về đại hội của các đơn vị được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện và Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh.

    Qua việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ; tiếp tục thu hút, tập hợp, động viên công nhân, viên chức, lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tinh thần đoàn kết, ý thức tổ chức, kỷ luật của đoàn viên công đoàn...

Phỏng vấn: Đồng chí Nguyễn Đăng Bảo

 Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh

(Đánh giá về các hoạt động hướng về Đại hội XII CĐ Quảng Trị và những nhiệm vụ trọng tâm)

Với tinh thần chủ động, tích cực và quyết tâm chính trị cao, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 4/2018.

Dẫn 3: Chào cuối

ĐÓN XEM CM CÔNG ĐOÀN QUẢNG TRỊ 21/3/2018

          - Công nhân lao động Quảng Trị: Sôi nổi khí thế thi đua lao động, sản xuất

-Công đoàn cấp cơ sở và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành chương trình Đại hội, Hướng tới Đại hội Đại biểu Công đoàn tỉnh Quảng Trị lần thứ XII

        Là những nội dung của Chuyên mục Công đoàn Quảng Trị tháng 3 năm 2018. Chương trình được phát sóng vào lúc 19h45’ ngày 21/3; 6h và 11h15 ngày 22/3 trên sóng truyền hình của đài PTTH Quảng Trị.Mời các đ/c và các bạn chú ý đoán xem!

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Thành Chung 15/03/2018 07:24 Lê Vĩnh Nhiên 15/03/2018 09:57
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà